Sales Supervisor là gì? Trách nhiệm của người Sales Supervisor

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-08-26 08:35:24

Sales Supervisor là gì? Sales Supervisor – hay Giám sát bán hàng – là một vị trí có vai trò quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Người làm công việc này đóng một vai trò thiết yếu trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng xuất sắc và tăng trưởng doanh thu của doanh nghiệp. Họ sẽ giám sát và điều phối lịch trình của các đại diện bán hàng để đáp ứng và vượt hạn ngạch bán hàng. Trong bài viết hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về vị trí công việc này nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết công việc Sales Supervisor

1.1. Sales Supervisor là gì?

Sales Supervisor – Giám sát bán hàng – là người chịu trách nhiệm quản lý một đội ngũ nhân viên kinh doanh và chịu trách nhiệm về các hoạt động và công việc của đội ngũ này. Người làm công việc Sales Supervisor sẽ chịu trách nhiệm quản lý doanh số bán hàng, tác phong làm việc… của đội ngũ nhân viên dưới quyền.

Hiểu đúng về công việc Sales Supervisor
Hiểu đúng về công việc Sales Supervisor

Sales Supervisor hoạt động như một người liên lạc giữa ban quản lý và nhóm, dẫn dắt nhóm thực hiện các hạn ngạch của mình, khắc phục bất kỳ vấn đề nào nảy sinh và thúc đẩy nhóm bán hàng.

Người Sales Supervisor có vị trí cao hơn một cấp so với nhóm bán hàng và thấp hơn nhiều so với người quản lý và Giám đốc điều hành. Giám sát bán hàng thường đóng vai trò trung gian giữa các cấp quản lý cấp trên và đội ngũ bán hàng. Trong hầu hết các trường hợp, các chính sách, quyết định và những vấn đề quan trọng khác được quyết định ở cấp trên. Do đó, nhiệm vụ của người giám sát bán hàng là đảm bảo rằng các quyết định hoặc chính sách đó được đội bán hàng thực hiện nghiêm chỉnh.

Khi các nhà quản lý cấp cao phát hiện ra vấn đề, chẳng hạn như nhân viên bán hàng không đạt mục tiêu hoặc không tuân thủ các chính sách, họ sẽ không đối đầu trực tiếp với người đó. Thay vào đó, người giám sát sẽ được thông báo và được ủy nhiệm giải quyết những vấn đề đó.

1.2. Trách nhiệm và bổn phận

1.2.1. Quản lý nhân viên bán hàng

Người giám sát bán hàng có trách nhiệm hướng dẫn và động viên đội bán hàng, có thể bao gồm đại diện bán hàng, đại lý bán hàng và thủ quỹ.

Quản lý nhân viên bán hàng
Quản lý nhân viên bán hàng

Sales Supervisor làm việc với giám đốc bán hàng để hoàn thiện mô tả công việc cho các vai trò khác nhau trong nhóm bán hàng, tham gia vào việc tuyển dụng các vị trí này và phân bổ nhiệm vụ cho phù hợp. Khi đội bán hàng không đạt được mục tiêu bán hàng của họ, người giám sát bán hàng sẽ thực hiện các chiến lược thích hợp để cải thiện doanh số bán hàng. Ví dụ, Sales Supervisor có thể điều phối việc đào tạo nhân viên bán hàng để nâng cao năng lực của họ.

1.2.2. Điều phối các hoạt động bán hàng

Một nhiệm vụ khác của giám sát bán hàng là giám sát một số hoạt động bán hàng nhằm tăng doanh số bán hàng. Ví dụ, giám sát viên làm việc tại siêu thị hoặc cửa hàng tự phục vụ giám sát việc phân loại và trưng bày sản phẩm. Họ sử dụng kiến thức của mình về sở thích của người tiêu dùng để xác định sản phẩm nào sẽ được bày bán tại các điểm khác nhau trong cửa hàng. Chẳng hạn, nếu nước giải khát là mặt hàng yêu thích của người tiêu dùng, họ đảm bảo rằng sản phẩm được đặt ở phía trước cửa hàng, nơi có thể lấy được dễ dàng. Người giám sát bán hàng cũng đảm bảo rằng có đủ kho các sản phẩm khác nhau và các sản phẩm được định giá chính xác.

Điều phối các hoạt động bán hàng
Điều phối các hoạt động bán hàng

1.2.3. Tổng hợp báo cáo bán hàng

Các nhà quản lý bán hàng và chủ doanh nghiệp sử dụng các báo cáo bán hàng để đánh giá hiệu suất của các sản phẩm khác nhau và đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Giám sát bán hàng chịu trách nhiệm lập các báo cáo này. Họ sử dụng kỹ năng viết báo cáo của mình để biên dịch dữ liệu bằng nhiều thông số khác nhau, từ doanh số bán sản phẩm ở các thị trường khác nhau đến hiệu suất của các đại diện bán hàng cá nhân và khiếu nại của khách hàng. Nếu cần, những người giám sát này có thể tổ chức các buổi thuyết trình để thông báo cho các nhà quản lý về các chi tiết trong báo cáo của họ.

Tổng hợp báo cáo bán hàng
Tổng hợp báo cáo bán hàng

1.2.4. Giải quyết khiếu nại của khách hàng

Giải quyết nhanh chóng các khiếu nại của khách hàng là chìa khóa để nâng cao lòng trung thành của khách hàng. Người giám sát bán hàng có nhiệm vụ giải quyết các khiếu nại của khách hàng liên quan đến việc bán sản phẩm hoặc dịch vụ.

Ví dụ, khi một khách hàng mua sản phẩm tại một cửa hàng trực tuyến và nhận được sai gói hàng, nhân viên giám sát bán hàng của cửa hàng sẽ giải quyết vấn đề ngay sau khi anh ta nhận được khiếu nại. Ngoài việc đảm bảo đúng gói hàng được gửi đến khách hàng, anh ta có thể đưa ra lời xin lỗi và nêu rõ các biện pháp doanh nghiệp đang thực hiện để tránh xảy ra sự cố tương tự.

1.3. Công việc hàng ngày của một người Sales Supervisor

Vì là một vị trí trong đội ngũ quản lý (dù chưa phải là quản lý cấp cao) nên công việc của Sales Supervisor cũng khá bận rộn. Dưới đây là các nhiệm vụ và công việc mà một người Sales Supervisor phải đảm nhiệm:

+ Xây dựng chính sách giá cả.

+ Xác định chính sách khuyến mại và phổ biến đến đội ngũ nhân viên dưới quyền.

+ Đảm bảo giá cả bán hàng là chính xác.

Công việc hàng ngày của một người Sales Supervisor
Công việc hàng ngày của một người Sales Supervisor

+ Tham dự các triển lãm thương mại để xác định các dịch vụ và sản phẩm mới.

+ Huấn luyện, đào tạo, cố vấn, tuyển dụng và đảm bảo kỷ luật nhân viên.

+ Đánh giá hiệu quả công việc của đội ngũ bán hàng.

+ Xác định các xu hướng trong tương lai và hiện tại thu hút người tiêu dùng.

+ Đảm bảo hàng hóa luôn sẵn sàng và được trưng bày sạch sẽ.

+ Xét duyệt hợp đồng với các nhà cung cấp.

+ Đảm bảo các mặt hàng có trong kho và duy trì hàng tồn kho.

+ Theo kịp với sự biến động cung và cầu.

+ Phân tích các báo cáo tài chính và hoạt động cho các tỷ suất sinh lời.

+ Đảm bảo các chương trình khuyến mãi tuân theo tiêu chuẩn của công ty.

+ Sử dụng CNTT để phân tích dữ liệu, để ghi lại số liệu bán hàng và lập kế hoạch chuyển tiếp.

+ Giám sát các đối thủ cạnh tranh.

+ Sắp xếp  lịch làm việc của nhân viên kinh doanh.

+ Chủ trì các cuộc họp của nhân viên.

+ Hỗ trợ nhân viên kinh doanh đạt được chỉ tiêu doanh số.

+ Xử lý các khiếu nại, câu hỏi và vấn đề của khách hàng.

2. Để trở thành Sales Supervisor bạn cần những gì?

Để trở thành Sales Supervisor, bạn thường đi lên từ chính vị trí Nhân viên kinh doanh. Bên cạnh đó bạn cũng cần đáp ứng được những yêu cầu cao hơn Nhân viên kinh doanh cả về trình độ chuyên môn, kỹ năng và tư duy chiến lược.

Yêu cầu và bằng cấp của Giám sát bán hàng
Yêu cầu và bằng cấp của Giám sát bán hàng

Yêu cầu và bằng cấp của Giám sát bán hàng như sau:

- Trình độ THPT hoặc tương đương (Ưu tiên bằng cử nhân về quản trị kinh doanh, kinh doanh hoặc lĩnh vực liên quan).

- Có kinh nghiệm làm việc trong lĩnh vực hỗ trợ khách hàng, dịch vụ khách hàng, bán hàng hoặc các lĩnh vực liên quan.

- Có thành tích bán hàng tốt và đã được ghi nhận.

- Kỹ năng máy tính cơ bản cũng như kinh nghiệm theo dõi và ghi lại thông tin cuộc gọi, lưu trữ tài liệu hoặc cập nhật hồ sơ hoặc tài khoản khách hàng.

- Có kinh nghiệm làm dịch vụ khách hàng và chăm sóc khách hàng.

- Có kỹ năng giao tiếp, đàm phán và thuyết phục tốt.

- Hiểu biết sâu sắc về các dịch vụ của công ty và vị thế của công ty trên thị trường.

- Có khả năng đa nhiệm và quản lý thời gian hiệu quả.

Trên đây là những thông tin trả lời cho câu hỏi Sales Supervisor là gì. Nếu bạn có đam mê theo đuổi công việc bán hàng từ công việc Nhân viên kinh doanh thì Sales Supervisor là mục tiêu tiếp theo bạn cần nhắm tới. Tuy vậy cũng cần trau dồi cho mình kiến thức và kinh nghiệm làm việc bởi đây cũng không phải là một công việc dễ dàng đâu nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: