Thi IELTS để làm gì mà nhiều người lại học đến vậy?

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-11-03 17:36:19

Cùng với sự hội nhập quốc tế, ngày nay tiếng anh đã trở thành ngôn ngữ quen thuộc với người Việt Nam, được Bộ giáo dục đưa vào chương trình giảng dạy ngay từ cấp bậc tiểu học. Mặc dù hiểu về độ phổ biến và tính quan trọng của ngôn ngữ này nhưng nhiều người vẫn còn mơ hồ với câu hỏi “thi IELTS để làm gì”? Vậy hãy cùng vieclam88.vn đi tìm đáp án cho câu hỏi này thông qua bài viết dưới đây nhé.  

1. Thi IELTS để “chắc suất” một tấm vé vào đại học

IELTS (International English Language Testing System) là kỳ thi kiểm tra năng lực bằng Tiếng Anh phổ biến nhất hiện nay, được công nhận bởi hơn 10.000 tổ chức và 135 quốc gia trên thế giới. IELTS là hệ thống kiểm tra gồm đầy đủ 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết.

Học để đầu tư cho thi cử, để vun vén kiến thức cho tương lai. Thi IELTS cũng vậy, hiểu một cách đơn giản là các bạn đang đầu tư vào những kỳ thi “nhỏ” để làm tiền đề hậu thuận cho những kỳ thi, những quyết định “lớn hơn” trong tương lai. 

IELTS có gì mà lại thu hút lượng đông người học đến vậy?
IELTS có gì mà lại thu hút được lượng đông người học đến vậy?

1.1. Thi IELTS sẽ giúp các bạn tăng khả năng đỗ đại học 

Như đã giới thiệu ở trên, Tiếng Anh hiện nay chiếm ưu thế rất lớn. Trường đại học nào cũng muốn tuyển sinh được những bạn trẻ tài năng, đặc biệt là giỏi ngoại ngữ. Ai cũng biết để vào được đại học sẽ phải trải qua kỳ thi tuyển quan trọng trong cuộc đời mỗi người mang tên: kỳ thi trung học phổ thông quốc gia. Tuy nhiên trước đó, các trường đại học sẽ luôn có những “suất" ưu tiên tuyển thẳng cho học sinh tùy theo nhu cầu riêng của từng trường, hình thức này được gọi là xét tuyển đại học. 

Việc xét tuyển, số lượng như nào các trường sẽ có cách thức khác nhau, nhưng về cơ bản bao gồm:

- Điểm trung bình 3 năm cấp 3 (hoặc tổng điểm các kỳ theo tổ hợp môn bạn đăng ký)

- Chứng chỉ ngoại ngữ (IELTS, TOEIC, SAT,..)

- Các thành tích lớn như: giải quốc gia, giải tỉnh, giải nghiên cứu khoa học,... 

Như vậy nghĩa là, nếu bạn có chứng chỉ IELTS thì bạn đã đủ điều kiện để nộp hồ sơ xét tuyển vào các trường đại học. Tất nhiên đỗ được hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác, ví dụ chứng chỉ IELTS của bạn đang ở cấp độ nào, điểm học bạ trung bình của bạn là bao nhiêu, bạn có từng đạt được thành tích, giải thưởng nào khác không? 

Không thể phủ nhận những lợi ích mà IELTS mang lại cho chúng ta trong thời buổi hiện nay
Không thể phủ nhận những lợi ích mà IELTS mang lại cho chúng ta trong thời buổi hiện nay

Điểm IELTS càng cao, cơ hội đỗ càng tăng, hoặc điểm dừng ở mức tương đối nhưng bạn có học bạ đẹp, có thành tích tốt thì khả năng cao vẫn có thể bù trừ cho nhau. 

Một điều quan trọng là chỉ tiêu tuyển sinh và điều kiện đi kèm có sự khác nhau nhưng hầu hết đại học nào ở Việt Nam cũng sẽ có nhiều suất ưu tiên cho học sinh được xét tuyển thẳng, đặc biệt là ở các trường top đầu. Năm 2021, Học viện Ngoại Giao tuyển thẳng sinh viên có IELTS từ 7.0 trở lên, Đại học Ngoại Thương từ 6.5 trở lên, trường Kinh tế quốc dân yêu cầu từ 5.5 trở lên. Đây mới chỉ là đầu điểm để bạn đủ điều kiện xét tuyển, dĩ nhiên ngành càng hot tỉ lệ chọi sẽ càng lớn, đòi hỏi IELTS của bạn phải càng cao.

1.2. Chứng chỉ IELTS sẽ được được quy đổi điểm tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp

Theo quy định của Bộ giáo dục từ năm 2019, các thí sinh có điểm IELTS từ 4.0 trở lên sẽ được miễn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh hoặc được quy đổi thành điểm 10.

Còn đối với IELTS quy đổi sang điểm thi đại học sẽ tùy vào từng trường quyết định, ví dụ năm 2021 tại Học viện Báo chí và Tuyên truyền, thí sinh đạt 5.0 IELTS tương đương 7.0 điểm môn Tếng Anh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT; ở Học viện tài chính IELTS 5.5 tương đương 9.5 điểm, IETLS 6.5 trở lên được quy thành 10 điểm. 

Có IELTS học sinh sẽ được quy đổi điểm tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp
Có IELTS học sinh sẽ được quy đổi điểm tiếng anh trong kỳ thi tốt nghiệp  

2. Thi IELTS giúp bạn có cơ hội được du học nước ngoài

Ngày nay, số lượng học sinh, sinh viên Việt Nam đi du học chiếm tỷ lệ khá cao. Quay ngược lại thời điểm chục năm về trước, việc du học vẫn có nhưng khá ít, nếu không muốn nói là xa xỉ. Hầu như chỉ có những gia đình kinh tế ổn định, tài chính vững chắc thì mới tạo điều kiện cho con em đi du học. Thế nhưng càng ngày, đất nước càng phát triển, đổi mới và hội nhập cho nên việc học tập tại vùng đất mới cũng trở nên dễ dàng hơn nhiều.

Đặc biệt, chi phí du học - yếu tố mang tính rào cản cho ước mơ chinh phục tri thức sẽ không còn là trở ngại khi bạn có IELTS. Bởi có chứng chỉ này sẽ giúp bạn tăng khả năng giành được những suất học bổng giá trị được tài trợ từ chính phủ các nước, theo nhiều hình thức như học bổng toàn phần, học bổng bán phần; đối với những hồ sơ du học nổi bật, trong nhiều trường hợp bạn sẽ được nhận cả học bổng và tiền trợ cấp hằng tháng.

Việc du học sẽ không còn quá khó khăn khi bạn có IELTS
Việc du học sẽ không còn quá khó khăn khi bạn có IELTS

Điểm mấu chốt là dù bạn du học nước nào thì chứng chỉ ngoại ngữ Tiếng Anh cũng phát huy tối đa hiệu lực, giả sử bạn muốn du học Hàn quốc nhưng không biết gì về tiếng Hàn thì bạn vẫn có cơ hội được trải nghiệm học tập ở đây nếu chứng chỉ Tiếng Anh (IELTS, SAT,...) của bạn đủ thuyết phục. 

Đấy là lý do mà người người nhà nhà đổ xô đi học IELTS, kể cả việc quá nhiều người theo học có thể dẫn đến tình trạng Tiếng Anh bị bão hòa trong tương lai thì vẫn phải công nhận rằng, chứng chỉ IELTS là chìa khóa mở ra rất nhiều cơ hội cho con người trong thời buổi hiện nay.

3. Thi IELTS để làm gì nếu bạn vừa thi xong đại học?

Không chỉ giúp con đường “hóa rồng" của các bạn bớt gian truân mà IELTS còn khiến việc học tập tại giảng đường đại học trở nên dễ dàng hơn một chút. Có chứng chỉ IELTS, sinh viên sẽ được miễn giảm học phần tiếng anh (trong 2 năm đầu) đồng nghĩa miễn giảm học phí tương đương. Tuy không nhiều nhưng điều này vẫn giúp sinh viên tiết kiệm được một khoản tiền nhất định và có thêm thời gian rảnh để học tập, nghiên cứu lĩnh vực khác. 

Và nên nhớ là các bạn chỉ được miễn học thôi, vẫn phải tham gia đầy đủ các kỳ thi giữa kỳ, thi hết môn,... Trong trường hợp không đủ điểm qua môn thì tất nhiên bạn phải … đóng tiền học lại theo đúng quy định của trường.

IELTS giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá thời gian và tiền bạc
IELTS giúp chúng ta tiết kiệm được kha khá thời gian và tiền bạc

IELTS giúp đỡ các bạn trong kỳ thi đầu vào, hỗ trợ trong quá trình học và “lại” một lần nữa giúp đỡ các bạn trong kỳ thi đầu ra. Để tốt nghiệp, sinh viên cần phải hoàn thành những chứng chỉ bắt buộc như chứng chỉ tin học, chứng chỉ ngoại ngữ (tiếng anh). Việc có IELTS đủ 4 kỹ năng, sinh viên sẽ được miễn tham gia kỳ thi và thuận lợi hơn trong quá trình tốt nghiệp.

4. Thi IELTS để tăng cơ hội việc làm 

Ngày nay, các công ty và doanh nghiệp đều ưu ái với những ai có trình độ Tiếng Anh tốt, ở bất cứ vị trí nào thì việc giỏi ngoại ngữ vẫn sẽ là điểm cộng lớn cho hồ sơ xin việc của các bạn. 

Có chứng chỉ IELTS sẽ tăng cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp lớn
Có chứng chỉ IELTS sẽ tăng cơ hội được làm việc tại các doanh nghiệp lớn

Cần lưu ý rằng IELTS sẽ là một trong những thước đo hoàn hảo để các nhà ứng tuyển đánh giá bạn. Có thể không điêu khi nói rằng, có trong tay chứng chỉ IELTS (với band 6.0 trở lên), bạn sẽ không phải quá lo lắng về vấn đề thất nghiệp trong tương lai. Tuy nhiên, để tìm được một công việc yêu thích, phù hợp với bản thân đòi hỏi bạn phải trau dồi nhiều kỹ năng khác nữa.

5. Kết luận 

Như vậy, chắc hẳn các bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu hỏi “thi IELTS để làm gì”? Hy vọng qua những gì mà vieclam88.vn chia sẻ ở trên sẽ giúp các bạn nắm bắt được nhiều thông tin quan trọng. Cuối cùng, một lời khuyên chân thành mà chúng tôi muốn gửi đến các độc giả yêu quý rằng: Không có hành trình nào là quá muộn, vậy nên hãy dành thời gian để trau dồi ngoại ngữ ngay từ hôm nay.

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: