[GIẢI MÃ CÂU HỎI] Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?

Icon Author Nguyễn Hà Anh

Ngày đăng: 2022-02-10 17:55:18

Rời cánh trường đại học với những khát vọng, đam mê và bồ tri thức được tích lũy trong vài năm của tuổi trẻ, như một quy luật khắc nghiệt, sinh viên bắt đầu lao vào công cuộc tìm việc với những áp lực về cơm áo gạo tiền của những người ở độ tuổi trưởng thành. Với kinh nghiệm từng trải ít, không phải sinh viên nào cũng tự tìm cho mình một công việc như ý để gia tăng thu nhập và thực hiện những mục tiêu cuộc đời. Nếu là một trong số đó, đừng vội nản lòng mà hãy cùng với Nguyễn Hà Anh từ từ giải mã câu hỏi sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào cho hiệu quả ngay trong bài viết dưới đây nhé. 

1. Sinh viên mới ra trường và nỗi lo tìm việc, bạn có thấu?

Theo thống kế mới nhất của Bộ giáo dục và Đào tạo, hiện số lượng sinh viên tại các trường cao đẳng, đại học, học viện tại Việt Nam đã vượt mốc một triệu người và ngày càng có xu hướng gia tăng. Nếu chia đều con số này cho khoảng thời gian học tập trung bình tại các cơ sở đào tạo hiện nay khoảng 3 - 4 năm, điều đó đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp, tổ chức đón ít nhất khoảng trên 300.000 tân sinh viên mỗi năm để đưa vào bồi dưỡng và làm việc chính thức. 

Những mối lo khi mới ra trường
Những mối lo khi mới ra trường

Cùng với sự phát triển mạnh mẽ về kinh tế, văn hóa và số lượng doanh nghiệp, sinh viên được trang bị vững vàng những kỹ năng, kiến thức bài bản sẽ nhận được nhiều cơ hội việc làm hấp dẫn so với trước kia. Tuy nhiên, đó chỉ là một góc nhỏ của thực trạng tuyển dụng, bức tranh xám xịt về con số người thất nghiệp mỗi năm hé lộ nỗi đau đầu về tìm việc những năm vừa qua dần trở thành nỗi ám ảnh của bất kỳ sinh viên mới tốt nghiệp thậm chí ngay với cả những cô cậu vẫn đang ngồi trên giảng đường. 

Theo tổng kết tình hình nhân lực 2021, số lượng người thất nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam đạt chạm mốc 1,3 triệu người. Điều đáng lo ngại nhất chính là trong 1,3 triệu người đó có rất nhiều sinh viên mới ra trường dù tốn tiền ăn học nhưng không biết làm nghề. Đó là chưa kể dù được gắn mác là những người được đào tạo chuyên nghiệp, nhưng vì nặng về kiến thức mà ít thực hành đã buộc một bộ phận lớn sinh viên mới tốt nghiệp phải làm việc trái ngành - những công việc không liên quan gì đến những kiến thức đã được đào tạo trước đó mới mức thu nhập thấp và áp lực cao.

Nỗi lo tìm việc của nhân viên mới ra trường
Nỗi lo tìm việc của nhân viên mới ra trường

Thực trạng này thường là  cái kết không đẹp của nỗi đau đầu mà chỉ sinh viên vừa ra trường mới thấu bao gồm: Nỗi lo thất nghiệp, thiếu kinh nghiệm, chưa có định hướng về nghề nghiệp rõ ràng và nỗi lo lắng khi bị nhà tuyển dụng từ chối. Vậy thoát khỏi những nỗi lo đó, bạn nên chuẩn bị gì và ứng phó ra sao, hãy cùng tìm hiểu ngay nội dung dưới đây để tìm ra câu trả lời cho chính mình nhé. 

2. Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào? và câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn

 2.1. Hành trang cần chuẩn bị để sinh viên mới ra trường để săn việc làm tốt

Nớt nớt về kinh nghiệm làm việc và trải đời chính là rào cản ngăn sinh viên khó lòng tạo được ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng, nhất là với  những công ty lớn, tập đoàn uy tín. Đây là khó khăn chung của tất cả những sinh viên mới ra trường. Tuy nhiên, bạn có thể bỏ túi một số điều sau đây để chuẩn bị trước hành trang khắc phục những khó khăn chung này một cách hiệu quả nhất. Những chuẩn bị đó sẽ gồm:

2.1.1. Xác định mục tiêu vững vàng cho bản thân

Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào? và câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn
Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào? và câu trả lời đầy đủ nhất cho bạn

Để có thể tìm một công việc tốt, bạn cần mục tiêu đủ lớn để hối thúc bản thân vượt qua những áp lực. Nếu trước đó chưa làm thêm và thấu hiểu được giá trị của đồng tiền, tính “ỳ” để trải nghiệm của đa số sinh viên khá lớn. Ngay từ năm 2, năm 3 hãy đặt ra mục tiêu cho bản thân mình về công việc trong tương lai mà bạn muốn làm, mức lương tối thiểu sau khi ra trường bạn muốn đạt được,...nhé. Chỉ cần mục tiêu vững vàng và thực hiện những kế hoạch nhỏ để đạt được mục tiêu này giúp bạn có bước chuẩn bị tốt để tìm được một công việc như ý. 

2.1.2. Trau dồi thêm trải nghiệm thực tế từ các công việc làm thêm

Nhắc đến những công việc làm thêm trong thời gian sinh viên, không ít người phản đối vì cho rằng, công việc này có thể làm bạn mất tập trung vào học hành. Tuy nhiên, trên thực tế không hẳn là vậy. Những công việc làm thêm trong quỹ thời gian rảnh giúp bạn nâng cao thu nhập để trang trải chi phí học tập mà còn giúp bạn học tập được những kiến thức thực tế không bao giờ được dạy khi ngồi trên ghế nhà trường như kỹ năng mềm hay mở rộng thêm các mối quan hệ. Điều đó, giúp bạn linh hoạt hơn sau khi ra trường so với những bạn chưa từng, đặc biệt là thấu hiểu được giá trị của bản thân và tầm vai trò quan trọng khi có một công việc. 

2.1.3. Tích cực trau dồi kỹ năng mềm và ngoại ngữ

Song song với kiến thức chuyên ngành, cơ hội tìm kiếm được công việc phù hợp sau này còn phụ thuộc rất lớn vào những kỹ năng mềm liên quan trực tiếp đến công việc cũng những năng lực ngoại ngữ của bạn, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa như hiện nay. Kỹ năng thuyết trình, giao tiếp, thuyết phục, đàm phán đến nghe hiệu và giao tiếp tốt tiếng Anh, hoạt ngôn và khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng,...kết hợp với sức trẻ khi mới ra trường giúp bạn chủ động tìm kiếm cho mình công việc với mức lương tốt đấy nhé.

 Tích cực trau dồi kỹ năng mềm và ngoại ngữ
 Tích cực trau dồi kỹ năng mềm và ngoại ngữ

Vậy cùng với những bước chuẩn bị này thì sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào? Có những mẹo nào hay? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu cụ thể hơn trong nội dung dưới đây:

2.2. Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào? và những mẹo hay cho bạn

2.2.1. Chủ động tiếp cận với các nhà tuyển dụng

Bạn có biết, trung bình một ngày một nhân viên tuyển dụng ở các công ty lớn có thể nhận đến cả hàng nghìn mail đăng ký dự tuyển và rất nhiều trong số đó trở thành những email rác và nằm trong hòm thư spam. Tuy nhiên, số lượng những cuộc gọi trực tiếp từ ứng viên để trao đổi về yêu cầu công việc và thuyết phục nhà tuyển dụng chỉ được tính trên đầu ngón tay. Nếu là sinh viên mới ra trường, đừng bỏ qua bất kỳ một cơ hội nào để được tiếp cận với các nhà tuyển dụng cho các vị trí công việc mơ ước. 

Bạn có thể gửi mail, gọi để trò chuyện trực tiếp hay các lá thư ngỏ để xin việc,...hãy vận dụng tất cả những điều đó chứ đừng hoàn toàn đặt cược niềm tin của mình vào duy nhất một bản CV hay chờ đợi một website tuyển dụng nào gọi đến tư vấn.

2.2.2. Chấp nhận làm nhân viên tập sự lương thấp ở các công ty lớn

Chấp nhận làm nhân viên tập sự lương thấp ở các công ty lớn
Chấp nhận làm nhân viên tập sự lương thấp ở các công ty lớn

Sinh viên là đối tượng có cái tôi nhưng thiếu trải nghiệm, cho nên khó để chấp nhận được khi mục tiêu công việc đổ vỡ hay dễ từ bỏ khi mức lương không như ý. Tuy nhiên, để có được một sự nghiệp tương lai tốt, bạn cần phải biết hi sinh bằng việc chấp nhận làm việc với lương thấp thậm chí là không lương tại những công ty nổi tiếng.

 Lương thời điểm mới ra trường không thể quan trọng bằng việc bạn tích lũy được bao nhiêu kinh nghiệm để làm việc, học hỏi từ những bậc tiền bối giỏi giang về khả năng xử lý công việc và đặc biệt là tạo dựng được những mối quan hệ tốt với những người giỏi và trở thành thông tin sáng giá trong bản CV sau này bạn muốn chuyển công tác. 

2.2.3. Tận dụng mọi mối quan hệ hay phương thức tìm việc để săn được công việc mong muốn

Với sinh viên mới ra trường tìm việc, bạn cần sự nỗ lực và chủ động gấp nhiều lần so với một người có nhiều trải nghiệm trong nghề. Đừng ngại ngùng hay cảm thấy xấu hổ mà hãy tận dụng mọi mối quan hệ của bạn đến tất cả những phương thức tìm việc phổ biến hiện nay để tìm cho mình công việc như ý. 

Đừng nhắn tin cho người mà bạn nghĩ sẽ giới thiệu cho mình một công việc mà hãy gọi điện, thay vì chỉ dán mắt vào máy tính để lượt các tin tuyển dụng việc làm trên mạng xã hội trong lúc nghe nhạc, xem phim hãy chủ động vào các trang web việc làm uy tín như vieclam88.vn để đọc tin tuyển dụng, contact nhà tuyển dụng và gửi ngay CV của mình. Và cũng đừng có phụ thuộc hoàn toàn và chờ đợi các trang web tuyển dụng việc làm đó gọi điện, mà hãy đi đến các hội chợ việc làm để cập nhật thêm thông tin về việc làm tốt cho mình. 

Tận dụng mọi mối quan hệ hay phương thức tìm việc để săn được công việc mong muốn
Tận dụng mọi mối quan hệ hay phương thức tìm việc để săn được công việc mong muốn

2.2.4. Học bí quyết tạo CV đẹp, chuyên nghiệp 

Bạn có biết, CV chuyên nghiệp chính là một thứ vũ khí lợi hại giúp bạn chinh phục trái tim nhà tuyển dụng. Vậy nên, sau khi đã tìm được thông tin công việc hãy tiến hành ngay việc tạo CV đẹp và chuyên nghiệp gửi đến ứng tuyển. Nếu chưa có kinh nghiệm tạo CV, hãy tham khảo ngay những hướng dẫn chi tiết trên các web tuyển dụng như vieclam88.vn để gây ấn tượng mạnh với nhà tuyển dụng nhé.  

Trên đây chính là toàn bộ câu trả lời đầy đủ cho câu hỏi “Sinh viên mới ra trường tìm việc như thế nào?” cũng như các lời khuyên hữu ích giúp bạn chuẩn bị đầy đủ được hành trang tìm việc. Hi vọng rằng những thông tin trên đây thật sự hữu ích với tất cả các bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: