Cách viết sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn để xin việc làm ngành khoa học

Icon Author Hoàng Yến

Ngày đăng: 2020-11-10 14:54:51

Viết sơ yếu lý lịch khoa học như thế nào để theo đúng chuẩn và đáp ứng các yêu cầu được đặt ra là câu hỏi đang được rất nhiều người quan tâm. Vậy thì trong bài viết hôm nay, vieclam88.vn sẽ giúp các bạn giải đáp toàn bộ thắc mắc liên quan đến sơ yếu lý lịch khoa học, cùng tham khảo nhé!

1. Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch khoa học

Sơ yếu lý lịch có lẽ là tên gọi không còn xa lạ đối với chúng ta hiện nay khi nó trở thành tài liệu không thể thiếu trong hồ sơ xin việc của ứng viên. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch khoa học thì lại là khái niệm còn khá mới mẻ mà những ai không làm trong ngành về nghiên cứu khoa học thì sẽ không biết.

Hiểu một cách đơn giản nhất thì sơ yếu lý lịch khoa học là mẫu lý lịch tự khai sử dụng cho các cán bộ khoa học – kỹ thuật có trình độ trên đại học. Trong sơ yếu lý lịch này sẽ trình bày các thông tin liên quan đến trình độ, quá trình đào tạo cùng các hoạt động về khoa học – kỹ thuật của người kê khai.

Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch khoa học
Khái quát chung về mẫu sơ yếu lý lịch khoa học

Cụ thể, đây là một văn bản vô cùng quan trọng dành cho những ai đang hoạt động, làm việc trong các ngành về khoa học, đang thực hiện nghiên cứu về các công trình khoa học hoặc là sử dụng để xin việc làm đối với một số công việc yêu cầu xác định tính phù hợp đối với vị trí việc làm đó. Theo đó, sơ yếu ý lịch khoa học sẽ giúp khái quát về toàn bộ các hoạt động khoa học – kỹ thuật hay chính trị, xã hội của người kê khai. Và dù là sơ yếu lý lịch khoa học với những yêu cầu về hình thức, nội dung riêng biệt thì các bạn khi kê khai cũng cần đảm bảo theo đúng nguyên tắc, quy định chung đã được đặt ra.

Vậy một mẫu sơ yếu lý lịch khoa học bao gồm những phần nào? Nội dung của các phần trong sơ yếu lý lịch khoa học được trình bày ra sao? Câu trả lời sẽ có trong các phần tiếp theo của bài viết, mời các bạn đón đọc nhé!

2. Bố cục của mẫu sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn

Bố cục của mẫu sơ yếu lý lịch khoa học như thế nào
Bố cục của mẫu sơ yếu lý lịch khoa học như thế nào?

Một mẫu sơ yếu lý lịch khoa học hiện nay bao gồm 5 phần cơ bản mà các bạn cần lưu ý như sau:

- Phần 1: Mở đầu với các thông tin giới thiệu khái quát về tên, ngày sinh, giới tính, chức vụ, mức lương hiện tại, ngành học.

- Phần 2: Lý lịch sơ lược sẽ bao gồm các thông tin là địa chỉ, dân tộc – tôn giáo, thành phần gia đình, thành phần bản thân, thông tin về Đảng, sức khỏe.

- Phần 3: Quá trình đào tạo ở từng cấp bậc

- Phần 4: Các hoạt động khoa học – kỹ thuật đã từng tham gia

- Phần 5: Cuối cùng là phần hoạt động chính trị, xã hội.

Xem thêm: Cách trình bày thành phần bản thân trong sơ yếu lý lịch

3. Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn nhất

Theo bố cục trên đây về mẫu sơ yếu lý lịch khoa học, các bạn sẽ cần bám sát và tuân thủ theo đúng quy định để đưa thông tin nội dung thật chuẩn, đáp ứng được yêu cầu của các cơ quan, tổ chức hay nhà tuyển dụng. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết về cách viết sơ yếu lý lịch khoa học dành cho những ai đang quan tâm, cùng theo dõi nhé!

Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn nhất
Hướng dẫn cách viết sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn nhất

3.1. Phần mở đầu sơ yếu lý lịch khoa học

- Phần đầu tiên trong sơ yếu lý lịch khoa học, các bạn cần trình bày quốc hiệu, tiêu ngữ. Đây là điểm khác biệt so với các mẫu sơ yếu lý lịch thông thường, do đó hãy hết sức lưu ý để có được một mẫu đúng chuẩn nhất. Phần này sẽ được đặt trên cùng, lệch sang góc trái của mẫu sơ yếu lý lịch khoa học.

- Phía đối diện quốc hiệu tiêu ngữ sẽ là thông tin về Bộ, tỉnh và đơn vị công tác của các cán bộ.

- Tiếp đến sẽ là tên của sơ yếu lý lịch, bạn cần viết in hoa, bôi đậm (nếu đánh máy) và căn giữa trang giấy “LÝ LỊCH KHOA HỌC”.

- Phía dưới tên sơ yếu lý lịch sẽ là thông tin chi tiết về họ tên kèm theo ngày tháng năm sinh, giữ chức vụ gì, đơn vị công tác nào trước khi làm hồ sơ xin tham gia hoạt động nghiên cứu, lương hiện tại là bao nhiêu, ngành học và chuyên môn như thế nào? Với các thông tin này, bạn cần đảm bảo liệt kê đầy đủ, chính xác tuyệt đối.

Phần mở đầu sơ yếu lý lịch khoa học
Phần mở đầu sơ yếu lý lịch khoa học

3.2. Phần lý lịch sơ lược

Trong phần 2 của sơ yếu lý lịch khoa học, các bạn sẽ phải liệt kê một số thông tin cơ bản bao gồm nguyên quán ở đâu, sinh ra ở đâu và hiện nay đang trú tại địa chỉ nào, thông tin về dân tộc – tôn giáo, thành phần gia đình bao gồm những ai, thành phần bản thân hiện tại như thế nào.

Phần này các bạn cũng cần phải liệt kê chi tiết về ngày tham gia Đoàn, tham gia Đảng, chức vụ cao nhất từng đảm nhiệm là gì cùng với thông tin cụ thể về sức khỏe của bản thân ở thời điểm hiện tại như thế nào. Đối với các thông tin này cũng cần chính xác theo các giấy giờ, văn bản có chứng thực thì mới được chấp nhận.

Phần lý lịch sơ lược
Phần lý lịch sơ lược

3.3. Phần quá trình đào tạo

Đây được xem là nội dung chính của mẫu sơ yếu lý lịch khoa học vì nó tập trung vào quá trình đào tạo chuyên môn của người kê khai. Theo đó, phần này các bạn sẽ phải phân chia và liệt lê chi tiết từng cấp bậc của mình trong suốt quá trình đào tạo bao gồm trung học, cao đẳng/đại học và sau đại học.

- Giai đoạn trung học chuyên nghiệp sẽ gồm các thông tin về chế độ học, thời gian từ năm nào đến năm nào, địa chỉ học, ngành học.

- Giai đoạn đại học, cao đẳng sẽ gồm các thông tin như sau:

+ Chế độ theo học là chính quy/chuyên tu hay tại chức, thời gian cụ thể như thế nào?

+ Địa chỉ theo học đại học/cao đẳng là ở đâu?

+ Ngành học theo đuổi là ngành nào?

+ Tên của đồ án tham gia, luận án hay các môn thi tốt nghiệp chủ yếu để hoàn thành quá trình học tập.

Phần quá trình đào tạo
Phần quá trình đào tạo

+ Thời gian, địa điểm bảo vệ các đồ án, luận án hoặc thi tốt nghiệp là bao giờ?

+ Thông tin về người đứng ra hướng dẫn bạn thực hiện, hoàn thành quá trình học tập trên.

- Giai đoạn trên đại học các bạn sẽ tập trung vào các thông tin cơ bản sau:

+ Quá trình thực tập khoa học – kỹ thuật được thực hiện ở đâu, thời gian nào?

+ Nội dung tham gia thực tập khoa học – kỹ thuật bao gồm từng cấp bậc đó là nghiên cứu sinh, nghiên cứu cấp II. Đối với mục nghiên cứu này, các bạn sẽ cần nêu cụ thể thời gian thực hiện, tên của luận án là gì, thời gian – địa điểm bảo vệ và thông tin của người hướng dẫn.

+ Thông tin về 1 số lớp chính trị, lý luận Mác – Lênin và cần ghi rõ thời gian, địa điểm tham gia học.

+ Thông tin về trình độ ngoại ngữ, các kỹ năng cụ thể của bạn như thế nào cũng cần được nêu rõ.

+ Một số thông tin khác về học vị, chức vụ kỹ thuật được cấp chính thức và ghi rõ ngày cấp, cơ quan cấp. Ví dụ như là kỹ sư, bác sĩ, tiến sĩ,…

Tham khảo: Cách ghi nghề nghiệp trong sơ yếu lý lịch chuẩn nhất

3.4. Phần hoạt động khoa học – kỹ thuật

Phần hoạt động khoa học – kỹ thuật
Phần hoạt động khoa học – kỹ thuật

Đây là phần rất quan trọng trong sơ yếu lý lịch khoa học mà các bạn cần phải lưu ý. Đối với các mẫu sơ yếu lý lịch thông thường sẽ không có các thông tin cụ thể và chi tiết như vậy mà chỉ gộp lại chung chung trong 1 – 2 dòng. Tuy nhiên, đối với mẫu sơ yếu lý lịch khoa học thì bạn cần thể hiện cụ thể với các nội dung như sau:

- Quá trình tham gia hoạt động khoa học – kỹ thuật và chuyên môn như thế nào? Phần này sẽ cần rõ ràng thông tin về thời điểm trước và sau khi đã tốt nghiệp bạn làm công tác gì? Ví dụ như là làm kỹ thuật, nghiên cứu thí nghiệm, quản lý, giảng dạy,…

- Thông tin thứ 2 cần thể hiện đó là kết quả đạt được sau các hoạt động về khoa học – kỹ thuật đó như thế nào? Các công trình thiết kế, thi công và nghiên cứu về khoa học – kỹ thuật đã được tiến hành, hoạt động hay chưa? Trong phần này, các bạn cũng cần ghi thật rõ về thời gian, địa điểm mình hoạt động trước và sau khi tốt nghiệp, làm việc độc lập hay là có sự phối hợp với người khác, kết quả đạt được cụ thể ra sao?

- Trong quá trình tham gia hoạt động khoa học – kỹ thuật, các bạn đã từng tham gia các cuộc hội nghị khoa học mang tính chất quốc tế nào chưa? Nếu có thì hãy liệt kê thật đầy đủ vào sơ yếu lý lịch khoa học để người đọc nắm bắt được.

- Thông tin về khen thưởng, các giải thưởng đã đạt được trong quá trình tham gia các hoạt động khoa học – kỹ thuật là gì thì cũng trình bày vào sơ yếu lý lịch khoa học.

- Cuối cùng, bạn cần nêu đôi nét về khả năng chuyên môn cùng với nguyện vọng của mình đối với công việc về khoa học – kỹ thuật này như thế nào?

3.5. Phần hoạt động chính trị – xã hội

Phần hoạt động chính trị – xã hội
Phần hoạt động chính trị – xã hội

Trong phần này, các bạn cần phải tóm tắt được về quá trình mình tham gia vào các đoàn thể quần chúng như là hoạt động công đoàn, đoàn thanh niên, các hội khoa học, các phong trào lớn,… cùng với thời gian, địa điểm tham gia cả trước và sau khi tốt nghiệp.

Trường hợp bạn ở nước ngoài thì còn cần ghi kèm thông tin ngày về nước, ngày đến đăng ký tham gia các hoạt động, trình độ ngoại ngữ với các kỹ năng như thế nào và các thông tin liên quan đến học vị, chức vụ của người kê khai.

Cuối cùng, mẫu sơ yếu lý lịch khoa học sẽ không thể thiếu được sự xác nhận từ các cơ quan có thẩm quyền. Phần này sẽ được thể hiện ở cuối mẫu sơ yếu lý lịch và ở phía góc trái sẽ là ký tên, đóng dấu của cơ quan xác nhận, còn phía bên phải sẽ là thời gian kê khai cùng chữ ký, họ tên đầy đủ của người kê khai sơ yếu lý lịch.

Để tham khảo mẫu sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn nhất, mời các bạn click vào file dưới đây để tải về nhé!

lylichkhoahoc.doc

4. Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch khoa học bạn không nên bỏ qua

Viết sơ yếu lý lịch thông thường khá đơn giản và mang tính chất liệt kê theo các mẫu đã có sẵn. Song vẫn rất nhiều người mắc phải sai lầm ngay cả với các mẫu sơ yếu lý lịch bình thường chứ chưa nói đến mẫu sơ yếu lý lịch khoa học – một tài liệu phức tạp hơn rất nhiều. Do đó, khi tạo và điền thông tin sơ yếu lý lịch, các bạn cần hết sức cẩn trọng đến một số vấn đề sau, nhất là những ai chưa có kinh nghiệm.

- Sơ yếu lý lịch khoa học cần trình bày sạch đẹp về hình thức, bố cục phân chia rõ ràng, cụ thể ra 5 phần, theo thứ tự đã yêu cầu của một mẫu chuẩn, những bạn tự tạo sơ yếu lý lịch tuyệt đối không đổi chỗ các phần, làm phá vỡ liên kết giữa các nội dung.

- Thông tin đưa vào sơ yếu lý lịch khoa học cần đảm bảo về mức độ chính xác tuyệt đối, không được khai báo gian đối, nói không đúng sự thật, quá đề cao, phóng đại năng lực hay khai khống hoạt động từng tham gia.

Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch khoa học bạn không nên bỏ qua
Một số lưu ý khi viết sơ yếu lý lịch khoa học bạn không nên bỏ qua

- Không mắc các lỗi về dùng từ, lỗi chính tả, không sử dụng các từ ngữ địa phương mà người khác không hiểu, không dùng các từ ngữ viết tắt, nghiêm cấm tẩy xóa, viết chèn lên nội dung đã có sẵn, không sử dụng nhiều màu mực trong sơ yếu lý lịch ngành khoa học.

- Khác với các mẫu sơ yếu lý lịch thông thường, sơ yếu lý lịch khoa học yêu cầu cần có quốc hiệu, tiêu ngữ như 1 văn bản hành chính, do đó các bạn hãy hết sức lưu ý để không bỏ qua phần quan trọng này.

- Đối với mẫu sơ yếu lý lịch khoa học thì thường sẽ không bán sẵn bên ngoài mà các bạn cần tải về từ các trang web của tổ chức, cơ quan liên quan đến hoạt động nghiên cứu khoa học. Chính vì vậy, các bạn hãy cẩn thận để không mua phải các mẫu sơ yếu lý lịch không chất lượng, không đúng quy định và để lỡ mất mục tiêu của mình.

- Hiện nay, thường thì mọi người đều sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy sẵn theo mẫu. Tuy nhiên, một số cơ quan, tổ chức lại yêu cầu về một bản sơ yếu lý lịch khoa học viết tay. Bởi vậy, hãy tìm hiểu thật kỹ về các yêu cầu của tổ chức, cơ quan để làm một mẫu sơ yếu lý lịch theo đúng mong muốn của họ nhé.

Trên đây là trọn bộ các thông tin về sơ yếu lý lịch khoa học cùng hướng dẫn cụ thể về cách viết mẫu sơ yếu lý lịch này. Hy vọng những chia sẻ trong bài viết sẽ hữu ích và giúp các cán bộ, nhà khoa học có được mẫu sơ yếu lý lịch khoa học chuẩn chỉnh, chuyên nghiệp để thực hiện nhu cầu về công việc của mình nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: