Sở giao dịch hàng hóa là gì? Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2021-05-27 16:54:34

Được biết đến là một đơn vị tiến hành tổ chức các giao dịch hàng hóa trên thị trường, sở giao dịch hàng hóa kết nối với các sở giao dịch khác trên toàn thế giới; khiến việc trao đổi hàng hóa diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. Hãy cùng tôi tìm hiểu về định nghĩa sở giao dịch hàng hóa là gì? Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa? Trong bài viết dưới đây nhé!

1. Khái niệm sở giao dịch hàng hóa là gì?

Sở giao dịch hàng hóa được biết đến là gì?
Sở giao dịch hàng hóa được biết đến là gì?

Sở giao dịch hàng hóa là một tổ chức nghề nghiệp, cung cấp và tiến hành các hoạt động mua bán; có tư cách pháp nhân; có các cơ sở vật chất kỹ thuật đầy đủ để thực hiện các giao dịch mua bán diễn ra hàng ngày. Các giao dịch trên sở giao dịch phải tuân theo những quy tắc của sở giao dịch hàng hóa. Các giao dịch thỏa thuận hay hợp đồng diễn ra tại đây, hàng hóa có thể được chuyển giao ngay hay sẽ được chuyển giao vào thời điểm khác.

 Sở giao dịch hàng hóa hay còn được biết đến tên tiếng Anh là goods exchange hoặc Mercantile exchange. 

Trong 10 năm hoạt động bền bỉ tại thị trường Việt Nam, sở giao dịch hàng hóa đã hình thành cho mình một quy trình hoạt động bài bản; có đầy đủ các cơ quan, chủ thể điều hành mọi hoạt động giao dịch trên thị trường.

Sở giao dịch hàng hóa được biết đến là gì?
Sở giao dịch hàng hóa được biết đến là gì?

Các loại hàng hóa được giao dịch trên sở giao dịch bao gồm: năng lượng (dầu thô, dầu ít lưu huỳnh, khí gas tự nhiên, xăng RBOB); nguyên liệu công nghiệp (cacao, cà phê Robusta, cao su RSS3, bông, đường, cà phê Arabica, cao su TSR20); kim loại (bạch kim, quặng sắt, đồng, bạc); nông sản (lúa mì, ngô, đậu tương, khô đậu tương và dầu đậu tương).

Các sản phẩm hàng hóa đều có các chất lượng, tiêu chuẩn và đơn vị đo lường khác nhau; đã được Sở giao dịch hàng hóa công bố và niêm yết trên các website, bảng thông tin; phù hợp với yêu cầu của pháp luật nhà nước Việt Nam.

Các hợp đồng giao dịch đối với mỗi loại hàng hóa cũng được niêm yết công khai với tên “quy định về giao dịch” tại mỗi sở giao dịch hàng hóa của các quốc gia.

Đơn xin việc

2. Sở giao dịch hàng hóa có đặc điểm và chức năng gì?

Sở giao dịch hàng hóa có đặc điểm và chức năng gì?
Sở giao dịch hàng hóa có đặc điểm và chức năng gì?

Sở giao dịch hàng hóa cung cấp các cơ sở vật chất, kỹ thuật cơ bản để phục vụ cho quá trình trao đổi hàng hóa diễn ra một cách bình thường và chính xác trên thị trường.

Điều hành và theo dõi các hoạt động mua bán, trao đổi; đảm bảo tính chính xác, minh bạch của mỗi giao dịch. Các mức giá cụ thể của mỗi loại hàng hóa trên thị trường giao dịch tại từng thời điểm đều được niêm yết.

Sở giao dịch hàng hóa cần đảm bảo 3 chức năng: bảo hiểm giá cho người bán; tạo thị trường hàng hóa quy chuẩn; cập nhật và phổ biến các thông tin trên thị trường.

Sở giao dịch hàng hóa có đặc điểm và chức năng gì?
Sở giao dịch hàng hóa có đặc điểm và chức năng gì?

Các mức giá cần được niêm yết trên thị trường giao dịch, giúp người mua và người bán nắm chắc được thông tin về giá cả; các nhà sản xuất hàng hóa có sự đồng nhất với nhau về giá cả hàng hóa; nhà đầu tư yên tâm khi giá cả hàng hóa có sự ổn định; không để xảy ra hiện tượng ép giá của thương lái.

Sở giao dịch chính là nơi kết nối, tạo một thị trường mua bán và trao đổi hàng hóa trên tầm quốc tế. Vì vậy, các cuộc giao dịch mua bán hàng hóa diễn ra tại đây ngày càng nhiều; nếu không có các quy định và quy chuẩn hợp lý; sẽ rất khó để có thể tồn tại và vận hành.

Ngoài ra, sở giao dịch còn có nhiệm vụ cập nhập các thông tin về số lượng hàng hóa giao dịch; giúp các nhà đầu tư có cái nhìn chính xác và đưa ra các quyết định hiệu quả.

Xem thêm: Quy cách hàng hóa là gì? Định nghĩa đúng nhất về quy cách hàng hóa

3. Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán

Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán
Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán

Sở giao dịch thực hiện giao dịch hàng hóa thông qua phương thức khớp lệnh tập trung dựa trên lệnh mua và lệnh bán; nó hoạt động dựa theo nguyên tắc:

- Lệnh bán có giá thấp hơn sẽ được ưu tiên tiến hành thực hiện giao dịch trước;

- Lệnh mua có giá cao hơn sẽ được ưu tiên tiến hành thực hiện giao dịch trước;

- Trường hợp đặc biệt khi lệnh mua và lệnh bán có cùng mức giá; sẽ xét theo thời gian; lệnh giao dịch nào được nhập trước sẽ được ưu tiên thực hiện giao dịch trước;

Thời gian giao dịch hàng hóa trên sở giao dịch hàng hóa diễn ra theo từng khoảng thời gian khác nhau đối với từng loại sản phẩm hàng hóa. Tuy nhiên, thời gian giao dịch trên sở giao dịch hàng hóa Việt Nam phải đáp ứng được tính liên thông với các sở giao dịch hàng hóa khác trên thị trường quốc tế.

Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán
Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán

Đảm bảo cho quyền lợi của các nhà đầu tư; các giao dịch được diễn ra liên tục tại mọi thời điểm trong ngày. Tại Việt Nam, sở giao dịch hàng hóa được diễn ra từ 5 giờ sáng thứ hai đến 5 giờ sáng thứ 7 hàng tuần.

Thời gian giao dịch mua bán hàng hóa được tính từ phiên giao dịch mau bán đầu tiên trên hợp đồng giao dịch đến phiên giao dịch hàng hóa cuối cùng trên hợp đồng. Ngay thời điểm hết hạn giao dịch, hai bên (bên mua và bên bán) phải có nghĩa vụ thực hiện đúng các điều khoản và cam kết đã ghi trong hợp đồng.

Chu kỳ giao dịch hàng hóa liên tiếp: ngắn hạn (hàng tháng đến 1 năm); trung hạn (5 năm) và dài hạn (10-15 năm).

Lưu ý, thời gian giao dịch hàng hóa có thể được tạm dừng hay có một số sự thay đổi theo thông báo của sở giao dịch hàng hóa trong một số trường hợp sau: hệ thống giao dịch hàng hóa xảy ra các vấn đề về kỹ thuật và không thể tiến hành thực hiện các lệnh giao dịch; quá nửa số người tham gia có vấn đề về hệ thống chuyển lệnh giao dịch hay các trường hợp khác theo yêu cầu của pháp luật;…

Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán
Cách thức giao dịch và nguyên tắc thực hiện lệnh mua, lệnh bán

Khi gặp một số trường hợp yêu cầu thay đổi thời gian giao dịch, sở giao dịch hàng hóa phải tiến hành việc tạm ngừng các giao dịch cho đến khi khắc phục được vấn đề.

Nếu không thể khắc phục được vấn đề này trong phiên giao dịch, phiên giao dịch coi như kết thúc vào lần khớp lệnh ngay trước đó. Sở giao dịch hàng hóa có trách nhiệm thông báo kịp thời đến khách hàng theo các quy định.

 

Xem thêm: Chuyển nhượng là gì? Điều kiện của việc thực hiện chuyển nhượng

4. Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa

So với các địa điểm trao đổi mua bán hàng hóa đang có trên thị trường, sở giao dịch cũng có những ưu điểm nổi bật giúp nó trụ vững và phát triển mạnh trên thị trường hàng hóa ngày càng đa dạng hiện nay.

Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa
Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa

Sở giao dịch với vai trò là một không gian dùng để trao đổi hàng hóa, các giao dịch được diễn ra thông qua internet; bạn chỉ cần một chiếc smartphone có wifi đi cùng, là có thể tham gia vào thị trường. Nó cung cấp đến người dùng các cơ sở vật chất, giúp các giao dịch mua bán được diễn ra một cách nhanh chóng, dễ dàng và minh bạch.

Các quy định tại Sở giao dịch được niêm yết công khai, toàn bộ nhân tố tham gia vào thị trường có thể nắm bắt; các giao dịch hàng hóa được theo dõi và giám sát một cách chặt chẽ, tuân thủ các yêu cầu về đạo đức và pháp luật của Việt Nam.

Đảm bảo yếu tố tài chính an toàn cho các thương nhân hoạt động mua bán trên Sở giao dịch hàng hóa; các hoạt động của các thành viên cũng được kiểm soát chặt chẽ, đảm bảo các hoạt động giao dịch mua bán diễn ra một cách lành mạnh và hiệu quả.

Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa
Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa

Giá cả hàng hóa được niêm yết một cách công khai tại từng thời điểm giao dịch trên thị trường, đảm bảo tính minh bạch, đem lại lợi ích cho người mua và người bán. Nhà đầu tư sẽ đưa ra các quyết định hợp lý, tránh hiện tượng “thổi giá” trên thị trường giao dịch.

Bên cạnh đó, sở giao dịch cũng khắc phục được một số vấn đề so với các thị trường tự do khác như: việc không thực hiện đúng cam kết đã thỏa thuận trên hợp đồng, giá cả không được công khai một cách minh bạch, thời gian giao dịch bị hạn chế,…

Trên đây là bài chia sẻ về sở giao dịch hàng hóa là gì? Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa? Mong rằng, với thông tin mà bài viết cung cấp, bạn sẽ có thêm cho mình những thông tin hữu ích về sở giao dịch hàng hóa.

Xem thêm: Việc làm Logistic

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: