Nghiên cứu tài khoản đối ứng là gì? Mục đích sử dụng tài khoản đối ứng

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2022-08-17 17:31:48

Đối với những ai đã và đang làm việc trong lĩnh vực kế toán chắc hẳn đã rất quen thuộc với định nghĩa tài khoản đối ứng. Tuy nhiên, chưa thực sự nhiều người hiểu rõ bản chất tài khoản đối ứng là gì cũng như mục đích sử dụng và tầm quan trọng của tài khoản trong thời đại ngày nay. Nếu bạn là một trong số đó thì xin mời cùng tham khảo bài viết dưới đây.

1. Khám phá kiến thức cơ bản về tài khoản đối ứng

Tài khoản đối ứng được hiểu cơ bản là tài khoản được cân bằng giữa các tài khoản có liên quan trong sổ cái. Do đó, nếu tài khoản chính được kê khai là bên nợ thì tài khoản đối ứng của nó là bên có và ngược lại.

Mọi người có thể hiểu đơn giản hơn về tài khoản đối ứng được xem như là tài khoản phát sinh giữa bên nợ với bên có và tài khoản này tương ứng với tài khoản kia. 

Thông tin về tài khoản đối ứng
Thông tin về tài khoản đối ứng

Việc đối ứng tài khoản chính là một trong những cách thức quan trọng trong việc soát lại thông tin, kiểm tra quá trình vận động của các đối tượng kế toán dựa những mối quan hệ được phản ánh trong từng hình thức nghiệp vụ kế toán phát sinh.

2. Một số câu hỏi thường gặp về tài khoản đối ứng

2.1. Các yếu tố tạo nên phương pháp đối ứng là gì?

Để mang lại những cung cấp đảm bảo về các thông tin được tổng hợp liên quan đến sự vận động của các đối tượng kế toán và tác động các mối liên hệ giữa nhiều mặt và nhiều hiện tượng khác nhau, do đó phương pháp đối ứng thể hiện thông qua 2 yếu tố đó chính là tài khoản kế toán và các quan hệ đối ứng kế toán.

2.2. Tại sao tài khoản đối ứng quan trọng đến thế?

Việc sử dụng tài khoản đối ứng mang lại cho doanh nghiệp nhiều giá trị dựa trên sổ cái, đồng thời cũng áp dụng cùng với bất kỳ sự giảm giá nào.

Việc sử dụng tài khoản đối ứng mang lại những nhận định giá trị lịch sử duy nhất của tài sản cùng với các khấu hao đã được tích lũy liên quan.

Việc sử dụng tài khoản đối ứng còn tạo nhiều điều kiện thuận lợi trong việc truy xuất số tiền ban đầu và số tiền đã giảm thực tế, giúp người dùng xác định được số dư ròng.

Việc sử dụng tài khoản đối ứng giúp doanh nghiệp thể hiện giá trị ròng dựa trên mức giảm được, điều này được thực hiện trên số tiền ban đầu.

2.3. Kể tên một số loại tài khoản đối ứng là gì?

Thông tin về một tài khoản đối ứng thông thường sẽ không được chỉ định cho một tài khoản được ghép nối cụ thể. Mà tài khoản đối ứng đó còn có thể được sử dụng với mục đích bù đắp với một loạt các loại tài khoản khác nhau, như vậy các loại tài khoản đối ứng bao gồm những gì?

2.3.1. Loại tài khoản tài sản đối ứng

Đối với các loại tài sản được ghi nhận có số dư được sử dụng với mục đích hao hụt số dư của một tài sản, do vậy mà số dư của tài khoản tài sản đối ứng là số dư có và ngược lại.

Một số các ví dụ liên quan đến loại tài khoản tài sản đối ứng bao gồm:

- Dự phòng phải thu khó đòi được đánh giá là tỷ lệ phần trăm các khoản nợ phải thu khó đòi được ước tính từ doanh thu tài khoản phải thu, do vậy mà tài khoản này được sử dụng để bù đắp các khoản phải thu trong một doanh nghiệp nào đó.

Một số loại tài khoản đối ứng
Một số loại tài khoản đối ứng

- Khấu hao lũy kế được hiểu là sự hao mòn giá trị của tài sản. Do đó mà giá trị hao mòn lũy kế sẽ thể hiện chi tiết về số khấu hao lũy kế khi có một tài sản nào đó phát sinh. 

Thông thường những tài khoản này sẽ mang lại những bù đắp đáng kể cho các tài sản lĩnh vực bất động sản của một doanh nghiệp bao gồm máy móc, đồ nội thất và các tòa nhà, … Lưu ý rằng giá trị hao mòn lũy kế có khả năng làm hao mòn giá trị của tài sản.

2.3.2. Loại tài khoản nợ phải trả đối ứng

Dư nợ trong tài khoản nợ phải trả được hiểu là số dư bên nợ, do vậy mà tài khoản này sẽ làm hao mòn giá trị trong các khoản nợ phải trả. 

Tuy nhiên, tài khoản nợ phải trả đối ứng sẽ không thể áp dụng thường xuyên như các loại tài khoản tài sản đối ứng khác bởi các loại tài sản này không được coi là một khoản nợ phải trả bởi không có khả năng thực hiện được nghĩa vụ trong tương lai.

Một số ví dụ liên quan đến tài khoản nợ phải trả đối ứng bao gồm:

- Chiết khấu trái phiếu bắt buộc phải trả 

Tài khoản nợ phải trả đối ứng
Tài khoản nợ phải trả đối ứng

Chiết khấu trái phiếu phải trả được hiểu là các khoản chênh lệch giữa số lượng tiền mặt mà một doanh nghiệp nào đó nhận được khi phát hành trái phiếu và giá trị của trái phiếu khi đáo hạn. Do đó, giá trị của một trái phiếu được hao mòn dựa trên chiết khấu trên trái phiếu phải trả.

- Chiết khấu dựa trên các khoản phải trả 

Chiết khấu dựa trên các khoản phải trả được hiểu là các khoản chiết khấu được đưa ra đối với khoản nợ phải trả, chúng được tạo ra khi một doanh nghiệp cho vay một số tiền cụ thể và hoàn trả sớm. 

Tuy nhiên, số lượng chiết khấu trên các ghi chú phải trả có khả năng làm hao mòn so với tổng số tiền ghi chú với mục đích phản ánh chiết khấu mà bên cho vay đưa ra.

2.3.3. Loại tài khoản doanh thu đối ứng

Loại tài khoản doanh thu đối ứng được hiểu là các khoản bị hao mòn từ tổng doanh thu của doanh nghiệp với mục đích tạo ra doanh thu thuần. 

Do vậy mà các giao dịch này thông thường sẽ được báo cáo trong một hoặc nhiều tài khoản doanh thu đối ứng khác, tài khoản này có xu hướng nhận số dư bên nợ và làm hao hụt tổng doanh thu thuần của doanh nghiệp.

Một số ví dụ liên quan đến tài khoản doanh thu đối ứng bao gồm:

- Hàng trả lại: Đây là một khoản doanh thu được hoàn lại với hành động tương phản của tài khoản bán hàng, trong đó, giao dịch này có khả năng lưu trữ các thông tin khi khách hàng hoàn lại hàng hóa đã thanh toán.

Tài khoản doanh thu đối ứng
Tài khoản doanh thu đối ứng

- Phụ cấp bán hàng: Phụ cấp bán hàng được hiểu là một phần của tài khoản bán hàng. Tuy nhiên, các khoản trợ cấp bán hàng được xem là các khoản giảm giá bán khi khách hàng có nhu cầu chấp thuận và nhận một món hàng bị lỗi thay vì muốn hoàn lại.

- Chiết khấu bán hàng: Hầu hết các chiết khấu bán hàng được phát hành trong quá trình buôn bán hàng hóa với mục đích thu hút người mua, đồng thời cũng là động cơ để kinh doanh hàng hoá.

3. Một số quan hệ đối ứng tài khoản quan trọng phải biết

3.1. Các hình thức quan hệ đối ứng tài khoản cơ bản

Cụ thể, các quan hệ đối ứng tài khoản sẽ bao gồm 4 loại đối ứng tài khoản bao gồm:

- Tài sản tăng, tài sản giảm

Khi tài sản này tăng lên và các tài sản khác giảm xuống và các tình huống tương ứng khác thì trường hợp này sẽ gây ra các ảnh hưởng nghiêm trọng đến các nội bộ tài sản. Tuy nhiên điều này chỉ làm thay đổi khi kết cấu của tài sản vẫn giữ nguyên.

- Nguồn vốn tăng, nguồn vốn giảm

Khi nguồn vốn này tăng và các nguồn vốn khác giảm và các tình huống tương ứng khác thì trường hợp này sẽ những thay đổi nghiêm trọng đến quá trình kết cấu nguồn vốn mà tổng số nguồn vốn vẫn không bị thay đổi. 

Xét về tình trạng cân bằng của đẳng thức kế toán thì đều không có khả năng thay đổi. Tuy nhiên, những mẫu bảng cân đối kế toán được đánh giá là công cụ hỗ trợ hiệu quả trong nghiệp vụ kế toán của bạn trong tương lai.

Các quan hệ đối ứng tài khoản
Các quan hệ đối ứng tài khoản

- Tài sản tăng, nguồn vốn tăng

Khi tài sản tăng và nguồn vốn tăng sẽ làm cho loại nghiệp vụ này tăng trưởng dựa theo các quy mô về nguồn vốn, do đó mà các tài sản đều tăng lên một lượng tương đồng như nhau. Xét về đặc điểm cân bằng về lượng giữa nguồn vốn và tài sản thì hầu như không bị ảnh hưởng gì nghiêm trọng.

- Tài sản giảm, nguồn vốn giảm

Khi tài sản giảm và nguồn vốn giảm sẽ làm cho loại nghiệp vụ này hao hụt về các nguy cơ liên quan đến nguồn vốn, tài sản và các nguồn vốn khác, tuy nhiên chúng sẽ đều bị giảm với một lượng tương đương nhau, mặc dù lượng tổng số tài sản và nguồn vốn vẫn luôn được giữ ở mức ổn định, an toàn.

3.2. Quan hệ đối ứng tài khoản trung gian

Bên cạnh một số loại đối ứng kế toán cơ bản kia thì vẫn còn tồn tại các quan hệ thuộc trung gian và bao gồm 4 loại đối ứng trung gian có sự liên kết với các đối tượng tài sản, nguồn vốn, doanh thu và các chi phí như sau:

- Giảm tài sản phát sinh chi phí hoặc tăng tài sản phát sinh thu nhập.

- Tăng nguồn vốn phát sinh chi phí hoặc giảm nguồn vốn phát sinh thu nhập.

Quan hệ đối ứng tài khoản trung gian
Quan hệ đối ứng tài khoản trung gian

Như vậy là tổng hợp các thông tin cơ bản về tài khoản đối ứng đã được chúng tôi lý giải chi tiết cho tất cả quý độc giả cũng như tất cả những vấn đề xoay quanh đến tài khoản đối ứng và quan hệ đối ứng. 

Hy vọng bài viết này có thể cung cấp nguồn thông tin hữu ích, kiến thức thú vị cho các kế toán viên đang gặp trăn trở về tài khoản đối ứng. Đừng quên hãy liên tục theo dõi và cập nhật các thông tin mới nhất qua trang web của chúng tôi bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: