Service charge là gì? Các thông tin về service charge

Icon Author Nguyễn Đinh Hương

Ngày đăng: 2021-11-13 16:46:28

Các bạn đang học tập và làm việc trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn chắc đã ít nhiều nghe thấy từ service charge. Vậy service charge là gì? Doanh nghiệp có được phép thu service charge từ khách hàng hay không? Tìm hiểu ngay nội dung.

1. Giải thích thuật ngữ service charge là gì?

Service charge được dịch ra tiếng Việt là phí dịch vụ. Thuật ngữ này thường xuyên được sử dụng trong lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, được dùng để thanh toán cho phí phục vụ của nhân viên. Khoản phí này được ghi vào hóa đơn thanh toán của nhà hàng và được pháp luật cho phép. 

Service charge là phí dịch vụ trong nhà hàng khách sạn
Service charge là phí dịch vụ trong nhà hàng khách sạn

Service charge thường sẽ xuất hiện trong các nhà hàng khách sạn lớn, có chất lượng tốt. Còn ở các quán bình dân thường sẽ không có service charge. Phí phục vụ thường tính bằng 5% giá trị của hóa đơn. 

2. Sự khác biệt giữa service charge và tiền tip

2.1. Service charge

Service charge là tiền được ghi vào hóa đơn, nhà hàng sẽ nhận số tiền này và trả tiền cho nhân viên cùng với lương của họ. Service charge với một số sản phẩm dịch vụ được quy định bắt buộc người sử dụng phải trả. 

Các nhà hàng sẽ ghi rõ thông tin service charge trên menu của mình hoặc thông báo trước với khách hàng để họ có thể biết được món ăn đó, dịch vụ đó cần phải trả thêm phí phục vụ. Cũng có một số trường hợp, khách hàng cảm thấy khá thắc mắc khi phải trả thêm một khoản phí phục vụ như vậy.

Sự khác nhau giữa service charge và tiền tip
Sự khác nhau giữa service charge và tiền tip

2.2. Tiền tip

Tiền tip là số tiền mà không được ghi vào hóa đơn, khách hàng sẽ tự nguyện đưa cho nhân viên phục vụ để thưởng cho sự phục vụ tận tình, chuyên nghiệp của họ. Nhân viên có quyền giữ số tiền tip này sử dụng cho mục đích riêng của mình mà không cần đưa lại cho chủ cửa hàng.

Khách hàng có thể lựa chọn tip hoặc không, tùy theo cảm nhận và khả năng của bản thân. Có vẻ như với tiền tip thì khách hàng sẽ cảm thấy thoải mái hơn so với service charge. 

3. Cách tính service charge cho nhân viên phục vụ như thế nào?

Bên cạnh lương cứng của nhân viên thì phí dịch vụ chính là số tiền tăng thêm mà các nhân viên trong nhà hàng, khách sạn nhận được. Có hai cách để tính service charge cho nhân viên phục vụ: 

Cách 1: Nhà hàng sẽ tính tổng số tiền mà họ nhận được trong tháng và chia đều cho tất cả các nhân viên theo phần trăm từ 50 - 100%. Các nhà hàng khác nhau thì sẽ tính phần trăm này khác nhau. Tuy nhiên, theo luật, nhà hàng không được giữ quá 50% phí dịch vụ mà khách hàng đã thanh toán. Số phí dịch vụ của nhà hàng nắm giữ, họ sẽ sử dụng để thưởng cho các nhân viên làm tốt và cải thiện môi trường làm việc cho nhân viên. 

Cách tính service charge cho nhân viên phục vụ
Cách tính service charge cho nhân viên phục vụ

Cách 2: Nhà hàng sẽ tính số lượt nhân viên phục vụ để tính theo phần trăm. Ví dụ: Trong tháng có 100 khách hàng sử dụng dịch vụ A và thanh toán số phí dịch vụ là 5.000.000 đồng. Cho biết doanh nghiệp chi trả cho nhân viên 100% phí dịch vụ. Nhân viên B phục vụ cho 10 bàn khách. Như vậy, họ sẽ nhận được số tiền là: 500.000 đồng. 

Một số nhà hàng khác thì sẽ tính theo vị trí làm việc của nhân viên, thời gian gắn bó mà gia giảm phần trăm phí dịch vụ nhận được. Nhờ đó mà họ có thể thu hút được nguồn nhân lực làm việc, cống hiến lâu dài, cố gắng làm việc nhiều hơn, phục vụ tốt hơn để nhận được phản hồi tốt từ khách hàng cũng như củng cố dịch vụ của nhà hàng. 

4. Một số các thông tin liên quan về service charge

4.1. Nhà hàng sử dụng service charge vào mục đích gì? 

- Thanh toán service charge cho nhân viên phục vụ

Đây chắc chắn sẽ là số tiền mà các nhân viên phục vụ mong chờ nhất. “Một đồng tiền công không bằng mười đồng tiền thưởng”. Nếu số tiền lương cơ bản là tiền để nhân viên có thể hoàn thành nhiệm vụ được giao ở mức bình thường. Thì số tiền phí dịch vụ sẽ là số tiền để khuyến khích họ thực hiện công việc đó tốt hơn, vượt mức yêu cầu. 

Thanh toán service charge cho nhân viên phục vụ
Thanh toán service charge cho nhân viên phục vụ

- Tạo động lực cho nhân viên

Service charge còn là nguồn động lực cho các nhân viên làm việc, nỗ lực trong công việc. Ở một số nhà hàng, họ sẽ có khảo sát khách hàng sau khi sử dụng dịch vụ, để khách hàng chấm điểm cho nhân viên. Các nhân viên có số điểm cao nhất trong tháng sẽ được nhận thêm số tiền phí dịch vụ. 

Đây là một cách kích thích, là động lực cho các nhân viên cố gắng, làm việc nhiều hơn, cống hiến nhiều hơn trong cả phong cách phục vụ, thái độ và giao tiếp với các vị khách. Nhờ đó mà doanh nghiệp cũng sẽ được củng cố và đánh giá cao hơn về việc chăm sóc khách hàng. 

- Cải thiện môi trường sống và làm việc cho đội ngũ nhân viên

Thay vì bỏ ra một khoản phí cho việc cải thiện môi trường làm việc cho các nhân viên thì nhà hàng có thể sử dụng nguồn phí phục vụ để tiết kiệm chi phí. Một số cửa hàng, nhà hàng, khách sạn cho phép nhân viên sinh hoạt ăn uống, ngủ nghỉ ngay tại nhà hàng. 

Cải thiện môi trường sống và làm việc cho nhân viên
Cải thiện môi trường sống và làm việc cho nhân viên

Số tiền phí phục vụ còn lại sẽ có thể sử dụng để cải thiện bữa ăn, chỗ ngủ, các điều kiện như quạt, điều hòa, nóng lạnh, phương tiện đi lại cho nhân viên. Hoặc cũng có thể dùng để giúp đỡ các nhân viên khó khăn. Khi các nhân viên được quan tâm hơn về cuộc sống cũng như sức khỏe hàng ngày, họ sẽ có sức khỏe tốt, sự thoải mái và gắn kết nhiều hơn. 

4.2. Khách hàng có quyền từ chối thanh toán service charge hay không? 

Khách hàng bắt buộc phải thanh toán service charge cho nhà hàng nếu như đã được thông báo rõ và ghi trên menu. Khi thanh toán, phí phục vụ cũng cần phải ghi trong hóa đơn. 

Service charge là một khoản phí bắt buộc
Service charge là một khoản phí bắt buộc

Trong trường hợp nhà hàng không hề thông báo hay ghi trên menu về phí dịch vụ; đồng thời, khi thanh toán, phí dịch vụ không được ghi trên hóa đơn nhưng nhà hàng vẫn yêu cầu thanh toán thêm phí dịch vụ bên ngoài thì khách hàng có quyền từ chối thanh toán. Đây là hành vi vi phạm luật thương mại cần được xử lý. 

Trên đây là toàn bộ nội dung về service charge là gì. Mong rằng bài viết này có thể giúp cho các bạn hiểu hơn về service cũng như các thông tin liên quan đến thuật ngữ này. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: