Khái niệm SBM là gì? Những điều cần biết về cộng đồng LGBT

Icon Author Trương Thanh Hằng

Ngày đăng: 2021-11-24 16:02:56

SBM có thể vẫn còn mơ hồ trong khái niệm của nhiều người nhưng cụm từ LGBT thì hẳn không còn gì xa lạ. Thế nhưng bạn đã thực sự hiểu về những định nghĩa này chưa hay chỉ biết đến “sương sương"? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu xem SBM là gì trong cộng đồng LGBT nhé.  

1. Khái niệm SBM 

Giới trẻ rất ưa thích việc sử dụng từ lóng để thay thế cho các cụm từ, định nghĩa dài. Ở đây SBM có thể hiểu nôm na là một từ lóng, chi tiết hơn thì nó thuộc khái niệm về giới tính trong cộng đồng LGBT.

LGBT chắc hẳn không còn là thuật ngữ xa lạ trong xã hội hiện nay, nó là chữ cái viết tắt của các từ: Lesbian (đồng tính luyến ái nữ), Gay (đồng tính luyến ái nam), Bisexual (song tính) và Transgender (chuyển giới). Đây là cộng đồng của những người bị hấp dẫn về mặt tình yêu, tình dục với người cùng giới. 

Khái niệm LGBT
Khái niệm LGBT

Theo nghiên cứu khoa học, khuynh hướng tình dục của một người sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như tâm lý, tình trạng gen, hoocmon sinh học, đôi khi còn bị tác động và ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh.

Không ai được lựa chọn giới tính cho mình, và những người thuộc LGBT cũng thế. Giống với việc sinh ra con người đã có hình dáng là nam hoặc nữ, thì khi lớn lên cũng tự khắc có những biểu hiện tình cảm với người cùng giới hoặc khác giới. 

Đó là bản năng, đồng nghĩa với việc họ không thể điều khiển hay tự mình thay đổi. Kể cả có cố tình phủ nhận và che giấu thì bản chất vấn đề, khuynh hướng tính dục của họ vẫn là như thế, chỉ là không được phơi bày và biểu hiện ra bên ngoài.

1.1. Tìm hiểu về SB

Muốn biết chi tiết SBM là gì, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về thuật ngữ SB.

Đây là từ dùng để chỉ những người đồng tính luyến ái nữ. Vậy tại sao nó phải không phải là Lesbian mà còn phân chia thành SB, SBM?  

SB có gì khác so với Lesbian?
SB có gì khác so với Lesbian?

SB có thể hiểu đơn giản là khái niệm nhỏ của Lesbian. SB là viết tắt của từ Soft Butch, chỉ những người mang thể chất, hình hài là nữ nhưng có tâm lý, ham muốn tình cảm và hoạt động tình dục với người đồng giới - cũng là nữ.

Định nghĩa SB còn được phân chia thành 2 loại:

1.1.1. SB mềm 

SB mềm hay còn gọi có cách gọi tắt là SBM - khái niệm mà chúng ta đang đi tìm hiểu. 

SBM để chỉ những người có hình dáng, giới tính vật lý là nữ, có tâm lý và xu hướng tính cách bảo vệ người khác, mặc định mình là nam giới nhưng phong cách ăn mặc bên ngoài thì vẫn mềm mại như nữ giới. 

Tức là họ vẫn có thể mặc váy, trang điểm, nuôi tóc dài, đi giày cao gót,... những việc mà thường chỉ thấy ở giới tính nữ. 

Lá cờ LGBT tượng trưng cho bình đẳng giới
Lá cờ LGBT tượng trưng cho bình đẳng giới 

SBM là người có xu hướng yêu đồng giới nhưng khi nhìn vẻ bề ngoài, chúng ta vẫn có thể dễ dàng nhận ra họ mang dáng vẻ, hình thức của một cô gái. 

SBM có cách thể hiện tình dục đặc biệt, họ hay thụ động và thích lãng mạn trong các mối quan hệ của mình. 

Bạn đừng nhầm lẫn khái niệm SBM với Fem. Fem cũng chỉ những người con gái có cử chỉ, tính cách yểu điệu nhưng không xem bản thân là con trai. Họ chỉ đơn giản là có cảm xúc và ham muốn tình dục nữ - nữ.

1.1.2. SB cứng 

SB cứng còn được viết tắt là SBC. 

Khái niệm này dùng để chỉ những người có giới tính sinh học nữ, cũng mặc định mình là nam giới tuy nhiên khác với SBM ở chỗ, người có xu hướng SBC sẽ có cử chỉ, cách ăn mặc để biến bản thân thành nam giới. 

Nghĩa là họ sẽ để tóc ngắn, diện trang phục, style y hệt con trai, thường sẽ không trang điểm,.. Thậm chí một vài người còn không muốn để lộ vòng một vì thế họ sử dụng những loại áo ngực có khả năng bó hoặc nịt để che chắn cơ thể.

Dù là giới tính nào thì con người cũng đều xứng đáng được yêu thương
Dù là giới tính nào thì con người cũng đều xứng đáng được yêu thương

Vậy nên đối với SBC, người ngoài khi mới gặp lần đầu sẽ khó phân biệt được họ là nam hay nữ. Nếu mọi người không để ý kỹ thì SBC thường sẽ bị nhận nhầm là con trai bởi phong cách và hành động gần như không có biểu hiện của nữ giới. 

Giống như việc SBM bị nhầm lẫn với Fem, SBC cũng hay bị mọi người nhầm với khái niệm Tomboy. 

Tomboy là từ để chỉ những người con gái có cá tính, cử chỉ, phong cách ăn mặc như nam giới. Điểm này giống như SBC vì nếu mọi người không chú ý kỹ sẽ không thể phân biệt được Tomboy là trai hay gái. Nhưng khác ở chỗ, Tomboy chỉ là cá tính và phong cách, chưa chắc họ đã là Lesbian (đồng tính luyến ái nữ). Vậy nên nếu một cô gái được gọi là Tomboy thì đấy là bởi vì cô ấy theo đuổi style mạnh mẽ như phái nam chứ không chắc chắn 100% rằng cô ấy có tình cảm với người đồng giới.

1.2. Sự khác biệt giữa SB và Trans Guy

Trans Guy là khái niệm mà bạn có thể hình dung rằng họ “cứng cáp” hơn SB rất nhiều trong suy nghĩ bản thân là con trai.

Mặc dù giới tính sinh học là nữ nhưng họ sẽ luôn tự nhận thức mình là nam. Chính vì ý thức mãnh liệt đó mà đôi khi họ chán ghét cơ thể mình. Phần lớn Trans Guy sẽ có suy nghĩ loại bỏ những bộ phận đặc trưng của nữ (ngực, bộ phận sinh dục) và thay thế vào đó là bộ phận đặc trưng của nam (yết hầu, bộ phận sinh dục, giọng nói,..)

2. SBM có phải là một căn bệnh, là sự lệch lạc trong xã hội?

Câu trả lời là không bởi SBM, SBC, Trans Guy,... chỉ đơn thuần là những từ dùng để chỉ người có biến thể về tính dục, nhằm xác định trạng thái tâm lý, giới tính cụ thể cho từng cá nhân trong cộng đồng LGBT.

Họ vẫn là những người bình thường, có đầy đủ nhận thức, công việc và cuộc sống như bao người. Họ được sinh ra với cơ thể là nam hoặc nữ từ nhiễm sắc thể, cơ quan sinh dục, tuyến sinh dục và cả hình dáng bên ngoài, không có bất kỳ điểm khác thường, dị biệt nào.

Cộng đồng LGBT
Cộng đồng LGBT

Thay vì nữ có tình cảm với nam, nam có tình cảm với nữ thì họ sẽ bị hấp dẫn trên phương diện tình yêu với người đồng giới. Phương diện này sẽ bao gồm cả mặt tình cảm và ham muốn tình dục.

Dù hoàn toàn không phải bệnh thế nhưng vẫn phải thừa nhận rằng, vài năm về trước cái nhìn của xã hội đối với người có xu hướng SB, SBM,.. nói riêng và cộng đồng LGBT nói chung rất khắt khe và cực đoan. Sự tiêu cực ấy ngày một lớn và trở thành sự kỳ thị quá mức. 

Ban đầu, nó xuất phát từ tâm lý của các bậc phụ huynh không ai muốn con em mình khác biệt với người ngoài trong vấn đề yêu đương và quan hệ với người cùng giới. Dần dần nó tạo ra cái nhìn chung khiến mọi người có ác cảm, miệt thị làm những người thuộc LGBT không dám thể hiện xu hướng tính dục của mình và phải sống trong trạng thái lo sợ, khép nép. 

Con người hiện nay đã cởi mưỏ và thân thiện với những người thuộc LGBT
Con người hiện nay đã cởi mở và thân thiện với những người thuộc LGBT

Tuy vậy, cái nhìn của xã hội hiện đại ngày nay đã được thay đổi rất nhiều. Những người biến thể về tình dục đã sẵn sàng cởi mở với chính bản thân, sau đó là cởi mở và tự do thể hiện với xã hội. 

Hiện nay số lượng những người thuộc cộng đồng LGBT ngày càng gia tăng.

Nếu bạn đang là người trong cộng đồng, đừng sợ hãi! Hãy mạnh mẽ và can đảm bởi vì bạn sẽ luôn được yêu thương và bảo vệ. Và đừng quên rằng: bạn tuyệt vời nhất khi dám sống thật với bản thân.

Như vậy qua bài viết này chắc hẳn bạn đã tìm được đáp án cho thắc mắc SBM là gì. Hy vọng qua những gì mà chúng tôi chia sẻ sẽ phổ cập đến độc giả những kiến thức hữu ích và mới lạ nhất. Đừng quên theo dõi vieclam88.vn để bỏ túi nhiều tin tức hơn.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: