Tài chính ngân hàng là gì và một số điều cần biết

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-01-20 08:59:12

Một trong các ngành nghề hot và luôn đứng đầu vị trí top được nhiều học sinh, sinh viên quan tâm và lựa chọn làm nguyện vọng xét tuyển đó là tài chính ngân hàng. Vậy bạn đã hiểu rõ tài chính ngân hàng là gì và cơ hội nghề nghiệp ra sao chưa? Hãy cùng vieclam88.vn tham khảo qua bài viết hết sức thú vị sau đây nhé.

1. Tài chính ngân hàng là gì và những điều cần biết?

1.1. Bạn hiểu tài chính ngân hàng là gì?

Tài chính ngân hàng được hiểu đúng với tên gọi của nó, là một ngành học có liên quan đến toàn bộ những hoạt động, dịch vụ giao dịch trong những lĩnh vực tài chính và tiền tệ. Nói một cách nôm na, đơn giản hơn thì đây chính là một hoạt động kinh doanh rất riêng biệt qua hình thức ngân hàng cũng như công cụ tài chính của riêng ngân hàng để tiến hành toàn bộ những giao dịch về tài chính, vận hàng, lưu thông tiền tệ bao gồm về thanh toán, bảo lãnh, chi trả cả ngoài quốc tế và nội địa.

Tài chính ngân hàng là gì
Tài chính ngân hàng là gì

1.2. Nội dung học ngành tài chính ngân hàng ra sao?

Khi trở thành một sinh viên thuộc ngành tài chính ngân hàng thì bạn sẽ được trải nghiệm học những kiến thức cơ bản trong lĩnh vực kinh tế ví dụ cụ thể trong các năm thứ nhất thì sẽ học về lý thuyết kinh tế vĩ mô, marketing căn bản, quản trị học, kinh tế quốc tế, kinh tế lượng, tài chính doanh nghiệp hay kế toán tài chính,.... Bên cạnh đó sinh viên cũng sẽ được trang bị thêm những kiến thức về kinh doanh ngoại hối, định giá về cơ quan doanh và thiết lập, đầu tư thêm dự án.

Thông qua những môn học lý thuyết kèm thực hành thực tế trong lĩnh vực ngân hàng thì mọi người sẽ được trang bị rõ về những kỹ năng nghiệp vụ của ngân hàng thương mại, phân tích thêm những báo cáo về mặt tài chính, quản trị rủi ro trong ngân hàng, tín dụng ngân hàng, marketing ngân hàng,...

1.2.1. Chuyên ngành tài chính

Chuyên ngành tài chính sẽ được trang bị cho các bạn sinh viên tất cả các kiến thức từ cho cơ bản nhất đến chuyên sâu về ngân hàng, tài chính, quản trị tín dụng, tiền tệ, quản trị vốn và tài sản, những kiến thức về phát hành tiến và thẩm định hạn tín dụng. Toàn bộ điều liên quan về kiến thức trong cơ quan, doanh nghiệp, ngân hàng thương mại cũng như định chế tài chính ngân hàng, kiến thức về những quy trình trong hoạt động tài chính, những công cụ quản lý rủi ro, thuế, thống kê, kế toán và bảo hiểm trong ngân hàng, doanh nghiệp.

Chuyên ngành tài chính
Chuyên ngành tài chính

1.2.2. Quản lý tài chính công

Hỗ trợ và cung cấp thêm những kiến thức về quản lý tài chính công của Việt Nam và thông lệ quốc tế để sinh viên áp dụng sử dụng khi tiến hành quản lý tài chính tại tổ chức quản lý và ngân sách nhà nước. Bên cạnh đó là toàn bộ kiến thức về đánh giá, thiết kế, tư vấn về những chính sách công, nắm bắt, ứng dụng những nguyên tắc quản trị khu vực và kỹ năng phân tích trong ngành quản trị tài chính.

1.2.3. Tài chính doanh nghiệp

Cử nhân sẽ được đào tạo kiến thức cơ bản nhất về tài chính doanh nghiệp, kiến thức chuyên sâu về những công tác quản lý tài chính doanh nghiệp. Bên cạnh đó có khả năng thẩm định những dự án đầu tư tài chính, phân tích rõ ràng về báo cáo tài chính cơ quan, doanh nghiệp, kiến thức chuyên sâu về những nghiệp vụ huy động, nắm được kiến thức liên quan, quản lý dùng vốn, nghiệp vụ tín dụng ngân hàng, nắm được những kiến thức liên quan tới quy trình hạch toán kế toán,..chứng khoán, định giá, hiểu rõ về những kiến thức quy định của nhà nước về quy định luật thế, quản lý doanh nghiệp, chính sách thuế, kiến thức hỗ trợ pháp luật kinh doanh.

Tài chính doanh nghiệp
Tài chính doanh nghiệp

1.2.4. Thuế

Sinh viên khi theo học ngành này sẽ có được những kiến thức chuyên sâu như chính sách thuế, hiểu rõ lý thuyết thuế, luật thuế, những quy trình quản lý thuế của cơ quan thuế, kiến thức về quy trình hạch toán thuế,hiểu rõ quy định lập hồ sơ kê khai thuế, kiến thức bổ trợ pháp luật cùng những cam kết quốc tế.

1.2.5. Tài chính quốc tế

Đào tạo chuyên sâu chuyên ngành tài chính quốc tế cùng những nghiệp vụ có liên quan tới tài chính quốc tế như thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế bao gồm kinh doanh chứng khoán, kinh doanh ngoại tệ, kinh doanh bảo hiểm, đầu tư quốc tế, thương mại quốc tế, tỷ giá đối hoái, tín dụng quốc tế, hiểu rõ quy trình, nghiệp vụ về những quy trình quản trị dự án, quản lý nợ, tài chính công ty đa quốc giá và kế toán quốc tế.

1.2.6. Đầu tư tài chính

Đào tạo chuyên sâu về những kỹ năng phân tích, dự đoán thị trường, tài chính, kỹ năng đầu tư. hiểu rõ những kiến thức liên quan đến thị trường, rủi ro qua cách thức quản lý của những công cụ đầu tư trên thị trường tài chính, những hoạt động quản lý nhà nước về mặt thị trường và đầu tư tài chính, nắm được những kiến thức về quy trình hạch toán kế toán đối với đầu tư tài chính, nắm vững về những kiến thức bổ trợ đối với pháp luật có liên quan tới việc đầu tư và quản lý tài chính.

Đầu tư tài chính
Đầu tư tài chính

2. Cơ hội làm việc khi học tài chính ngân hàng

Vậy lời khuyên rằng các bạn có nên học ngành tài chính ngân hàng hay không và cơ hội nghề nghiệp ra sao? Đây chính là một câu hỏi mà khá nhiều người thắc mắc khi đang có mong muốn theo học ngành này. Có nhiều suy nghĩ sai lầm cho rằng những ai theo học tài chính ngân hàng sau này sẽ ra làm nhân viên tại ngân hàng, điều này chỉ 1 phần là đúng bởi ngành này công việc rất đa dạng có thể làm tại ngân hàng cả ngoài và trong nước, tài chính, công ty tổ chức tín dụng,.. Những năm qua thì kinh tế càng ngày càng phát triển tại Việt Nam, cơ hội nghề nghiệp càng mở rộng với nhiều điều hấp dẫn.

Những vị trí có liên quan đến các lĩnh vực này hết sức phong phú, đa dạng như: Chuyên viên chăm sóc khách hàng tại ngân hàng, chuyên viên phụ trách về lĩnh vực tài chính, chuyên viên phụ trách tài chính doanh nghiệp, kinh doanh tiền tệ, kế toán,tư vấn tài chính, giảng viên tài chính ngân hàng tại các trường cao đẳng, đại học,..

Cơ hội làm việc
Cơ hội làm việc

Môi trường lý tưởng tại nước ngoài để năng lực bản thân có thể phát triển cho nên việc đi du học tại nước ngoài sẽ chính là một chọn lựa tốt cho sự nghiệp tương lai sau này của các bạn. Môi trường quốc tế sẽ mang lại cơ hội học tập, trải nghiệm mới, được tiếp cận với nhiều nền văn hóa, kinh tế khác nhau. Ngoài ra thì mọi người còn được nâng cao thêm về trình độ ngoại ngữ, tiếp thu được kiến thức chuyên môn.

2.1. Ngành nghề phân tích tài chính

Công việc phân tích tài chính sẽ đòi hỏi ở người đảm nhận có một chuyên môn giỏi cũng như có nhiều năng linh nghiệm làm việc trong lĩnh vực này. Nội dung công việc là phân tích, xây dựng, điều chỉnh về những nguồn tài nguyên của cơ quan, doanh nghiệp trong mỗi thời kỳ, bên cạnh đó bạn cũng cần có khả năng để dự đoán tài chính trong tương lai xa. Một người phân tích tài chính giỏi cũng phải có trách nhiệm đối với vấn đề đánh giá hiệu quả đầu tư tài chính của công ty, có thể là các dự án chứng khoán, bất động sản.

Về dự án kinh doanh đầu tư cũng cần được đánh giá rõ ràng về sự khả thi, hướng phát triển phù hợp để đạt được lợi nhuận tối ưu nhất, đánh giá rõ về sự biến đổi thị trường, đề xuất dự án đầu tư tốt, làm việc với những bộ phận khác để ngân sách cơ cấu, dòng tiền sao cho hết sức phù hợp, tham gia trực tiếp trong quá trình trao đổi đàm phán với đối tác, khách hàng

2.2. Ngành nghề môi giới lĩnh vực chứng khoán

Đối với công việc này thì cũng yêu cầu và đòi hỏi ở bạn về sự hiểu biết chứng khoán và kiến thức nhất định đối với sàn chứng khoán và cơ chế tài chính. Công việc môi giới sẽ nhận định thị trường, đầu tư dự đoán.

Ngoài ra thì cũng phải duy trì được mối quan hệ với khách hàng tích cực, phát triển được tệp khách hàng tiềm năng, duy trì và phát triển mối quan hệ khách hàng đã cũ. Tiến hành những nghiệp vụ môi giới chứng khoán, chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp, xây dựng ý tưởng danh mục đầu tư cụ thể, quản lý tài khoản khách hàng kèm gợi ý. Cập nhật liên tục về các biến đổi thị trường chứng khoán đối với khách hàng.

Môi giới chứng khoán
Môi giới chứng khoán

2.3. Chuyên viên tín dụng

Bạn sẽ có cơ hội làm việc trong bộ phận tín dụng, phục trách là sự kết nối giữa khách hàng đang có nhu cầu vay vốn và ngân hàng. Do đó bạn có thể làm các công việc như tư vấn vay vốn cho họ, tiến hành thủ tục giao dịch, kê khai, kiểm tra nguồn vốn, kiểm soát dòng tiền tại ngân hàng để cho nguồn vay được cân đối và bảo đảm có sẵn nguồn tiền.

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về tài chính ngân hàng là gì. Hy vọng qua bài viết mọi người có thể hiểu và nắm rõ hơn về thông tin này để đưa ra cho minh một quyết định đúng đắn. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những nội dung kế tiếp của vieclam88.vn cùng nhiều điều thú vị hơn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: