Siscon là gì? Tìm hiểu những điều thú vị xoay quanh Anime Siscon

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-08-27 15:59:17

Nhật Bản là một đất nước “kỳ lạ” với nhiều nét văn hóa đặc sắc và độc đáo. Anime là một trong những “đặc sản” của xứ sở hoa anh đào. Anime Nhật Bản có rất nhiều thể loại phục vụ cho mọi đối tượng khán giả và người hâm mộ như: Shounen, Shoujo, Harem, Mahou Shoujo, Ecchi, NTR… Trong số đó có một thể loại Anime gây khá nhiều tranh cãi trong giới phê bình đó là Siscon. Vậy Siscon là gì? Siscon biểu hiện như thế nào trong Anime. Hãy cùng tìm hiểu về chủ đề này trong bài viết hôm nay nhé!

1. Tìm hiểu về Siscon trong anime Nhật Bản

Dù gây khá nhiều tranh cãi nhưng có một thực tế là thể loại Siscon vẫn được sản xuất và được nhiều người yêu thích. Ngay tại chính đất nước mặt trời mọc cũng có những luồng ý kiến trái chiều xoay quanh thể loại Anime này. Sau đây chúng ta hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về Anime Siscon nhé!

Hình ảnh Anime Siscon
Hình ảnh Anime Siscon

1.1. Siscon là gì?

"Siscon" là viết tắt của "Sister complex" (trong tiếng Nhật là シスターコンプレックス, hay được viết ngắn gọn lại là シスコン – Siscon). Siscon Anime là một thể loại Anime lấy chủ đề chính là tình cảm chị em/ anh em, trong đó thường gặp nhất là những người anh trai có tình cảm “đặc biệt” với những cô em gái.

Nguồn gốc của cụm từ Siscon có lẽ bắt đầu từ năm 1917, khi Yoshihide Kubo trong tác phẩm "Psychoanalysis" đã sử dụng thuật ngữ “brother-sister complex” để nói về mối quan hệ đặc biệt giữa Ophelia và Laertes (hai nhân vật trong vở kịch Hamlet được biên soạn bởi William Shakespeare).

Sau đó vào năm 1976, cụm từ “sister complex” đã lần đầu tiên được sử dụng trong tiểu thuyết "Koiuta" của Hiroyuki Itsuki và từ kể từ đó “sister complex” hay Siscon được sử dụng với ý nghĩa như ngày nay.

Anime Siscon khá phổ biến tại Nhật Bản
Anime Siscon khá phổ biến tại Nhật Bản

1.2. Anime Siscon và những biểu hiện của Siscon trong Anime

1.2.1. Anime Siscon là gì?

Yếu tố Siscon có vẻ như đã được đưa vào Anime một cách có ẩn ý từ khá sớm với một vài bộ Anime tiêu biểu như “True Tears” hay “Gundam SEED”... Sau đó, vì nhiều lý do mà yếu tố Siscon được thể hiện rõ ràng và “trần trụi” hơn trong Anime. Ngày càng có nhiều hơn những bộ Anime Siscon xuất hiện và lấy bối cảnh về mối quan hệ giữa hai anh em, không nhất thiết phải có quan hệ huyết thống.

Siscon thực chất không hề áp dụng cho mối quan hệ anh chị em họ. Mối quan hệ này có vẻ phổ biến hơn và ít bị “cấm kỵ” hơn so với mối quan hệ giữa anh chị em ruột thịt.

Trong Anime, Siscon thể hiện rõ ràng và thường thấy nhất đó là một người anh trai có tình cảm “đặc biệt”dành cho em gái và còn có ham muốn sở hữu “độc quyền” đối với em gái mình.

Trong thể loại Siscon, nam giới coi chị gái/ em gái như là những hình ảnh hoàn mỹ và lý tưởng hóa, kết hợp với ít nhiều khát vọng tình dục và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của họ nhiều hơn so với cha mẹ và những người khác. Một ví dụ điển hình nhất đó là quan điểm chọn người yêu hoặc chọn vợ có những đặc điểm giống với chị gái của mình.

Anime Siscon kể về mối quan hệ trên mức tình thân giữa anh trai và em gái
Anime Siscon kể về mối quan hệ trên mức tình thân giữa anh trai và em gái

Mặt khác, thuật ngữ Siscon cũng có thể được sử dụng khi miêu tả mối quan hệ của những người đồng giới, cụ thể ở đây là những người chị em gái. Người em hoặc chị cũng bị “ám ảnh” bởi người còn lại. Tuy nhiên trong trường hợp này thì yếu tố Siscon thường được nhìn nhận với một góc nhìn tương đối tích cực hơn, đó là “một người em gái khao khát chị gái mình”, hay là “một người chị yêu thương em gái mình”.

Những bộ Anime Siscon thường có nội dung xoay quanh mối quan hệ tình cảm giữa hai anh em gái hoặc hai chị em gái trong một gia đình. Cả hai có sự yêu mến và mối quan hệ thân thiết trên mức bình thường. Chính điều này đôi khi khiến cho nhiều người lầm tưởng Siscon là thể loại Loạn luân.

Những người chị gái/ anh trai trong các bộ Anime siscon thường sẽ rất cưng chiều em gái của họ. Tuy rất ít khi vượt ra khỏi tình cảm gia đình, tuy vậy đôi khi những biểu hiện của họ bị coi là thái quá và xa vời thực tế. Điều này được tác giả hư cấu lên bởi vậy người xem có cảm giác như đó là tình cảm trai gái chứ không còn là tình cảm gia đình đơn thuần.

Một số bộ Anime có biểu hiện Siscon thái quá
Một số bộ Anime có biểu hiện Siscon thái quá

Anime Siscon có thể kết hợp với rất nhiều thể loại khác từ hài hước, học đường, slice of life, cho đến các thể loại hành động, viễn tưởng, dị giới, phép thuật… Thông thường những bộ Anime như vậy đều rất hấp dẫn và có vẻ như Anime Siscon được xem như một thể loại đặc biệt dành cho những người đặc biệt thích và bị hấp dẫn mạnh mẽ bởi một đối tượng nào đó không nhất thiết phải là em gái.

1.2.2. Những biểu hiện của Siscon trong Anime

Trong Anime, biểu hiện của Siscon tỏ ra khá giống với tình yêu nam nữ bình thường, cũng có yêu thương, quan tâm, chăm sóc, bảo vệ, cũng có cả giận dỗi, ghen tuông… Nhìn chung thì khán giả có thể hiểu rằng nhân vật nam chính trong các bộ Anime Siscon đã “yêu” chính cô em gái của mình.

Siscon trong Anime có nhiều cấp độ khác nhau.

+ Cấp độ đấu tiên và cũng là nhẹ nhất đó chính là người anh trai yêu thương em gái nhiều hơn bình thường và sẵn sàng cãi lời cha mẹ chỉ vì để bảo vệ cho em gái. Điển hình là bộ Anime “Ore no Imouto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai” (My Little Sister Can’t Be This Cute).

Ore no Imouto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai
Ore no Imouto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai

+ Cấp độ thứ hai đó là người anh trai luôn quan tâm tới em gái mình mọi lúc mọi nơi. Khi này bối cảnh của Anime không còn gói gọn chủ yếu trong gia đình nữa mà rộng hơn. Điển hình nhất là bộ Anime Mahouka Koukou no Rettousei (The Irregular at Magic High School).

+ Cấp độ thứ ba: người anh trai luôn quyến luyến em gái, không nhìn thấy em gái thì sẽ có cảm giác sợ hãi và không yên tâm. Điển hình nhất là bộ Anime “No Game No Life”.

+ Cấp độ cuối cùng: người anh trai thương yêu em gái thái quá đến mức “cuồng” em gái, coi cô em gái như hình mẫu lý tưởng của bản thân. Đây là cấp độ Anime gần với Loạn luân nhất. Thậm chí một số tác giả còn cố tình “vượt rào” khi ít nhiều đưa yếu tố dục vọng tình dục vào trong đó. Điển hình nhất là bộ Anime “Yosuga no Sora”

2. Một vài bộ Anime nổi tiếng có chứa yếu tố Siscon

Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều, song thực tế là Anime Siscon vẫn có chỗ đứng nhất định. Một số bộ Anime còn rất nổi tiếng cả ở Nhật Bản lẫn trên toàn thế giới. Cùng điểm qua một số bộ Anime Siscon tiêu biểu nhé!

- Yosuga no Sora

Anime kể về mối quan hệ phụ thuộc lẫn nhau đến mức thái quá giữa hai anh em song sinh nhà Kasugano là cô em gái Haruka Kasugano và người anh trai Sora Kasugano. Sau khi cha mẹ qua đời vì tai nạn cả hai đã chuyển về sống ở một vùng quê thành bình trong một căn nhà mà ông bà ngoại để lại. Bộ Anime này có chứa một chút yếu tố dục vọng tình dục bởi vậy hãy cân nhắc nếu muốn thử xem nhé!

Bộ Anime Siscon kinh điển Yosuga no Sora
Bộ Anime Siscon kinh điển Yosuga no Sora

- Ore no Imouto ga Konna ni Kawaii Wake ga Nai (My Little Sister Can’t Be This Cute)

Đây là một bộ Anime điển hình và mang đậm chất Siscon kinh điển. Cốt truyện kể về mối quan hệ giữa người anh trai Kyousuke và cô em gái Kirino. Từ viện ban đầu cả hai gần như không có bất kỳ sự tiếp xúc nào, đến khi Kyousuke vô tình nhặt được một chiếc DVD “người lớn” của cô em gái và sau đó Kirino đã quyết định tiết lộ với anh trai về thế giới của mình. Kyousuke dần bị cuốn hút bởi cô em gái của mình và thừa nhận mình đã có tình cảm nam nữ với Kirino.

- No Game No Life

Bộ Anime Siscon kể về câu chuyện với nhân vật chính là hai anh em Sora và Shiro vốn là những NEET (Hikikomori) chính hiệu, không làm việc, không học tập, không tiếp xúc với xã hội bên ngoài. Một ngày nọ họ bị đưa đến một thế giới mà mọi thứ đều được quyết định thông quan những trò chơi. Nhiệm vụ của họ là đánh bại hết tất cả những đối thủ và tìm ra được kẻ đã đưa họ vào thế giới đó.

- Imouto Sae Ireba ii

Nhân vật chính trong Anime này là Itsuki – một nhà văn chuyên viết tiểu thuyết và là một gã siscon “cuồng” em gái. Nhưng cô em gái của cậu ta lại chỉ là một nhân vật trong tưởng tượng của chính cậu ta mà thôi.

- Eromanga Sensei

Đây là một bộ Anime Siscon được ra mắt gần đây nhất. Bối cảnh trong Anime kể về hai anh em Masamune Izumi và cô em gái Sagiri vốn là một NEET chính hiệu. Cả hai đều có tình cảm “đặc biệt” dành cho đối phương. Và chính người anh trai Izumi sau đó cũng đã từ chối tình cảm của một cô nàng nhà văn khác vì “không thể yêu thương ai khác ngoài em gái”.

Hình ảnh Anime Eromanga Sensei
Hình ảnh Anime Eromanga Sensei

3. Siscon có phải là sai trái?

“Siscon” xét về bản chất chỉ là những tình tiết hư cấu được tác giả thêm vào diễn biến cốt truyện để tạo nên sự gay cấn và cuốn hút cho người xem. Trong Anime Siscon thường thì tác giả sẽ thêm vào những tình tiết hư cấu liên quan đến tình cảm nam nữ (thường sẽ là khai thác thế giới nội tâm của nhân vật) để tạo nên những yếu tố lay động trái tim của người xem. Tuy nhiên thực tế ở ngoài đời thì gì liên quan đến tình cảm anh chị em giành cho nhau vượt mức tình cảm ruột thịt thường khó có thể được chấp nhận. Chính vì vậy mà những bộ phim thuộc thể loại Anime Siscon thường nhận được khá nhiều luồng đánh giá và ý kiến trái chiều.

Vậy điều gì khiến cho nhiều người có thành kiến và phản ứng rất tiêu cực với Anime Siscon?

Siscon có phải là sai trái hay không
Siscon có phải là sai trái hay không

Thực tế thì do nhu cầu thu hút khán giả nên những nhà sản xuất Anime hiện nay thường có xu hướng “vượt rào” rất cao trong mối quan hệ anh chị em. Có rất nhiều những bộ Anime Siscon trong đó những nhân vật chính dường như bị “mù quáng” trước những người anh/chị/em của mình, để rồi từ đó không thể kiểm soát bản thân dấn sâu vào trong một câu chuyện tình yêu cấm kỵ. Điều này trên thực tế là trái với đạo đức xã hội. Đó cũng chính là lý do mà mọi người thường có thành kiến với Anime Siscon và cho rằng đó là những sản phẩm cổ súy cho chuyện loạn luân.

Đến đây thì chắc hẳn bạn đã hiểu được Siscon là gì và Siscon có biểu hiện như thế nào trong các bộ Anime. Tùy vào mức độ hư cấu của tác giả và thái độ của khán giả mà Anime Siscon vẫn có chỗ đứng, thậm chí còn được rất nhiều người yêu thích. Tuy vậy hãy chọn lọc các bộ Anime và tham khảo trước ý kiến của những người đã từng xem để đưa quyết định có xem hay không nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: