SAT là gì? Tổng hợp những điều bạn cần biết về kỳ thi SAT

Icon Author Triệu Thảo

Ngày đăng: 2022-03-01 09:01:48

Nếu bạn đã từng có ý định đi du học Mỹ thì hẳn đã nghe mọi người nhắc đến kỳ thi SAT. Đây là một kỳ thi vô cùng quan trọng ở Mỹ, giúp thi sinh thi tuyển vào các trường Đại học, Cao đẳng. Vậy SAT là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để biết được những thông tin về kỳ thi SAT nhé!

1. SAT là gì? Nội dung của kỳ thi SAT

1.1. SAT là gì?

SAT là một từ viết tắt của Scholastic Aptitude Test, là kỳ thi phổ biến tại Mỹ dùng để sát hạch học sinh, sinh viên tuyển sinh vào hệ cao đẳng đại học tại đây và do College Board tiến hành, quản lý.

SAT là một kỳ thi quan trọng của Mỹ
SAT là một kỳ thi quan trọng của Mỹ

Thông thường, vào các tháng như tháng 3,tháng 5, tháng 6, tháng 8, tháng 10, tháng 11 và tháng 12 thì kỳ thi SAT sẽ được tổ chức trên phạm vi quốc tế. Trước khi quyết định chọn kỳ thi ở ôn luyện, bạn cần kiểm tra thật kỹ vì mỗi trường ở các bang của Mỹ sẽ yêu cầu bạn nộp ACT (American College Test) hoặc SAT.

Bài thi SAT cần kiểm tra các kỹ năng về Ngôn ngữ, Đọc hiểu và Toán học. Cụ thể, phần Ngôn ngữ có 44 câu và thi trong 35 phút; phần Đọc hiểu thời gian làm bài là 65 phút với 52 câu; Kỳ thi toán gồm 2 phần, là dùng máy tính và không dùng máy tính, dùng máy tính thời gian làm bài là 25 phút có 20 câu, toán cho phép dùng máy tính có thời gian 55 phút gồm 38 câu.

Kể từ tháng 6 năm ngoái, tổ chức College Board đã tuyên bố ngừng phần thi Viết luận (Essay). Việc loại bỏ phần thi này đồng nghĩa với việc thừa nhận học sinh có nhiều cách để thể hiện tài năng của mình. Bởi trong bài thi SAT, Ngôn ngữ (Writing and Language) và Đọc (Reading) là hai phần mang tính phân loại và hiệu quả cao.

Đăng ký dự thi SAT ít nhất trước 4 tuần
Đăng ký dự thi SAT ít nhất trước 4 tuần

Để tránh việc nộp phí đăng ký muộn và mất phí đăng ký là 30 USD (gần 700.000 đồng), bạn cần đăng ký dự thi tại trang chính thức của tổ chức College Board ít nhất là 4 tuần trước ngày thi. Hiện nay, ở Việt Nam chỉ có 3 điểm thi SAT ở thành phố lớn là Hà Nội, Hồ Chí Minh và Đà Nẵng. Để dự thi SAT, bạn cần bỏ ra chi phí 52 USD (1,2 triệu đồng) và nếu thay đổi địa điểm hay ngày thi, bạn sẽ mất thêm phí là 30 USD (700.000 đồng).

1.2. Nội dung của phần thi SAT

1.2.1. Phần Đọc hiểu

Trong phần Đọc hiểu sẽ bao gồm đoạn văn, hình minh họa và biểu đồ, bạn sẽ không cần tính toán. Các đoạn văn này có thể được trích từ một bài diễn văn nổi tiếng, tác phẩm văn học tại Mỹ hoặc thế giới, bài báo về các lĩnh vực kinh tế – khoa học – xã hội – tâm lý.

Một số câu hỏi trong phần thi sẽ nói đến đoạn văn trong bài, tuy nhiên một số câu hỏi để trả lời đúng thì bạn cần đoán được các ẩn ý của tác giả. Vào năm sau, các bạn sẽ thực hiện thi ngay trên máy tính, khi đó bài đọc sẽ ngắn hơn hiện tại và mỗi đoạn chỉ có một câu hỏi.

Phần Đọc hiểu trong SAT
Phần Đọc hiểu trong SAT

1.2.2. Phần Ngôn ngữ

Trong phần thi Ngôn ngữ, nhiệm vụ chính của bạn là đọc văn bản có sẵn, sau đó tìm ra các lỗi sai và sửa lại cho đúng. Giống như phần Đọc hiểu, phần Ngôn ngữ cũng bao gồm biểu đồ và đoạn văn. Ví dụ như bạn sẽ phải lựa chọn một câu diễn giải về biểu đồ sao cho chính xác. Hoặc bạn sẽ phải lựa chọn từ ngữ phù hợp với văn phong, ngữ cảnh cụ thể và điều chỉnh sao cho hợp lý hay sửa lại ngữ pháp của một số câu. Các đoạn văn này cũng có đề tài đa dạng về lịch sử, nghề nghiệp hay khoa học.

1.2.3. Phần Toán học

Đề toán của kỳ thi SAT có khá nhiều tình huống gần gũi với thí sinh như tính toán trong công việc, làm toán trong lớp học hay chi tiêu sinh hoạt trong ngày thường. Tuy nhiên, bạn không thể tính toán cộng, trừ, nhân, chia như thường để có được đáp án chính xác.

Kỳ thi sẽ gồm 3 mảng kiến thức chính ở trong Toán học như phân tích số liệu, đại số và toán cao cấp đại cương. Đôi lúc, bạn cũng sẽ gặp một số câu hỏi về lượng giác hoặc hình học. Hiện tại, bạn chỉ được dùng máy tính cho một số câu nhất định, còn sự thay đổi vào năm sau sẽ cho phép thí sinh dùng máy tính cho toàn bộ các phần thi toán.

Phần Toán học gồm 3 mảng kiến thức chính
Phần Toán học gồm 3 mảng kiến thức chính

2. Có nên học SAT hay không? Tầm quan trọng của SAT

Trong quá trình tuyển sinh, để đánh giá năng lực học sinh chính xác, điểm SAT là yếu tố bắt buộc cần có song song với những yếu tố quan trọng khá như thư giới thiệu hay điểm trung bình… Thông thường, các học sinh phổ thông sẽ tham gia kỳ thi vào thời gian tháng 2 năm lớp 11 hoặc lớp 12 vào tháng 8. Khoảng 2-3 tháng, kỳ thi SAT sẽ được tổ chức ở toàn cầu một lần.

Để tiến tới trường Đại học mơ ước, thí sinh cần có điểm SAT cao. Bởi điểm SAT vô cùng quan trọng, bạn nên lấy điểm trên điểm số trung bình để có sự cạnh tranh lớn hơn. 

Các trường Đại học, Cao đẳng ngày càng đặt nặng điểm SAT hơn, do đó bạn cần dự tính được điểm trung bình SAT sẽ tăng hơn trong những năm tới để phù hợp điều kiện của các trường học.

3. Cách đăng ký dự thi SAT

Như đã nói ở trên, bạn cần đăng ký dự thi trước thời điểm thi ít nhất 1 tuần. Tuy nhiên, bạn nên đăng ký trước khoảng thời gian từ 1 tháng rưỡi đến 2 tháng trước khi kỳ thi SAT diễn ra. Ví dụ: Bạn muốn làm bài thi SAT vào tháng 8, vậy thì bạn cần đăng ký dự thi vào tháng 6 hoặc đầu tháng 7. Lúc này, bạn có thể đảm bảo được dự thi vào tháng 8 và có thể lựa chọn được địa điểm thi mong muốn, cũng như tránh việc nộp lệ phí nếu đăng ký muộn.

Cách đăng ký dự thi SAT
Cách đăng ký dự thi SAT

Bạn chỉ cần đăng ký thi SAT trên website của College Board, thời gian sẽ chỉ mất từ 5 đến 10 phút. Khi đăng ký trên website, bạn cần tải lên một bức ảnh chân dung và thanh toán lệ phí khi thi, 68 USD hoặc 52 USD với mỗi bài luận. Do vậy, bạn cần chuẩn bị đầy đủ lệ phí và giấy tờ để đăng ký thủ tục thi nhanh chóng.

4. Một số lưu ý bạn cần biết khi dự thi SAT

Khi đi thi SAT, trong suốt quá trình làm bài thi, bạn sẽ không được sử dụng bất kỳ thiết bị điện tử nào như máy tính bảng, điện thoại hay máy ghi âm. Khi bị phát hiện lén sử dụng hoặc mang vào phòng thi, kết quả thi của bạn sẽ bị loại bỏ.

Nếu bạn vắng mặt trong ngày thi hoặc đến muộn thì bạn vẫn được xếp lại lịch thi vào đợt thi lần tới, giúp bạn tiết kiệm chi phí hơn. Bạn sẽ không phải đăng ký lại lệ phí khi thi nhưng sẽ cần trả phí thay đổi lịch thi là 30 USD (700.000 đồng).

Hiện nay, tình hình diễn biến Covid-19 đang diễn ra khá phức tạp, vì vậy một số trung tâm dự thi có thể bất ngờ đóng cửa, khi đó bạn sẽ bị thay đổi lịch thi. Vì vậy, nếu gặp trường hợp như vậy, bạn nên đăng ký dự thi vào thời gian khác.

Lưu ý khi thi SAT
Lưu ý khi thi SAT

Trong quá trình làm bài thi, bạn sẽ được nghỉ ngơi giải lao giữa bài thi Đọc hiểu và Ngôn ngữ 1 lần trong 10 phút và giữa hai bài thi Toán là 1 lần trong 5 phút để đi vệ sinh hoặc ăn uống. Các vật dụng để trên bàn thi bạn sẽ không được mang ra khỏi phòng thi.

Hy vọng qua bài viết này, bạn đã biết được SAT là gì, tầm quan trọng của SAT và một số thông tin về kỳ thi này. Để có thể vào các trường Đại học danh tiếng, bạn cần có ít nhất là 1800 với bài thi SAT, còn những trường thuộc Top đầu thì bạn cần có số điểm trên 2000. Do đó, bạn hãy ôn luyện thật kỹ trước khi bắt đầu đăng ký dự thi kỳ thi SAT nhé! Chúc bạn may mắn!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: