Có nên dùng sơ yếu lý lịch đánh máy - Tải mẫu SYLL miễn phí

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2020-10-17 08:26:37

Ngày nay ngoài việc sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn thì bạn cũng có thể sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy. Điều này có thể giúp bạn hạn chế được những lỗi sai hoặc thêm bớt các thông tin theo yêu cầu của nhà tuyển dụng. Nếu bạn đang băn khoăn không biết sơ yếu lý lịch đánh máy như thế nào mới là đúng thì mời bạn cùng tham khảo bài viết dưới đây nhé.  ​

1. Có nên dùng sơ yếu lý lịch đánh máy?

Trong trường hợp bạn phải nộp sơ yếu lý lịch theo mẫu do nhà tuyển dụng đưa ra, hoặc bạn không muốn sử dụng các mẫu viết tay vì sợ sai chính tả, chữ không đều, không đẹp,... thì việc sử dụng các mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy là một trong những lựa chọn vô cùng hợp lý. 

Có nên sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy hay không?
Có nên sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy hay không? 

Sơ yếu lý lịch đánh máy cũng có những ưu điểm nhất định cụ thể như: Thay vì bạn phải điền các thông tin theo mẫu có sẵn và tẩy xóa lèm nhèm, tốn giấy tốn mực thì bạn có thể chủ động tự mình đánh máy các nội dung có trong sơ yếu lý lịch chỉnh sửa, thêm bớt nội dung thoải mái mà không lo phải tốn giấy, mực. 

Vậy nên để trả lời cho câu hỏi có nên sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy hay không? Thì câu trả lời chắc chắn là có, bạn nên sử dụng mẫu sơ yếu lý lịch này khi đi xin việc, hoặc bạn cũng có thể sử dụng trong các loại giấy tờ, hồ sơ phục vụ cho mục đích công việc khác. 

Xem thêm: Thông tin cần biết về sơ yếu lý lịch word - Bạn đã biết hết chưa?

Sơ yếu lý lịch đánh máy giúp bạn có thể lưu trữ và nhân bản tài liệu trong một thời gian dài, đảm bảo tính bảo mật của của các thông tin trong đó. Mọi thông tin được lưu trữ dưới dạng bản mềm có thể dễ dàng mang đi khắp nơi và nhân bản thành nhiều bản khác nhau. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy khi được in ra nếu gặp các lỗi sai thì bạn có thể mở trong các file đã được lưu sẵn trong máy tính ra và sửa lại các phần nội dung đó. Dễ dàng thay đổi, chỉnh sửa nội dung chính là một trong những ưu điểm nữa của sơ yếu lý lịch đánh máy. 

Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy
Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy 

Khác với sơ yếu lý lịch điền theo mẫu có sẵn bạn không thể tẩy xóa lèm nhèm trong sơ yếu lý lịch được. Điều này đồng nghĩa với việc bạn sẽ phải mua một bộ sơ yếu lý lịch khác để dự phòng. Như vậy, việc điền các thông tin trong sơ yếu lý lịch sẽ không thể được thay đổi một cách linh hoạt trong cùng một bộ sơ yếu lý lịch. 

Bạn sẽ tiết kiệm được món tiền cho việc chuẩn bị hồ sơ xin việc hay các loại giấy tờ có liên quan đến sơ yếu lý lịch. Trong khi bạn phải ra quán/cửa hàng văn phòng phẩm để mua về các tập hồ sơ, sơ yếu lý lịch và còn mất thêm chi phí cho việc di chuyển và phí gửi các loại hồ sơ, sơ yếu lý lịch đó đến nhà tuyển dụng, cơ quan, tổ chức khác thì thay vào đó bạn chỉ việc đánh máy sơ yếu lý lịch và gửi các tập hồ sơ, sơ yếu lý lịch bằng hình thức trực tuyến. 

Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy
Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy 

Chỉ với một bản sơ yếu lý lịch đánh máy bạn có thể gửi đến các địa chỉ cơ quan khác nhau với nội dung tương tự. Thực tế, hình thức chuyển gửi các tài liệu thông qua thư điện tử trong thời đại 4.0 luôn là một  trong những hình thức vô cùng phổ biến hiện nay. 

Việc thực hiện và áp dụng sơ yếu lý lịch đánh máy sẽ giúp cho cho người thực hiện tiết kiệm được thời gian và rút gọn các bước thực hiện trong việc chuyển, gửi nội dung trong sơ yếu lý lịch đến các cơ sở, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, công ty. 

Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy
Những lý do thuyết phục để sử dụng sơ yếu lý lịch đánh máy 

Thay vì trình bày bằng cách điền tay trong sơ yếu lý lịch như thông thường thì bạn có thể thực hiện theo lối hiện đại hơn và tiện lợi hơn. Vậy dựa vào những lý do cho việc vì sao bạn nên sử dụng sơ yếu lý lịch đánh má được trình bày trong bài viết như trên, bạn thấy cách trình bày nào tiện lợi hơn cho người sử dụng? 

Nếu bạn chọn theo cách đánh máy cho sơ yếu lý lịch thì phần nội dung tiếp theo về các yêu cầu cần thiết khi đánh máy sơ yếu lý lịch sẽ hỗ trợ bạn trình bày một cách tốt hơn. Mời bạn cùng tham khảo phần nội dung sau đây. 

Tham khảo: Viết sơ yếu lý lịch tiếng Anh

Nếu bạn cảm thấy tự tin về trình độ tin học văn phòng và cách trình bày văn bản, định dạng văn bản của mình thì bạn còn có thể chủ động đánh máy các mục nội dung trong sơ yếu lý lịch. Đây vừa là cách để bạn có thể rèn luyện kỹ năng văn phòng, đồng thời vừa là cách để bản có thêm kinh nghiệm và kỹ năng trình bày sơ yếu lý lịch đánh máy. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy cần đảm bảo ghi đầy đủ các nội dung. Đây chính là một trong những điểm tương đồng đối với hình thức sử dụng bản cứng. Tất cả các mục nội dung về thông tin cá nhân, quá trình học tập, trình độ văn hóa, trình độ chính trị, hoàn cảnh gia đình,...trong một sơ yếu lý lịch cần được đảm bảo thực hiện đầy đủ. 

Nếu bạn sử dụng Word để soạn thảo, đánh máy bản sơ yếu lý lịch trong quá trình đánh máy bạn có thể bật chế độ sửa lỗi ngữ pháp, sửa lỗi chính tả, sai chỗ nào sửa luôn tại chỗ đó để không mắc bất kỳ một lỗi nào khi hoàn thành xong một sơ yếu lý lịch đánh máy. 

Yêu cầu đối với việc đánh máy sơ yếu lý lịch
Yêu cầu đối với việc đánh máy sơ yếu lý lịch 

Trong quá trình đánh máy để tránh xảy ra việc bỏ sót lại các thông tin quan trọng thì bạn nên chuẩn bị sẵn cho mình một bản sơ yếu lý lịch theo mẫu có sẵn để đánh máy theo các mẫu sơ yếu lý lịch đó. 

Theo sát các yêu cầu của cơ quan, tổ chức,.. yêu cầu về loại sơ yếu lý lịch cần nộp các nội dung cần có trong sơ yếu lý lịch mà họ yêu cầu là gì? Để có thể đáp ứng được các yêu cầu từ phía nhà tuyển dụng. 

Một bản sơ yếu lý lịch đánh máy cũng cần có ảnh 4x6 được dán ở mặt đầu tiên trong sơ yếu lý lịch đánh máy. Chính vì vậy mà trong quá trình trình bày sơ yếu lý lịch bạn nên bỏ trống/chừa chỗ trống để có thể dán ảnh vào trong đó. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy được sử dụng vô cùng phổ biến hiện nay. Tùy vào từng trường hợp mà bạn có thể sử dụng cách làm này một cách linh hoạt nhất. Vậy sau khi đọc xong bài viết này bạn thấy sơ yếu lý lịch đánh máy hay sơ yếu lý lịch viết tay có lợi thế hơn, tiện lợi hơn cho người thực hiện? 

Khi nộp sơ yếu lý lịch với mục đích xin việc thì tùy vào từng hoàn cảnh, yêu cầu và mục đích của nhà tuyển dụng mà bạn có thể sẽ phải sử dụng những loại sơ yếu lý lịch khác nhau. Một số loại sơ yếu lý lịch mà bạn có thể đánh máy đó là sơ yếu lý lịch trích ngang, sơ yếu lịch chức năng, sơ yếu lý lịch theo trình tự thời gian, sơ yếu lý lịch kết hợp. 

Có bao nhiêu loại sơ yếu lý lịch bạn có thể đánh máy?
Có bao nhiêu loại sơ yếu lý lịch bạn có thể đánh máy?

5. Tải mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy miễn phí

Để tạo mẫu sơ yếu lý lịch đánh máy cho bản thân một cách nhanh nhất thì bạn có thể tải những mẫu sơ yếu lý lịch file word dưới đây về chỉnh sửa lại.

Mẫu sơ yếu lý lịch nhập học: /pictures/files/mau-so-yeu-ly-lich-hoc-sinh-sinh-vien(1).doc

Mẫu sơ yếu lý lịch cho người đi làm: /pictures/files/mau-so-yeu-ly-lich-xin-viec.doc

6. Tạo sơ yếu lý lịch đánh máy bằng word nhanh chóng

Bên cạnh việc tải một mẫu sơ yếu lý lịch tự thuật có sẵn và dựa theo đó để đánh máy thì bạn còn có thể tìm kiếm các mẫu sơ yếu lý lịch có sẵn trong Word và làm theo. Bạn chỉ cần mở Word ra chọn file->rồi chọn ->New va chọn ->my Template là các bạn sẽ thấy các loại sơ yếu lý lịch trong đó. Bạn chỉ cần tìm và chọn loại sơ yếu lý lịch phù hợp và trình bày các mục thông tin vào trong đó.

Tận dụng Word để tạo sơ yếu lý lịch đánh máy
Tận dụng Word để tạo sơ yếu lý lịch đánh máy

5.1. Sơ yếu lý lịch đánh máy theo dòng thời gian 

Tùy theo yêu cầu của nhà tuyển dụng yêu cầu về loại sơ yếu lý lịch nào? Dựa vào đó mà bạn có thể chọn được loại sơ yếu lý lịch phù hợp. Còn đối với loại sơ yếu lý lịch theo thời gian thì chỉ áp dụng cho những người đã có kinh nghiệm làm việc từ 10 năm đến 15 năm. 

Sơ yếu lý lịch đánh máy theo dòng thời gian
Sơ yếu lý lịch đánh máy theo dòng thời gian 

Nếu bạn đã từng làm rất nhiều các công việc khác nhau trong quá khứ. Trong số các công việc đó có thể có những công việc phù hợp với công việc phù hợp với vị trí công việc mà bạn đang muốn ứng tuyển. Bạn cũng có thể đánh máy và tạo sơ yếu lý lịch theo mẫu sơ yếu lý lịch này. 

5.2. Sơ yếu lý lịch chức năng - Làm nổi bật các kỹ năng trong bạn

Hay sơ yếu lý lịch chức năng dành cho những người muốn làm nổi bật lên các kỹ năng trong quá trình làm việc. Bạn cũng có thể tự tạo cho mình một sơ yếu lý lịch đánh máy theo mẫu sơ yếu lý lịch chức năng. Trong đó, phần nội dung trọng tâm tập trung vào phần mô tả công việc và các kỹ năng làm việc mà bạn vận dụng vào trong đó. 

Sơ yếu lý lịch chức năng - Làm nổi bật các kỹ năng trong bạn
Sơ yếu lý lịch chức năng - Làm nổi bật các kỹ năng trong bạn

Trong quá trình đánh máy bạn có thể lồng ghép thông tin giữa phần mô tả công việc với các kỹ năng mà bạn đã vận dụng vào trong công việc ấy để phục vụ cho công việc như thế nào? Kỹ năng làm việc chính là điểm nhấn trong CV chức năng này.

5.3. Đánh máy - tạo sơ yếu lý lịch kết hợp 

Bạn tự tin với các kỹ năng làm việc mà bạn đã trau dồi được? Nhưng bạn lại không có quá nhiều kinh nghiệm làm việc tại vị trí mà nhà tuyển dụng đang cần tuyển? Loại sơ yếu lý lịch đánh máy theo kiểu kết hợp kỹ năng và kinh nghiệm này sẽ phù hợp với bạn đấy!

Đánh máy - tạo sơ yếu lý lịch kết hợp
Đánh máy - tạo sơ yếu lý lịch kết hợp 

Bạn có cả hai thứ đó là kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên các công việc mà bạn đã từng làm lại không có sự liên quan đến vị trí công việc mà bạn đang hướng tới. Bạn muốn thay đổi công việc hoàn toàn mới? Trong khi nhà tuyển dụng yêu cầu cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Nhưng họ không quá khắt khe đối với yêu cầu về kinh nghiệm làm việc. 

Đối với loại sơ yếu lý lịch này bạn có thể tự trình bày theo kiểu kết hợp cả kỹ năng và kinh nghiệm làm việc. Tuy nhiên phần kỹ năng làm việc bạn sẽ trình bày ở phía trên cùng, phần kinh nghiệm làm việc sẽ được trình bày sau đó. 

Đánh máy - tạo sơ yếu lý lịch kết hợp
Đánh máy - tạo sơ yếu lý lịch kết hợp 

Như vậy, bạn có thể thấy rằng để có thể tự đánh máy, trình bày, tạo sơ yếu lý lịch dựa trên các mẫu có sẵn trong Word. Bạn có thể chọn lựa và tạo các sơ yếu lý lịch phù hợp nhất tùy theo mục đích sử dụng của bạn.

Thông qua bài viết sơ yếu lý lịch đánh máy với các phân tích về ưu điểm, lý do và các yêu cầu khi trình bày nội dung trong sơ yếu lý lịch đánh máy trong bài viết bạn có thấy các thông tin trên hữu ích hay không? Bạn có thể tham khảo thêm nhiều các bài viết có liên quan về sơ yếu lý lịch khác tại vieclam88.vn bạn nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: