Sự tự tin là gì - Chìa khoá vàng tạo nên thành công

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-08-02 09:11:57

Trong mỗi con người có rất nhiều phẩm chất đáng quý nhưng hơn tất cả, điều mà giúp chúng ta vượt qua nỗi sợ hãi, dám nghĩ dám làm đó là sự tự tin. Khi bản thân có được sự tự tin nó sẽ giúp chúng ta nổi bật giữa đám đông. Vậy sự tự tin là gì? Hãy cùng tìm hiểu với Timviec365.com.vn bạn nhé!

1. Sự tự tin là gì?

1.1. Khái niệm về sự tự tin là gì?

Đúng với cái tên của nó “tự" là tự mình, tin là tin tưởng ghép lại là tự mình tin tưởng vào bản thân mình. Hay chúng ta có thể hiểu theo nghĩa đơn giản là bản thân phải tin tưởng kiên định vào những lựa chọn, suy nghĩ của chính mình. Không bị “lung lay" giữa những lời nói, ánh mắt của mọi người, chủ động nêu lên suy nghĩ, quan điểm cá nhân.

Vậy sự tự tin là gì? Sự tự tin là tin vào những suy nghĩ hành động đúng đắn tích cực chứ không phải là tin vào những điều mù quáng, hoàng đường. Chúng ta tin rằng việc dám nói trước đám đông sẽ giúp ta mở rộng được thêm nhiều mối quan hệ, chứ không phải tin rằng ta không đi làm không cần vật chất vẫn có thể sinh tồn. 

1.2. Biểu hiện của người có sự tự tin

Sự tin tin được bộc lộ qua tính cách, lối sống, cách giao tiếp của mỗi người. Mỗi người đều có những cách thể hiện sự tự tin của bản thân mình nhưng sau đây là những điều chung nhất mà người tự tin nào cũng có:

- Họ dám tin vào suy nghĩ hành động của mình là đúng đắn hợp lý hợp tình.

- Dám thể hiện ở trước nhiều người mà không ngại ngùng 

- Dám nói dám liều quan điểm của bản thân, không sợ tranh luận để tìm ra được câu trả lời thoả đáng.

- Không bị “lung lay" bởi lời nói hay hành động của những người xung quanh.

- Luôn là người chủ động tìm tòi học hiểu những điều chưa biết.

- Luôn có lòng tin vào bản thân mình.

Biểu hiện của sự tự tin " Tôi có thể làm"
Biểu hiện của sự tự tin " Tôi có thể làm"

2. Lợi ích của sự tự tin trong cuộc sống 

2.1. Sự tự tin trong học tập

Trong một môi trường học tập dù ở cấp bậc nào thì cũng có có rất nhiều người, nhiều mối quan hệ tương trợ lẫn nhau nhưng đừng quên rằng chính sự tự tin mới chính là “chìa khoá” giúp bạn toả sáng trong tương lai.

Khi bạn dám đứng lên phát biểu bài, chữa những bài tập bạn biết làm điều đó thể hiện được rằng bạn rất tin tưởng vào bản thân mình, tin rằng những gì mình làm là đúng. Điều này sẽ giúp bạn có được sự yêu quý của thầy cô, sự ngưỡng mộ của bạn bè. Sự tự tin cho bạn thêm nguồn năng lượng khi bạn học tập nghiên cứu. Hãy luôn cố gắng giữ gìn và trau dồi thêm kiến thức để bản thân luôn trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với mọi kì thi khó khăn của cuộc đời.

2.2. Sự tự tin khi đi làm 

Khi bước chân vào môi trường làm việc mới, ở đó có vô số nhiều người như giỏi, bình thường hay thậm chí là kém, chỉ với sự tin tin thôi bạn sẽ gạ gục những yếu tố làm khó khăn bạn để cạnh tranh làm việc với nhiều cơ hộ “béo bở" để làm ăn.

Nếu không bứt phá được sự tự tin thì bạn sẽ mãi thụt lùi, không tiến lên được ngược lại bạn có được sự tự tin hừng hực bạn sẽ trở nên vô cùng cuốn hút, trở thành biểu tượng “Idol" cho cả văn phòng. 

Dám bày tỏ quan điểm với sếp, nêu lên ý kiến bản thân cho đồng nghiệp, dám diễn thuyết ở những buổi hội nghị trước mặt mọi người, đó là những gì mà sự tự tin đem lại cho bạn. Vào đời bằng sự tự tin bạn sẽ có một hành trang vô cùng chắc chắn ở tương lai để phát triển sự nghiệp cá nhân. 

Sự tự tin khi đi làm giúp chúng ta dễ hoà nhập vào môi trường làm việc
sự tự tin khi đi làm 

2.3. Cho bản thân chúng ta

Sự tự tin là chiếc “chìa khoá vàng" để duy trì phát triển tạo ra những mối quan hệ chất lượng phục vụ cho công việc, cuộc sống. Đó là sức mạnh động lực để chúng ta vững bước vượt qua khó khăn.

Bản thân khi có sự tự tin bạn sẽ dám nói những gì mình nghĩ, làm điều mình coi là đúng, ăn mặc vui chơi theo cách mình muốn mà không sợ ai dòm ngó. 

Có được sự tự tin bạn sẽ luôn trong trạng thái vui vẻ hài lòng với cuộc sống, có lối sống tích cực giúp phát triển sự nghiệp, dù có vấp ngã nhưng luôn cố gắng hết mình để vượt qua. 

Sự tự tin giúp ta vui vẻ thoải mái với lối sống không sợ bất kì ai cũng như bất kì điều gì tác động.Nhận ra tầm quan trọng của bản thân, biết bản thân ta là ai có vị trí ra sao, làm chủ trong mọi cuộc chơi.  Luôn tin rằng mình đã suy nghĩ rất kĩ để quyết định điều gì nên dù ra sao cũng không cáu bằng lòng với kết quả, có định hướng mới để phát triển tốt hơn. 

3. Làm sao để tạo ra sự tự tin cho bản thân 

3.1. Thay đổi từ vẻ bề ngoài

3.1.1. Ngoại hình 

Chúng ta sẽ không thể có tâm thế tự tin khi đầu bù tóc rối, quần áo luộm thuộm những điều này chỉ khiến chúng ta thêm xấu hổ mà thôi. Vậy nên trước khi muốn chuẩn bị sự tự tin điều quan trọng đầu tiên phải là ngoại hình. khi có một ngoại hình tốt bạn sẽ trở nên vô cùng thu hút điều đó sẽ giúp bạn tự tin làm chủ trong mọi cuộc chơi.

Hãy học cách rèn luyện bản thân trở nên tốt hơn mỗi ngày bằng những việc vô cùng đơn giản thôi:

- Dậy sớm tập thể dục 

- Đọc nhiều sách về tri thức hay giải trí thư giãn 

- Ăn mặc gọn gàng sạch sẽ chau chuốt tỉ mỉ cho bản thân 

- Luôn niềm nở tươi cười khi giao tiếp với mọi người xung quanh

- Không cau có, không khó chịu, không phô trương

Chỉ với những điều đơn giản vậy thôi đã góp phần làm bạn trở nên chỉnh chu hoàn thiện hơn nâng cao sự tự tin phát triển bản thân trong bạn hơn mỗi ngày rồi đó. Hãy dám làm dám thay đổi để tốt hơn qua từng phút giây của cuộc đời. 

Thay đổi vẻ bên ngoài để trở thành phiên bản tốt hơn
Thay đổi vẻ bên ngoài để trở thành phiên bản tốt hơn 

3.1.2. Cách giao tiếp thường ngày

Một lối nói chuyện nhỏ nhẹ, ứng xử khéo léo sẽ lấy được thiện cảm từ người đối diện điều này giúp chúng ta được tiếp thêm năng lượng vào sự tự tin bản thân. Khi bạn nói chuyện gắt gỏng thô lỗ bạn sẽ khiến mọi người khó chịu không ai lắng nghe bạn lâu dần bạn sẽ nghĩ rằng không ai nghe bạn nói và sau cùng bạn sẽ chẳng dám nói lên suy nghĩ của mình nữa, điều này sẽ làm mất đi sự tự tin vốn có của bạn.

3.2. Thay đổi về lối tư duy suy nghĩ

3.2.1. Học cách suy nghĩ “thoáng"

Khi bản thân có những suy nghĩ có chiều sâu cùng với vốn kiến thức hiểu biết nhất định sẽ khiến cho mọi người tôn trọng bạn tăng thêm phần tự tin của bản thân lên rất nhiều. 

Suy nghĩ có ảnh hưởng đến lối sống vô cùng lớn, để trở thành người tự tin bạn cần phải loại bỏ những suy nghĩ tiêu cực thay vào đó là những suy nghĩ tích cực hơn. Hãy suy nghĩ “nhất định mình sẽ làm được và hoàn thành xuất sắc" chứ không phải “ chắc mình không làm được đâu mình kém cỏi lắm". Chỉ với những suy nghĩ đơn giản vậy thôi bạn đã tạo ra cho mình một sự tự tin rất tuyệt vời đó.

3.2.2. Tư duy mở rộng 

Trong công việc cũng như học tập hãy tạo ra cho mình một cái nhìn tư duy mở rộng để tiếp nạp kiến thức tốt, trau dồi học hỏi sẽ củng cố thêm sự tự tin cho bạn. Bởi khi bạn có kiến thức sự hiểu biết mọi người sẽ nghe theo bạn ngược lại bạn không có gì thì tại sao mọi người phải nghe bạn nói? 

Thay đổi tư duy
Thay đổi tư duy

Thay vì gắt gỏng bị sếp mắng vậy sao bạn không tìm ra nguyên nhân mình đã làm gì và khắc phục nó? Chúng ta đi học không chỉ để “học" mà còn phải áp dụng cụ thể trong thực tế nếu không được thực hiện thì những kiến thức đó sẽ là vô bổ. Vậy nên hãy suy nghĩ dài hạn chứ đừng dừng lại ở ngắn hạn nếu bạn muốn có được sự tự tin.

3.3. Không sợ khó khăn chông gai

Trong cuộc sống có quá nhiều khó khăn đang chờ đón bạn thay vì ủ rũ kêu ca thì hãy chấp nhận vượt qua nó bằng sự thoải mái không áp lực, điều này giúp bạn vượt qua nó nhanh chóng và hiệu suất vô cùng. 

Hãy làm chủ được cảm xúc sợ hãi của bản thân, đối mặt với khó khăn vượt qua bằng khả năng của mình. Trong thời gian đầu có thể bạn cảm thấy rất khó nhưng lâu dần bạn sẽ rèn luyện được để tạo nên sự tự tin cho bản thân. 

Không sợ khó khăn thử thách
Không sợ khó khăn thử thách 

3.4. Giao lưu, kết bạn với những mối quan hệ hữu ích

Mở rộng thêm mối quan hệ giúp công việc của bạn thuận lợi hơn, thêm vào đó, được kết bạn với nhiều người bạn sẽ học được thêm nhiều điều như kĩ năng làm việc, cách nói chuyện hàng ngày,.. từ họ. Nếu bạn e ngại trước đám đông ngại kết bạn thì hãy loại bỏ ngay nhé. Hãy mạnh dạn tham nhiều nhiều hoạt động thiện nguyện, câu lạc bộ để rèn bản tình mạnh mẽ bỏ sự nhút nhát và thường xuyên giao tiếp với những người lạ. 

Mới đầu bạn sẽ cảm thấy sợ, ngại ngùng nhưng theo thời gian bạn sẽ trở nên mạnh mẽ và tự tin hơn khi nói chuyện thể hiện bản thân trước mọi người.

3.5. Được công nhận thành tích 

Khi bản thân cố gắng làm một việc gì đó được mọi người công nhận điều này làm chúng ta rất vui tiếp thêm động lực để cố gắng hơn mỗi ngày. Vậy nên khi được khen ngợi, bạn hãy tiếp nhận chúng vì bạn hoàn thành công việc bạn xứng đáng với những lời khen đó.

Lịch sự, khéo léo khi nhận được lời khen không những giúp bạn cải thiện được sự tin vào bản thân mình mà còn khiến bạn có thêm động lực cống hiến mỗi ngày cho công việc. 

Sự tự tin được công nhận qua việc công nhận thành tích
Sự tự tin được công nhận qua việc công nhận thành tích 

Trên đây là những điều tổng quan về sự tự tin mà Timviec365.com.vn tìm hiểu được để giải đáp thắc mắc của mọi người. Hi vọng qua bài viết này mọi người có thể hiểu được sự tự tin là gì và giúp các bạn học hỏi thêm nhiều điều để cải thiện sự tự tin của bản thân. Để có được những bài viết nóng hổi bạn đừng quên truy cập Timviec365.com.vn mỗi ngày nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: