Smart Goals là gì? Tại sao nên áp dụng bộ nguyên tắc Smart Goals?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2022-06-09 15:52:00

Đã có khi nào bạn cảm thấy bản thân bị mất phương hướng chưa? Đã có khi nào bạn cảm thấy mọi nỗ lực của mình là vẫn chưa đủ? Rõ ràng bạn đã đặt ra cho mình một mục tiêu và cố gắng rất nhiều nhưng không thể hoàn thành được mục tiêu đó? Để thoát ra khỏi sự bế tắc trên, bạn cần áp dụng bộ nguyên tắc Smart Goals để thiết lập mục tiêu một cách thông minh và biết mình cần làm gì để đạt được mục tiêu. Vậy Smart Goals là gì? Tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

1. Smart Goals là gì? Phân tích nội dung của Smart Goals

1.1. Smart Goals là gì?

“Smart Goals” là một thuật ngữ trong tiếng Anh liên quan đến phương pháp thiết lập mục tiêu. Smart Goals được hiểu là mục tiêu SMART hoặc nguyên tắc SMART. Đôi khi Smart Goals còn được gọi là SMART Principle.

Smart Goals là bộ nguyên tắc được áp dụng khi thiết lập mục tiêu
Smart Goals là bộ nguyên tắc được áp dụng khi thiết lập mục tiêu

Smart Goals bao gồm một bộ các nguyên tắc cho phép định hình và thiết lập mục tiêu trong tương lai. Mục tiêu được thiết lập theo phương pháp Smart Goals sẽ luôn phù hợp với khả năng của mỗi cá nhân. Trong đó, mỗi cá nhân sẽ biết mình cần phải làm những gì để có thể hiện thực hóa mục tiêu đã đặt ra.

“SMART” trong thuật ngữ “Smart Goal” vừa mang ý nghĩa là “Thông minh”, vừa là tổng hợp những chữ cái đầu tiên trong bộ nguyên tắc xây dựng mục tiêu.

1.2. Phân tích nội dung của Smart Goals

“SMART” là tập hợp những chữ cái đầu tiên trong các tiêu chí sau:

- Specific (Cụ thể, dễ hiểu).

- Measurable (Có thể đo lường).

- Attainable (Có tính khả thi).

- Realistic (Bám sát thực tế).

- Time bound (Thiết lập thời gian).

Để hiểu rõ hơn Smart Goals là gì, sau đây, chúng ta sẽ lần lượt phân tích từng tiêu chí trong bộ nguyên tắc xây dựng mục tiêu Smart Goals nhé!

Bộ nguyên tắc Smart Goals bao gồm 5 tiêu chí
Bộ nguyên tắc Smart Goals bao gồm 5 tiêu chí

1.2.1. S – Specific

Chữ “S” đầu tiên trong bộ nguyên tắc Smart Goals là đại diện cho “Specific”, có nghĩa là “dễ hiểu và đơn giản”.

Nguyên tắc đầu tiên khi thiết lập mục tiêu đó là tính đơn giản là dễ hiểu. Nếu lĩnh vực bạn xây dựng mục tiêu có tính chất trừu tượng thì bạn cũng phải cố gắng diễn đạt mục tiêu một cách đơn giản và dễ hiểu nhất có thể. Nếu người khác nhìn vào mà không hiểu mục tiêu cần đạt được là hig thì họ cũng sẽ không mường tượng ra được quá trình từng bước để hoàn thành mục tiêu ấy.

Bên cạnh đó, bạn càng có hiểu biết và tri thức về những gì mà bạn đang thực hiện thì bạn càng xác định được mục tiêu cụ thể và rõ ràng hơn. Một mục tiêu rõ ràng cũng cho thấy quyết tâm hoàn thành của người đặt ra mục tiêu.

Vậy làm thế nào để có thể xây dựng được một mục tiêu rõ ràng và cụ thể?

Đáp án rất đơn giản, bạn hãy tưởng tượng về mục tiêu đó càng nhiều càng tốt. Tưởng tượng càng chi tiết thì bạn sẽ hình dung càng rõ ràng hơn.

Lấy ví dụ, bạn đặt ra mục tiêu trong vòng 5 năm tới sẽ mua xe ô tô. Tuy nhiên, nếu chỉ dừng lại ở đó thì mục tiêu này vẫn còn rất chung chung và chưa hề “specific”. 

Mục tiêu được đặt ra cần cụ thể và dễ hiểu
Mục tiêu được đặt ra cần cụ thể và dễ hiểu

Bạn cần tưởng tượng nhiều hơn về chiếc xe ô tô bạn muốn mua. Bạn muốn mua xe ô tô của hãng nào? Có giá trị trong khoảng bao nhiêu? Xe màu gì? Xe bao nhiêu chỗ? Bạn mua xe với mục đích để làm gì?

Hãy tưởng tượng cụ thể hơn về chiếc xe ô tô mà bạn muốn mua. Sau đó bạn sẽ biết được mình cần làm những gì và mình cần cố gắng như thế nào để đạt được mục tiêu đã đề ra.

1.2.2. M –  Measurable

Chữ cái “M” chính là viết tắt chi tiêu chí “Measurable” – nghĩa là có thể cân, đo, đong, đếm được. Cụ thể hơn, mục tiêu của bạn đặt ra phải gắn liền với những con số.

Việc đặt ra những con số cụ thể sẽ giúp bạn có sự hình dung trực quan hơn về mục tiêu mình cần đạt được, bạn còn cách mục tiêu của mình bao xa và bạn cần làm gì để đạt được mục tiêu ấy.

Chẳng hạn, hiện tại bạn đang 25 tuổi, bạn đặt ra mục tiêu cho mình đến năm 30 tuổi phải tiết kiệm được 1 tỷ đồng. Đó là một đích đến cụ thể mà bạn có thể nắm rõ và biết rằng mình còn cách đích đến đó bao xa.

Bên cạnh đó, bạn còn có thể theo dõi được nỗ lực và thành quả phấn đấu của mình. Chẳng hạn, để đạt được mục tiêu có 1 tỷ đồng tiền tiết kiệm ở năm 30 tuổi bạn đã làm được những gì? Mỗi năm bạn đã tiết kiệm được bao nhiêu? Bạn còn cách mục tiêu của mình bao xa?

Nên đưa ra những con số cụ thể khi thiết lập mục tiêu
Nên đưa ra những con số cụ thể khi thiết lập mục tiêu

Bạn cũng sẽ thấy rằng mình cần cố gắng hơn nữa nếu muốn theo kịp mục tiêu đã đề ra. Rõ ràng, việc đưa ra những con số cụ thể giúp cho bạn biết mình đang ở đâu và có thêm động lực để phấn đấu.

Ngược lại, nếu bạn chỉ đưa ra mục tiêu chung chung, chẳng hạn, đến năm 30 tuổi sẽ có một khoản tiền tiết kiệm lớn. Tuy nhiên, khoản tiền tiết kiệm đó lớn đến đâu thì bạn không đặt ra mục tiêu cụ thể. Mục tiêu mở hồ sẽ không cho bạn đủ động lực để phấn đấu. Đôi khi bạn sẽ cảm thấy mất phương hướng hoặc thiếu đi động lực để phấn đấu bởi vì bạn không biết rằng tiết kiệm bao nhiêu là đủ.

1.2.3. A – Attainable

Việc đặt ra mục tiêu cụ thể và dễ hiểu được thể hiện qua những con số sẽ giúp bạn xác định rõ mình cần bao nhiêu nỗ lực và phấn đấu để thực hiện được mục tiêu đó. Tuy nhiên, mục tiêu bạn đặt ra phải có tính khả thi. Hay nói cách khác, mục tiêu bạn đặt ra phải phù hợp với khả năng và tiềm năng của bản thân.

Mục tiêu quá xa vời không những rất khó khăn để đạt được mà còn khiến cho bạn cảm thấy thiếu động lực và có thể bỏ cuộc giữa chừng.

Ngược lại, không có nghĩa là bạn được phép đặt ra những mục tiêu quá dễ dàng. Dễ dãi với bản thân thường không mang lại thành tích tốt. Bạn nên nghiêm khắc với bản thân mình hơn, hiểu rõ khả năng và tiềm năng của bản thân để đặt ra mục tiêu phù hợp, thúc ép bản thân mình không ngừng nỗ lực và tiến về phía trước.

Mục tiêu được đặt ra phải có tính khả thi
Mục tiêu được đặt ra phải có tính khả thi

1.2.4. R – Realistic

“Realistic” đại biểu cho tính thực tế. Tương tự như việc đặt ra một mục tiêu phù hợp với bản thân mình và có tính khả thi, mục tiêu bạn đặt ra phải sát với thực tế. Có thể bạn có khả năng đạt được mục tiêu cao hơn một mức nào đó, tuy nhiên điều kiện thực tế không cho phép điều đó. Lúc này bạn cần “rút ngắn” mục tiêu của mình lại để phù hợp hơn với thực tế.

1.2.5. T – Time bound

Mỗi một mục tiêu bạn đặt ra đều cần gắn liền với thời gian cụ thể. Bạn cần thiết lập ra một mốc thời gian để có thêm động lực và cả áp lực giúp bạn cố gắng nhiều hơn. Đồng thời, việc thiết lập thời gian để thực hiện mục tiêu cũng giúp bạn biết được mình đang ở trong giai đoạn nào và cần cố gắng nỗ lực bao nhiêu nữa.

2. Tại sao nên áp dụng bộ nguyên tắc Smart Goals?

Qua những phân tích trong phần trước, tin rằng bạn đã hiểu được Smart Goals là gì và những nguyên tắc trong Smart Goals.

Smart Goals là một bộ nguyên tắc mang lại hiệu quả to lớn, là kim chỉ nam dẫn tới thành công. Smart Goals được ứng dụng không chỉ trong việc đặt ra mục tiêu cho một cá nhân mà còn ứng dụng rất tốt khi đặt mục tiêu cho một tập thể. Hơn nữa, Smart Goals còn có thể được ứng dụng trong rất nhiều ngành nghề và lĩnh vực.

Bộ nguyên tắc Smart Goals có thể áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực
Bộ nguyên tắc Smart Goals có thể áp dụng trong hầu hết các lĩnh vực

Vậy tại sao nên áp dụng bộ nguyên tắc Smart Goals?

Như các bạn thấy, Smart Goals có tính cụ thể và không hề mơ hồ. Hơn nữa, việc thiết lập mục tiêu và hiểu rõ mình cần làm gì để đạt được mục tiêu ấy giúp bạn nhận ra con đường mình cần đi, Bạn sẽ chỉ tập trung vào những gì quan trọng và cần thiết.

Ngoài ra, những gì bạn kỳ vọng đều là những gì sát với thực tế và phù hợp với khả năng của bản thân. Bạn cũng sẽ theo dõi được quá trình phấn đấu của bản thân và biết được rằng mình còn cách mục tiêu đã đề ra bao xa.

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết đã giúp bạn hiểu rõ Smart Goals là gì và tại sao nên áp dụng bộ nguyên tắc Smart Goals khi thiết lập mục tiêu. Việc thiết lập mục tiêu một cách thông minh sẽ giúp bạn tập trung hơn vào còn đường mình phải đi và gia tăng cơ hội thành công. Để làm được điều này, bạn cần hiểu rõ từng nguyên tắc nhỏ trong bộ nguyên tắc Smart Goals và áp dụng một cách có hiệu quả.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: