Thái độ làm việc là gì – Yếu tố hình thành và tầm quan trọng của nó

02/08/2022

Ở bất kì một môi trường làm việc nào thì thái độ làm việc vẫn luôn là thứ được đặt lên hàng đầu. Nó quyết định cũng như ảnh hưởng rất nhiều đến sự thành công hoặc thất bại của công việc. Vậy chúng ta hãy cùng giải đáp xem thái độ làm việc là gì?

1. Thái độ làm việc là gì?

Thái độ làm việc là thể hiện sự tập trung tối đa trong làm việc, từ đó tìm cách giải quyết ứng phó với công việc. Thái độ làm việc sẽ quyết định đến năng suất , chất lượng, hiệu quả mà người đó tạo ra trong tương lai. Và hãy luôn nhớ rằng một người đồng nghiệp tốt hay một người lãnh đạo giỏi thì luôn có một thái độ làm việc tuyệt vời. Đó là một trong những tiên quyết để họ có thể dễ dàng bước tới thành công. 

Thái độ làm việc
Thái độ làm việc

2. Những yếu tố hình thành nên thái độ làm việc

Thái độ làm việc được xây dựng và hình thành trong quá trình làm việc. Điều này được tác động lớn từ suy nghĩ của bản thân về công việc, sự ham mê và tập trung trong công việc. Dần dần khi nó đã tạo ra một thói quen thì mỗi người đều có câu trả lời riêng cho câu hỏi thái độ làm việc là gì? Sau đây chúng ta cùng nhau tìm hiểu về một số yếu tố hình thành lên thái độ làm việc tại các công ty và tổ chức.

2.1. Sự chủ động trong công việc

Một trong những yếu tố hàng đầu quyết định đến thái độ và sự thành công trong công việc đó là sự chủ động trong công việc. Người có sự chủ động trong công việc sẽ biết cách sắp xếp kế hoạch một cách hợp lý, giải quyết mọi vấn đề cá nhân cũng như tập thể nhanh chóng, hiệu quả, tránh gây ảnh hưởng tới đồng nghiệp, quý công ty. 

Chủ động trong công việc
Chủ động trong công việc

Đối với những người này họ thường là người sống có tinh thần trách nhiệm cao, không đùn đẩy công việc cho người xung quanh . Luôn luôn được đồng nghiệp cũng như sếp tôn trọng và quý mến. Họ luôn mang trong mình một năng năng lượng tích cực, không ngại khó ngại khổ, sẵn sàng bứt phá mọi thử thách để đi đến thành công cuối cùng.

2.2. Tập trung tối đa cho công việc

Chúng ta đều hiểu rõ rằng phần lớn các nhân viên văn phòng hoặc ngành nghề bất kỳ thường có 8 tiếng để giải quyết công việc trong ngày. Nhưng 8 tiếng này với mỗi người lại có những mức hiệu quả công việc khác nhau. 

Vậy tại sao lại như thế? Điều đó chắc chắn ảnh hưởng rất lớn từ thái độ tập trung trong công việc. 

Người tập trung trong công việc thường giải quyết công việc một cách nhanh chóng, không bị sao nhãng vì những việc không liên quan. Từ đó công cuộc phát triển bản thân, sự nghiệp cũng tăng theo. 

Tập trung trong công việc
Tập trung trong công việc

Nhưng ngoài những người này thì vẫn có nhóm người không tập trung trong công việc, họ thường xử lý công việc một cách trì trệ, không đáp ứng đủ KPI của công ty gây ảnh hưởng tới các đồng nghiệp và phòng ban. Chắc hẳn chẳng ai muốn làm việc cùng với một người đồng nghiệp luôn uể oải mỗi khi đến công ty hoặc sao nhãng công việc đúng không? 

2.3. Khả năng học hỏi tìm tòi và tiếp thu kiến thức

Ở thời đại công nghệ số đang phát triển một cách bùng nổ, kiến thức với mọi người luôn là vô tận. Chúng ta cần phải tích lũy thêm kiến thức mới để giải quyết công việc hàng ngày và theo kịp xu hướng của thời đại. 

Một người có thái độ cao trong công việc sẽ luôn biết cách tự tìm tòi học hỏi hay chăm chú tiếp nhận kiến thức mới từ bạn bè, đồng nghiệp… để từ đó hoàn thành công việc nhanh hơn hiệu quả hơn. Đối ngược với nó là những người hời hợt với việc tiếp nhận kiến thức, không chịu thay đổi tư duy học hỏi, sẽ nhanh chóng bị bỏ lại hoặc thậm chí bị đào thải khỏi công ty.

Khả năng tìm và tòi học hỏi
Khả năng tìm tòi và học hỏi

Nếu bạn hiện là người trong nhóm lười tiếp nhận kiến thức mới thì hãy cố gắng thay đổi ngay hôm nay. Bởi vì kiến thức mà chúng ta đang có chỉ là hạt cát trên sa mạc, còn việc học hỏi thì chẳng bao giờ là thừa đâu.

2.4. Thái độ khi làm việc nhóm

Đôi khi trong công việc để có thể đi tới mục tiêu lớn lao, chúng ta cần phải có sự hợp tác từ các phòng ban, chuyên môn khác nhau. Và những việc xung đột về ý kiến hoàn toàn có thể xảy ra bất kỳ khi nào. Vậy nên khi tham gia, làm việc nhóm thì mỗi cá nhân phải có một thái độ tích cực, có những ý kiến hoặc tranh luận mang tính đóng góp xây dựng để từ đó khẩn trương hoàn thành những mục tiêu đã cùng nhau đề ra.

Thái độ khi làm việc nhóm
Thái độ khi làm việc nhóm

Một người có tính cách cá nhân bảo thủ sẽ rất khó để làm việc nhóm, gây ảnh hưởng tới tập thể thậm chí ảnh hưởng đến cả công ty, làm gián đoạn công việc trì trệ dự án. Chúng ta chỉ có thể cùng nhau phát triển nhanh hơn khi biết học cách lắng nghe và góp ý nhẹ nhàng

3. Thái độ trong công việc có thật sự quan trọng

Bạn đã từng nghe câu “Thái độ quan trọng hơn trình độ chưa?”. Hãy nhớ điều này là luôn đúng dù ở bất kỳ môi trường làm việc nào. Thật vậy một công việc được coi là thành công và hiệu quả sẽ được bao gồm 3 phần sau đây:

+  Kiến thức

+ Kỹ Năng

+ Thái độ

Trong đó thái độ chiếm đến: 70% tiếp theo là kỹ năng: 26% và kiến thức: 4%

Một người có thái độ tích cực trong công việc sẽ luôn luôn là ưu tiên hàng đầu của những nhà tuyển dụng, thậm chí là những nhà tuyển dụng vô cùng khó tính. Bởi vì họ hiểu rằng những người có thái độ tích cực sẽ nhanh chóng mang lại rất nhiều lợi ích cho công ty hoặc tổ chức trong tương lai.

Thái độ làm việc có quan trọng
Thái độ làm việc có quan trọng

Thực tế hiện nay cho thấy nhiều người khi đi làm có xuất phát điểm chưa tốt họ có kiến thức còn hạn hẹp, do bản thân học trái ngành hoặc chưa có nhiều kinh nghiệm trong công việc đó. Nhưng với thái độ làm việc tốt, ham học hỏi, biết lắng nghe sẵn sàng nhận lỗi … Điều này giúp họ phát triển kỹ năng cá nhân nhanh hơn, có nhiều kinh nghiệm xương máu hơn rút ngắn được thời gian học hỏi tiếp thu kiến thức để từ đó mang đến vô vàn thành công vang dội trong tương lai. 

Chúng tôi hy vọng sau bài viết này các bạn sẽ có thêm nhiều hiểu biết để trả lời câu hỏi thái độ làm việc là gì, thái độ ứng xử nơi công ty, tổ chức, cũng như tầm quan trọng của nó. Để từ đó thành công trên con đường sự nghiệp mà bản thân đã lựa chọn và theo đuổi.

Bạn hiểu tính chuyên nghiệp là gì?

Tính chuyên nghiệp trong công việc là một đức tính quan trọng cần phải có. Nó là thước đo để đánh giá đánh giá một nhân viên hay một người quản lý, thông qua tài năng kiến thức và đạo đức nghề nghiệp. Các bạn có thể truy cập vào đường link dưới đấy để tìm hiểu thêm tính chuyên nghiệp.

Tính chuyên nghiệp là gì

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào