Sales Representative là gì? Tìm hiểu công việc của Sales Representative

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-09-04 10:51:14

Sales Representative, hay còn được hiểu là Đại diện bán hàng, là những người thay mặt các nhà sản xuất thực hiện buôn bán sản phẩm cho các doanh nghiệp, tổ chức và chính phủ. Họ có thể làm việc trực tiếp cho công ty sản xuất hàng hóa hoặc cho một đại lý bán hàng độc lập có khách hàng là nhà sản xuất và nhà bán buôn. Hãy cùng tìm hiểu Sales Representative là gì và công việc của họ trong bài viết sau đây nhé!

1. Tìm hiểu về công việc của một Sales Representative

1.1. Giới thiệu tổng quan về công việc Sales Representative

Sales Representative là một vị trí công việc trong ngành Sales, được hiểu theo nghĩa tiếng Việt là Đại diện bán hàng hoạt động trong lĩnh vực Bán hàng.

Đại diện bán hàng là người giới thiệu và bán một sản phẩm hoặc các sản phẩm cho các doanh nghiệp, tổ chức và cơ quan chính phủ, thay vì bán trực tiếp cho người tiêu dùng. Đại diện bán hàng rất quan trọng đối với các nhà sản xuất và bán buôn, vì họ là những người chịu trách nhiệm quảng bá và tiếp thị hàng hóa chủ yếu.

Tìm hiểu về công việc Sales Representative
Tìm hiểu về công việc Sales Representative

Có khá nhiều công việc dành cho đại diện bán hàng, vì sản phẩm mà người đó bán có thể bao gồm rất nhiều mặt hàng khác nhau từ nước ngọt, kẹo hoặc thiết bị văn phòng cho đến nguồn cung cấp dược phẩm… Mỗi sản phẩm đòi hỏi sự hiểu biết chuyên sâu về các thuộc tính và công dụng của sản phẩm. Các đại diện bán hàng phải tham gia các hội nghị và triển lãm thương mại để cập nhật xu hướng của thị trường và nhu cầu của khách hàng.

1.2. Sales Representative làm những công việc gì?

Sales Representative bán các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ bán lẻ cho khách hàng. Họ làm việc với khách hàng để tìm ra những gì khách hàng muốn, đề xuất các giải pháp và đảm bảo cho quy trình bán hàng suôn sẻ.

Công việc hàng ngày của Sales Representative
Công việc hàng ngày của Sales Representative

Họ cũng sẽ tìm khách hàng tiềm năng mới thông qua các cuộc gọi telesales, danh bạ kinh doanh, giới thiệu khách hàng hoặc thăm khách hàng mới. Các đại diện bán hàng có thể phải chịu áp lực đáng kể để đáp ứng các hạn ngạch bán hàng và thu nhập của họ có thể phụ thuộc trực tiếp vào kết quả công việc của họ.

Cụ thể một người làm công việc Sales Representative thường xuyên phải đảm nhiệm những công việc sau đây.

1.2.1. Bán hàng cho các doanh nghiệp và đại lý

Một người Sales Representative cũng vẫn sẽ làm công việc bán hàng. Tuy vậy, khác với Sales Staff, đối tượng khách hàng của Sales Representative không phải là một hoặc một nhóm người tiêu dùng. Khách hàng của Sales Representative là các doanh nghiệp, nhà bán buôn và các đại lý. Họ cần phải thuyết minh về các sản phẩm, chỉ ra những ưu điểm và lợi thế riêng biệt của sản phẩm so với những mặt hàng khác. Họ thường xuyên phải trao đổi và thuyết phục khách hàng đồng ý mua bán sản phẩm bằng nhiều phương thức khác nhau.

Sales Representative chịu trách nhiệm quảng bá và bán sản phẩm
Sales Representative chịu trách nhiệm quảng bá và bán sản phẩm

1.2.2. Chăm sóc khách hàng hiện tại và tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Công việc của người Sales Representative không chỉ dừng lại ở việc bán hàng mà họ còn đảm nhận cả nhiệm vụ chăm sóc khách hàng. Khách hàng ở đây bao gồm cả khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng.

Đối với một người Sales Representative, không có khách hàng nào là khách hàng cũ cả. Họ luôn phải thực hiện công tác chăm sóc khách hàng sau khi mua, mục đích là mang lại sự hài lòng cho khách hàng và biến những khách hàng đó thành những khách hàng trung thành nhất.

Bên cạnh đó, Sales Representative cũng luôn phải tìm kiếm những khách hàng mới tiềm năng. Công việc bán hàng của họ là không có khoảng dừng, và càng có nhiều khách hàng thì thu nhập của họ lại càng tăng lên.

1.2.3. Quản lý và đào tạo nhân viên dưới quyền

Mỗi người Sales Representative sẽ có một đội ngũ Sales Staff dưới quyền. Để có thể duy trì hoạt động và thành tích của đội ngũ nhân viên do mình quản lý, người Sales Representative phải thường xuyên sát sao với tình trạng công việc của từng nhân viên và nhắc nhở, hỗ trợ, đào tạo những nhân viên do mình quản lý để họ có thể làm việc tốt hơn và mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.

Sales Representative cũng quản lý một đội ngũ nhân viên dưới quyền
Sales Representative cũng quản lý một đội ngũ nhân viên dưới quyền

1.2.4. Báo cáo hàng ngày và định kỳ về tình hình công việc

Người Sales Representative cũng phải làm báo cáo hàng ngày và định kỳ về tình trạng công việc của bản thân cũng như đội ngũ nhân viên dưới quyền để trình lên cấp trên. Những báo cáo này đòi hỏi phải chính xác và kịp thời, bởi lẽ thị trường và nhu cầu của khách hàng là những yếu tố bất ổn, có thể biến động theo từng ngày, thậm chí là từng giờ.

2. Mức thu nhập và của Sales Representative

Mức thu nhập của nhân viên ngành Sales có một đặc thù riêng đó là họ càng bán được nhiều hàng thì thu nhập của họ càng lớn.

Thu nhập của người Sales Representative sẽ bao gồm mức lương cố định và mức thưởng hoa hồng. Trong đó thu nhập của Sales Representative chủ yếu là đến từ mức thưởng hoa hồng. Ở vị trí của người Sales Representative, nếu làm tốt thì mức thu nhập của bạn có thể lên đến con số hàng chục triệu mỗi tháng, tùy vào mặt hàng và số lượng hợp đồng họ ký kết với khách hàng.

Thu nhập của Sales Representative phụ thuộc vào năng lực mỗi cá nhân
Thu nhập của Sales Representative phụ thuộc vào năng lực mỗi cá nhân

Nhìn chung thì mức thu nhập của người làm công việc Sales Representative nói riêng và nhân viên ngành Sales nói chung là không có hạn mức và phụ thuộc rất nhiều vào hiệu suất công việc của họ.

3. Những kỹ năng cần có ở nhân viên Sales Representative

Ngành Sales có tỷ lệ đào thải rất cao. Sales là lĩnh vực mà bất kỳ ai cũng có thể thử sức dù không được đào tạo qua trường lớp bài bản, tuy vậy để trụ vững với nghề là không dễ dàng và cần rất nhiều sự cố gắng cũng như kỹ năng chuyên môn tốt. Cùng xem những kỹ năng nào cần có ở một nhân viên Sales Representative nhé!

- Kỹ năng Dịch vụ khách hàng

Đây là kỹ năng đầu tiên và cũng là kỹ năng tất yếu cần có ở một người Đại diện bán hàng. Họ cần có khả năng nói chuyện thân thiện với khách hàng mới và khách hàng tiềm năng, lắng nghe những gì khách hàng cần và giúp đưa ra các lựa chọn có thể có lợi cho khách hàng và phù hợp nhất với những nhu cầu của khách hàng.

Những kỹ năng cần có ở nhân viên Sales Representative
Những kỹ năng cần có ở nhân viên Sales Representative

- Kỹ năng giao tiếp

Đại diện bán hàng cần mô tả cho khách hàng đặc điểm của sản phẩm, từng tính năng khác nhau của sản phẩm, đồng thời họ cũng phải trả lời bất kỳ câu hỏi nào của khách hàng. Người Đại diện bán hàng cũng cần có khả năng truyền đạt lý do tại sao việc sử dụng sản phẩm sẽ mang lại lợi ích cho khách hàng và thuyết phục khách hàng mua sản phẩm.

- Tính linh hoạt

Đại diện bán hàng có thể phải làm việc nhiều giờ, vào nhiều khung thời gian khác nhau như ban đêm hoặc cuối tuần, do đó, sự linh hoạt trong lịch trình chính là chìa khóa để thành công trong công việc này.

- Sự kiên trì

Đại diện bán hàng không thực hiện mọi giao dịch bán hàng và đôi khi khách hàng có thể thô lỗ hoặc thiếu tôn trọng. Tuy vậy họ vẫn cần phải kiên trì giao tiếp với khách hàng và khai thác nhiều thông tin hơn từ phía khách hàng. Khả năng phục hồi tốt, thái độ tích cực và tiếp tục tiến lên là điều quan trọng nhất để bạn trụ vững trong ngành nghề này.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Sales Representative là gì, những công việc hàng ngày của họ, mức thu nhập cũng như những yêu cầu cần có để một người trụ vững lại được với công việc của họ.Nếu bạn có ý định trụ vững và gắn bó với ngành Sales, đặc biệt là công việc Sales Representative thì bạn phải học hỏi cũng như không ngừng nỗ lực cố gắng. Chúc bạn sẽ thành công với sự lựa chọn của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: