Tầm nhìn chiến lược là gì? Kim chỉ nam hoạt động của doanh nghiệp

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2021-04-10 14:20:06

Được ví như như một câu nói truyền động lực và cảm hứng, thúc đẩy mọi người hành động vì mục tiêu chung của doanh nghiệp, tầm nhìn chiến lược đóng vai trò quan trọng tới sự phát triển và hoạt động của các công ty, doanh nghiệp hiện nay. Vậy, theo bạn thì tầm nhìn chiến lược là gì? Cách để xác định được tầm nhìn chiến lược một cách hiệu quả và đúng đắn ra sao? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về tầm nhìn chiến lược, để từ đó có thể giúp ích cho bạn trong quá trình vẽ ra tương lai của doanh nghiệp mình.

1. Tìm hiểu định nghĩa về “tầm nhìn chiến lược là gì?”

Chắc có lẽ ai trong số chúng ta cũng đã từng nghe đến cụm từ “tầm nhìn chiến lược”. Và bản tyhaan cụm từ này cũng cho thấy được một điều gì đó đầy hứa hẹn ở trong tương lai mà các doanh nghiệp vẽ ra cho sự phát triển của chính mình. Vậy, thực tế thì tầm nhìn chiến lược là gì?

Để hiểu rõ và chính xác hơn về tầm nhìn chiến lược thì các bạn cần hiểu về tầm nhìn và chiến lược là gì. Từ đó có thể nắm bắt được bản chất của tầm nhìn chiến lược một cách cụ thể cũng như rõ ràng hơn.

Tầm nhìn chiến lược là gì?
Tầm nhìn chiến lược là gì?

- Về tầm nhìn: Tầm nhìn có ý nghĩa chính là điều mà bạn muốn doanh nghiệp hay công ty bạn đạt được. hay nói cách khác chính là giấc mơ của bạn với sự phát triển của doanh nghiệp trong tương lai.

- Về chiến lược: Chiến lược sẽ là những việc mà bạn sẽ thực hiện để có thể thực hiện hóa được giấc mơ của bạn đã đề ra.

Như vậy thì tầm nhìn chiến lược có thể hiểu là việc các doanh nghiệp vẽ ra tương lai của chính mình với việc đưa ra các định hướng phát triển và thể hiện được khát vọng cũng như những mong muốn hướng tới của doanh nghiệp. Thực tế thì tầm nhìn chiến lược được hiểu như một lời tuyên ngôn có khả năng truyền cảm hứng và động lực hay có tác dụng khá lớn trong việc truyền thông để có thể kích thích cũng như nâng cao về tinh thần làm việc, cống hiến của những người có liên quan.

Trong tiếng anh, tầm nhìn chiến lược chính là cụm từ “Strategic vision”. Không chỉ đơn giản là những câu nói thể hiện được nhưng mong muốn trong tương lai, tầm nhìn chiến lược còn là yếu tố cho thấy được những dữ liệu về nguồn lực, năng lực cần thiết và kỹ năng cần có để có thể thực hiện được các mục tiêu của tương lai. Điều này sẽ giúp cho các nhà quản lý có thể thực hiện việc phân bổ cũng như đưa ra các quyết định một cách chính xác và có hiệu quả hơn.

Hiểu chính xác về tầm nhìn chiến lược
Hiểu chính xác về tầm nhìn chiến lược

Ví dụ về tầm nhìn chiến lược của một vài brand nổi tiếng như Microsoft. tính từ năm 1975, Microsoft có tầm nhìn chiến lược là “Trên bàn của mỗi nhà phải được đặt một chiếc máy vi tính”. Đến tháng 3/ 1999, một tầm nhìn chiến lược mới đã được Microsoft đưa ra với việc nhấn mạnh vào sự phát triển của internet “Mang đến cho mọi người và mọi doanh nghiệp khả năng kết nối và trao quyền bất cứ lúc nào, bất cứ nơi nào và trên bất kỳ thiết bị nào.” Hay như ở Việt Nam, tập đoàn Vingroup với tầm nhìn chiến lược là “Vingroup định hướng phát triển thành tập đoàn công nghệ - công nghiệp - thương mại dịch vụ hàng đầu khu vực”,....

Xem thêm: Chiến lược PR

2. Hiểu rõ hơn về vai trò của tầm nhìn chiến lược

Được xem là yếu tố quan trọng trong việc khơi nguồn được tình thần của nhân viên cũng như các đối tác, tầm nhìn chiến lược là điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải xác định được cho mình. Điều này đã cho thấy được vai trò cũng như tầm quan trọng của tầm nhìn chiến lược ra sao. cụ thể thì vai trò của tầm nhìn chiến lược sẽ có thể được kể đến như:

Vai trò của tầm nhìn chiến lược
Vai trò của tầm nhìn chiến lược

- Giúp doanh nghiệp xác định cũng như thiết lập và làm cụ thể hơn về những mục tiêu cần đạt được.

- Xây dựng các giá trị mang tính nền tảng, đảm bảo cho sự phát triển một cách bền vững. Đồng thời chỉ ra được những trách nhiệm và các hệ thống về những giá trị đạo đức mà doanh nghiệp cần phải đảm bảo thực hiện. 

- Là kim chỉ nam trong mọi hoạt động của doanh nghiệp trong tương lai. Đây chính là ngọn đuốc soi sáng và chỉ dẫn cho doanh nghiệp về sự phát triển đúng đắn và vững chắc nhất.

- Truyền động lực và gợi lên cảm hứng cũng như tinh thần chiến đấu vì mục tiêu đề ra ở nhân viên cũng như trong hoạt động quản trị của mỗi doanh nghiệp.

Dựa trên vaio trò của tầm nhìn chiến lược ta có thể nhận thấy được rằng, thông qua việc xây dựng và xác định tầm nhìn chiến lược thì các doanh nghiệp sẽ có thể nhận thấy được những tiềm năng và hạn chế của mình. Điều này sẽ có ý nghĩa tích cực tới việc loại bỏ và giảm thiểu được những sự thất bại hay nghi ngờ về việc quản trị doanh nghiệp của các nhà quản lý. Hay một cách cụ thể thì đây sẽ là yếu tố giúp các nhà quản lý có thể có được sự nhìn xa trông rộng hơn để đưa ra được những chính sách phát triển phù hợp và hiệu quả hơn.

Sự nhìn xa trông rộng
Sự nhìn xa trông rộng

Tầm nhìn chiến lược thể hiện được năng lực nhìn xa vào tương lai và lý tưởng hóa một cách rõ ràng về những mong muốn của doanh nghiệp, tạo nên một sự hứng khởi cho những người có niềm tin và hoạt động trong doanh nghiệp. Và đây sẽ chính là câu trả lời cho câu hỏi “Trong tương lai, hình ảnh mà doanh nghiệp chúng tôi mong muốn trở thành là gì?” hay là “Doanh nghiệp chúng ta sẽ đi về đâu? Đạt tới vị trí nào trên bản đồ lĩnh vực mình hoạt động?”,...

3. Phân biệt tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh

Có thể nhận thấy rằng việc nhầm lẫn giữa tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh khá phổ biến và rất dễ xảy ra. Không phải ai cũng có sự hiểu biết sâu sắc và phân biệt một cách chính xác về hai thuật ngữ này. 

- Về định nghĩa:

+ Tầm nhìn chiến lược nhằm biểu đạt về một viễn cảnh tương lai mà doanh nghiệp sẽ đạt được cũng như hướng tới. Và nó trả lời cho câu hỏi “chúng ta muốn trở thành điều gì trong tương lai?”

+ Sứ mệnh cho thấy được những điều mà doanh nghiệp đang thực hiện và hành động. Trả lời cho câu hỏi “chúng ta đang làm gì?”

Phân biệt tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh
Phân biệt tầm nhìn chiến lược và sứ mệnh

- Về nội dung bao hàm:

+ Tầm nhìn chiến lược sẽ bao hàm các nội dung như mục tiêu, giá trị mà doanh nghiệp sẽ tạo ra cũng như có được.

+ Sứ mệnh sẽ bao hàm các nội dung như khách hàng, thị trường, sản phẩm, công nghệ, hình ảnh cộng đồng,.... Các nội dung thông tin này đều nhằm mục đích cho thấy được doanh nghiệp đang làm những gì chop cộng đồng cũng như đối tượng mình hướng tới.

- Về thời điểm:

+ Tầm nhìn chiến lược hướng tới tương lai và được tạo ra cũng như xây dựng trước tiên.

+ Sứ mệnh nói tới những điều ở hiện tại và chỉ được đưa ra khi đã xác định được tầm nhìn chiến lược.

- Về đối tượng tiếp nhận:

+ Tầm nhìn chiến lược được tạo ra cho các nhân viên trong công ty cũng như các đối tác kinh doanh.

+ Sứ mệnh được đưa ra nhằm hướng tới cộng đồng, các khách hàng, các nhà phân phối hay chính nhân viên trong công ty.

Về đối tượng tiếp nhận
Về đối tượng tiếp nhận

- Về tần suất thay đổi:

+ Tầm nhìn chiến lược rất ít khi thay đổi. Bởi việc thực hiện được các mục tiêu đề ra thường mất khá nhiều thời gian.

+ Sứ mệnh có sự thay đổi dựa trên việc định hướng sản phẩm mới của mỗi công ty, doanh nghiệp khi có ý định cho sự mạo hiểm và đổi mới.

Xem thêm: Việc làm giám đốc chiến lược

4. Những yếu tố cấu thành một tầm nhìn chiến lược hiệu quả

Để xác định được một tầm nhìn hiệu quả là một điều không đơn giản và dễ dàng với bất kỳ doanh nghiệp nào. Vậy, câu hỏi được đặt ra đó là làm cách nào để có thể xây dựng và xác định được một tầm nhìn chiến lược đúng đắn cho doanh nghiệp mình?

Trong quá trình xác định tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp thì các bạn cần biết được các yếu tố cấu thành cũng như những yêu cầu cần có với một tầm nhìn chiến lược là gì. Và đó chính là mô hình BHAG. Cụ thể về mô hình này như sau:

Yêu cầu với tầm nhìn chiến lược
Yêu cầu với tầm nhìn chiến lược

- B (Big): Yêu cầu về mục tiêu được đề ra phải thực sự là mục tiêu lớn. Nó vượt ra khỏi suy nghĩ thông thường cũng như các điều kiện hiện tại mà doanh nghiệp đang sở hữu. Nói cách khác thì mục tiêu đó sẽ được hoàn thành dựa trên sự huy động và cố gắng của toàn bộ nguồn lực khác nhau mà doanh nghiệp có được.

- H (Hairy): Rủi ro luôn xuất hiện và tồn tại cùng với lợi ích. Thông thường, nếu như quy mô càng lớn, thời gian để thực hiện càng kéo dài thì những rủi ro xuất hiện cũng sẽ càng cao. Tuy nhiên, khi rủi ro càng lớn thì lợi ích thu lại cũng sẽ càng nhiều. Chính vì thế mà các doanh nghiệp khi hoạt động để đạt được mục tiêu sẽ cần có cho mình một chút may mắn.

- A (Achievable): Sự khả thi là điều không thể thiếu. các bạn có thể đưa ra được những mục tiêu hết sức phi thường, thế nhưng nó cần có sự thực tế hay tính khả thi được nhận thấy ở trong đó. Tức là khi nghe đến tầm nhìn mà bạn đưa ra cho doanh nghiệp, đối tượng tiếp nhận có thể thấy được khả năng cũng như tiềm năng thực hiện được điều đó ở doanh nghiệp bạn là có. Những mục tiêu viển vông và hão huyền sẽ không bao giờ được xem là một tầm nhìn chiến lược mang lại hiệu quả cả.

Sự khả thi
Sự khả thi

Trang vàng việt nam

Nhìn chung thì tầm nhìn chiến lược sẽ là yếu tố đóng vai trò định hướng và dẫn lỗi cho những hoạt động của công ty sao cho phù hợp nhất có thể để đạt được các mục tiêu đề ra bên trong đó. Và vì thế mà các bạn, với vai trò là người lãnh đạo thì cần xác định đúng tầm nhìn chiến lược cho doanh nghiệp mình. Không những vậy mà còn cần phải đúc kết nó bằng một câu nói để có thể truyền cảm hứng cũng như khơi gợi được tinh thần “chiến đấu” của mỗi nhân viên trong công ty mình. 

Trên đây chính là những thông tin chi tiết về tầm nhìn chiến lược. Hy vọng rằng các bạn đã hiểu được tầm nhìn chiến lược là gì cũng như cách xác định tầm nhìn chiến lược hiệu quả.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: