Thành công và thất bại trong cuộc sống có ý nghĩa như thế nào

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2022-07-18 11:06:40

Thành công và thất bại trong cuộc sống luôn là hai điều chi phối ít nhiều suy nghĩ và cảm xúc của chúng ta. Vậy giữa chúng liệu có những sự tương quan gì và nó ảnh hưởng thế nào đến mỗi người. Hãy cùng vieclam88.vn theo dõi bài viết dưới đây để tìm cho bản thân mình câu trả lời chính xác nhất nhé!

 

1.  Mối tương quan giữa thành công và thất bại

Thất bại và thành công tưởng chừng như vĩnh viễn là hai thái cực đối lập nhau thế nhưng lại có mối tương quan vô cùng mật thiết. Không có thành công nào mà không từng bắt đầu từ những thất bại và ngược lại cũng vậy, chẳng có thất bại nào là mãi mãi. Bởi sau mỗi thất bại thì những bài học xương máu lại được rút ra và cứ thế góp nhặt thành nhưng hành trang bổ ích cho chặng đường tiến đến thành công sau này. Thành công đem đến cho bạn sự thỏa mãn và hạnh phúc, thất bại cũng vậy, sẽ chẳng có thất bại nào là mãi mãi buồn khổ, tất cả đều là những trải nghiệm cho những chặng đường tốt đẹp hơn phía trước.

Thành công và thất bại có mối liên hệ gì
Thành công và thất bại có mối liên hệ gì

Thất bại hay thành công đều mang những ý nghĩa quan trọng như nhau, thành công là kết quả còn thất bại là dấu mốc của sự rèn luyện. Thế nhưng trrong thực tế nhiều người khó lòng chấp nhận nổi những thất bại, họ nóng lòng muốn thấy được kết quả viên mãn nhanh chóng hơn là phải hết lần này đến lần khác vực bản thân dậy sau mỗi dấu mốc luyện rèn. Mặc dù ngày nay, con người được giáo dục và trải qua các lớp kĩ năng cũng như kinh nghiệm sống, họ dần hiểu ra rằng thất bại có ý nghĩa như thế nào. Ấy vậy nhưng trong những tình huống thực tế, con người vẫn bị cảm xúc chi phối, vẫn đau buồn, gục ngã, kiệt quê và bị tổn thương sau mỗi lần vấp ngã nhưng đó chỉ là cảm xúc nhất thời, khi đã có trong mình những kĩ năng, họ dễ dàng nhận thức được vấn đề và tự đốc thúc bản thân tiếp tục cố gắng.

2. Bài học từ thất bại và cách vượt qua nó

Thất bại trong học tập, công việc, hôn nhân bại đã từng trải qua lần nào trong số những trường hợp trên? Và mỗi lần thất bại có thường nản chí, buồn bã, nghĩ đến những điều tiêu cực hay không. Sau đây hãy cùng xem bên cạnh những tâm trạng không mấy tích cực đó, thất bại thực thất đã đem lại cho bạn những điều gì.

Bài học sau mỗi lần vấp ngã
Bài học sau mỗi lần vấp ngã

2.1. Cơ hội tự nhìn nhận, đánh giá lại bản thân

Sau mỗi lần thất bại, đừng vội vàng nản chí. Bạn có thể buồn một chút, nhưng sau đó hãy dành thời gian suy nghĩa về nguyên nhân gây ra thất bại của mình. Có thể đó là một chút không may, là một giây bạn thể hiện không tốt, do sự chuẩn bị không kĩ càng hay đơn giản là một sự nhầm lẫn,...Hãy không ngừng đặt ra câu hỏi và nhìn theo một lăng kính bao quát vấn đề, bạn sẽ thấy rõ hơn những ưu nhược điểm của mình sau mỗi lần thất bại. Tự đánh giá bản thân cũng là cách kiểm điểm đầu tiên sau mỗi lần vấp ngã. Thế nhưng cũng đừng vì thế mà dằn vặt hay tự tạo áp lực cho bản thân nhé. Mỗi thấy bại là một trải nghiệm, đó là điều hiển nhiên và bạn đang đi đúng đường. 

2.2. Thất bại mở ra kim chỉ nam cho những hướng đi tiếp theo

Để đến được với thành công, đâu có ai đi mãi một con đường, sẽ có lúc chúng ta cần dừng lại để chọn một hướng đi bớt chông gai hơn, thậm chí đôi khi còn bị mất phương hướng khi chúng ta cứ mải miết đi hoài trên một con đường đã định sẵn. Lúc này, thất bại chính là lời cảnh báo cho điều đó bạn sẽ cần nhìn lại những con đường của mình, nếu cứ cố đi thì sẽ chỉ vào ngõ cụt, ngược lại nếu đổi hướng thì con đường sẽ có hi vọng.

Hướng đi mới sau mỗi lần thất bại
Hướng đi mới sau mỗi lần thất bại

2.3. Luôn vui vẻ ngay trong những thất bại đau buồn nhất

Thất bại lớn nhất trong cuộc đời là sự bi quan,chính vì thế do dù thất bại có lớn đến đâu, bạn cũng đừng vì thế mà hủy hoại đi tất cả những cơ hội của mình. Luôn lạc quan, nghĩ về những điều tích cực, xem thất bại như một trải nghiệm tích góp là những cách mà bạn có thể tự chữa lành cho mình để cảm thấy yêu bản thân, yêu cuộc đời hơn. Bạn có thể đau buồn nhưng hãy nhanh chóng sốc lại tinh thần để chuẩn bị cho một chặng đường mới nhé.

2.4. Đừng đổ lỗi cho bất cứ ai cũng như đừng mãi mãi đổ lỗi cho chính mình

Một trong những thói quen rất xuất của con người đó là chúng ta có xu hướng đổ lỗi cho một ai đó khi có một chuyện gì đó xảy ra và thường thì sẽ là người khác để che đậy đi một phần nào đó sai trái của mình. Mặt khác, có một số người lại luôn có xu hướng nhận về tất cả lỗi lầm về bản thân và liên tục dằn vặt về điều đó. Và dĩ nhiên cả hai cách làm này đều hoàn toàn không đúng. Khi đối mặt với thất bại, hãy đi tìm hiểu nguyên nhân của vấn đề trước khi đổ lỗi cho bất kì ai. Và bạn cũng không cần quá quan tâm đến những điều đó bởi thói quen của những người thành công luôn làm khi đối mặt với thất bại đó là tti tìm giải pháp tốt hơn.

Tại sao chúng ta thất bại
Tại sao chúng ta thất bại

2.5. Hãy nghĩ đến lý do bạn bắt đầu

Một nguyên tắc vàng đã được rất nhiều người lấy làm phương châm sống đó là khi thất bại điều đầu tiên cần làm là nghĩ về những lý do mà bản thân bắt đầu. Đây là một cách vô cùng hiệu quả giúp chúng ta vực dậy khỏi những lần bi quan và buồn bã. DDể từ đó không ngừng bỏ cuộc, không ngừng tiến lên.

3. Điều gì quyết định thành công và thất bại ở bạn

3.1. Tư duy về cuộc sống

Tư duy là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng trực tiếp tới cách ứng xử, lối suy nghĩ và quyết định phần lớn cuộc đời bạn sẽ thành công hay thất bại. Bạn có phải là người hài hước không? Bạn là người suy nghĩ sâu xa hay bồng bột, mơ mộng? Bạn có phải là người nhạy cảm hay khô khan không? Lối tư duy cũng như tính cách sẽ định hình rằng bạn có phải là một người lạc quan, chịu khó hay cả thèm chóng chán hay không. Tất cả những yếu tố đó đều ảnh hưởng đến mọi hoạt động thường ngày và quyết định rằng bạn là kiểu người dễ thành công hay thất bại.

Yếu tố nào quyết định đến thất bại và thành công của bạn
Yếu tố nào quyết định đến thất bại và thành công của bạn

3.2. Ảnh hưởng từ những luồng suy nghĩ bên ngoài

Loài người có thuộc tính xã hội cao và mọi đặc điểm suy nghĩ, tính cách cũng như quan điểm sống của chúng ta cũng bị phụ thuộc ít nhiều vào môi trường và xã hội mà chúng ta đang chung sống. Và khi ở trong một môi trường có quá nhiều yếu tố đối lập, bạn nên kiên định và giữ vững lập trường của mình để không bị những tác động bên ngoài cho phối ảnh hưởng đến quyết định của bạn.

4. Bí quyết để tiến gần tới thành công hơn

Hãy xem thất bại là một trải nghiệm quý báu

Không ngừng học hỏi từ những thất bại, mặc dù lỗi lầm có nhỏ đến đâu, đó cũng đã là một bài học.

cách vượt qua thất bại
Cách vượt qua thất bại

Đừng sợ hãi thất bại khi phải bắt tay vào làm bất cứ điều gì. Bởi vì thà làm rồi sai rồi cải thiện còn hơn chúng ta mãi mãi giậm chân tại chỗ mà không làm bất cứ điều gì. 

Không chìm đắm trong thành công nhất thời, mọi sự thành công đều là kết quả của sự cố gắng, không phải là may mắn mà ai đó ban cho, chính vì thế bạn không những cần tiếp tục học hỏi, cố hắng hết mình mà còn lan tỏa những năng lượng đến với bất cứ ai đang bị áp lực đè nặng nữa nhé. 

Bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn một vài chia sẻ về thành công và thất bại trong cuộc sống. Hi vọng rằng sau bài viết này bạn sẽ mạnh mẽ hơn khi đối diện với những vấp ngã của bản thân, yêu đời hơn, nghĩ lực hơn để từ đó tiến gần hơn với đích đến của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: