Teaser là gì? Teaser khác trailer như thế nào?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-03-16 09:30:19

Trong thời đại công nghiệp, các loại hình giải trí đều dược đẩy mạnh đưa lên một tầm cao mới để có thể thu hút đông đảo khán giả và tạo ra doanh thu cho ngành. Nếu là người mê phim hay yêu âm nhạc chẳng hạn, để ý thì sẽ thấy trước khi một MV ca nhạc hay một bộ phim được chính thức phát sóng, khởi chiếu thì thường sẽ xuất hiện một đoạn teaser. Vậy bạn có biết teaser là gì? Được sử dụng với mục đích gì? Có điều gì đặc biệt từ hình thức này? Chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Việc Làm Truyền Hình

1. Khái niệm teaser là gì?

Nếu xuất hiện ở trong một bộ phim hoặc là một MV ca nhạc thì teaser chính là những hình ảnh, cũng có thể là clip quảng cáo đầu tiên thể hiện bộ phim, MV ca nhạc đó. Teaser xuất hiện là một đoạn ngắn có mục đích để quảng cáo một sản phẩm.

Teaser là gì?
Teaser là gì?

Nội dung bên trong teaser là sự tổng hợp nội dung phim, MV. Việc đó để làm gì? Chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn lại mang mục đích thương mại (quảng cáo, quảng bá) cho nên trong teaser sẽ thường trích lại những đoạn video, hình ảnh có sức tạo bất ngờ lớn, có thể thu hút sự chú ý nhiều nhất để giới thiệu, thu hút khán giả mạnh mẽ.

Để khơi gợi sự tò mò của người xem, teaser sẽ được chọn thời điểm để xuất hiện. Cụ thể, teaser sẽ được tung ra khi tác phẩm chưa thực sự hoàn chỉnh. Mọi thứ được quay lại trong teaser thể hiện lúc làm hậu kỳ và nhà sản xuất sẽ trích xuất một đoạn để phục vụ mục đích quảng cáo, tạo hiệu ứng hưởng ứng trong đông đảo công chúng, để công chúng háo hức đón nhận khi tác phẩm chính thức lên sóng.

Xem thêm: Việc làm Video Editor

2. Đặc điểm của teaser

Teaser thường mang đặc điểm có nội dung và thời gian phát ngắn, rất ngắn, chỉ vỏn vẹn trong vài chục giây cho đến một phút. Do xuất hiện trong một thời gian được cho là « chớp mắt » như vậy thế nên khi xem teaser, mọi người sẽ chẳng thể biết được nội dung cụ thể của bộ phim hay MV ca nhạc đó. Và teaser cần làm tốt điều đó, có nghĩa là không để người xem biết nội dung cụ thể mà chỉ thể hiện sự khơi gợi, kích thích mạnh trí tò mò của khán giả đối với sản phẩm chuẩn bị được cho ra mắt đông đảo khán giả.

Đây cũng chính là một hoạt động quảng cáo vô cùng hiệu quả, có khả năng gây sốc và tạo sức hút mạnh cho khách hàng. Nếu để khách hàng biết rõ nội dung từ bản teaser thì hiệu quả thương mại không còn cao nữa vì ai cũng biết hết nội dung rồi thì chẳng còn bất cứ sự háo hức chờ đợi nào đối với tác phẩm sắp tới được công chiếu.  Nhưng nếu như không có teaser, khả năng kích thích sự tò mò và háo hức chờ đợi lại chẳng có, như vậy cũng gây ra những yếu tố bất lợi vì khả năng không có nhiều người biết tới sản phẩm, không tò mò, không thích thú khám phá sản phẩm sẽ rất lớn.

Đặc điểm của teaser
Đặc điểm của teaser

Chỉ xuất hiện trong thời gian ngắn cho nên chắc chắn teaser sẽ phải đòi hỏi cao hơn rất nhiều về hiệu quả sản xuất. Có nghĩa là hình ảnh xuất hiện trong teaser phải thực sự chất lượng, sắc nét. Khi đến với công chúng, teaser phải có sự xuất hiện chỉnh chu nhất có thế để tạo ra hiệu ứng lan truyền tốt nhất.

Vậy nên teaser cần đảm bảo đúng các đặc điểm, tính chất và chức năng của mình để có thể tạo ra được hiệu quả thương mại tốt nhất.

Đọc thêm: Video Marketing và những lợi ích thiết thực dành cho doanh nghiệp

3. Vì sao teaser được ưa chuộng nhất hiện nay?

Nếu đã nhận diện được bản chất, đặc điểm của teaser thì chắc hẳn bạn cũng biết rằng teaser đang rất được ưa chuộng hiện nay. Nhưng có lẽ không nhiều người biết được tại sao lại như vậy. Sau đây là những lời lý giải thích đáng từ những chuyên gia trong ngành giải trí để bạn nắm bắt sâu hơn về loại hình thú vị này.

Teaser theo đánh giá từ các chuyên gia kinh tế thì nó chính là một giải pháp vô cùng tuyệt vời trong việc quảng bá sản phẩm. Vì teaser có khả năng thu hút mạnh mẽ sự chú ý của người xem mà quá trình để sản xuất nó lại không hề dài, không hề mất thời gian, công sức cho hoạt động này. Chính vì vậy mà teaser đã trở thành một giải pháp vô cùng tuyệt vời dành cho các nhà sản xuất, giúp họ tiết kiệm hiệu quả không chỉ về thời gian, công sức mà còn về cả chi phí sản xuất nữa.

Sự phổ biến của teaser
Sự phổ biến của teaser

Thêm một lý do khiến người ta ưa chuộng teaser, đó chính là tính ứng dụng tuyệt vời của nó. Nói một cách cụ thể thì teaser có thể áp dụng trên rất nhiều lĩnh vực, ngành nghề, các loại sản phẩm khác nhau chứ không phải chỉ dành riêng cho ngành giải trí. Nếu phù hợp với lĩnh vực nào đó và là một người thức thời, bạn có thể linh hoạt tận dụng teaser để phục vụ cho công việc của mình.

Vẫn trung thành với giá trị cũ, teaser được rất nhiều người đánh giá là « thân thiện » với "hầu bao" của nhà sản xuất. Bởi vậy, người ta không « yêu » teaser, không ưa chuộng teaser thì quả là đã bỏ lỡ một nguồn lợi lớn phục vụ cho công việc đúng không?

Có một chuyên gia tìm việc nói rằng, teaser là một hoạt động của cộng đồng. Điều đó quả chẳng sai khi nhà sản xuất teaser sẽ nhận được sự hỗ trợ rất nhiều từ đội ngũ các trang mạng xã hội. Thế giới công nghệ với sự lên ngôi của rất nhiều trang web như twitter, facebook, Instagram,… Và đảm bảo rằng bạn sẽ phải ngạc nhiên rất nhiều vì hiệu quả PR teaser của bạn nhở các công cụ trực tuyến trên.

4. Phân biệt giữa teaser và trailer

Cùng một chức năng quảng bá hình thức, sự xuất hiện liên tục của hai thuật ngữ teaser và trailer đã khiến cho nhiều người khó hiểu, khó phân biệt được hai khái niệm này. Đa số đều băn khoăn liệu teaser và trailer có phải là một? Nếu không, vậy chúng khác nhau ở chỗ nào? Cách phân biệt rõ ràng giữa teaser và trailer như thế nào?,…

Để tìm ra câu trả lời, hãy hiểu về khái niệm trailer trước. Trailer là một đoạn phim quảng cáo cho phim hay chương trình nào đó. Nội dung của đoạn video được thể hiện chính là nội dung trích xuất ra từ bộ phim, chương trình đó.

Phân biệt giữa teaser và trailer
Phân biệt giữa teaser và trailer

Trailer chỉ được hình thành khi bộ phim đã được hoàn chỉnh. Do vậy mà đoạn video được gọi là trailer sẽ hoàn chỉnh hơn cả về nội dung lẫn hình thức, được dùng cho chiến lược quảng cáo.

Về thời gian, trailer sẽ chạy dài trong vòng từ 1 phút đến khoảng 3 phút và cần tuân thủ theo một cấu trúc riêng nhằm phục vụ cho việc tóm tắt chủ đề chính của sản phẩm được hiệu quả. Tất nhiên là ra đời với mục đích quảng cáo thì trailer vẫn cần phải có hình ảnh sắc nét, thu hút.

Với những thông tin vừa khám phá được về trailer thì ắt hẳn chúng ta đã dễ dàng nhận ra những điểm khác biệt giữa teaser và trailer. Rõ ràng đây là hai dạng video hoàn toàn khác nhau, được dùng để phục vụ những chiến lược quảng cáo ở những thời điểm khác nhau. Trong khi trailer cần có một quá trình dẫn dắt sát sao hơn về nội dung có kèm theo cả những mô tả về tình tiết theo phương pháp giống như kể chuyện thì teaser lại sử dụng phương pháp gây sốc, tạo ra những bất ngờ cho người xem để tạo hiệu ứng thương mại.

Tham khảo: Quảng cáo youtube - Xu hướng trên nền tảng mạng video phổ biến

5. Xu hướng phát triển của teaser video

Nếu áp dụng cả hai việc là vừa sản xuất teaser, vừa sản xuất video thì sẽ gây ra tình trạng tốn nhiều ngân sách, công sức và thời gian, lại thêm đòi hỏi phải có sự kết hợp chặt chẽ với cả đội ngũ ekip đông người. Vậy thì cần phải có một phương thức nào đó giúp tiết kiệm tối đa các hoạt động trên vì một xã hội hiện đại chỉ hướng đến những điều tối ưu về công đoạn mà vẫn cho kết quả cao.

Và đúng như những gì xã hội đang phát triển hiện nay, công nghệ số là nền tảng giúp chúng ta nghĩ ra vô vàn những ý tưởng tốt giúp giảm thiểu công sức lao động mà vẫn có thể nâng cao hiệu suất làm việc. Minh chứng được thể hiện rất rõ qua xu hướng phát triển teaser video.

Xu hướng phát triển của teaser
Xu hướng phát triển của teaser

Việc tạo ra hàng loạt các video với nội dung giới thiệu sản phẩm đặc sắc chỉ trong một thời gian ngắn trở thành một xu hướng phổ biến, hiệu quả, được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng. Khi teaser được tung ra thị trường, điều đó đồng nghĩa với việc khách hàng đã có một chút nắm bắt về sản phẩm. Lúc này nội dung của teaser sẽ mang tính quyết định đến lượng người theo dõi. Teaser hấp dẫn thì số người đón chờ đông cà ngược lại.

Để tạo ra được một sản phẩm chất lượng, cô đọng trong một quỹ thời gian ngắn không phải là một việc dễ dàng. Do đó, làm video teaser rất kén người thực hiện và tất nhiên sự kén chọn này dành cơ hội cho giới trẻ phần nhiều. Lý do vì sao người trẻ tuổi mới thích hợp để đảm đương công việc sản xuất các video teaser cũng dễ hiểu, bởi vì họ là tầng lớp có tư duy khá đột phá, đầy sức sáng tạo hòa quyện trong cái tinh thần trẻ trung, đồi dào nhiệt huyết. Thêm vào đó, khả năng tiếp cận công nghệ số của giới trẻ cũng cao hơn hẳn các tầng lớp khác, đặc biệt trong cách sử dụng kỹ xảo điện ảnh, phát triển thương hiệu lại càng mang lại những hiệu ứng tuyệt vời, độc đáo.

Sự phát triển của teaser
Sự phát triển của teaser

Như chúng ta đã khẳng định ỏ trên, khi mà teaser có tính ứng dụng khá là cao thì hầu như chúng ta, dù đang hoạt động trong bất kể ngành nghề, lĩnh vực nào đó cũng không cần phải lắng lo về việc nghĩ ra chiến lược, kế sách nữa bởi vì teaser chính là một chiến lược quảng cáo tích hợp rất nhiều khả năng tuyệt vời ở trong đó.

Khi có thể tối ưu như vậy, các doanh nghiệp đều có thể giải quyết bài toán tiết kiệm hiệu quả chi phí cho hoạt động marketing của mình và áp dụng đưa teaser vào phát triển theo từng giai đoạn, từng sản phẩm cụ thể. 

Có thể thấy, trong teaser là sự tích hợp của rất nhiều sản phẩm, không chỉ gây được sức hút mạnh mẽ mà nó còn mang về những cơ hội phát triển việc làm cho ngành marketing. Nếu bạn biết về teaser video thì sẽ chẳng lo thiếu việc trong một xã hội công nghệ lên ngôi mạnh mẽ như ngày nay. Qua bài viết này, ngoài việc hiểu teaser là gì thì bạn đã có thể vạch ra định hướng tốt nhất cho con đường sự nghiệp của mình rồi nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: