Thao giảng là gì và cách để có giờ thao giảng hiệu quả

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2021-11-18 18:05:55

Chất lượng những giờ học của giáo viên và học sinh luôn được yêu cầu phải đảm bảo. Bởi vậy những giờ thao giảng vẫn luôn được chú trọng. Tuy nhiên thao giảng là gì và những giờ thao giảng có phản ánh đúng thực trạng học tập hay không lại là câu hỏi khó. Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời trong bài viết bên dưới nhé.

1. Những thông tin chung về giờ thao giảng

Thao giảng là cụm từ được sử dụng để chỉ những tiết học không chỉ có sự tham sự của giáo viên và học sinh mà còn có sự tham gia của những người đánh giá chất lượng giờ học. Việc thao giảng thường diễn ra ở các cấp tiểu học hay trung học cơ sở.

Những thông tin chung về giờ thao giảng
Những thông tin chung về giờ thao giảng

Trước mỗi giờ thao giảng giáo viên chịu trách nhiệm giảng dạy sẽ chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ hỗ trợ học tập và lên kế hoạch chi tiết cho từng phần học. Những học sinh trong giờ thao giảng sẽ cùng với giáo viên của mình nghiêm túc học tập, hăng say đóng góp ý kiến để tạo nên một giờ học chất lượng.

Tuy nhiên hiện nay, giờ thao giảng đôi khi chưa thể hiện đúng bản chất mà nó vốn có. Những giờ thao giảng được chuẩn bị sẵn, cả người học và người dạy đã tập duyệt để có một buổi thao giảng tốt nhưng lại phản ánh chưa đúng chất lượng giờ học.

2. Thao giảng liệu đã phản ánh chính xác chất lượng giờ học?

2.1. Thao giảng chưa thu về hiệu quả thực sự

Những tiết thao giảng thường được giáo viên chuẩn bị khá công phu từ dụng cụ học tập, cách thức truyền tải trong mỗi phần bài học và những câu hỏi để tạo sự sôi nổi cho tiết học. Trên thực tế không phải tiết học nào cũng mang đến đầy đủ những yếu tố như thế.

Thao giảng chưa thu về hiệu quả thực sự
Thao giảng chưa thu về hiệu quả thực sự

Những câu hỏi được chuẩn bị công phu mang đến sự tương tác tốt giữa giáo viên và học sinh. Tuy nhiên một vài giờ thao giảng học sinh đã biết trước câu hỏi và chuẩn bị ở nhà. Như vậy giờ học không thể hiện đúng chất lượng của học sinh hiện nay. Việc học sinh trả lời trơn tru bất kỳ câu hỏi nào của giáo viên chưa chắc đã làm nên sự thú vị của tiết học.

Những tiết học trên lớp bình thường có thể không có đầy đủ công cụ hỗ trợ học tập tuy nhiên những giờ thao giảng thì không bao giờ thiếu. Các loại đồ dùng học tập như tranh ảnh hay công nghệ hỗ trợ đắc lực cho giáo viên trong quá trình giảng dạy.

Giờ thao giảng các giáo viên chỉ có thể xem đó là như một phương pháp giảng dạy tham khảo thêm bởi không có học sinh nào trong các lớp học giống nhau. Mỗi lớp học giáo viên cần kết hợp những phương pháp giảng dạy khác nhau để mang về hiệu quả.

Mỗi giáo viên có phương pháp giảng dạy khác nhau
Mỗi giáo viên có phương pháp giảng dạy khác nhau

Tùy thuộc vào cấp thao giảng mà những tiết học này sẽ có sự chuẩn bị khác nhau. Nếu chỉ thao giảng ở cấp trường và người tham dự chỉ là các giáo viên trong trường với nhau sự chuẩn bị có thể không được chu đáo.

Nhưng trong trường hợp thao giảng diễn ra giữa các trường thì mỗi giáo viên đều sẽ tự ý thức chuẩn bị thật tỉ mỉ để giờ thao giảng diễn ra suôn sẻ nhất. Những tiết học với sự chuẩn bị như thế liệu có thực sự mang đến chất lượng giảng dạy tốt nhất hay không? Mỗi người cần suy nghĩ thật kỹ về vấn đề này, đưa ra đáp án cho riêng mình và tìm kiếm các phương pháp để giờ thao giảng thực sự mang về hiệu quả.

2.2. Nguyên nhân chất lượng giờ thao giảng không đảm bảo

Để có được những giờ thao giảng với chất lượng đảm bảo hơn chúng ta hãy cùng đi tìm nguyên nhân của vấn đề này nhé. Thực tế có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiệu quả giờ thao giảng bị giảm xuống.

Nguyên nhân chất lượng giờ thao giảng không đảm bảo
Nguyên nhân chất lượng giờ thao giảng không đảm bảo

Nguyên nhân đầu tiên phải kể đến đó là số lượng học sinh ở các cấp học nhất là tiểu học và trung học cơ sở ngày càng tăng. Trong khi đó các trang thiết bị lại có hạn nên không thể đáp ứng đầy đủ các yêu cầu trong quá trình học tập.

Số lượng học sinh trong một lớp quá đông khiến không gian học tập bị hạn chế. Dù là giờ thao giảng hay trong những tiết học bình thường khác thì giáo viên không thể nào quan tâm được hết các học sinh trong lớp. Đây chính là điểm khó khăn mà chúng ta cần tìm ra những giải pháp khắc phục.

Một nguyên nhân tiếp theo có thể kể đến đó chính là lực học của mỗi học sinh không giống nhau. Trong lớp sẽ có những bạn học trội hơn và có những bạn khả năng tiếp thu kiến thức chậm hơn.

Lực học của học sinh không đồng đều
Lực học của học sinh không đồng đều

Vì thế những giờ thao giảng các bạn tiếp thu kiến thức tốt sẽ phát biểu rất nhiều. Điều này có thể gây lầm tưởng rằng chất lượng học sinh của lớp rất tốt nhưng thực tế lại không phải như vậy.

Nguyên nhân tiếp theo đến từ phía những người làm công tác giảng dạy. Vì có người dự giờ nên giáo viên thường có tâm lý lo lắng và mong muốn chuẩn bị thật tốt giờ thao giảng. Giáo viên thường lo lắng với suy nghĩ một giờ giảng sẽ đánh giá toàn bộ quá trình dạy học của mình. Vì thế những giờ thao giảng lại được chú trọng chuẩn bị nhiều hơn.

Kết quả đánh giá chỉ dựa trên một đến hai tiết dự giờ đã khiến cho những giờ thao giảng được chuẩn bị kỹ lưỡng, học sinh biết trước câu hỏi và chăm chỉ trả lời. Thực tế chất lượng giờ học lúc này phần nào đó đã bị nhìn nhận sai lệch.

Những câu hỏi được biết trước liệu học sinh có còn giữ được sự hứng thú với các tiết học và khao khát tìm hiểu thêm tri thức mới hay không? Giờ thao giảng lúc này đã vô tình trở thành áp lực cho cả thầy và trò. Việc quá coi trọng thành tích đã vô tình khiến những giờ học không còn thể hiện đúng thực tế vốn có của nó. Những nguyên nhân này cần được quan tâm một cách đúng đắn để đưa ra các giải pháp khắc phục.

3. Những giải pháp để có giờ thao giảng hiệu quả

Từ những vấn đề mà giờ học thao giảng đã được phân tích ở bên trên, những giải pháp cụ thể sẽ được đưa ra ngay bây giờ để khắc phục tình trạng này. Những biện pháp khắc phục khác nhau sẽ được áp dụng trong mỗi trường hợp sẽ mang đến hiệu quả khác nhau.

Những giải pháp để có giờ thao giảng hiệu quả
Những giải pháp để có giờ thao giảng hiệu quả

Trước hết giáo viên các giáo viên dù là thao giảng hay bất kỳ tiết học nào cũng cần chuẩn bị kỹ lưỡng những kiến thức muốn truyền tải đến học sinh cũng như các công cụ hỗ trợ học tập. Để buổi học có thể diễn ra suôn sẻ và học sinh có được tâm lý thoải mái nhất thì giáo viên nên để học thoải mái thể hiện ý kiến của mình trong giờ học. Như vậy tương tác trong mỗi tiết học giữa giáo viên và học sinh ngày càng tốt hơn.

Các lớp học nên có số lượng học sinh vừa phải để giáo viên có thể quan tâm đến từng học sinh. Như vậy những học sinh với có lực học yếu có thể được giáo viên quan tâm chi tiết và hiểu hơn những kiến thức trong giờ học. Chất lượng giờ học được đảm bảo đồng đều giữa nhiều học sinh.

Với các cấp ban lãnh đạo là giám hiệu nhà trường thì cần thường xuyên tuyên truyền cho giáo viên và học sinh nâng cao tinh thần học tập. Đặc biệt là giáo viên không nên quá đặt nặng vấn đề về thành tích của học sinh. Như vậy cả thầy và trò đều không phải chịu nhiều áp lực về điểm số.

Những tiết học không nên chỉ dạy rập khuôn máy móc mà giáo viên nên thường xuyên tìm kiếm phương pháp giảng dạy mới, từ đó không chỉ tạo hứng thú học tập cho học sinh mà chính giáo viên cũng mang sự sáng tạo vào nghề nghiệp.

Như vậy bạn đã biết được thao giảng là gì rồi đúng không nào? Hiện nay rất nhiều giờ thao giảng vẫn chưa phản ánh đúng thực chất tình hình học tập của học sinh. Vì thế cần áp dụng tốt các phương pháp dạy và học trong mỗi tiết học để giờ thao giảng sẽ thực sự thể hiện được chất lượng giảng dạy và học tập của thầy trò.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
img_comment

hồ quang khải

6:33 pm 09-11-2022

quá hay

img_reply

Admin

7:28 pm 09-11-2022

Cảm ơn bạn đã quan tâm bài viết!

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: