Quy định mới nhất về sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-11-21 09:37:10

Khi đi xin việc làm, sơ yếu lý lịch là một trong những yếu tố quan trọng góp phần mang đến sự thành công cho bạn trong quá trình ứng tuyển. Vậy thì mọi vấn đề liên quan đến sơ yếu lý lịch buộc bạn phải nắm bắt được để áp dụng cho đúng.

Nhắc đến loại giấy tờ này, bên cạnh cách điền đúng nội dung cho sơ yếu lý lịch thì việc xin xác nhận cho giấy tờ này vẫn đang là đề tài nổi cộm được nhiều người quan tâm bàn luận. Vậy nên chúng ta cẩn làm rõ điều này để có một câu trả lời chính đáng và không còn phải lăn tăn về điều này nữa nhé.

1. Làm rõ tính pháp lý đối với địa chỉ xác nhận Sơ yếu lý lịch

Ở một bài viết khác, chúng ta đã có bàn luận sâu về vấn đề Sơ yếu lý lịch xác nhận ở đâu, vậy nên trong bài viết này sẽ đi sâu vào khám phá những quy định mới đã được sửa đổi, bổ sung. Tuy nhiên, hãy điểm lại một chút về quy định hợp pháp trong địa chỉ xác nhận sơ yếu lý lịch nhé. Chúng ta vẫn thường nói rằng Sơ yếu lý lịch địa phương, vậy có nghĩa là Sơ yếu lý lịch sẽ được xác nhận ở địa phương. Việc hỏi xác nhận văn bản này ở đâu liệu có còn cần thiết hay không? Sở dĩ nói rằng Sơ yếu lý lịch địa phương chính là việc trở về địa phương nơi mình sinh sống để xin xác nhận cũng đồng nghĩa với việc bản sơ yếu lý lịch này được đem tới xã – phường hoặc quận, huyện để xin con dấu xác nhận, tùy vào nơi sinh sống của bạn ở đâu thì xin tại cơ quan quản lý hành chính ở đó.

Sơ yếu lý lịch xác nhận ở địa phương
Sơ yếu lý lịch xác nhận ở địa phương

Tuy nhiên, ngày nay, sơ yếu lý lịch địa phương đó không nhất thiết phải đưa về tại địa phương nơi bạn sinh sống để xin dấu xác nhận mà bạn hoàn toàn có thể đem bản sơ yếu đó đến các văn phòng công chứng đại diện tại khu vực bạn đang sinh sống vẫn có thể xin xác nhận được và con dấu đó hoàn toàn có giá trị.

Tại sao sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương trước đây quy định phải xin dấu xác nhận tại địa phương thì nay chúng ta có thể xin dấu tại các văn phòng công chứng?

Nếu như không lý giải rõ ràng thắc mắc này, tôi tin chắc rằng nhiều người khi cần thực hiện việc xin dấu cho bản sơ yếu của mình chắc chắn sẽ đắn đo rất nhiều về việc có nên trở về quê hương để xin dấu trong khi nơi đang làm việc và quê quán lại ở cách xa nhau rất nhiều, không tiện cho việc di chuyển và thậm chí là không kịp thời để giải quyết xong hồ sơ giấy tờ khi cần thiết mà đến các văn phòng đại diện công chứng thì không an tâm về giá trị của sự xác nhận.

Xác nhận sơ yếu lý lịch tại địa phương
Xác nhận sơ yếu lý lịch tại địa phương

Nếu bạn đọc được bài viết này, đó là một điều may mắn bởi lẽ ngay sau đây, tôi sẽ giúp bạn khẳng định, xác định rõ điều mà bạn cũng như rất nhiều người khác băn khoăn. Dựa trên thực tế để suy xét, trước đây việc xin xác nhận cho sơ yếu lý lịch quả thực phải được tiến hành tại đúng địa phương nơi bạn sinh ra thế nhưng thuận theo sự phát triển của nền kinh tế và xã hội, những đòi hỏi cấp thiết trong mọi vấn đề cũng đòi hỏi phải được giải quyết một cách nhanh chóng, trong đó những yếu tố liên quan đến giấy tờ, thủ tục càng cần tối giản các luật lệ, tạo thuận lợi cho mọi người có thể giải quyết, xử lý công việc một cách hiệu quả hơn.

Điều này được áp dụng với ngay cả việc xin xác nhận cho Sơ yếu lý lịch. Tại các thành phố lớn, các văn phòng công chứng xuất hiện ngày càng nhiều, xu hướng của con người đổ về đây làm ăn, lập nghiệp cũng dần trở nên phổ biến hơn. Cơ chế công nghiệp hóa hiện đại hóa cho phép con người ta giải quyết nhanh hơn trong thủ tục đối với không chỉ sơ yếu lý lịch mà áp dụng cho rất nhiều loại văn bản khác. Vậy nên, thay vì đem sơ yếu về tại địa phương sinh sống thì bạn vẫn có thể đưa văn bản này ra các văn phòng công chứng đại diện gần nơi bạn ở để xin công chứng.

xác nhận sơ yếu lý lịch
xác nhận sơ yếu lý lịch

Bạn hình dung rằng, nếu bạn sinh ra tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng hiện đang công tác tại thủ đô Hà Nội, công ty vừa đưa ra thông báo rằng, bạn sẽ cần làm lại hồ sơ nhân lực để công ty cập nhật mới, thời hạn nộp sẽ là một tuần sau đó. Bạn không thể nào đáp một chuyến bay khá đắt đỏ, tốn kém để bay trở vào thành phố Hồ Chí Minh để xin xác nhận, hơn điều đó còn khiến cho bạn phải nghỉ phép, có thể công ty không duyệt vì việc đó là nhiệm vụ cá nhân của bạn, bạn phải giải quyết trong phạm vi không gây ảnh hưởng tới công việc chung của công ty. Vậy thì nếu như không được phép xác nhận đại diện, có lẽ bạn khó lòng xử lý chuyện này hiệu quả. Tuy nhiên, nhờ có sự xuất hiện của các văn phòng công chứng với giá trị con dấu tương đương, có thể thay mặt địa phương mà bạn sẽ không phải quay trở về quê không khoảng thời gian gấp gáp như vậy mà xin dấu, bạn có thể đến bất cứ văn phòng công chứng nào đó ở Hà Nội để thực hiện điều này và đương nhiên sơ yếu lý lịch của bạn vẫn hoàn toàn có giá trị, được chấp nhận.

Vậy là với lý lẽ này, bạn đã hiểu bản sơ yếu lý lịch của mình có thể xin dấu xác nhận ở đâu rồi đúng không? Có hai địa chỉ để tiến hành điều đó, bạn có thẻ chọn một địa chỉ phù hợp nhất với hoàn cảnh và những điều kiện về thời gian: một là về địa phương nơi mình sinh ra để xin xác nhận tại cơ quan hành chính xã/ phường,…; hai là xin xác nhận tại các văn phòng đại diện công chứng.

2. Tìm hiểu những quy định mới về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân tại địa phương

Bên cạnh việc xác định nơi có thể xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân thì bạn còn cần phải tìm hiểu xem có những thay đổi gì liên quan đến vấn đề này hay không nhé.

Kể từ ngày 20/04/2020, xác nhận sơ yếu lý lịch sẽ có nhiều thay đổi. Vậy nên bạn cần phải cập nhật ngay những thay đổi này để áp dụng cho đúng ngay khi cần chuẩn bị sơ yếu lý lịch nhé.

Quy định mới về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân
Quy định mới về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân

2.1. Quy định về việc xác nhận lý lịch cá nhân đối với cán bộ công viên chức

Đối với bản Sơ yếu lý lịch quy định cho cán bộ, các đối tượng là công chức, viên chức thì quy định được Bộ Nội Vụ đưa rõ như sau:

Thủ trưởng của các cơ quan nơi các đối tượng này làm việc sẽ trực tiếp xác nhận thông qua việc ký tên, đóng dấu cho Sơ yếu lý lịch công chức, viên chức, cán bộ. Xác nhận này được thể hiện ngay ở phía dưới cuối cùng của nội dung Sơ yếu lý lịch.

Ví dụ:

Hà Nội, ngày 20 tháng 11 năm 2022

Thủ trưởng đơn vị sử dụng viên chức

 (Ký tên, đóng dấu)

2.2. Quy định về xác nhận đối với Bản khai lý lịch

Những quy định mới về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân
Những quy định mới về việc xin xác nhận sơ yếu lý lịch cá nhân

Theo Nghị định số 96/2016/NĐ-CP, Bản khai lý lịch thường có ghi một dòng ghi chú như sau:

Xác nhận của UBND xã, phường, thị trấn nơi đăng ký hộ khẩu thường trú,… (dựa vào nội dung văn bản mẫu)

Điều đó có nghĩa là, việc xác nhận Bản khai lý lịch sẽ được tiến hành ại các địa chỉ được chỉ dẫn, và khi đó thì sẽ được coi là đúng quy định.

Xem thêm: Đi tìm câu trả lời “Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?”

2.3. Xác nhận Sơ yếu lý lịch học sinh, sinh viên

Bộ Giáo dục – Đào tạo đã quy định rõ ràng: cần phải xác nhận nội dung về việc chấp hành, tuân thủ pháp luật đối với học sinh, sinh viên sẽ được các đơn vị sau xác nhận:

- Xác nhận từ đơn vị Chính quyền địa phương là xã/ phường nơi mà đối tượng học sinh, sinh viên cư trú.

- Yếu cầu đề nghị phía chính quyền cần tiến hành xác nhận dựa trên những nội dung sau đây: xác nhận theo hộ khẩu thường trú, xác nhận đối với việc đảm bảo thực hiện các nghĩa vụ công dân cũng như việc chấp hành đối với những quy định luật pháp tại địa phương của chính học sinh, sinh viên.

Xác định sơ yếu lý lịch ở địa phương có thay đổi gì?
Xác định sơ yếu lý lịch ở địa phương có thay đổi gì?

Như vậy, có thể thấy rằng, việc xác nhận bản sơ yếu lý lịch của mỗi lĩnh vực, ngành nghề hay mỗi đối tượng khác nhau thì đều có quy định khác nhau ở thẩm quyền giải quyết việc xác nhận. Chẳng hạn như nếu là các cá bộ, công viên chức thì sẽ không cần phải Ủy ban nhân dân xã phường xác nhận nữa trong khi đó sơ yếu lý lịch của học sinh viên lại khác, cần được xác nhận từ cơ quan hành chính nhà nước này.

Xét về mặt nội dung của sự xác nhận cũng không giống nhau. Với bản sơ yếu của cán bộ thì người xác nhận chỉ cần ký tên đóng dấu là hoàn thành, nhưng với những trường hợp khác thì hầu hết đều có yêu cầu kèm theo bản sơ yếu đó là việc cần có xác nhận từ Ủy ban nhân dân tại xã phường, với đối tượng học sinh, sinh viên thì việc xác nhận này cần nêu rõ ràng việc các em có chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật và địa phương hay không.

Thông tin mới nhất về xác nhận sơ yếu lý lịch địa phương
Thông tin mới nhất về xác nhận sơ yếu lý lịch địa phương

2.4. Lưu ý về sự thay đổi trong quy định chứng thực, xác nhận sơ yếu lý lịch

Ở trước thời điểm ngày 20/04/2020 thì các cơ quan chức năng có thẩm quyền chứng thực chỉ tiến hành chứng thực chữ ký, còn sau thời điểm này, quy định đã phổ biến cần phải chứng thực cả chữ ký và nội dung.

- Tuân thủ Nghị định số 23/2015/NĐ-CP, việc chứng thực chữ ký được áp dụng đối với việc chứng thực chữ ký cho Sơ yếu lý lịch cá nhân. Các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm chứng thực sẽ không được phép ghi bất cứ nội dung nào vào trong văn bản đang cần chứng thực đó. Điều này được quy định rõ ràng tại mục số 3 của Nghị định này. Nếu như liên quan đến pháp luật chuyên ngành có yêu cầu việc chứng thực cần phải ghi thêm cả nhận xét thì người chứng thực sẽ tuân thì theo quy định đó.

Làm rõ sự thay đổi về xác nhận sơ yếu lý lịch địa phương
Làm rõ sự thay đổi về xác nhận sơ yếu lý lịch địa phương

- Những cá nhân xin chứng thực, xác nhận cần chịu hoàn toàn trách nhiệm ở trong tờ khai lý lịch.

Như vậy có thể nói, các vấn đề liên quan đến sơ yếu lý lịch có xác nhận của địa phương cũng chính là một điều khoản quan trọng đã được pháp luật đưa ra những quy định rõ ràng. Nhiệm vụ của tất cả chúng ta đều phải hiểu, nắm bắt được nó để áp dụng cho chính trường hợp cụ thể của mình vì rằng ai cũng sẽ trải qua điều đó là hết sức dễ hiểu.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: