Service learning là gì? Phương pháp học mới đem lại hiệu quả cao

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2022-08-13 17:33:34

Service learning là gì? Đây có lẽ là khái niệm còn khá mới đối với mọi người, tuy nhiên đây lại là mô hình học tập rất hay đang dành được sự quan tâm của mọi người, nhất là các bạn học sinh, sinh viên. Học theo hình thức Service learning có gì khác so với hình thức học bình thường. Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu nhé!

1. Service learning là gì?

Service learning hay còn gọi là hoạt động học tập phục vụ cộng đồng, nó như một trải nghiệm đối với học sinh, sinh viên nhằm phát triển bản thân và hỗ trợ cộng đồng trong một số công việc, nó gắn liền với các mục tiêu, nhiệm vụ và định hướng nhất định. Đây được coi là phương pháp hữu hiệu giúp gắn liền các mối quan hệ hợp tác và làm việc dựa trên bốn nhân tố chính là: nhà trường, giáo viên/ giảng viên, cộng đồng và đối tượng hướng đến là các học sinh, sinh viên- người sẽ tham gia trải nghiệm hoạt động này. Phương pháp này có ưu điểm lớn nhất là giúp người học có thật nhiều trải nghiệm và làm phong phú kiến thức nhân sinh của mọi người, biết áp dụng từ sách vở vào cuộc sống một cách ý nghĩa hơn.

Phương pháp service learning
Phương pháp service learning

Service learning là một hình thức mới mẻ giúp cho mọi người phát triển tư duy một cách có hệ thống và mạch lạc hơn, đồng thời giúp phát triển các kỹ năng của bản thân thông qua các hoạt động xã hội. Đây không chỉ là hoạt động để gắn kết các bạn từ lý thuyết đến thực tế, mà còn giúp các bạn hiểu thêm về các kiến thức ở trường, có cái nhìn khách quan về cuộc sống thường ngày nhiều hơn.

Mô hinh học tập này đã được phát triển ở châu Âu, châu Mỹ từ mấy chục năm về trước, nhưng tại Việt Nam gần đây hình thức này mới được áp dụng và dần phổ biến trong tương lai và nhận được sự quan tâm từ các cơ sở giáo dục.

2. Vai trò và các hình thức của service learning

2.1. Vai trò mô hình của service learning phổ biến hiện nay

2.1.1. Đối với sinh viên

Các hoạt động của service learning đang dần trở lên phổ biến hơn bao giờ hết, nó có vai trò quan trọng trong việc giúp sinh viên trải nghiệm thực tế, thấu hiểu được những giá trị về văn hóa xã hội, nó góp phần giúp sinh viên có những kỹ năng quan trọng nhằm hoàn thiện bản thân hơn.

Hoạt động bổ ích
Hoạt động bổ ích

Service learning tạo cho sinh viên khả năng tư duy, phản biện tốt, đưa ra quan điểm cá nhân và lối suy luận chặt chẽ. Nó giúp bạn tìm hiểu những nguyên nhân sâu xa trong đời sống hàng ngày và và tạo cơ hội để phát triển bản thân cũng như rèn luyện ý chí giúp bản thân có trách nhiệm với cộng đồng hơn.

Rèn luyện các kỹ năng giao tiếp: khả năng giao tiếp rất quan trọng nhất là trong thời kỳ các bạn đang phát triển, việc tiếp xúc nhiều với các hoạt động cộng đồng sẽ làm cho các bạn có cơ hội rèn luyện bản thân, có kỹ năng lắng nghe, giao tiếp trong các buổi họp bàn, thương lượng,… Điều này sẽ giúp ích bạn rất nhiều trong tương lai, bởi khi đi làm việc trình bày các ý tưởng hay đưa ra giải pháp đều có liên quan sâu sắc đến khả năng giao tiếp. Vậy nên có thể nói đây là chìa khóa đưa bạn đến thành công.

Service learning giúp các bạn có trau dồi kinh nghiệm làm việc và khả năng làm việc nhóm. Khi tham gia vào các hoạt động cộng đồng, việc đưa sáng kiến hay giải pháp, làm việc cùng với một nhóm người giúp bạn hòa đồng hơn, có các kỹ năng lãnh đạo, làm việc nhóm một cách hiệu quả. Từ những trải nghiệm đó bạn có thể tìm được công việc cũng như đam mê của mình trong tương lai, biết cách lập ra các kế hoạch giúp bản thân có định hướng tốt nhất trên con đường bước vào cuộc sống thực tế.

Xây dựng lối tư duy
Xây dựng lối tư duy

Phương pháp service learning giúp nâng cao trách nhiệm của bản thân với cộng đồng, quan tâm hơn đến các vấn đề xã hội xung quanh chúng ta, ngoài ra còn được tiếp xúc với nhiều người, trải nghiệm được nhiều nguồn văn hóa khác nhau, có sự va chạm cuộc sống cũng như thấu hiểu tâm tư tình cảm của mọi người. Những điều đó góp phần tạo cho bạn một thế giới quan tốt hơn, làm cho bạn hiểu được những tác động của mình đến mọi người và của mọi người xung quanh đến mình.

Mang lại nhiều cơ hội học hỏi tiếp thu: việc tham gia vào nhiều hoạt động trong cuộc sống giúp bạn có cơ hội học hỏi nhiều điều, nó không chỉ mang đến những trải nghiệm bổ ích mà còn là những kiến thức thực tế được chắt lọc và tự mình trải nghiệm chứ không phải chỉ nghe từ mọi người và hình dung ra các trải nghiệm của bản thân.

2.1.2. Đối với xã hội

Đối với sự phát triển của xã hội hiện nay, phương pháp service learning đã giúp xã hội tiên tiến phát triển hơn nhờ sự chia sẻ cũng như tham gia của nguồn nhân lực trẻ. Đây là nguồn nhân lực tiên tiến với trình độ cao, việc có nhiều trải nghiệm đã giúp họ có được những kinh nghiệm từ nhiều mặt trong cuộc sống. Chất lượng nguồn nhân lực được cải thiện, do đó mức sống sẽ tăng cao, con người ngày càng quan tâm đến những vấn đề cấp thiết của xã hội, từ đó thấu hiểu và góp phần đưa xã hội trở lên tốt đẹp hơn. Đưa cuộc sống phát triển hội nhập với toàn cầu đó là một ý nghĩa vô cùng to lớn mà service learning mang lại.

Vai trò đối với cộng đồng
Vai trò đối với cộng đồng

2.2. Các hình thức của service learning

2.2.1. Dịch vụ trực tuyến

Hiện nay các dịch của phương pháp này được nhiều bạn trẻ tham gia, vì sự nhanh chóng tiện lợi cũng như để góp phần vào cải thiện xã hội, sự tham gia trực tiếp của các bạn học sinh sinh viên vào việc dạy hoặc kèm đọc sách cho người già, tham gia một số hoạt động cộng đồng ở nhiều khu vực khác nhau.

2.2.2. Dịch vụ học tập gián tiếp

Những đối tượng đáp ứng nhu cầu cộng đồng được tham gia các hoạt động mà không có sự góp mặt của khách hàng. Về dịch vụ này các bạn trẻ thường có các hoạt động gây quỹ cho tổ chức, phát triển các chiến lược truyền thông cũng như thiết kế các tờ rơi, áp phích cho một số tổ chức phi lợi nhuận tại địa phương nhằm xây dựng các quỹ cho người có hoàn cảnh khó khăn cũng như giúp đỡ người cao tuổi hay các quỹ vì cho trẻ em có cơ hội được đi học.

2.2.3. Các dịch vụ dựa trên kết quả nghiên cứu hay học tập

Một số loại dịch vụ được hợp tác với các đối tác phi cộng đồng, phi chính phủ, nhằm giải quyết các vấn đề hay nhu cầu khác của cộng đồng. Ví dụ cho các hoạt động này là thu thập các dữ liệu về các hoạt động tiết kiệm năng lượng, báo cáo về nguồn nước sạch cho cộng đồng, thu thập các dữ liệu về đơn xin tài trợ,…

Phương pháp tạo dịch vụ
Phương pháp tạo dịch vụ

3. Phân biệt giữa phương pháp service learning với tình nguyện cộng đồng

Nhiều người vẫn hay bị nhầm lẫn giữa hai hoạt động này với nhau, qua phần trả lời câu hỏi service learning là gì phía trên chúng ra cũng đã thấy được sự khác nhau:

Từ thiện là hoạt động cộng đồng, nó cũng giúp chúng ta có thêm trải nghiệm và học hỏi trong cuộc sống, tuy nhiên hoạt động từ thiện thì sẽ không có thu nhập, bên cạnh đó những hoạt động này mang tính giúp đỡ nhiều hơn là học hỏi. Để bạn có nhiều kinh nghiệm thì đây là hoạt động có ích cho cộng đồng được diễn ra thường xuyên, nhưng tiến triển theo hướng không có mục đích học tập mà là để giúp đỡ.

Service learning đi theo hướng có kế hoạch và phục vụ cho mục đích giáo dục thì tình nguyện lại theo hướng giúp đỡ và ít có kế hoạch, những tình huống này xảy ra ngẫu nhiên và mọi người tự chung tay vào làm mà không cần có kế hoạch cụ thể.

Các dự án đầy ý nghĩa
Các dự án đầy ý nghĩa

Service learning có thể diễn ra đều đặn trong một kỳ hoặc một năm học nhưng khi tham gia các hoạt động tình nguyện bạn có thể tham gia bất cứ lúc nào mà bạn thích. Ngoài ra service learning được sự hướng dẫn tận tình của giáo viên hoặc giảng viên còn tình nguyện thì sẽ làm theo sở thích cũng như không được chỉ bảo tận tình.

Bài viết trên đã giúp mọi người hiểu được service learning là gì, các hình thức cùn như vai trò của hoạt động đó trong cuộc sống cũng như góp phần giúp ích cho nguồn nhân lực trẻ được phát triển một cách tốt hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: