[Khám phá] Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất?

Icon Author Lại Ánh Trang

Ngày đăng: 2022-02-07 18:08:27

Sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất có lẽ là câu hỏi nhận được nhiều sự chú ý từ phía công chúng. Việc tìm hiểu kỹ những ngành học dễ khiến bạn có nguy cơ cao không bến bờ nương đậu sẽ giúp bạn tránh được những sai lầm của tuổi 18 khi đứng trước việc lựa chọn đường đi tương lai cho mình. Thực tế thì mỗi một ngành học đều có những ưu điểm và tiềm năng riêng, tuy nhiên, vẫn sẽ có những ngành dù hot nhưng bạn lại không nên lựa chọn vì nguy cơ thất nghiệp sau khi ra trường tăng cao. Ngay sau đây sẽ là danh sách cho thấy sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất. Cùng đón xem ngay nhé!

1. Sinh viên ngành sư phạm

Chắc hẳn sẽ khá nhiều bạn bất ngờ khi sinh viên ngành sư phạm đứng đầu tiên trong danh sách sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất. Tuy nhiên, thực tế thì chính xác là như vậy.

Theo những thống kê gần đây của Bộ Giáo dục và Đào tạo thì số lượng sinh viên theo học ngành sư phạm những năm gần đây tăng cao. Điều này dẫn tới tình trạng thừa giáo viên với con số đáng mức báo động. Cụ thể hơn thì trên cả nước có khoảng 35 nghìn giáo viên bậc phổ thông đang dư thừa, cùng với đó là khoảng 10 nghìn sinh viên ngành sư phạm chuẩn bị ra trường. Tính tới năm 2021 thì số lượng giao viên thất nghiệp có thể lên tới 70 nghìn người.

Ngành sư phạm
Ngành sư phạm

Những con số trên cho thấy được sự gia tăng quá mức của sinh viên ngành sư phạm vượt xa mức nhu cầu cần có. Vì thế mà đây là nguyên nhân chính cho thấy sinh viên ngành sự phạm thất nghiệp nhiều nhất.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng tới vấn đề này như chính sách kế hoạch hóa gia đình dẫn tới số lượng học sinh giảm, sự phân bố giáo viên chưa thực sự tốt khi giáo viên ở vùng núi quá ít mà đồng bằng thì quá nhiều, cùng với đó chính là sự phân bố chưa đồng đều của các trường học,...

Cho dù là nguyên nhân nào đi chăng nữa thì việc giải quyết vấn đề thất nghiệp của ngành sư phạm đang là yếu tố cấp thiết cần được thực hiện để đảm bảo sự cân đối giữa cung và cầu trên thị trường tuyển dụng giáo viên hiện nay.

2. Sinh viên ngành kế toán - kiểm toán

Kế toán - kiểm toán phải nói là một ngành học cực hot trong những năm trở lại đây. Thậm chí, ngành này còn chiếm tới 30% trong thị trường tuyển dụng lao động hiện nay. Tuy nhiên, đây cũng là một ngành mà sinh viên có nguy cơ thất nghiệp cao.

Ngành kế toán kiểm toán
Ngành kế toán kiểm toán

Lý do chính là bởi vì quá hot nên những năm trước, số lượng sinh viên theo học quá nhiều dẫn tới số lượng cung nhiều hơn cầu. Thêm vào đó, kế toán - kiểm toán đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng cao. Vì thế mà nếu bạn không thực sự giỏi thì khó để có thể bám trụ với nghề này. Theo thống kê thì tại Hồ Chí Minh, tỷ lệ chọi giữa các ứng viên trong ngành này là 1:90. Đây thực sự là một cuộc cạnh tranh vô cùng gay ắt giữa các sinh viên ngành kế toán - kiểm toán.

3. Sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng

Một ngành gây bất ngờ tiếp theo nằm trong danh sách những ngành có nguy cơ thất nghiệp cao nhất chính là Tài chính - ngân hàng. Có thể nói đây được biết đến là một trong những ngành mũi nhọn của khá nhiều trường kinh tế trong việc tuyển sinh các năm. Thế nhưng lại là ngành mà sinh viên có khả năng thất nghiệp nhiều nhất.

Việc đưa ngành tài chính ngân hàng vào danh sách hoàn toàn có căn cứ. Viện Khoa học Lao động và Xã hội đã công bố trên bản tin thị trường lao động là số lượng sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng không tìm đúng việc theo chuyên ngành đang gia tăng. Tính riêng thì số lượng sinh viên thất nghiệp của ngành này là 12 nghìn trong tổng số khoảng 29 nghìn. Và ghi nhận số lượng sinh viên Tài chính - Ngân hàng là nhóm người có nhu cầu tìm kiếm việc làm cao nhất chiếm tới 21,9%.

Trong thời buổi sự ảnh hưởng của dịch bệnh covid-19 khá mạnh mẽ như hiện nay thì sự cải thiện của sinh viên ngành Tài chính - Ngân hàng còn khó khăn nhiều hơn. Vì thế nguy cơ thất nghiệp của sinh viên ngành này vẫn được đánh giáo cao.

4. Sinh viên ngành quản trị kinh doanh

Trong thời kỳ đất nước ta đang có sự hội nhập mạnh mẽ thì ngành quản trị kinh doanh được đánh giá là một ngành hot và rất tiềm năng. Tuy nhiên, đây cũng vẫn là một ngành mà nguy cơ thất nghiệp được đánh giá cao.

Ngành quản trị kinh doạnh
Ngành quản trị kinh doạnh

Về bản chất thì cơ hội phát triển kinh doanh của nước ta đang ngày càng lớn, số lượng tuyển dụng của doanh nghiệp với sinh viên ngành này cao. Thế nhưng, mặc dù đáp ứng được về mặt số lượng nhưng chất lượng lại chưa thực sự ấn tượng. Đó là lý do0 vì sao mà sinh viên ngành Quản trị kinh doanh thất nghiệp.

Hầu hết, những sinh viên theo học ngành này sẽ hướng tới việc làm “Sếp”,  khỏi nghiệp hay hướng tới những chức vụ quản lý trong doanh nghiệp. Và để đạt được vị trí đó đòi hỏi bạn sẽ phải cần có năng lực về trình độ chuyên môn cũng như các kỹ năng lãnh đạo, quản lý khác. Với chất lượng đào tạo tại Việt Nam hiện nay thì vẫn chưa thực sự đảm bảo cho một đầu ra chất lượng cao mà doanh nghiệp đang tìm kiếm.

5. Sinh viên ngành lịch sử

Ngành lịch sử được đánh giá là khô khan và trong mắt nhiều người thì đây là một ngành ít có tiềm năng phát triển. 

Về bản chất, công việc của sinh viên theo ngành lịch sử thường là nghiên cứu, tìm tòi những sự vật, sự việc trong quá khứ. Đúc rút kinh nghiệm từ ngày trước để đưa ra bài học cho tương lai. Tuy nhiên, với một đất nước còn hạn chế trong việc đầu tư cho lĩnh vực khai quật này thì lịch sử thực sự là một ngành mà sinh viên rất dễ thất nghiệp.

Không chỉ với sinh viên mà ngay cả các thạc sĩ cũng phải tìm cho mình những hướng đi khác để có thể phát triển cũng như mưu sinh trong cuộc sống.

Ngành lịch sử
Ngành lịch sử

6. Sinh viên ngành tâm lý học

Ở nước ngoài, ngành tâm lý học được xem là một ngành học quan trọng. Nhất là với tâm lý học đường vô cùng được quan tâm ở các quốc gia phát triển. Tuy vậy, ở Việt Nam, ngành tâm lý học chưa thực sự có nhiều dấu ấn khi nhận thức về tầm quan trọng của ngành này chưa cao. Cùng với đó là điểm đầu vào thấp, tương lai chưa rõ định hướng khiến sinh viên ngành này trở nên mơ hồ và thất nghiệp.

Một thực tế nữa là khá ít người Việt Nạm sẵn sàng bỏ ra một khoản tiền lớn để đi tư vấn tâm lý và họ cảm thấy không cần thiết để thực hiện việc này. Vì thế mà sinh viên ngành tâm lý học làm trái ngành là một câu chuyện hết sức bình thường.

7. Sinh viên ngành sân khấu điện ảnh

Với việc theo đuổi môn nghệ thuật thứ 7 này thì đam mê thôi là chưa đủ. Bạn cần phải có tài năng và may mắn rất nhiều. Với số lượng cử nhân được đào tạo ra trường hàng năm ngày càng tăng, nhưng số lượng trở thành diễn viên nổi tiếng hay góp mặt trong các bộ phim truyền hình thì lại tỷ lệ nghịch. Chính thực tế khắc nghiệt này đã khiến cho sinh viên ngành sân khấu điện ảnh trở thành sinh viên ngành có nguy cơ thất nghiệp cao. 

Ngành sân khấu điện ảnh
Ngành sân khấu điện ảnh

Không chỉ phải dựa vào nhiều yếu tố mà tỷ lệ cạnh tranh của ngành này cũng khá cao. Vì thế mà tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên khá lớn.

8. Sinh viên ngành công nghệ môi trường

Công nghệ môi trường là một ngành học hết sức thiết thực và có ý nghĩa. Đây là ngành có sự kết hợp giữa việc nghiên cứu và áp dụng kỹ thuật. Học chuyên ngành này, bạn có thể lạm việc liên quan tới các vấn đề như xử lý nước thải, khí thải, các biện phải cải thiện và bảo vệ môi trường,...

Với tính chất công việc như vậy, nhiều bạn còn khá ngại ngùng trong việc làm đúng chuyên ngành. Chưa kể đến là sự quan tâm trong vấn đề bảo vệ môi trường ở nước ta chưa thực sự cao và được để tâm Vì thế mà khá nhiều ứng viên gặp khó khăn khi theo đuổi chuyên ngành.

Ngành công nghệ môi trường
Ngành công nghệ môi trường

Trên đây chính là tổng hợp về vấn đề sinh viên ngành nào thất nghiệp nhiều nhất. Mặc dù vậy sẽ có thể có những biến động và bạn biết đâu lại là người may mắn tìm được cho mình việc làm ưng ý dù cho lựa chọn những ngành học kể trên. Vì thế hãy suy nghĩ thật kỹ trước khi đưa ra sự lựa chọn cho mình trong việc chọn ngành học và chọn trường cho bản thân nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: