Thời đại công nghệ 4.0 là gì? Tại sao gọi là thời đại công nghệ 4.0?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2022-09-30 09:05:23

Chắc hẳn cụm từ về thời đại 4.0 đã không còn xa lạ gì với bất kỳ ai nữa, nhưng bạn có thật sự hiểu thời đại công nghệ 4.0 là gì không? Hãy cũng blog giải mã nhé!

1. Thời đại công nghệ 4.0 là gì?

1.1. Xuất xứ cụm từ thời đại công nghệ 4.0

Cụm từ “thời đại công nghệ 4.0” lần đầu tiên xuất hiện từ một báo cáo gửi lên Chính phủ Đức hồi cuối năm 2013, nhằm nhắc tới chiến lược ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất, đồng thời cũng điện toán hóa sản xuất, nói ngắn gọn dễ hiểu thì chính là việc nâng cấp, thông minh hóa máy móc nhằm loại bỏ hoàn toàn sức người khỏi quá trình sản xuất.

công nghệ 4.0
Thuật ngữ thời đại công nghệ 4.0

1.2. Tại sao lại là “thời đại công nghệ 4.0”?

Gọi là thời đại công nghệ 4.0 bởi việc thông minh hóa máy móc này cũng được coi như một cuộc cách mạng trong mọi nền công nghiệp. Vậy nên nếu cuộc cách mạng công nghệ lần đầu tiên là khi con người sáng tạo ra đầu máy hơi nước, cơ giới hóa phần nào quá trình sản xuất, cách mạng công nghệ lần hai là khi con người tạo ra điện, tạo nên quá trình sản xuất hàng loạt và cách mạng lần ba là lúc nhân loại biết ứng dụng công nghệ thông tin – điện tử viễn thông nhằm tự động hóa sản xuất thì có thể coi như cách mạng công nghệ lần thứ tư này chính là sự kế thừa, tổng hợp của tất cả những cuộc cách mạng công nghệ trước đó.

1.3. Nền tảng của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Có ba cuộc cách mạng công nghệ tiên phong trước kia làm bệ đỡ, nhân loại dễ dàng tiến vào kỉ nguyên mới – thời đại công nghệ 4.0, được phát triển dựa trên nền tảng ba lĩnh vực chính đó là vật lý, công nghệ sinh học và kỹ thuật số kết hợp nhuần nhuyễn, chặt chẽ với nhau, từ đó tác động lên mọi khía cạnh trong cuộc sống.

công nghệ 4.0
Nền tảng của thời đại công nghệ 4.0

1.4. Từ khóa của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Dựa vào những đặc điểm nổi trội của thời đại công nghệ 4.0, có thể thấy được những từ khóa nổi bật của thời đại này chính là: kết nối, xóa nhòa ranh giới và tự động hóa linh hoạt.

Thật vậy, thời điểm này hầu hết các dây chuyền sản xuất đều được nâng cấp tiên tiến, không cần hoặc cần rất ít sự can thiệp của con người vẫn có thể hoạt động trơn tru. Song song với đó, sự kết nối cũng dễ dàng hơn rất nhiều trong thời đại này, có thể nói như mọi ranh giới, mọi rào cản đều không tồn tại trong kỷ nguyên hiện đại này.

2. Những lợi ích của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

2.1. Những công nghệ nổi bật của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Cách mạng công nghệ 4.0 có sự vượt trội về mọi mặt so với các cuộc cách mạng trước đó, và kết quả là tạo ra những điều mà trong ba cuộc cách mạng trước loài người mới chỉ dám mơ tưởng tới.

2.1.1. Công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI – Artificial Intelligence)

Đây có thể coi là một trong những đặc điểm nổi bật của thời đại 4.0 lĩnh vực khoa học máy tính: loài người đã ứng dụng công nghệ tạo ra một bản thể khác có trí thông minh tương tự con người khi biết học tập, lập luận, tự sửa lỗi,… những kỹ năng chỉ có ở con người.

AI
Trí tuệ nhân tạo AI - đặc trưng thời đại công nghệ 4.0

2.1.2. Big Data – Cloud computing

Nhờ vào internet, con người có thể dễ dàng thu thập và lưu trữ một lượng dữ liệu khổng lồ.

cloud
Lưu trữ đám mây

Đi kèm với công nghệ này chính là công nghệ vạn vật kết nối, khi các thiết bị kết nối với nhau để chia sẻ, cùng lưu trữ dữ liệu và công nghệ điện toán đám mây, khi tất cả những thông tin đều được lưu trữ trên internet.

2.1.3. In 3D

Công nghệ in 3D hay còn có tên khác là công nghệ bồi đắp vật liệu, là quá trình sản xuất sản phẩm nhờ quá trình đắp từng lớp của lát cắt vật lên nhau, hiện công nghệ này đang được ứng dụng rộng rãi để phát triển sản phẩm, giúp tạo ra sản phẩm mẫu nhanh hơn để hoàn thiện sau đó tới quá trình trải nghiệm sản phẩm.

Ngoài ra còn một vài công nghệ khác như công nghệ thực tế ảo (VR), công nghệ thực tế tăng cường (AR), công nghệ tự động quy trình robotic,…

Vậy thì với nhiều công nghệ nổi bật như vậy, ảnh hưởng của thời đại công nghệ 4.0 tới các ngành nghề như thế nào?

2.2. Ảnh hưởng của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

4.0 mọi mặt
Thời đại công nghệ 4.0 tác động lên mọi mặt trong đời sống

2.2.1. Lĩnh vực sản xuất

Sản xuất tạo tiền đề cho các ngành công nghiệp khác, vậy nên sản xuất là một trong những ngành chuyển mình thay đổi nhiều nhất nhờ thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0: con người tự động hóa hoàn toàn, máy móc thay thế những việc trước đây con người phải làm, mức độ hoàn thiện của máy móc tiệm cận mức độ tuyệt đối theo lập trình đã được đề ra sẵn, máy móc làm việc không cần nghỉ ngơi, đạt năng suất cao.

2.2.2. Lĩnh vực Y tế

Một lĩnh vực cũng được hưởng lợi không kém từ cuộc cách mạng công nghệ 4.0 đó chính là Y tế. Chẳng nói đâu xa, trong thời gian dịch Covid-19 chúng ta không phải chỉ giao tiếp, sử dụng những thành tựu của công nghệ như khai báo y tế, đăng ký tiêm chủng,… hay sao?

2.2.3. Lĩnh vực tiêu dùng - giao thông vận tải

Giao thông vận tải và mua sắm tiêu dùng chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Trong thời đại số này, thay vì trực tiếp đặt xe, trực tiếp mua hàng,… chúng ta chỉ cần một vài thao tác đơn giản nhẹ nhàng đã có thể làm tất cả những việc đó. Chưa kể những giao dịch này luôn được người tiêu dùng đánh giá cao hơn về độ bảo mật cũng như an toàn so với phương pháp truyền thống.

2.2.4. Giáo dục

Một trong những ngành hưởng nhiều lợi ích nhất trong thời đại 4.0 chính là giáo dục. Minh chứng rõ ràng nhất chính là ví dụ với các đợt giãn cách xã hội, giáo dục là một trong những ngành nghề phụ thuộc vào công nghệ nhiều nhất khi học sinh học online, làm kiểm tra online, nhận điểm cũng do máy chấm trả kết quả online! Người học trước kia còn lăn tăn mỗi khi lựa chọn giữa học online hay học trực tiếp bởi lo lắng sẽ khó tiếp thu thì giờ đây, người học chủ động lựa chọn phương pháp học trực tuyến để có thể linh động được thời gian, tiết kiệm được công sức và chủ động trong việc lựa chọn, tiếp nhận kiến thức muốn học.

Công nghệ phát triển trong thời đại số đem đến rất nhiều lợi ích, ví dụ như việc tạo ra các sản phẩm mới nhanh chóng, với năng suất cao hơn từ đó có ưu thế cạnh tranh hơn trên thị trường, độ chính xác cũng như an toàn lao động được đảm bảo hơn, tuy nhiên thời đại số cũng có những nhược điểm cần khắc phục chứ không hề hoàn hảo.

2.3. Một vài bất cập của thời đại công nghệ 4.0 là gì?

Mặc dù có rất nhiều ưu điểm nhưng cũng không thể phủ nhận rằng thời đại 4.0 vẫn có vài bất cập, đặc biệt với những quốc gia đang phát triển như Việt Nam.

2.3.1. Bài toán chi phí đầu tư nan giải

Các công nghệ hiện đại thường có giá thành không hề rẻ, đây sẽ là một trong những thách thức đối với các nước đang phát triển về việc huy động, kêu gọi vốn để thực hiện quá trình thay đổi, chuyển giao công nghệ.

2.3.2. Vấn đề bảo mật

Bởi dữ liệu đều có trên internet nên các công ty, tập đoàn luôn phải sẵn sàng trước nguy cơ bị tin tặc tấn công, ăn cắp dữ liệu. Đây sẽ là thách thức không hề dễ vượt qua đối với những công ty nhỏ hoặc còn yếu về mảng kỹ thuật.

2.3.3. Năng lực của người lao động

Công nghệ phát triển như vũ bão nên con người cũng cần luyện tập để năng lực được nâng cao, kịp thời bắt kịp và hòa nhập với thời đại. Những người lao động phổ thông với trình độ kĩ thuật, trình độ chuyên môn không đủ khả năng cao sẽ rơi vào tình trạng không tìm được việc làm, vì vậy bắt buộc người lao động phải tự rèn luyện để nâng cao tay nghề của mình, bắt kịp với xu thế chung của toàn cầu.

Vậy là với những thông tin trong bài viết trên hẳn trong lòng bạn cũng đã rõ hơn thời đại công nghệ 4.0 là gì và biết thêm những điều cơ bản về thời đại công nghệ 4.0 rồi đúng không? Đừng quên theo dõi blog để đón đọc những bài viết hấp dẫn nhất ngay khi vừa ra mắt nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: