Cách khai sơ yếu lý lịch viên chức chuẩn nhất thời đại - bạn đã rõ?

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2020-10-14 18:51:49

Để trở thành viên chức đúng nghĩa và chuyên nghiệp là điều rất khó khăn, bởi vậy nếu đã đạt được nó thì bạn cần hết sức cẩn thận trong vấn đề kê khai thông tin nếu như không muốn hồ sơ của bạn là không đạt yêu cầu. Những thông tin do chính bản thân ứng viên kê khai trong sơ yếu lý lịch là rất quan trọng đối với cơ quan Nhà nước, chính vì vậy bắt buộc chúng phải là những thông tin chuẩn xác nhất. Để làm rõ hơn về vấn đề này cũng như cách viết sơ yếu lý lịch ra viên chức ra sao, ngay sau đây hãy cùng vieclam88.vn khám phá qua những thông tin bên dưới nhé!

Sơ yếu lý lịch viên chức
Sơ yếu lý lịch viên chức

1. Sơ yếu lý lịch viên chức là gì?

Nếu bạn là người có kinh nghiệm khi xin việc làm chắc hẳn bạn đã quá quen thuộc với hình ảnh của một tờ sơ yếu lý lịch rồi. Vậy thì một mẫu sơ yếu lý lịch viên chức có khác gì so với một mẫu sơ yếu lý lịch mà bạn thường nhìn thấy hay không? Chúng ta hãy cùng nhau đi tìm hiểu ngay nhé.

Giống như những bản sơ yếu lý lịch ngành nghề khác, sơ yếu lý lịch viên chức cũng là loại giấy tờ quan trọng trong bộ hồ sơ xin việc của các ứng viên. Tại đây ứng viên sẽ kê khai tất cả những thông tin liên quan đến bản thân và gia đình để cơ quan Nhà nước nắm rõ được lý lịch và nguồn gốc của viên chức ấy. 

Hiểu nhanh về sơ yếu lý lịch viên chức
Hiểu nhanh về sơ yếu lý lịch viên chức

Điều này chẳng có gì khó lý giải khi viên chức hay các ứng viên ngành nghề khác đều chịu sự quản lý của Nhà nước. Vì vậy nắm rõ thông tin, lý lịch của viên chức sẽ giúp đơn vị Nhà nước quản lý tốt hơn những hành vi của họ ảnh hưởng đến nhân dân hơn.

2. Mục đích của sơ yếu lý lịch viên chức

Với một bản sơ yếu lý lịch viên chức, người kê khai bắt buộc phải kê khai đúng sự thật và đầy đủ để đảm bảo yêu cầu đầu tiên mà cơ quan quản lý Nhà nước đưa ra.

Hơn nữa, dựa vào những thông tin dược kê khai trong bản sơ yếu lý lịch này, cơ quan quản lý và điều hành trực tiếp cán bộ viên chức ấy sẽ nắm rõ nguồn gốc, lý lịch và cả quá trình tham gia vào hoạt động sản xuất trước đây như thế nào,...

Mục đích của sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết
Mục đích của sơ yếu lý lịch có thể bạn chưa biết

Chưa kể, khi có vấn đề gì xảy ra, đơn vị Nhà nước sẽ dựa vào những thông tin mà viên chức kê khai trong bản sơ yếu lý lịch này để đưa ra những chế tài hay những chính sách phù hợp để áp dụng.

Đó là những mục đích chủ chốt của sơ yếu lý lịch viên chức mà mỗi viên chức cần phải nắm rõ. Bất kể một thông tin nào được kê khai trong đây đều không được khai man hay phóng đại sự sự thật, nếu không bạn sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi có sự cố nào đó xảy ra.

3. Cách khai sơ yếu lý lịch viên chức chuẩn

Nếu đã tiếp xúc nhiều với những bản sơ yếu lý lịch ngành nghề khác, có lẽ bạn chẳng còn thấy lạ lẫm về việc bản sơ yếu lý lịch viên chức chứa nhiều thông tin. Tuy nhiên cách viết giữa hai loại sơ yếu lý lịch này lại có phần khác nhau. Trong bài trước, vieclam88.vn đã giới thiệu và hướng dẫn cho các bạn về cách viết sơ yếu lý lịch thông thường còn ở bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến bạn cách viết chi tiết và chuẩn xác nhất với mẫu sơ yếu lý lịch viên chức, hãy theo dõi để áp dụng cho mẫu sơ yếu lý lịch viên chức sắp tới của mình nhé:

3.1. Các thông tin cá nhân

- Họ tên: Đương nhiên rồi, phần họ tên là thông tin quan trọng nhất trong bản sơ yếu lý lịch. Bởi vậy viên chức cần ghi rõ ràng cả họ và tên bằng chữ in hoa theo như giấy khai sinh đấy nhé.

- Tên gọi khác: Nếu bạn còn có một biệt danh hay tên gọi nào khác được sử dụng trong xã hội hay báo chí văn chương thì cũng có thể liệt kê vào đây nhé.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Ngày tháng năm sinh cũng là một mục quan trọng và là thông tin cần thiết để Nhà nước dễ dàng quản lý các viên chức cấp dưới. Chắc chắn phần này ai cũng biết cách điền như thế nào rồi đúng không? Hãy ghi đầy đủ ngày tháng năm sinh của mình như trong giấy khai sinh là được. Kèm theo là giới tính của mình nữa bạn nhé.

- Mục nơi sinh: Viên chức nên nhớ ghi rõ tên nơi ở từ cấp xã trở lên đến tỉnh hoặc thành phố trực thuộc Trung ương nơi mình sinh ra và lớn lên. Tốt nhất hãy điền nội dung này như thông tin trong giấy khai sinh để đảm bảo sự trùng khớp giữa các giấy tờ.

- Quê quán: Hãy ghi quê quán theo nơi sinh của cha đẻ bạn nhé, trong một số trường hợp không có cha thì ứng viên có thể ghi theo quê quán của mẹ đẻ hoặc người nuôi dưỡng mình từ nhỏ. Tương tự như trên, đơn vị được đề cập cũng từ cấp xã trở lên đến tỉnh hay thành phố trực thuộc Trung ương.

- Mục dân tộc: Hãy ghi tên dân tộc mà bạn đang thuộc về.

Ví dụ: Kinh, Mông, Khơ me, Dao, Thái,...

Tuỳ từng khu vực và địa điểm sống cụ thể, mỗi ứng viên sẽ được phân chia thành các dân tộc khác nhau, dựa vào thông tin trong giấy khai sinh bạn có thể biết mình đang thuộc dân tộc nào và điền vào đây một cách nhanh chóng đấy.

- Tôn giáo: Cũng tương tự như trên, nếu bạn đang theo tôn giáo nào hãy đề cập tới tên tôn giáo ấy vào phần này. Ngày nay có rất nhiều các đạo giáo khác nhau như: Phật giáo, Hồi giáo, Thiên Chúa giáo,... Trong trường hợp nếu bạn không theo đạo nào thì có thể bỏ trống hoặc là ghi “Không” vào mục này.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Địa chỉ đăng ký hộ khẩu thường trú: Dù là nhiều mục thông tin về địa chỉ tuy nhiên bạn vẫn cần phải khai báo đầy đủ đấy nhé, đừng bỏ trống bất cứ một mục nào nếu không được phép. Chỉ là ghi lại địa chỉ ở trên thôi mà chắc chắn sẽ sẽ là điều quá đơn giản với các bạn rồi. Nhưng lần này bạn hãy ghi cụ thể hơn hai lần trước nhé, kèm theo số nhà, tên đường, ngõ xóm, làng, xã, huyện, tỉnh - nơi đăng ký hộ khẩu thường trú của mình.

- Nơi ở hiện tại: Bạn đã biết mình phải điền thông tin nào ở đây rồi chứ? Thật đơn giản khi tên mục đã thể hiện rất rõ ràng như vậy rồi. Đối với các bạn ở cùng một địa chỉ từ nhỏ đến lớn không thay đổi nhiều thì chỉ cần ghi một địa chỉ từ đầu đến cuối. Tuy nhiên những bạn thường xuyên thay đổi nơi ở, nơi sinh sống thì các mục này lại là những thông tin khác nhau đấy nhé. Bạn cần phải phân biệt rõ ràng để không bị nhầm lẫn các yêu cầu với nhau. 

Đối với các bạn ứng viên đang phải ở trọ hoặc sống xa nhà, hãy kê khai thông tin trong phần này là nơi mà bạn đang ở đó nhé.

Đọc thêm: kinh nghiệm thi phỏng vấn viên chức

3.2. Thông tin liên quan đến vị trí tuyển dụng

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Nghề nghiệp trước khi được tuyển dụng: Đây chính là phần thông tin mà nhà tuyển dụng muốn khai thác từ ứng viên. Hãy ddeiefn chính xác tên công việc mà bạn đã làm trước khi thi tuyển làm viên chức nhé. Trong trường hợp chưa có nghề, ở nhà phụ thuộc vào gia đình thì bạn hãy ghi rõ ràng và cụ thể là “Không nghề nghiệp”

- Ngày tháng tuyển dụng: Hãy đề cập ngày bạn được tuyển dụng là ngày nào, ghi rõ ngày tháng năm vào đây nhé.

- Chức danh hiện tại được nhận: Đúng vậy, đây chính là chức danh mà bạn được bổ nhiệm khi trở thành viên chức chuyên nghiệp đó. Dựa vào thông tin trong giấy trúng tuyển và ghi chức danh công việc mình được phân công vào đây nhé.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Chức danh nghề nghiệp viên chức: Ứng viên ghi rõ họ tên cùng chức danh nghề nghiệp mới được bổ nhiệm của mình vào đây. Trong đó bao gồm cả mã số chức danh cùng bậc lương và hệ số phụ cấp chức danh nếu có.

- Trình độ giáo dục phổ thông: Tất nhiên các bạn phải đề cập năm học cuối cùng của cấp bậc trung học phổ thông vào đây để thể hiện rõ trình độ của mình. Nếu tốt nghiệp lớp 10 ghi 10/10 và tốt nghiệp lớp 12 thì bạn hãy ghi rõ 12/12 nhé. Bởi vì các ứng viên có thể sẽ theo học ở những giai đoạn khác nhau, trước đây quá trình học từ cấp một đến cấp 3 chỉ là 10 năm thì giờ là 12 năm.

- Trình độ chuyên môn: Ghi cấp bậc cao nhất trong sự nghiệp học vấn của mình ở đây nhé. Ví dụ: Cao đẳng, Đại học, Tiến sĩ, Thạc sĩ,... và hãy nhớ rằng kèm theo chuyên ngành tốt nghiệp để khẳng định rõ chuyên môn của mình không nhầm lẫn với những ngành nghề khác.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Trình độ quản lý Nhà nước: Hãy thể hiện những chứng chỉ mà mình đang có liên quan đến viên chức bạn nhé. Những chứng chỉ ấy có thể là theo chức danh cấp Phòng, cấp Sở, Chủ tịch,...

- Trình độ ngoại ngữ của viên chức: Nếu bạn là một viên chức có chứng chỉ ngoại ngữ, hãy mạnh dạn thể hiện vào đây và đừng quên kèm theo trình độ đào tạo theo khung năng lực do Nhà nước quy định bạn nhé. Trong trường hợp, một số viên chức đã có bằng ngoại ngữ với hệ cử nhân trở lên thì bạn có thể ghi như sau: Tên văn bằng + Tên ngoại ngữ

Ví dụ: Thạc sĩ Pháp văn, Cử nhân Anh Văn,...

- Tin học của viên chức: Đây là một kỹ năng và cũng là yếu tố hết sức quan trọng đối với viên chức. Hãy thể hiện chứng chỉ hay văn bằng mà bạn đã sở hữu nhé.

- Ngày vào Đảng Cộng sản Việt Nam: Viên chức ghi rõ ngày tháng năm được kết nạp Đảng vào mục này.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Ngày nhập ngũ trong sơ yếu lý lịch viên chức: Đối với những viên chức là nam giới, bạn cần ghi chính xác ngày tháng năm đi bộ đội hay nhập ngũ và kèm theo đó là những chức vụ cao nhất. Về mục này dường như chỉ dành cho viên chức là nam còn nếu bạn là nữ giới có thể bỏ trống và đương nhiên những ai không tham gia vào quân đội hay thuộc trường hợp nhập ngũ thì cũng không cần phải ghi nhé.

- Khen thưởng nếu có: Hãy ghi hình thức được khen thưởng cao nhất mà bạn được Nhà nước phong tặng kèm theo năm cụ thể như là Huy chương, Huân chương, hay là Bằng khen,...

- Hình thức kỷ luật: Bạn đã từng nhận hình thức kỷ luật nào do cơ quan Nhà nước đưa ra, hãy ghi vào đây. Chắc chắn đây sẽ là một điểm bất lợi đối với bạn tuy nhiên vẫn cần phải khai báo để cơ quan quản lý còn theo dõi nhé.

- Khai báo tình trạng sức khỏe: Ở bất cứ mẫu sơ yếu lý lịch nào cũng cần phải có mục thể hiện tình trạng sức khoẻ của ứng viên và đối với sơ yếu lý lịch viên chức cũng không phải là ngoại lệ. Hãy ghi một cách rõ ràng về tình trạng sức khoẻ của bạn vào đây bao gồm cân nặng, chiều cao, nhóm máu. Nếu khoogn mắc bệnh gì nghiêm trọng thì bạn có thể ghi thêm tình trạng sức khoẻ tốt nhé.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

- Số chứng minh nhân dân: Theo yêu cầu, bạn hãy ghi rõ số chứng minh nhân dân của mình một cách chính xác nhất kèm theo ngày cấp của nó.

- Ghi rõ số sổ bảo hiểm xã hội: Đây là yếu tố rất quan trọng có ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của viên chức. Bạn hãy nhớ thật chính xác về số sổ, tình trạng sổ bảo hiểm của mình ở thời điểm hiện tại để khai báo chính xác nhất.

Tham khảo: Cách viết sơ yếu lý lịch mẫu 2c chuẩn xác nhất đầy đủ nhất!

3.3. Tiểu sử của bản thân và gia đình

- Tóm tắt quá trình làm việc và công tác của bạn: Thực chất, phần này bạn đi liệt kê lại quá trình học tập và làm việc của bản thân theo trình tự của thời gian. để nhà tuyển dụng nắm được quá trình làm việc trước đây của bạn diễn ra như thế nào.

- Khai rõ những đặc điểm lịch sử của bản thân viên chức: Tất cả những tội danh hay những hoạt động nào liên quan đến cách mạng và chính trị bạn đều phải khai thật rõ ràng.

Đối với những viên chức có người thân sinh sống và làm việc ở nước ngoài thì cần phải kê khai thật rõ những hoạt động của từng người khi ở nước ngoài để đảm bảo lý lịch của bạn là hợp pháp.

- Các mối quan hệ gia đình: Mỗi viên chức sẽ có rất nhiều các mối quan hệ gia đình, tuy nhiên chỉ cần liệt kê những mối quan hệ thân thiết nhất như bố mẹ, vợ, chồng, anh, chị em ruột trong nhà và kê khai một vài thông tin cơ bản sau đây: Tên tuổi, nghề nghiệp, quê quán, đơn vị công tác,...

- Kê khai quá trình diễn biến của lương: Tương tự như trên, hãy kê khai theo thời gian cụ thể, từng mốc thời gian viên chức đạt được mức lương ra sao nếu có sự thay đổi.

- Cuối cùng là mục đánh giá và nhận xét của đơn vị tuyển dụng viên chức: Ở phần này, ứng viên tuyệt đối không ghi gì nhé, bởi vì nó là dành cho đơn vị tuyển dụng, họ sẽ ghi những đánh giá cụ thể về viên chức vào đây.

Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?
Sơ yếu lý lịch viên chức trình bày như thế nào là chuẩn nhất?

Chúng ta vừa trải qua các trường nội dung xuất hiện trong bản sơ yếu lý lịch viên chức cùng với những hướng dẫn cụ thể nhất về cách viết chúng. Dựa vào đây các bạn có thể dễ dàng và nhanh chóng sở hữu cho mình một bản sơ yếu lý lịch hoàn hảo nhất thời đại rồi. 

Tuy nhiên bạn có thể tìm kiếm sự hoàn hảo hơn khi sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch viên chức mà tôi gợi ý dưới đây, bấm trực tiếp vào File để xem và tải về nhé:

so-yeu-ly-lich-vien-chuc.doc

so-yeu-ly-lich-vien-chuc.pdf

so-yeu-ly-lich-vien-chuc mới nhất.doc

Với những gì mà vieclam88.vn chia sẻ trên đây, hy vọng các độc giả kính mến sẽ sở hữu cho mình những thông tin hữu ích nhất về sơ yếu lý lịch viên chức và có thể sử dụng nó vào thực tiễn làm nâng cao hiệu quả công việc hơn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: