Thợ kim hoàn là gì? Làm sao để trở thành một thợ kim hoàn giỏi?

Icon Author Nguyễn Trâm

Ngày đăng: 2021-06-14 09:36:11

Thợ kim hoàn là những người có vai trò và nhiệm vụ chế tác các món đồ trang sức từ đôi bàn tay tài hoa của mình. Họ cống hiến và tạo nên những món trang sức để đời cho nhiều thế hệ sau này. Tuy nhiên không phải ai cũng biết rõ, những người thợ kim hoàn này là ai, họ làm gì và tại sao học có thể làm ra những món đồ tinh xảo đó. Hãy đọc bài viết dưới đây để cùng nhau khám phá nhé!

1. Chân dung người thợ kim hoàn là ai?

Thợ kim hoàn là người thực hiện công việc chế tác ra các đồ trang sức từ các kim loại đá quý như vàng bạc, kim cương, đá quý Theo những mẫu được yêu cầu hoặc tự thiết kế nên. Các sản phẩm của thợ kim hoàn làm ra bao gồm lắc tay, khuyên tai, vòng cổ, đồng hồ,...

Họ sẽ dùng bàn tay của mình để gọt dũa các đồ kim loại hay lắp ghép các kim loại quý vào các khung có sẵn.

Thợ kim hoàn là ai?
Thợ kim hoàn là ai?

2. Thợ kim hoàn được chia ra làm bao nhiêu loại?

Ngày xưa, khi dụng cụ còn thô sơ, thợ kim hoàn sẽ là người dùng những công cụ như dao, đục, giấy bào, lò đúc thô,... để nên những các món đồ trang sức tinh xảo. Ngày nay, nhờ các kỹ thuật hiện đại thợ kim hoàn đã làm việc với những dụng cụ tiên tiến và kỹ thuật cao hơn.

Tùy thuộc vào kinh nghiệm, tay nghề cũng như mắt thẩm mỹ mà mỗi thợ kim hoàn sẽ làm những công việc khác nhau. Họ thường được chia theo chuyên môn hóa như: chuyên gọt dũa, chuyên lắp ráp đồ kim loại, chuyên cản hột xoàn vào những món đồ trang sức nữ đã được lắp ráp sẵn, chuyên mài đánh bóng đá quý,...

Trang sức được bày bán
Trang sức được bày bán

Công việc của thợ kim hoàn thường được chia thành 3 vị trí cơ bản như sau:

- Thợ hột: Đây là vị trí gia công các trang sức cao cấp. Thợ kim hoàn sẽ nhận những loại trang sức, đá quý như vàng bạc, kim cương, đá saphia,...Sau đó họ sẽ tiến hành thực hiện công việc của mình theo những mẫu đã được đặt sẵn.

- Thợ nguội: Đây là những người có công việc và nhiệm vụ chuyên gia công trang sức cao cấp và sửa chữa các sản phẩm bị hư hỏng hoặc muốn nâng cấp, cải tạo.

- Thợ bóng xi: Những người chuyên môn này sẽ khâu nhám bóng thành phẩm trang sức cao cấp và xi thành phẩm.

Xem thêm: Danh sách việc làm mỹ phẩm - thời trang - trang sức thu nhập hấp dẫn từ các công ty hàng đầu

Với các thiết bị cũng như các loại công cụ hiện đại ngày nay đã hỗ trợ công việc cho những người làm kim loại rất nhiều. Việc làm thợ kim hoàn ngày nay thường sẽ làm khá nhiều khâu công việc, tuy nhiên họ sẽ làm các công việc chính được chia theo chuyên môn cũng như kinh nghiệm của mình có.

Đối với những thợ kim hoàn lâu năm, công việc của họ sẽ như sau:

- Sử dụng các công cụ cắt, gọt, chạm để gia công, chế tác các nguyên liệu là đá quý, vàng bạc, kim cương,...thành những chi tiết kim hoàn tinh xảo.

- Chuyên sửa chữa các món đồ trang sức bị hỏng hoặc muốn nâng cấp, chỉnh sửa các kích cỡ sản phẩm theo yêu cầu của khách hàng.

Nơi thợ kim hoàn làm việc
Nơi thợ kim hoàn làm việc

- Sử dụng thành thạo các công nghệ hiện đại trong công việc để chế tác trang sức như: laser, máy cắt gọt kim cương thay vì dùng tay và các công cụ truyền thống, công nghệ CAD-CAM, công nghệ đúc với hột đá,..

- Chạm khắc hoa văn, ráp, nhám, đánh bóng các chi tiết của trang sức.

-  Định giá và giám định chất lượng các loại sản phẩm, trang sức theo yêu cầu của khách hàng.

Đối với những người thợ kim hoàn có tay nghề cao và giàu kinh nghiệm hơn thì họ sẽ sáng tạo ra các mẫu mã mới, chế tác ra các bộ trang sức theo ý tưởng của mình hoặc theo ý tưởng của khách từ khâu ban đầu cho tới khi hoàn thành sản phẩm. Những người có kinh nghiệm và tay nghề cao họ được gọi tắt la những nghệ nhân kim hoàn. Ngoài chế tác các sản phẩm trang sức, họ còn có thể mở lớp dạy nghề, làm giám định cho các sản phẩm quý hiếm,...

Đọc thêm: Cách phát triển ý tưởng thiết kế thời trang dành cho người mới

Nếu bạn muốn vào được nghề kim hoàn bạn cần có những tố chất để khiến mình có thể trở thành một thợ kim hoàn giỏi.

Đây là một công việc yêu cầu đến sự tỉ mỉ nhỏ nhất, họ phải dùng được những dụng cụ siêu nhỏ, biết căn chỉnh sức ở tay để tạo được các đường nét và hình thù mình mong muốn.

Nghề kim hoàn còn đòi hỏi một niềm đam mê và sự kiên trì vô cùng lớn, để có thể bước ra đời và đi làm được thì đây là một quá trình khá lâu dài và được rèn rũa rất tỉ mỉ từ những người thầy của họ trong nghề. Duy chỉ việc bạn phải làm quen với các dụng cụ, phân biệt cách loại đá, căn chỉnh lực bàn tay thế nào cho đúng cũng là một quãng thời gian vô cùng khó khăn, chỉ có đủ đam mê thì bạn mới có thể đi tiếp trên con đường trở thành một thợ kim hoàn giỏi.

Ngoài ra, làm việc với những loại trang sức bạn còn cần có sự tỉ mỉ, cẩn thận và có con mắt thẩm mĩ tuyệt vời. Các loại đá quý có giá thành rất cao, chỉ cần một sơ xuất nhỏ thôi cũng sẽ khiến bạn phải bồi thường một số tiền có thể lên cả tỷ bạc.

5. Lương trung bình của thợ kim hoàn là bao nhiêu?

Tùy thuộc vào trình độ cũng như tay nghề của mỗi người mà thợ kim hoàn cũng sẽ có những mức lương khác nhau. Tuy nhiên mức lương trung bình mà một thợ kim hoàn có thể kiếm được trong một tháng sẽ dao động từ 10-12 triệu/tháng. 

Đối với những người thợ kim hoàn lâu năm và có kinh nghiệm cao, mức lương sẽ không dừng lại ở một con số nhất định, các mức lương có thể rơi vào khoảng 20 triệu/tháng hoặc nhiều hơn.

Khách hàng mua trang sức
Khách hàng mua trang sức

6. Thợ kim hoàn có thể làm việc ở những nơi nào?

Thợ kim hoàn có khá nhiều lựa chọn nơi làm việc cho mình. Học có thể xin việc ở các cơ sở sản xuất chế tác trang sức của các công ty đá quý, các tiệm vàng bạc, hay làm việc ngay tại gia đình của mình.

Khi làm việc tại các khu chế tác, thợ kim hoàn sẽ làm việc theo các mẫu đơn mà phía công ty hay cửa hàng đưa ra và họ sẽ thực hiện các yêu cầu và nguyên tắc nơi cơ sở mình làm việc. Làm việc tại gia thì thợ kim hoàn sẽ thoải mái thời gian hơn, họ sẽ nhận đơn hàng trực tiếp từ khách hàng và làm theo yêu cầu của họ hoặc có thể tự chế tác ra các sản phẩm mới và mang đem bán.

Để có thể đi làm thợ kim hoàn, bạn cần có các bằng cấp trong nghề hay các chứng chỉ chứng minh có liên quan đến công việc bạn đang làm.

Thời gian đi học nghề có thể là một năm hoặc dài hơn tùy vào độ sâu nghề và năng lực nghề bạn muốn học. Bạn cũng có thể học các khóa học tức tốc có thời gian ngắn hơn chỉ khoảng 3 đến 5 tháng là đã có thể nhận được chứng chỉ việc làm.

Ngoài ra, một số thợ  làm nghề kim hoàn có thể không qua đào tạo trường lớp. Họ được học và đào tạo bởi gia đình, những người này thường sống trong một gia đình có truyền thống làm nghề và được cha ông truyền lại kinh nghiệm.

Một số nơi dạy nghề kim hoàn bạn có thể tham khảo như sau:

+ Các làng nghề kim hoàn: Đây là các làng nghề truyền thống lâu đời, học có những kinh nghiệm lâu năm kết hợp với các kỹ thuật hiện đại trong công việc chế tác của mình. Như Làng nghề vàng bạc Châu thuộc xã Thúc Kháng, huyện Giang Binh, tỉnh Hải Dương, nơi đây đã có lịch sử tồn tại trên 500 năm. Hay Làng nghề chạm bạc Đồng Xâm thuộc xã Hồng Thái, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình, nổi tiếng trong nước và nước ngoài bởi độ tinh xảo và thẩm mĩ của những món hàng độc đáo.

Trang sức
Trang sức

+ Các trung tâm dạy nghề: Một số trung tâm dạy nghề có thể kể đến như Trung tâm Dạy nghề Dân lập Mỹ nghệ Kim Hoàn TPHCM, đây là trung tâm có tuổi đời 15 năm, đã đào tạo ra rất nhiều thế hệ thợ kim hoàn có tiếng và tay nghề cao. Hay Trung tâm dạy nghề kim hoàn Bắc Ninh, đây cũng là một địa chỉ uy tín cho những bạn trẻ đam mê tỉ mỉ với các loại kim loại quý.

Thứ nhất, Johnny Đặng. Johnny Đặng sinh năm 1974 và lớn lên trong một gia đình nghèo tại thành phố Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk. 

Ông đã theo học nghề kim hoàn khi còn trẻ và đến Mỹ từ năm 1987 ông qua Mỹ lập nghiệp. Với con mắt nhìn nghề và tay nghề kỹ thuật cao, Johnny Đặng đã nhanh chóng nắm bắt xu thế ở Mỹ và tạo ra các sản phẩm được giới thượng lưu ở đây yêu thích. 

Có thể nói, cái tên Johnny Đặng không chỉ nổi tiếng trong giới thượng lưu tại Mỹ mà ông còn là thần tượng kim cương của hàng loạt siêu sao quốc tế. Theo tạp chí Người Giàu (Therichest.com), Johnny Đặng được cho là một trong số hiếm những người Việt Nam thành công trên đất Mỹ, ngoài ra ông còn được giới truyền thông ưu ái gọi là “ông vua kim hoàn”.

Johnny Đặng
Johnny Đặng

Thợ kim hoàn là người dùng bàn tay của mình để tạo nên các sản phẩm tinh xảo từ những viên đá quý và kim loại đắt đỏ bậc nhất. Muốn trở thành thợ kim hoàn giỏi cần rất nhiều yếu tố như chăm chỉ, tỉ mỉ và có con mắt thẩm mỹ,... Thông qua những thông tin phía trên, chắc hẳn những thắc mắc về thợ kim hoàn là gì của bạn đã được giải đáp đúng không nào. Theo dõi chúng mình để biết thêm nhiều bài viết hay ho và thú vị hơn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: