Đáp án câu hỏi sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

Icon Author Băng Tâm

Ngày đăng: 2020-11-03 08:54:37

Trên rất nhiều diễn đàn về tìm việc thi thoảng lại rầm rộ lên chủ đề thời hạn của các giấy tờ trong hồ sơ xin việc, đặc biệt, số lượng câu hỏi sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu được nêu ra rất nhiều

Vậy nên, một lời giải đáp chi tiết, cụ thể sẽ là điều mà rất nhiều ứng viên tìm việc muốn có. Nếu bạn đang là một trong số những người đang thắc mắc về câu hỏi này, nhất định hãy đọc bài viết sau đây để hiểu rõ câu hỏi cũng là có thêm cách thức để chuẩn bị cho bản thân một công cuộc tìm việc hiệu quả nhất nhé.

Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?
Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

1. Sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu?

Sơ yếu lý lịch xuất hiện trong hồ sơ cá nhân phục vụ cho rất nhiều mục đích khác nhau, có thể xin việc, xin học bổng hay đơn giản là phục vụ để xin nhập học, làm giấy tờ lưu trữ tại các trường đào  tại để nhà trường quản lý hồ sơ học sinh sinh viên của mình. Bất kể là bản sơ yếu lý lịch này được lưu trữ trong bao lâu nhưng người tiếp nhận nó sẽ tính thời gian có hiệu lực của nó ở tại thời điểm sơ yếu lý lịch được gửi đến từ ứng viên, học sinh.

Chính vì thế nên trong cộng đồng đại đa số những người có liên quan đến sơ yếu lý lịch đều rất quan tâm tới hiệu lực của loại giấy tờ này. Chưa được nghe qua bất cứ thông tin chính thống nào về quy định của luật pháp liên quan tới vấn đề thời gian có hiệu lực của bản sơ yếu, gần như mọi người chỉ truyền tai nhau và thông tin được tiếp nhận ở dạng “nghe nói” thế nên mới gây ra tình trạng hoang mang, không nắm rõ cụ thể quy định như thế nào liên quan tới vấn đề này.

Khám phá quy định về thời hạn của sơ yếu lý lịch
Khám phá quy định về thời hạn của sơ yếu lý lịch

Tại bài viết này, chúng ta sẽ phá bỏ những thông tin trái chiều và không xác thực đó, tìm đúng đáp án cho câu trả lời sơ yếu lý lịch có thời hạn bao lâu.

Trong sự phân chia của đơn vị cơ quan hành chính chủ yếu nhằm mục đích phục vụ cho việc phân biệt rạch ròi các loại giấy tờ cần có điều kiện, mang giá trị hiệu lực sử dụng và xử lý nên chia chúng thành hai nhóm: nhóm giấy tờ vô thời hạn và nhóm hữu hạn. Trong đó, sơ yếu lý lịch được xếp vào nhóm hữu hạn, nghĩa là có thời hạn.

Vậy giá trị thời hạn của sơ yếu lý lịch được tính như thế nào?

Các đơn vị, tổ chức khi nhận sơ yếu lý lịch của ứng viên tìm việc chẳng hạn, có thể tiếp nhận bản sơ yếu lý lịch gốc hoặc bản sao. Yêu cầu chung cho hai loại này đó là phải được chứng thực, giá trị của văn bản được xác định thông qua sự chứng thực từ cơ quan hành chính nhà nước như xã, phường hay cơ quan công chứng.

Đối với sơ yếu lý lịch bản sao, thời hạn của nó được xác định rất rõ ràng, đó chính là khi bản sơ yếu gốc còn giá trị thời hạn. Tuy nhiên, làm thế nào để biết sơ yếu lý lịch bản gốc của chúng ta đang còn thời hạn hay đã hết?

Quy định về thời hạn sơ yếu lý lịch
Quy định về thời hạn sơ yếu lý lịch

Tính đến thời điểm hiện tại, không có văn bản pháp luật nào quy định về thời hạn hiệu lực của sơ yếu lý lịch. Do đó, về mặt lý thuyết, người yêu cầu chứng thực không cần quan tâm đến thời điểm sơ yếu lý lịch hết hạn.

Để trả lời câu hỏi này, bạn cần hiểu rõ thông tin kiến thức liên quan tới luật pháp. Tính đến thời điểm hiện tại, luật pháp không hề đưa ra quy định nào nói về thời hạn và tính hiệu lực đối với bản sơ yếu lý lịch. Thế nên, trên phương diện lý thuyết thì bạn có nhu cầu chứng thực giấy tờ này không cần phải lo ngại về thời hạn của sơ yếu.

Vậy thực hư trong thực tế áp dụng thì giá trị thời hạn này được tính như thế nào? Không phải ngẫu nhiên người ta lại truyền tai nhau chuyện các đơn vị tuyển dụng đòi hỏi người tìm việc của họ phải nộp những bản sơ yếu lý lịch, bản gốc hoặc bản sao phải đáp ứng giá trị về thời hạn. Vì cho tới hiện nay, vẫn rất nhiều doanh nghiệp yêu cầu như vậy.

Bạn có biết đáp án câu hỏi thời hạn sơ yếu lý lịch là bao lâu?
Bạn có biết đáp án câu hỏi thời hạn sơ yếu lý lịch là bao lâu?

Mặc dù đây không phải là yêu cầu tư pháp luật thế nhưng đó cũng có thể được coi là một yêu cầu trong hoạt động tuyển dụng của doanh nghiệp. Không phải tất cả các công ty tuyển dụng đều áp dụng nhưng chắc chắn vẫn có yêu cầu này được đưa ra.

Nếu đã như vậy thì người tìm việc sẽ cần phải tìm hiểu thật rõ quy trình tuyển dụng của đơn vị muốn ứng tuyển kèm theo các yêu cầu cụ thể của họ là gì, bao gồm cả yếu tố về thời hạn sơ yếu lý lịch.

Theo đó, hãy chủ động chuẩn bị sẵn sàng cho mình đáp án dựa trên đòi hỏi từ thực tế. Vậy thực tế đòi hỏi như thế nào?

Nhiều cơ quan, đơn vị khi đưa ra thông tin tuyển dụng ứng viên, ban tuyển dụng sẽ kèm theo yêu cầu ứng viên nộp bản sơ yếu lý lịch đã được các cơ quan có thẩm quyền nhà nước xác nhận bằng con dấu và chữ ký trong khoảng thời gian ở 2 mốc phổ biến là 3 tháng hoặc 6 tháng. Tại thời điểm người lao động nộp sơ yếu lý lịch đang trong thời hạn đó thì được tính là có hiệu lực, đủ điều kiện tiếp nhận.

Công chứng sơ yếu lý lịch đáp ứng yêu cầu về thời hạn của nhà tuyển dụng
Công chứng sơ yếu lý lịch đáp ứng yêu cầu về thời hạn của nhà tuyển dụng

Mặc dù điều này có thể mang đến cho chúng ta, những người tìm việc không ít khó khăn khi phải mất thời gian và công sức để chuẩn bị các loại tài liệu ở các cơ quan chứng thực nhưng nếu như doanh nghiệp tuyển dụng đã yêu cầu thì tốt nhất, bạn vẫn cần phải luôn sẵn sàng tâm lý tiếp nhận và thực hiện để nắm bắt cơ hội việc làm nhé.

Bên cạnh việc xác nhận sơ yếu lý lịch trong thời hạn cho phép thì giá trị thời hạn này cũng được đồng thời tính toán tương đương với một vài yếu tố khác. Có nghĩa là, dù bạn có nộp một bản sơ yếu lý lịch được đóng dấu, ký tên từ cơ quan nhà nước những không đáp ứng được các yếu tố này thì chắc chắn bản sơ yếu của bạn cũng được tính là không có hiệu lực. Chúng là gì?

2. Những giá trị tương đương với thời hạn của sơ yếu lý lịch

Gía trị thời hạn của sơ yếu lý lịch
Gía trị thời hạn của sơ yếu lý lịch

Bạn có biết, thời hạn 3 tháng hay 6 tháng của sơ yếu lý lịch được tính là có hiệu lực còn tương đương với những yếu tố khác hay không? Nếu chưa biết thì những thông tin tiếp theo đây sẽ rất cần thiết để tìm hiểu và áp dụng vào thực tế chuẩn bị sơ yếu lý lịch của bạn đảm bảo hiệu quả.

2.1. Thời gian hiệu lực của sơ yếu lý lịch tương đương với một nội dung đầy đủ, chính xác

Bạn hãy lật lại vấn đề, vì sao chúng ta cần công chứng, chứng thực sơ yếu lý lịch? Đó là bởi vì nhà tuyển dụng muốn biết được toàn bộ hệ thống nội dung thông tin được đưa ra trong sơ yếu lý lịch thuộc về bạn có đúng sự thật hay không. Tất cả các thông tin đó đều cung cấp một cách cơ bản các tin tức công dân của một người ứng viên để đảm bảo người đó có một lý lịch tốt. Nhà tuyển dụng muốn biết điều đó. Khi nhận được sự chứng thực của cơ quan nhà nước thì những điều mà ứng viên kê khai đã được xác nhận là đúng sự thật.

Khám phá quy định về công chứng sơ yếu lý lịch
Khám phá quy định về công chứng sơ yếu lý lịch

Đối với nhà tuyển dụng thì đây là căn cứ quan trọng để công việc tuyển dụng của họ đạt được hiệu quả như mong muốn. Vậy cho nên, nếu như một ứng viên kê khai thiếu thông tin thì sẽ không thỏa mãn nhu cầu tìm hiểu của nhà tuyển dụng về cá nhân đó. Một khi đã không đáp ứng yêu cầu thì liệu rằng cơ hội của bạn có còn nguyên vẹn. Dù đã được xác nhận từ bộ phận cơ quan chức năng thì đối với nhà tuyển dụng, bạn vẫn không đáp ứng được nhu cầu thông tin của họ, cho nên bản sơ yếu của bạn có thể bị đánh giá không có hiệu lực ngay tại thời điểm đó chứ không cần tính đến những con số 3 tháng hay 6 tháng.

Vậy thì hãy đảm bảo điền đầy đủ thông tin cá nhân rồi mới đem sơ yếu lý lịch đến xã phường hay văn phòng công chứng để chứng thực bạn nhé. Như thế, giá trị hiệu lực dành cho sơ yếu của bạn sẽ trọn vẹn và vượt qua được vòng sàng lọc của nhà tuyển dụng.

Tham khảo: Quy định mới nhất về sơ yếu lý lịch có xác nhận địa phương

2.2. Hình thức Sơ yếu lý lịch nguyên vẹn

Bạn có bao giờ nghĩ tới trường hợp, khi bạn gửi tới các cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng thực sơ yếu lý lịch cho bản, loại văn bản này đã được bạn điền đầy đủ thông tin tự thuật về bản thân, đồng thời cũng đảm bảo sạch sẽ, phẳng phiu, tuy nhiên sau khi đã được chứng thực, vì một vài nguyên nhân nào đó bạn đã vô tình làm cho sơ yếu lý lịch đã công chứng bị rách mép hay lem mực chẳng hạn thì liệu hiệu lực của bản sơ yếu có còn?

Hãy nhớ rằng, nhà tuyển dụng nhận sơ yếu lý lịch công chứng của bạn với đúng nghĩa là một bản sơ yếu lý lịch. Bất kể sự thay đổi nào cũng khiến cho bản sơ yếu đó bị lỗi, huống chi đó là những khiếm khuyết nghiêm trọng như rách, lem mực làm ảnh hưởng không chỉ tới nội dung mà còn đối với hình thức của văn bản này, khiến nó rơi vào trạng thái không còn nguyên vẹn nữa.

Thông tin quy định liên quan đến thời hạn công chứng sơ yếu lý lịch
Thông tin quy định liên quan đến thời hạn công chứng sơ yếu lý lịch

Rõ ràng, so với việc không có công chứng hoặc công chứng từ cách đây quá 6 tháng thì bản sơ yếu lỗi như vậy cũng không được công nhận đúng không nào. Tuy nhiên, mỗi cơ sở có những yêu cầu tuyển dụng không giống nhau cho nên nhiệm vụ của bạn đó chính là phải tìm hiểu thật kỹ yêu cầu chi tiết mà nơi bạn sẽ nộp bản sơ yếu lý lịch xin việc đưa ra là gì. Ở đây chính ta không xét đến yếu tố quy định pháp luật vì có những phạm trù thuộc vào khả năng tổ chức của tuyển dụng, chỉ cần không vi phạm pháp luật thì nhà tuyển dụng có quyền yêu cầu ứng viên của mình đáp ứng. Nếu như bạn đang là ứng viên tại một công ty đòi hỏi thời hạn của sơ yếu lý lịch tự thuật, hãy tìm hiểu thật kỹ thông tin yêu cầu mà họ đưa ra để biết được mình nên chuẩn bị một bản sơ yếu lý lịch có điều kiện về thời gian hay không nhé. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: