Tasting notes là gì? Nó có ý nghĩa gì trong thẩm định rượu vang

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2022-07-19 10:14:42

Bạn có phải là một người yêu thích rượu vang không? Bạn có biết tại sao những chuyên gia về rượu hay những Sommelier trong nhà hàng hay khách sạn lại có thể am hiểu về nhiều loại rượu và dễ dàng tư vấn cho khách hàng hàng trăm loại rượu khác nhau không? Phương pháp phổ biến nhất mà họ thường dùng là gọi là “tasting notes”. Bạn có biết tasting notes là gì chưa? Nếu chưa hãy tìm hiểu ngay trong bài viết này.

1. Định nghĩa về tasting notes

Khi bạn có nhu cầu mua và thưởng thức rượu vang, bạn sẽ căn cứ vào đâu để lựa chọn. giữa hàng ngàn loại mặt hàng tràn lan trên thị trường, chẳng dễ dàng để lựa chọn một sản phẩm trong số chúng. Chúng ta phải nếm thử từng loại sau đó đánh giá và đưa nhận xét các đặc tính của nó, căn cứ vào đó để xác định chất lượng của từng loại, có ngon hay không, có giá trị hay không, ngon nhất vào thời điểm nào và liều lượng ra sao. 

Tasting notes là gì
Tasting notes là gì

Theo thời gian, những người viết về rượu vang và những người đam mê rượu vang đã đặt ra một thuật ngữ riêng để nói về điều đó, nó gọi là “ Tasting notes”. Tasting notes là một thuật ngữ trong ngành rượu vang nói chung và có ý nghĩa quan trọng trong phục vụ nhà hàng khách sạn, tạm dịch là “ghi chú nếm thử”. Là một bản đánh giá hoặc ấn phẩm được thiết kế để ghi chú thông tin số liệu chi tiết liên quan đến những đặc tính của một sản phẩm rượu vang trong một thời gian nào đó. Các ý kiến ​​có thể khác nhau rất nhiều về chất lượng của bất kỳ loại rượu cụ thể nào, tùy thuộc vào người thực hiện đánh giá. 

2. Tasting notes có quan trọng không?

Tasting notes vô cùng quan trọng đối với những Sommelier - những chuyên gia trong nếm thử và phục vụ rượu vang. Những người sẽ định hướng, tư vấn gu thưởng thức rượu vang phù hợp với khách hàng. Bởi vậy, họ cần phải nếm thử và ghi chú những đặc tính của nó lại làm thông tin. Không phải nhà hàng khách sạn nào cũng đủ kinh phí để mời 1 Commerlier về làm việc, lương của họ không dưới 50.000 USD/năm. Dưới đây là một số lợi ích của tasting notes.

2.1. Giúp các nhà bình phẩm cảm nhận thực tế về chất lượng rượu

Quá trình cảm nhận và đánh giá rượu vang cũng như khi chúng ta thưởng thức món ăn, muốn hiểu chính xác và cụ thể về nó không chỉ nhìn bằng mắt thường mà phải nếm thử. Bởi vị giác của chúng ta rất thần kỳ, rất nhạy bén với nhiều phản ứng khác nhau với mỗi mùi vị. Tuy nhiên, khi nếm thử cùng lúc quá nhiều loại rượu vang, chúng ta sẽ bị phân tâm, mùi vị bị trộn lẫn vào nhau, khó để phân biệt và ghi nhớ. 

Tasting notes giúp cảm nhận thực tế về chất lượng rượu
Tasting notes giúp cảm nhận thực tế về chất lượng rượu

Giống như khi chúng ta vừa ăn kẹo ngọt, sau đó liền uống nước ngọt thì sẽ không cảm thấy vị ngọt của nước nữa. Bởi khi đó, lưỡi của chúng ta chưa trở về trạng thái bình thường để tiếp tục tiếp nhận một cách chính xác mùi vị của những thực phẩm khác. Rượu vang cũng như vậy, mỗi loại đều có những đặc tính khác nhau, nếu nếm liên tục nhiều loại chắc chắn sẽ gây ra hỗn loạn trong vị giác. Bởi vậy, việc ghi chú lại sau mỗi lần nếm là rất quan trọng, tránh nhầm lẫn giữa các loại rượu cần thẩm định. 

2.2. Ghi nhớ lâu và chính xác

Việc ghi chú lại bất cứ thứ gì luôn là chìa khóa thành công của việc ghi nhớ. Kể cả trong học tập hay trong công việc, ghi chú lại những thứ quan trọng, những thứ cần thiết một cách ngắn gọn sẽ giúp bạn dễ nhớ, nhớ lâu và nhớ dai và chính xác hơn rất nhiều. Não bộ của chúng ta không thể nào có thể nhớ được tất cả mọi thứ một cách hoàn toàn chính xác trong một khoảng thời gian dài, tất cả sẽ mai một và phai nhòa theo thời gian.

Tasting notes giúp ghi nhớ chính xác thông tin
Tasting notes giúp ghi nhớ chính xác thông tin

Bởi vậy, Tasting notes sẽ giúp chúng ta cải thiện những nhược điểm này. Hơn nữa, nó cũng giúp các nhà thẩm rượu thuận lợi hơn trong quá trình tìm kiếm thông tin về các sản phẩm đã thẩm qua mà không phải nếm thêm một lần nữa.

2.3. Theo dõi sự khác biệt và sự thay đổi

Tasting notes giúp các Sommelier so sánh, đánh giá chất lượng của các loại rượu khác nhau, để phân chia rượu theo các loại, các đặc tính, nồng độ, … và từ đó định giá cho chúng. Đồng thời, việc này cũng giúp các chuyên gia về rượu dễ dàng tư vấn sản phẩm cho khách hàng theo giá cả, sở thích hay tâm trạng của họ.

Như chúng ta đã biết, rượu là một thức uống lên men chứa lượng cồn nhất định, theo sự thay đổi về thời gian, không gian, nhiệt độ, môi trường hoặc các yếu tố ngoại cảnh khác, độ cay, nồng, mùi vị rượu có thể thay đổi. Vì vậy, không có gì là chính xác hoàn toàn, tuy thẩm chung một loại rượu, nhưng khác thời gian và địa điểm vẫn có thể có những đánh giá khác biệt. Vì vậy tasting notes sẽ giúp các nhà thẩm rượu theo dõi sự thay đổi của từng loại sản phẩm trong những hoàn cảnh khác nhau. 

2.4. Dễ dàng truyền thụ kiến thức cho nhân viên mới

Tasting notes giúp dễ dàng truyền thụ kiến thức cho nhân viên mới
Tasting notes giúp dễ dàng truyền thụ kiến thức cho nhân viên mới

Khi truyền thụ kiến thức hay kinh nghiệm cho người mới, các chuyên gia có thể nhàn nhã hơn nhờ vào những bản ghi chú nếm thử có sẵn trong kho tàng rượu của nhà hàng hay khách sạn. Họ phải đi đôi với hành, tuy nhiên cũng không thể họ thực hành quá nhiều, vừa có thể gây choáng váng, xao nhãng vì uống nhiều rượu, vừa gây tổn thất không nhỏ cho đơn doanh nghiệp bởi các loại rượu vang đều có giá khá cao. Do đó,  các bản ghi chú chính là giáo án và tài liệu hỗ trợ đắc lực trong công tác đào tạo người mới.

2.5. Công cụ điều chỉnh khẩu vị cho các nhà thẩm rượu

Ngoài những lợi ích trên, tasting notes còn giúp các nhà thẩm định rượu ngày càng nhuần nhuyễn và nhạy bén với rượu vang. Khi tiếp xúc nhiều, họ sẽ tập trung và để ý hơn, họ sẽ tinh tế hơn trước những thay đổi dù chỉ là nhỏ nhất.

 Giống như việc bạn giỏi một thứ gì đó, bạn đam mê, bạn đắm chìm vào nó, bạn có thể cảm nhận nó từng chút một, đến khi có một sự thay đổi nhỏ nhoi nào đó bạn sẽ rất nhanh chóng phát hiện ra. Tasting notes sẽ biến các nhà thẩm định rượu trở thành chuyên gia sau một thời gian gắn bó, tất nhiên còn phải kể đến năng khiếu và khả năng tiếp thu cũng như đam mê của họ. 

3. Tasting notes bao gồm những nội dung gì?

3.1. Thời gian thử rượu

Thời gian thử rượu khác nhau sẽ có những cảm nhận khác nhau
Thời gian thử rượu khác nhau sẽ có những cảm nhận khác nhau

Thời gian ở đây bao gồm giờ, ngày tháng năm thật cụ thể. Như đã nói ở trên, chất lượng và mùi vị của rượu có thể thay đổi theo thời gian, vì vậy mỗi bản ghi chú sau khi nếm thử đều cần ghi rõ thời gian tiến hành thẩm định. Cũng như rượu đã tiếp xúc với không khí trong bao lâu. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để theo dõi và đánh giá chất lượng rượu vang, cũng như để xác định thời điểm phục vụ sản phẩm phù hợp và hợp lý nhất.

3.2. Những thông tin chi tiết về loại rượu vang

Thông tin về rượu hay Wine Information cần được ghi lại một cách chi tiết và chính xác:

Tên rượu vang (Wine name): tên sản phẩm ghi trên bao bì

Nhà sản xuất (Producer): xác định sản phẩm thuộc hãng nào, của quốc gia nào

Nguồn gốc của nho (Region/ Appellation): Địa điểm trồng, thu hoạch, xử lý nho phục vụ cho quá trình ủ rượu. 

Những thông tin về rượu
Những thông tin về rượu 

Giống nho (Grape varieties): Mỗi giống nho đều có những đặc điểm khác nhau, màu sắc, hương vị cũng khác biệt, vì vậy nó sẽ cho ra những sản phẩm rượu vang có mùi vị không thể hòa lẫn. 

Năm, ngày, tháng sản xuất rượu (Vintage): Thông tin về ngày sản xuất có thể giúp xác định thời điểm ủ rượu, đến khi rượu lên men, và xác định được thời điểm thưởng thức ngon nhất.

3.3. Thông tin chi tiết về quá trình thử rượu

3.3.1. Màu sắc và hình thức (Color and Appearance)

Là những nhận định và đánh giá của chuyên gia, dựa trên quá trình quan sát, nghiên cứu, cảm nhận bằng kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn và quan điểm cá nhân.

3.3.2. Hương thơm (Nose/ Aroma)

Hương thơm của rượu vang
Hương thơm của rượu vang

Đây là một trong những thông tin quan trọng không thể thiếu trong Tasting Notes. Trước khi nếm thử rượu vang, chúng ta thường thấy những người sành rượu thường lắc ly rượu vài vòng rồi ngửi hương của nó trước tiên. Mùi của rượu cũng có thể khiến người ta say đắm, người ta yêu thích, có khi nó còn khiến người ta yêu hơn cả vị của nó.

3.3.3. Mùi vị rượu (Mouth/ Flavors)

Đây sẽ là thông tin được tổng hợp sau khi Sommelier nếm thử rượu bằng vị giác. Chỉ một ngụm nhỏ, để rượu lan tỏa trong miệng, len lỏi đến từng ngóc ngách, đánh thức mọi tế bào, khi ấy, bạn sẽ cảm nhận được tất cả mùi vị nguyên bản và sơ khai nhất của nó chua, cay, ngọt, mát,... Mỗi chuyên gia có thể có những cảm nhận khác nhau, những sản phẩm chất lượng nhất là những sản phẩm được lòng đông đảo các nhà thẩm định.

3.3.4. Kết luận

Sau khi kết thúc quá trình nghiên cứu thông tin, cảm nhận và đánh giá qua khứu giác và vị khác, các chuyên gia sẽ tiến hành đưa ra ý kiến và đánh giá khái quát về loại rượu này. Những đánh giá cuối cùng này sẽ làm căn cứ cho hoạt động kinh doanh sau này.

Trên đây là toàn bộ thông tin hữu ích nhất mà chúng tôi tìm hiểu được về câu hỏi tasting notes là gì. Đây không chỉ là phương pháp phổ biến nhất trong giới thẩm định rượu mà còn là là phương pháp hữu hiệu nhất trong ngành này đến tận ngày nay.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: