Đi tìm câu trả lời “Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?”

Icon Author Lê Tuệ Nhi

Ngày đăng: 2020-10-24 14:50:10

Sơ yếu lý lịch được biết đến là một căn cứ pháp lý của ứng viên trong việc cung cấp các thông tin chi tiết về cá nhân cũng như gia đình của mình. Đây cũng là một yếu tố khoogn thể thiếu khi bạn được nhận vào làm tại một công ty, doanh nghiệp bất kỳ nào đó. Tuy nhiên, sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không có lẽ là điều mà khá nhiều người thắc mắc và muốn biết câu trả lời. Và để biết được đáp án cho câu hỏi này thì các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây nhé!

1. Trả lời câu hỏi “Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?”

Sơ yếu lý lịch là một bản cung cấp thông tin một cách đầy đủ và chi tiết về cá nhân người kê khai. Các thông tin bao gồm cả thông tin liên lạc, trình độ học vấn, bằng cấp, quá trình làm việc của bản thân người viết sơ yếu lý lịch. Thêm vào đó, những thông tin về người thân trong gia đình của người viết sơ yếu cũng được đưa ra với những thông tin cơ bản nhất. 

Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?
Sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không?

Điều đặc biệt của sơ yếu lý lịch đó chính là việc công chứng và xin dấu xác nhận của cơ quan chính quyền tại địa phương nơi bạn sinh sống và làm việc. Điều này nhằm đảm bảo rằng những thông tin được kê khai và đưa ra ở bản sơ yếu lý lịch của bạn hoàn toàn là sự thật. 

Với tính chất này thì sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không? 

Câu trả lời chính là có. Bởi trong sơ yếu lý lịch sẽ có mục dán ảnh của người thực hiện việc viết sơ yếu lý lịch. Điều này nhằm mục đích để biết được người thực hiện việc kê khai là ai và có phải chính là người viết bản sơ yếu lý lịch này hay không. Thêm vào đó việc dán ảnh vào sơ yếu lý lịch cũng là để cơ quan địa phương có thể đóng dấu xác nhận vào ảnh để khẳng định được độ chính xác và sự đáng tin cậy của bản sơ yếu lý lịch này. 

Là một điều cần thiết và quan trọng. Vậy, việc dán ảnh vào sơ yếu lý lịch cần chú ý những điều gì? Làm thế nào để bản sơ yếu lý lịch được dán ảnh một cách hoàn hảo và chính xác nhất?

Việc dán ảnh có ý nghĩa ra sao?
Việc dán ảnh có ý nghĩa ra sao?

2. Một số quy định liên quan đến việc dán ảnh trong sơ yếu lý lịch

Hiện nay, bất cứ một bản sơ yếu lý lịch nào được tạo ra và được sử dụng thì đều cần phải có ảnh được đóng dấu xác nhận. Thế nhưng, ảnh được sử dụng trong sơ yếu lý lịch sẽ là loại ảnh nào? Những yêu cầu liên quan đến ảnh trong sơ yếu lý lịch là gì?

2.1. Ảnh sử dụng trong sơ yếu lý lịch là ảnh gì?

Việc lựa chọn ảnh trong sơ yếu lý lịch hầu như đều đã được yêu cầu một cách chính xác và cụ thể ở trong sơ yếu lý lịch. Thế nhưng, rất nhiều người vẫn thắc mắc về loại ảnh cũng như kích thước ảnh được sử dụng trong sơ yếu lý lịch. Và mặc dù đã biết kích thước ảnh thế nhưng vẫn có những trường hợp cố tình dán ảnh sai vào trong sơ yếu lý lịch của mình. Dưới đây sẽ là những thông tin về ảnh trong sơ yếu lý lịch để các bạn nắm rõ hơn.

Những thông tin cần biết về ảnh
Những thông tin cần biết về ảnh

- Loại ảnh: Ảnh trong sơ yếu lý lịch đúng là ảnh thẻ, có phông nền phía sau là màu xanh hoặc trắng.

- Kích thước ảnh: Ảnh được sử dụng sẽ là ảnh có kích thước là 4x6cm. Đây là ảnh có độ vừa khít với khung dán ảnh ở trong sơ yếu lý lịch cũng như đúng theo kích thước đã được quy định sẵn. 

Đây là 2 điều cơ bản về ảnh trong sơ yếu lý lịch mà bạn cần nắm bắt. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những điều được quy định liên quan đến ảnh mà bạn cần chú ý trong quá trình chuẩn bị ảnh để dán vào sơ yếu lý lịch của mình.

Xem thêm: Giải đáp thắc mắc "Hồ sơ xin việc dán hình ở đâu?"

2.2. Lưu ý khi chụp ảnh dán trong sơ yếu lý lịch

Để có được bức ảnh hoàn chỉnh đúng theo quy định và phù hợp với yêu cầu để sử dụng trong bản sơ yếu lý lịch thì bạn cần chú ý tới những điều sau:

- Chụp ảnh phải đúng theo kích cỡ 4x6cm được quy định sẵn.

- Tươm tất và chỉn chu khi đi chụp ảnh thẻ.

- Trang phục lịch sự, không hở hang, tốt nhất là áo sơ mi có cổ.

Khi chụp ảnh
Khi chụp ảnh

- Gương mặt thoải mái, không trang điểm quá đậm.

- Tóc tai vén gọn gàng, không nên để tóc mái che hết mặt. 

- Ảnh không được xuất hiện ngoại cảnh, chỉ duy nhất gương mặt bạn xuất hiện bên trong mà thôi.

- Khi chỉnh ảnh không nên chỉnh sửa, photoshop quá nhiều, gây mất đặc điểm nhận dạng của gương mặt.

- Ảnh sử dụng phải là ảnh chụp trong vòng 6 tháng trở lại đây, tính từ ngày viết sơ yếu lý lịch và sử dụng. 

- Để ảnh đạt được chất lượng tốt nhất thì bạn nên lựa chọn những cơ sở, địa điểm chụp ảnh thẻ uy tín, chuyên nghiệp.

2.3. Lưu ý khi dán ảnh trong sơ yếu lý lịch

Trong quá trình dán ảnh vào sơ yếu lý lịch bạn cần lưu ý những điều sau để có bản sơ yếu lý lịch tốt nhất. 

Khi dán ảnh
Khi dán ảnh 

- Để tốt nhất hãy sử dụng hồ để dán ảnh thay vì băng dính. 

- Đặt ảnh thẳng với khung dán hình để ảnh không bị nhăn hay lệch ảnh.

- Ảnh bóc ra từ một bản sơ yếu lý lịch khác không được sử dụng lại để dán vào bản sơ yếu lý lịch mới.

- Đề phòng trường hợp ảnh không được dính chắc và bị rơi ra ngoài thì tốt nhất hãy ghi tên của bạn vào sau bức ảnh để nhận diện tốt hơn.

Đây là những lưu ý cần biết khi lựa chọn ảnh, chụp ảnh, dán ảnh vào trong sơ yếu lý lịch. Nắm chắc được những điều này sẽ giúp bạn có thể chuẩn bị ảnh cho mình một cách tốt nhất. Và qua đó, việc xác nhận sơ yếu lý lịch cũng được tiến hành một cách dễ dàng hơn.

3. Xác nhận sơ yếu lý lịch cần thực hiện thủ tục gì?

Sơ yếu lý lịch có dán ảnh được biết đến là yêu cầu bắt buộc để bản sơ yếu lý lịch được xác nhận bởi cơ quan chính quyền địa phương. Ngoài điều kiện này thì các thủ tục cần thiết khác trong quá trình xác nhận phải kể đến là gì?

Xác nhận sơ yếu lý lịch cần gì
Xác nhận sơ yếu lý lịch cần gì

3.1. Những thứ cần chuẩn bị cho việc xác nhận sơ yếu lý lịch

- Một bản sơ yếu lý lịch có dán ảnh với các thông tin trong sơ yếu lý lịch phải được ghi một cách đầy đủ.

- Bản sơ yếu lý lịch không được tẩy xóa hay đưa ra các thông tin sai sự thật.

- Chỉ được sử dụng duy nhất 1 màu mực trong quá trình viết và không sử dụng màu mực tím.

- Các thông tin đưa ra cần rõ ràng, nhưng không được dài dòng hay lan man ra các vấn đề khác.

- Khi đi xin xác nhận sơ yếu lý lịch cần mang theo sổ hộ khẩu gốc. Điều này nhằm cho việc xác nhận thông tin của cơ quan chính quyền được dễ dàng, thuận tiện hơn, thêm dó chính là việc biết được liệu bạn có phải là người của địa phương để tiến hành xác nhận hay không. 

Cần chuẩn bị gì?
Cần chuẩn bị gì?

3.2. Cơ quan nào có thẩm quyền để xác nhận sơ yếu lý lịch?

Địa điểm, cơ quan xác nhận sơ yếu lý lịch là điều mà khá nhiều người quan tâm bởi họ không biết mình phải xin xác nhận tại đâu cũng như cơ quan nào có thẩm quyền để thực hiện việc xác nhận này. 

Với việc tiến hành công chứng thì sẽ tùy thuộc vào các loại giấy tờ cụ thể để có thể tìm đến đúng địa chỉ tiến hành xác nhận. Với việc công chứng các loại giấy tờ thông thường như bằng cấp, giấy chứng minh thư hay căn cước công dân, công chứng sổ hộ khẩu hay học bạ của bản thân,...thì bạn có thể liên hệ hay đến bất kỳ cơ quan công chứng nào gần nhất để tiến hành xác nhận. Việc xác nhận các loại giấy tờ này bạn sẽ không nhất thiết phải về quê. Ví dụ như việc bạn quê ở Thanh Hóa nhưng lại làm việc tại Hà Nội thi có thể tiến hành công chứng tại các cơ quan công chứng ở Hà Nội mà không phải về tận Thanh Hóa để thực hiện thủ tục đó.

Còn đối với các loại giấy tờ như sơ yếu lý lịch thì bạn bắt buộc phải đến ủy ban nhân dân xã của quê mình, tức là nơi mình sinh ra và đăng ký hộ khẩu để tiến hành xác nhận. Bởi đây là một giấy tờ có tính pháp lý, chứa đựng các thông tin về người viết một cách chi tiết, đầy đủ, bao gồm cả những thông tin cá nhân và những thông tin liên quan đến gia đình. 

Xác nhận ở đâu?
Xác nhận ở đâu?

Việc xác nhận thông tin phải được người hiểu rõ cũng như nắm bắt được thông tin về người viết để có thể xác nhận một cách chính xác cũng như đảm bảo được độ tin cậy trong việc xác nhận thông tin. Nếu như bạn ở Nghệ An, nhưng lại xin xác nhận tại Hà Nội thì cơ quan tại đây cũng sẽ không thể biết được quan hệ gia đình của bạn như thế nào để tiến hành công chứng. Trong trường hợp vẫn được công chứng thì giấy tờ đó thực sự không được đảm bảo về sự chính xác cũng như sự tin tưởng vào giấy tờ đó.

3.3. Những điều cần chú ý khi đi xin xác nhận sơ yếu lý lịch

- Điều lưu ý đầu tiên trong quá trình đi xin dấu xác nhận đó chính là việc lựa chọn thời gian để đi. Thực tế cho thấy thứ 2 và thứ 6 được coi là khung thời gian khá nhạy cảm và tốt nhất bạn không nên đi xin dấu vào 2 ngày này. Bởi các cuộc họp đột xuất thường diễn ra vào thứ 2 và thứ 6 và có khả năng sẽ kéo dài từ nửa ngày cho đến 1 ngày. 

- Thời gian để việc đóng dấu được hoàn thiện có thể kéo dài từ 1 cho đến 2 tiếng. Điều này tùy thuộc vào cách làm việc của địa phương, số lượng người đến làm việc, xin xác nhận cũng như quá trình chuẩn bị các giấy tờ kèm theo của bạn. Vì vậy, để góp phần cho việc xác nhận, công chứng được nhanh hơn thì bạn hãy chuẩn bị thật đầy đủ những giấy tờ kèm theo. Ví dụ như sổ hộ khẩu, căn cước công dân hoặc chứng minh thư, ảnh 4x6cm,...

Những điều cần chú ý
Những điều cần chú ý

- Cố gắng đến sớm để có thể được thực hiện các thủ tục một cách ngay lập tức mà không phải chờ đợi quá lâu.

- Hãy nhớ mang theo tiền khi đi xin công chứng. Thực tế thì số tiền để đóng phí cho việc xác nhận sơ yếu lý lịch không nhiều, cũng không có mức giá quy định cụ thể. Điều này tùy thuộc vào từng địa phương cụ thể để đưa ra mức giá tương xứng. 

Nhìn chung, sơ yếu lý lịch được sử dụng cho bất kỳ việc nào kể cả xin việc hay thực hiện các thủ tục gì đều cần phải dán ảnh. Việc dán ảnh được coi là yêu cầu bắt buộc để bản sơ yếu lý lịch được xác nhận và tiến hành công chứng. 

Trên đây là những thông tin chi tiết về sơ yếu lý lịch cũng như việc dán ảnh trong giấy tờ này. Mong rằng, với những thông tin này các bạn đã có được câu trả lời cho việc sơ yếu lý lịch có cần dán ảnh không cũng như những điều cần chú ý trong việc xác nhận sơ yếu lý lịch có dán ảnh của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: