Portfolio online là gì? Tạo portfolio online đẹp mắt và chuyên nghiệp

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-03-07 07:30:31

Portfolio là thuật ngữ rất quen thuộc với những người làm việc trong ngành thiết kế và những ngành nghề đòi hỏi sự sáng tạo. Portfolio được ví von như một phiên bản tổng hợp của danh thiếp cá nhân và sơ yếu lý lịch. Ngoài ra, trong portfolio của một cá nhân còn chứa đựng những dự án hay tác phẩm ưng ý nhất của người đó. Trong bài viết ngày hôm nay, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu cách để tạo portfolio online cực đẹp và ấn tượng nhé!

1. Hướng dẫn tạo portfolio đẹp mắt và chuyên nghiệp

1.1. Tổng quan về portfolio online

Như đã đề cập đến trong phần lời dẫn, portfolio của một cá nhân bao gồm những thông tin liên lạc cơ bản, trình độ chuyên môn, kỹ năng cá nhân, quá trình học tập và làm việc… của người đó. Nhìn chung, portfolio cũng tương tự như lý lịch cá nhân của một người, chỉ khác ở chỗ có thêm các tác phẩm hoặc dự án chuyên môn mà người đó tâm đắc hoặc được đánh giá cao.

Portfolio thể hiện những thành tích của một cá nhân
Portfolio thể hiện những thành tích của một cá nhân

Khách hàng hoặc nhà tuyển dụng khi muốn làm việc với bạn đều sẽ ghé thăm portfolio của bạn. Khi bạn tạo portfolio, bạn sẽ có một công cụ để truyền thể hiện cá tính, kiến thức và kỹ năng của bản thân một cách chuyên nghiệp. Hiện nay có khá nhiều công cụ giúp bạn tạo portfolio online.

1.2. Quy trình tạo portfolio online

1.2.1. Tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng cho portfolio

Có rất nhiều mẫu portfolio ở tất cả mọi ngành nghề mà bạn có thể tìm thấy trên internet. Bạn có thể tham khảo những portfolio này để hình thành lên ý tưởng và cảm hứng thiết kế portfolio của mình. Đặc biệt, bạn nên xem portfolio của những người làm việc trong cùng ngành với mình.

Đồng thời, trong quá trình tham khảo các portfolio online, bạn cũng phải dần dần định hình được những ưu thế của bản thân mà bạn muốn truyền tải đến người xem portfolio của mình. Bạn nên ghi chép lại mọi ý tưởng hoặc cảm hứng của mình, chẳng hạn như định hướng thiết kế, bố cục, kiểu chữ, cách phối màu sắc…

Tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng cho portfolio
Tìm kiếm ý tưởng và cảm hứng cho portfolio

1.2.2. Lựa chọn bố cục cho portfolio

Có rất nhiều kiểu bố cục thiết kế portfolio online mà bạn có thể vận dụng. Bạn cần dựa trên đặc điểm công việc, ngành nghề và trình độ chuyên môn của bản thân để lựa chọn bố cục cho portfolio. Bạn có thể tạo portfolio theo dạng một quyển sách, portfolio hiện đại với menu tùy chọn đổ xuống để truy cập nhanh đến các trang, portfolio theo kiểu một thư viện tranh ảnh…

Ý tưởng về bố cục của portfolio là có rất nhiều. Bạn cũng có thể cân nhắc xem bản thân muốn dẫn dắt người xem như thế nào khi họ “tham quan” portfolio của bạn, từ đó quyết định kiểu bố cục của portfolio online.

1.2.3. Trưng bày những tác phẩm hoặc dự án ấn tượng nhất

Phần quan trọng nhất trong portfolio là những tác phẩm hoặc dự án bạn đã từng thực hiện. Đó chính là thông tin tham khảo quan trọng mà khách hàng hoặc nhà tuyển dụng chú ý nhất khi “tham quan” portfolio của bạn. Những phần trên cần phải được làm nổi bật và dễ truy cập đến nếu bạn không để chúng ở trang đầu tiên của portfolio.

Lựa chọn bố cục cho portfolio
Lựa chọn bố cục cho portfolio

Bạn cũng cần lưu ý là chỉ chia sẻ những tác phẩm và dự án tốt nhất mà mình đã từng tham gia thôi nhé! Bên cạnh đó, hãy cập nhật portfolio của mình thường xuyên. Điều này cũng tương tự như việc bạn tạo một hồ sơ trên LinkedIn và thường xuyên cập nhật hồ sơ của mình. Những người xem portfolio sẽ đánh giá bạn là người tích cực, có kinh nghiệm và thái độ làm việc nghiêm túc.

Mặt khác, bạn nên thêm miêu tả cho từng tác phẩm hay dự án mà bạn đưa lên portfolio. Một và dòng mô tả ngắn gọn về dự án và vai trò của bản thân sẽ giúp người xem có cái nhìn khách quan và tổng thể hơn về các tác phẩm của bạn.

1.2.4. Nội dung trong portfolio online

Bạn nên thiết kế portfolio online bao gồm nhiều trang và nhiều danh mục. Điều này cũng tương tự như khi khách đến nhà chơi lần đầu, bạn có thể mời họ tham quan từng phòng trong căn nhà.

Trước tiên, hãy liệt kê ra giấy những gì bạn dự định sẽ giới thiệu cho các vị “khách” đến “tham quan” portfolio của mình, trong đó định hướng rõ ràng bạn muốn đưa nội dung nào vào mỗi trang.

Ở trang đầu tiên (trang chủ) của portfolio, bạn cần phải làm tốt nhiệm vụ điều hướng “khách tham quan”. Bạn nên sử dụng bố cục và cách thiết kế độc đáo, thu hút được sự chú ý và khiến cho người xem tò mò về những gì bạn có. Hãy giới thiệu ngắn gọn về bản thân và chuyên môn của bạn.

Dẫn dắt người đọc tham quan portfolio của bản thân
Dẫn dắt người đọc tham quan portfolio của bản thân

Tiếp theo sẽ là trang giới thiệu về sơ yếu lý lịch ngắn gọn của bạn cũng như quá trình học tập và làm việc. Đây cũng là nơi bạn thể hiện những ưu điểm của bản thân, cá tính hay những giá trị độc đáo của chính mình. Sau đó, đừng quên sắp xếp một trang dành cho các thông tin liên lạc nhé. Hoặc bạn cũng có thể ghim số điện thoại, địa chỉ email, liên kết đến tài khoản mạng xã hội… của mình vào một góc màn hình.

1.2.5. Tạo phiên bản portfolio dành cho các thiết bị di động

Có vẻ như hầu hết mọi người đều chỉ nghĩ rằng khách hàng và nhà tuyển dụng sẽ xem portfolio của họ trên trình duyệt máy tính. Tuy nhiên, nhiều người có thể sẽ xem portfolio trên các thiết bị di động. Vì vậy, bạn nên dành thời gian tối ưu hóa giao diện các trang trong portfolio của mình để chúng hiển thị tốt trên các thiết bị di động. Điều này không đồng nghĩa với việc bạn chỉ cần thu nhỏ lại portfolio là xong. Cần có những sự điều chỉnh nhất định để portfolio của bạn hiển thị tốt với những người xem trên các thiết bị di động.

Mặt khác, sau khi hoàn thành portfolio bạn nên chia sẻ với bạn bè, người quen hoặc đồng nghiệp và lắng nghe sự đánh giá từ họ. Người ngoài cuộc thường sẽ đánh giá thành quả công việc của bạn một cách khách quan và chính xác hơn. Hãy lắng nghe và ghi nhận những ý kiến tích cực để cải thiện giao diện, cách sắp xếp bố cục, cách dẫn dắt người xem, nội dung… hay bất cứ điều gì trong portfolio của bạn.

Tối ưu hóa giao diện và nội dung hiển thị trên portfolio online
Tối ưu hóa giao diện và nội dung hiển thị trên portfolio online

Cuối cùng, sau khi đã hoàn tất portfolio, đừng quên chia sẻ thành quả của mình trên mạng xã hội. Bạn có thể chèn đường link dẫn đến portfolio trong phần giới thiệu bản thân ở các tài khoản mạng xã hội. Cách làm này cũng tương tự như bạn đang tiếp thị cho chính bản thân mình. Bạn cũng cần thường xuyên cập nhật portfolio, thêm mới thông tin về quá trình làm việc của bản thân, những sản phẩm hoặc dự án mà bạn ưng ý…

2. Một vài lưu ý khi tạo portfolio online

Portfolio online chính là công cụ giúp bạn tự PR cho bản thân mình, chủ yếu sử dụng khi phỏng vấn xin việc. Vì vậy bạn cần làm cho portfolio online của mình bắt mắt và nổi bật. Sau đây là một vài lưu ý bạn cần ghi nhớ khi tạo portfolio online.

- Đảm bảo có đủ thông tin về các sản phẩm và dự án mà bạn đã tham gia. Điều này giúp chứng minh trình độ chuyên môn và kỹ năng của bạn. Ưu điểm của portfolio online đó là không có giới hạn về độ dài, vì vậy bạn hoàn toàn có cơ sở để thể hiện bản thân mình nhiều hơn. Bạn cũng chú ý thường xuyên cập nhật portfolio để thêm vào những thông tin mới nhất nhé!

- Những nội dung nổi bật nên được ưu tiên. Tuy rằng portfolio không có giới hạn về nội dung, nhưng việc đưa quá nhiều thông tin có thể khiến người xem “bội thực” mà vẫn không xác định được đâu mới là thông tin chính là bạn muốn đề cập đến. Bạn chỉ cần thể hiện những sản phẩm hay dự án nổi bật và ưng ý nhất của mình trong portfolio.

Chỉ đề cập đến những sản phẩm và dự án nổi bật nhất
Chỉ đề cập đến những sản phẩm và dự án nổi bật nhất

Mặt khác, những nội dung chữ và hình ảnh, video… trong portfolio cũng phải được tối ưu và lựa chọn kỹ lưỡng. Hình ảnh và video phải có chất lượng tốt và cân đối bố cục sao cho hợp lý và không bị rối.

Trên đây là hướng dẫn các bước để tạo portfolio online và một vài lưu ý giúp cho portfolio của bạn trông đẹp mắt và chuyên nghiệp hơn. Portfolio online là công cụ hỗ trợ rất tốt dành cho các bạn làm việc trong các lĩnh vực nghệ thuật hoặc đòi hỏi nhiều sự sáng tạo. Khi phỏng vấn xin việc, bạn nên dẫn đường link đến portfolio của mình để chứng minh được khả năng cũng như những thành tích của bản thân, giúp bạn giành được lợi thế trước những đối thủ khác.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: