Học thiết kế mỹ thuật số là gì? Có nên học thiết kế mỹ thuật số?

Icon Author Nguyễn Thu Huyền

Ngày đăng: 2021-06-12 17:17:15

Xã hội ngày càng hiện đại khiến con người ngày càng trở nên lười biếng. Xu hướng giải trí của họ chuyển từ đọc sang xem tranh ảnh và video, các ngành quảng cáo, truyền thông, phim ảnh, công nghệ giải trí cũng dần dần chuyển sang xu hướng này dẫn đến sự phát triển của một ngành học: Ngành thiết kế mỹ thuật số. Tại bài viết này vieclam88.vn tập trung giải thích ngành thiết kế mỹ thuật số là gì? Học thiết kế mỹ thuật số học gì? Học thiết kế mỹ thuật số ở đâu thì tốt?

1. Hiểu “thiết kế mỹ thuật số là gì” như nào cho đúng?

Có thể hiểu rằng thiết kế mỹ thuật số là việc tạo ra các tác phẩm nghệ thuật có thể là ảnh, video, đồ họa bằng việc sử dụng công nghệ kỹ thuật hiện đại.

Thiết kế mỹ thuật số là một khái niệm vô cùng rộng lớn, nó rộng hơn và bao trùm lên trên nền tảng thiết kế đồ họa, tuy nhiên thiết kế mỹ thuật số vẫn dựa trên nền tảng thiết kế đồ họa. 

Các sản phẩm của quá trình thiết kế mỹ thuật số có thể bao gồm các sản phẩm giải trí kỹ thuật số, sản phẩm truyền thông, quảng cáo. 

Hiểu thiết kế mỹ thuật số như nào cho đúng?
Hiểu thiết kế mỹ thuật số như nào cho đúng?

Những ấn phẩm này được tạo thành từ bàn tay của thiết kế mỹ thuật số viên bằng cách sử dụng những phần mềm chuyên biệt như làm kỹ xảo, dựng phim, xử lý âm thanh, thiết kế web, làm game, làm  hoạt hình 3D, thiết kế đồ họa. 

Chúng còn được thể hiện qua các lớp định dạng khác nhau như video, đồ họa động, text, âm thanh, hoạt hình. Những sản phẩm này cũng có  thể là định dạng hai lớp hay nhiều lớp khác nhau, giữa chúng có tính tương tác cao với nhau, mục đích cuối cùng của việc tạo ra các sản phẩm này là để truyền tải và phát đến khán giả qua các kênh truyền hình, internet, hiển thị trên màn chiếu, smartphone, máy tính hay TV.

Lĩnh vực thiết kế mỹ thuật số chắc chắn sẽ trở thành ngành nghề đầy hứa hẹn trong tương lai. Vậy, ngành thiết kế mỹ thuật số đào tạo gì, chúng ta cùng tìm hiểu sang phần hai của bài viết này nhé!

Đọc thêm: Phần mêm thiết kế Catalogue

2. Bạn sẽ được đào tạo những gì nếu theo học ngành thiết kế mỹ thuật số?

Với sự bùng nổ của quảng cáo và truyền thông ở Việt Nam, ngành thiết kế mỹ thuật số đang trở thành một trong những ngành có sức thu hút lớn nhất hiện nay, nó có sức hút rất lớn đặc biệt là với những người trẻ mong muốn làm việc trong một môi trường năng động và đam mê sáng tạo.

Bạn sẽ được đào tạo những gì nếu theo học ngành thiết kế mỹ thuật số?
Bạn sẽ được đào tạo những gì nếu theo học ngành thiết kế mỹ thuật số?

Theo học ngành Thiết kế mỹ thuật, người học sẽ được trang bị những kiến thức từ cơ bản đến nâng cao như nền tảng của nghệ thuật cơ bản đến các phương pháp thiết kế, các kỹ thuật trong việc sử dụng và ứng dụng công nghệ thiết kế đồ họa cũng như xu hướng phát triển của các ứng dụng thiết kế đồ họa trên toàn thế giới. Từ kiến thức về nền tảng đồ họa cơ bản, các kỹ năng ứng dụng, sử dụng công nghệ thông tin trong đồ họa, người học sẽ được học sâu hơn về quá trình thiết kế từ việc hình thành ý tưởng, phác thảo ý tưởng, chỉnh sửa, việc lựa chọn các công nghệ, kỹ thuật sau đó đến thực hành và tạo ra sản phẩm.

Đọc thêm: Ngành Thiết kế đồ họa

3. Tại sao tôi nên học ngành thiết kế mỹ thuật số?

Bạn là một người năng động vô cùng bạn muốn một công việc mà ở đó bạn có thể thỏa sức sáng tạo. Bạn đam mê hội họa, công nghệ thì đây chính là một ngành học tuyệt vời - nó sinh ra để dành cho bạn. Chưa kể đến thiết kế mỹ thuật số hứa hẹn sẽ trở thành một ngành vô cùng sốt dẻo trong tương lai gần.

Yếu tố công nghệ cùng với sự phát triển vượt bậc đã tạo nên một bước đệm để cho lĩnh vực thiết kế mỹ thuật số đạt đến đỉnh cao mới với việc mở ra hàng loạt những nhóm ngành học hấp dẫn. Tùy thuộc vào sở thích cũng như năng lực của bản thân bạn, bạn có thể tự định hướng lựa chọn một trong những nhóm ngành sau để có thể theo học các chuyên ngành như: Hiệu ứng hình ảnh, công nghệ ghi hình của chuyển động, hoạt họa.

Tại sao tôi nên học ngành thiết kế mỹ thuật số?
Tại sao tôi nên học ngành thiết kế mỹ thuật số?

Thiết kế mỹ thuật số hứa hẹn là ngành  sẽ phát triển với tốc độ chóng mặt trong thời gian tới. Một số phân tích chỉ ra, chỉ tính riêng ngành công nghệ ghi hình của chuyển động tỷ lệ tăng trưởng kép dự kiến hàng năm của nó đã đạt 12,12% trong giai đoạn từ năm 2019 đến năm 2021 và chắc chắn sẽ đạt tới con số hàng trăm triệu đô trong vòng năm năm tiếp theo. 

Vậy, dấn thân vào thế giới của thiết kế mỹ thuật số sẽ mở ra cho bạn một cơ hội tuyệt vời và được làm việc trong đa dạng các ngành nghề như công nghiệp game, sản xuất phim, sản xuất hoạt hình, hoặc có thể bạn sẽ tham gia thiết kế đồ họa trong lĩnh vực truyền thông quảng cáo.

Quả thật đây là ngành học cung cấp nhiều cơ hội tuyệt vời. Học ngành này bạn sẽ được đào tạo kiến thức gần như là áp dụng hoàn toàn giống với thực tế khi đi làm.

Đọc thêm: Những nguyên tắc thiết kế chung nhất định phải biết

4. Nên học thiết kế mỹ thuật số ở đâu thì tốt

Tại Việt Nam hiện đã có rất nhiều trường đại học mở mới và đào tạo ngành thiết kế mỹ thuật số. Có thể kể đến một vài cái tên tiêu biểu như FPT, Đại học Văn Lang và nhiều cái tên khác nữa. Sau đây vieclam88.vn sẽ liệt kê cho bạn một số trường đào tạo thiết kế mỹ thuật số và ưu nhược điểm của các trường này nhé!

4.1. Ngành công nghiệp kỹ thuật số của trường FPT

Đại học FPT được biết đến là một trong những trường có nhiều sinh viên có việc làm đúng ngành nhất sau khi ra trường. Hiện tại, trường đã mở ngành đào tạo thiết kế mỹ thuật  số cho sinh viên theo học. Ưu điểm khi theo học ngành này tại trường đại học FPT là:

Ngành công nghiệp kỹ thuật số của trường FPT
Ngành công nghiệp kỹ thuật số của trường FPT

- Có hệ thống sách chuyên ngành, giáo trình chuẩn quốc tế: Chương trình đào tạo thiết kế mỹ thuật số được xây dựng dựa trên chuẩn mực của các trường và hiệp hội đào tạo nghệ thuật trên thế giới. Hơn nữa đây còn là một trong số hiếm hoi các trường đưa Computer Graphic - kỹ thuật thiết kế mỹ thuật số hiện đại nhất trên thế giới vào giảng dạy.

- Khi theo học tại đây, sinh viên sẽ được chú trọng vào thực hành hơn học lý thuyết suông. Đặc biệt là ngành thiết kế mỹ thuật số - thực hành là điều vô cùng quan trọng. 

- Chú trọng vào ngoại ngữ và các kỹ năng mềm. Đa phần các phần mềm thiết kế đề sử dụng ngoại ngữ trong giao diện.

Đọc thêm: Phần mềm thiết kế logo

4.2. Trường đại học Văn Lang đào tạo thiết kế mỹ thuật số

Nếu theo học thiết kế mỹ thuật số tại trường đại học Văn Lang bạn sẽ được lựa chọn một trong hai chuyên ngành: Hoạt hình - Game hoặc phim truyền thông (Ấn phẩm TVC, các video viral)

- Được định hướng mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng được tư vấn kế hoạch học tập một cách chi tiết.

Trường đại học Văn Lang đào tạo thiết kế mỹ thuật số
Trường đại học Văn Lang đào tạo thiết kế mỹ thuật số

- Phương pháp đào tạo tích hợp ứng dụng thực tế.

- Rèn luyện năng lực và phát triển năng lực người học.

4.3. Ngành thiết kế mỹ thuật số: Trường đại học Đà Nẵng - trường đại học công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn

Trường đại học đại học công nghệ thông tin và truyền thông Việt - Hàn cũng là một trong những trường đã bắt đầu đào tạo chuyên ngành thiết kế mỹ thuật số: SInh viên nếu theo học tại đây sẽ được theo học chương trình thiết kế chuyên biệt phù hợp với nhu cầu thực tế mà một chuyên viên thiết kế phải có.

Ngành thiết kế mỹ thuật số
Ngành thiết kế mỹ thuật số

Với lộ trình học 4,5 năm sinh viên sẽ được học 25,6% lượng kiến thức là kiến thức cơ sở, 46,1% là kiến thức cơ sở ngành, 28,3% là kiến thức chuyên ngành. Đây là lộ trình đào tạo đảm bảo sinh viên đầu ra sẽ có đầy đủ kiến thức về lý thuyết cũng như kỹ năng chuyên môn tốt đáp ứng được các tiêu chuẩn đầu ra.

Vừa rồi là những thông tin cơ bản nhất về thiết kế mỹ thuật số mà vieclam88.vn có thể gửi tới quý bạn đọc. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp quý vị hiểu hơn thiết kế mỹ thuật số là gì? và có nên học thiết kế mỹ thuật số hay không, cũng như đưa ra quyết định lựa chọn trường học nào để có thể học thiết kế mỹ thuật số tốt nhất!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: