Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch trình bày thế nào?

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2020-10-23 10:14:13

Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch là phần xuất hiện đầu tiên trong một tờ khai sơ yếu lý lịch tự thuật hay bất kỳ loại sơ yếu lý lịch nào. Vậy đối với phần nội dung này bạn nên trình bày như thế nào? Và cần phải chú ý những gì? Mời bạn cùng tham khảo nội dung bài viết ngay sau đây để có thể biết cách trình bày trình bày thông tin sao cho chuẩn xác nhất trong sơ yếu lý lịch.

Thành phần bản thân là phần thông tin tổng hợp về chính bản thân bạn được khai một cách chi tiết trong sơ yếu lý lịch. Từ tên tuổi, quê quán, dân tộc, tôn giáo, nghề nghiệp, trình độ,... đến quá trình hoạt động của bản thân từ thông tin chi tiết cho đến khái quát nhất. 

Hướng dẫn chi tiết cách trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch
Hướng dẫn chi tiết cách trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịc

Để việc khai sơ yếu lý lịch của bạn diễn ra một cách nhanh chóng với toàn bộ các thông tin đầy đủ và chính xác nhất thì mời bạn cùng theo dõi phần nội dung hướng dẫn cách trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch với các thông tin như sau: 

1.1. Thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Tên: Bạn cần ghi đầy đủ họ tên của mình vào trong phần này, ghi tên chính thức bạn được đặt trong giấy khai sinh. Trong trường hợp nếu bạn có đổi tên thì cần ghi tên theo tên được thay đổi trong lần gần đây nhất. 

Giới tính trong sơ yếu lý lịch bạn bao gồm 2 giới tính đó là nam hoặc nữ. Nếu bạn là nam thì ghi chữ nam, hoặc nếu bạn là nữ thì ghi chữ nữ vào trong đó. 

Thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?
Thông tin cá nhân trong sơ yếu lý lịch bao gồm những thông tin gì?

Ngày, tháng, năm sinh trong sơ yếu lý lịch, để thông tin được trình bày có sự chuẩn xác nhất định thì bạn nên dựa vào chứng minh thư nhân dân và nên ghi theo một loại giấy tờ có thông tin chính xác nhất. Vì trong thực tế có nhiều trường hợp một người có cả ngày sinh theo lịch âm và lịch dương. Chính vì vậy cách tốt nhất là bạn hãy ghi theo thông tin trên giấy tờ tùy thân của bạn để toàn bộ các thông tin được trình bày trong sơ yếu lý lịch và các loại giấy tờ khác có sự thống nhất và đồng bộ. 

1.2. Cách khai thông tin về quê quán trong sơ yếu lý lịch

Đối với phần khai thông tin về quê quán bạn cần đảm bảo trình bày những phần nội dung sau đây: 

Nơi đăng ký hộ khẩu thường trú: Ghi đầy thông tin chi tiết về quê quán bao gồm các mục thông tin như số nhà, số đường, tại các đơn vị hành chính từ cấp nhỏ nhất đến cấp cao nhất xã/phương, quận /huyện, tỉnh/thành phố. Lưu ý toàn bộ thông tin nên ghi theo toàn bộ thông tin trong hộ khẩu thường trú. 

Nơi ở hiện tại: Bạn cần khai thông tin về nơi mà bạn sinh sống và làm việc tại thời điểm hiện tại. Nếu địa chỉ hộ khẩu thường trú giống với địa chỉ sinh sống và làm việc tại thời điểm hiện tại thì bạn không cần phải ghi lại. 

Cách khai thông tin về quê quán trong sơ yếu lý lịch
Cách khai thông tin về quê quán trong sơ yếu lý lịch

Nguyên quán: Đối với phần thông tin này bạn có thể ghi theo các nguyên quán của bố hoặc của mẹ đẻ của bạn. Trong trường hợp nếu bạn không rõ nguyên quán của bố mẹ bạn thì có thể ghi theo nguyên quán của người đã nuôi dưỡng bạn từ nhỏ. 

1.3. Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc 

Sau khi đã hoàn tất phần thông tin cá nhân ở phần trên, phần thông tin tiếp theo trong thành phần bản thân bạn cần trình bày một số thông tin khái quát về trình độ học vấn, văn hóa, quá trình học tập và làm việc của bạn. Cụ thể, các thông tin mà bạn cần trình bày bao gồm các thông tin như sau: 

Dân tộc: Bạn cần ghi rõ thông tin về dân tộc của bạn là gì? Phần thông tin này có thể dựa theo chứng minh thư nhân dân để bạn có thể ghi thông tin một cách chính xác nhất. Trong trường hợp nếu bạn là con lai thì cần đảm bảo ghi đầy đủ các thông tin về quốc tịch của bố và mẹ bạn vào trong phần nội dung này. 

Tôn giáo: Ghi tôn giáo mà bạn theo, một số tôn giáo như Đạo Phật, Đạo Thiên Chúa, Đạo Hồi,...và một số tôn giáo khác. Nếu bạn không theo tôn giáo nào thì có thể ghi là không vào trong mục thông tin về tôn giáo. 

Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc
Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc 

Phần thông tin về thành phần gia đình được chia ra làm hai phần chính đó là thành phần gia đình sau thời kỳ cải cách ruộng đất và thành phần gia đình ở thời điểm hiện tại. Ở phần thông tin này bạn cần dựa theo các loại giấy tờ có liên quan đến gia đình bạn như sổ hộ khẩu, các loại giấy tờ có liên quan đến bố mẹ bạn. 

Thành phần gia đình sau cải cách ruộng đất: Trong phần này bạn cần tìm hiểu và hỏi kỹ lại bố mẹ của mình về thành phần gia đình bạn sau cải cách ruộng đất là gì? Các thành phần gia đình có thể phân chia từ cấp bậc thấp nhất đó là thành phần Cố Nông, thành phần Bần Nông, thành phần gia đình theo kiểu trung nông, thành phần địa chủ hay thuộc các thành phần công chức hoặc viên chức nhà nước. 

Thành phần gia đình hiện nay: Bạn có thể ghi thành phần gia đình hiện nay bao gồm các thông tin như là thành phần gia đình thuộc hệ công chức, viên chức hay công nhân,....hoặc các thành phần gia đình khác. 

Thành phần bản thân hiện nay: Bạn cần ghi rõ ràng và đầy các thông tin về công việc, vị trí, chức vụ mà bạn đang nắm giữ, đang làm tại thời điểm hiện tại. 

Trình độ ngoại ngữ trong sơ yếu lý lịch ghi như thế nào? Để ghi thông tin trong phần này bạn cần dựa vào các thông tin có trong văn bằng hoặc chứng chỉ ngoại ngữ mà bạn đã từng đạt được. Nếu bạn đã từng học các trường chuyên ngữ và có các chứng chỉ chứng nhận năng lực về trình độ ngoại ngữ của bạn thì bạn có thể ghi nội dung trong phần này như sau: Đại học ngoại ngữ, Trình độ A, B, C, D tương ứng. 

 Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc
 Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc 

Trình độ văn hóa: Có một số lưu ý nhỏ khi ghi phần thông tin về trình độ văn hóa đó chính là ghi theo cấp độ học được tính theo cấp độ từ tiểu học cho đến THPT là cao nhất. Bạn có thể ghi trình độ văn hóa là 12/12, tùy thuộc vào cấp học mà bạn đã tốt nghiệp. Trong trường hợp bạn học các chương trình bổ túc văn hóa thì hãy ghi rõ chương trình bổ túc văn hóa mà bạn đã từng học. 

Thời gian và địa điểm cụ thể về thông tin kết nạp Đảng và Đoàn: Dựa vào sổ kết nạp Đảng, Đoàn để điền thông tin một cách chi tiết về thời gian ngày, tháng, năm và địa điểm - nơi mà bạn đã kết nạp đảng. Nếu bạn chưa từng kết nạp Đảng, kết nạp Đoàn thì phần thông tin này có thể bỏ qua, không ghi bất kỳ thông tin gì vào đó. 

Trình độ học vấn/ trình độ chuyên môn: Bạn đã tốt nghiệp ngành nào? Chuyên ngành nào? Cần ghi rõ các thông tin về câu trả lời cho các câu hỏi trên vào mục này. 

Cấp bậc: Đối với nội dung bạn cần trình bày rõ thông tin về bậc lương mà bạn đã từng được hưởng trong quá trình làm việc tại công ty/doanh nghiệp mà bạn đang làm việc. 

Lương chính hiện nay: Thông tin này bạn sẽ ghi theo ngạch công việc mà bạn đang làm việc có sự khác nhau về mức lương chính đối với từng loại công việc, tính chất, đặc điểm và cấp bậc công việc mà bạn đang làm việc. 

Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc
Khai thông tin về trình độ - quá trình học tập và làm việc 

Quá trình công tác của bản thân: Phần nội dung này thường áp dụng cho những người viết sơ yếu lý lịch nhằm mục đích tìm một công việc thì bạn cần trình bày tóm tắt, khái quát về quá trình học tập, làm việc của bản thân với các chức vụ, thời gian và địa điểm đối với các công việc mà bạn đã từng làm. 

Tình trạng sức khỏe trong sơ yếu lý lịch: Chỉ cần ghi là tốt hoặc nếu bạn có vấn đề gì về sức khỏe bạn có thể ghi rõ vào trong mục này. 

Xem thêm: Hoàn cảnh gia đình trong sơ yếu lý lịch và cách trình bày

Thông tin khái quát của một cá nhân từ thông tin cá nhân, trình độ học vấn, trình độ chuyên môn, văn hóa, kinh nghiệm làm việc, nền tảng gia đình,...đối với cả thông tin trong quá khứ, hiện tại đều được trình bày một cách rõ ràng trong sơ yếu lý lịch. 

Ý nghĩa của việc trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch
Ý nghĩa của việc trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch 

Dựa vào các thông tin về thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch nhà tuyển dụng có thể phân tích, cân nhắc và xem xét thông tin về các ứng viên mà họ đang muốn tìm kiếm. Nhà tuyển dụng sẽ tìm được các ứng viên có mức độ an toàn cao khi tìm hiểu rõ về thân thế, hoàn cảnh và xuất thân của các ứng viên. Bên cạnh đó nhà tuyển dụng cũng sẽ tìm kiếm được các ứng viên đáp ứng được đầy đủ các yêu cầu về sức khỏe, trình độ và kiến thức chuyên môn. 

Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch cũng chính là các để bạn giới thiệu đến nhà tuyển dụng những thông được trình bày một cách chi tiết và đáng tin cậy nhất về bản thân mình. Nếu bạn có một sơ yếu lý lịch tốt thì chắc chắn cơ hội để bạn có được một vị trí công việc tốt là không có gì là khó khăn. 

Thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch có thể được trình bày theo nhiều hình thức khác nhau. Bạn có thể đánh máy, viết tay hoặc điền các thông tin theo mẫu có sẵn được mua tại các cửa hàng tiện lợi và điền các thông tin theo gợi ý như trên. Tuy nhiên để có thể tránh được các lỗi sai trong quá trình trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch, mời bạn cùng tham khảo phần nội dung tiếp theo trong bài. 

Toàn bộ các thông tin về thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch cần được trình bày một cách chính xác và đầy đủ nhất. Bạn cần chuẩn bị tất cả các loại giấy tờ, tài liệu có liên quan như chứng minh thư nhân dân, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh, từ mới nhất đến cũ nhất để dựa vào đó làm căn cứ để có thể xác thực nhất. 

Nếu đánh máy thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch thì bạn cần bám sát theo các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn để trình bày sao cho thông tin được thống nhất. Đặc biệt bạn cần chú ý và soát lại toàn bộ các thông tin sau khi đã đánh máy xong để đảm bảo toàn bộ thông tin được trình bày trong đó có sự thống nhất, rõ ràng và chính xác nhất. 

Một số lưu ý trong quá trình trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch
Một số lưu ý trong quá trình trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch

Trong trường hợp bạn viết tay thì cần đảm bảo không tẩy xóa lèm nhèm, không viết chồng lên nhau, không viết với nhiều loại màu mực khác nhau. Đặc biệt bạn cần tránh các lỗi như sai chính tả, sai ngữ pháp, sai cách diễn đạt thông tin không được thoát ý,...và còn nhiều các lỗi sai khác. 

Nếu bạn đang làm sơ yếu lý lịch để phục vụ cho quá trình đi xin một công việc thì bạn cần trình bày sao cho nội dung trong sơ yếu lý lịch gây được ấn tượng với nhà tuyển dụng thông qua phần tóm tắt về quá trình hoạt động của bản thân. 

Như vậy, đọc đến đây bạn đã biết cách để trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch chưa? Hy vọng các mục nội dung được trình bày trong bài viết đã mang đến cho bạn những gợi ý chính xác nhất và đừng quên trình bày thật cẩn thận đối với từng nội dung có trong sơ yếu lý lịch bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: