Tổng quan kiến thức cần biết về Recruitment Marketing là gì

Icon Author Trần Uyên Thư

Ngày đăng: 2022-07-14 15:29:43

Thời đại công nghệ thông tin đang có tác động lớn đến cộng đồng . Việc đẩy mạnh quảng bá thương hiệu doanh nghiệp đến cộng đồng là nền tảng giúp việc tiếp thị tuyển dụng trở nên hiệu quả trong quá trình tìm ra ứng viên. Từ đó, câu hỏi Recruitment Marketing là gì được đặt ra. 

1. Lý giải khái niệm ngành Recruitment Marketing là gì

Tiếp thị tuyển dụng (tên tiếng anh: Recruitment Marketing) là chiến lược tìm kiếm những ứng viên tiềm năng đến với nhà tuyển dụng thông qua các công cụ mạng xã hội. 

Ngoài ra, nhà tuyển dụng cũng cần có tư duy như một marketer chuyên nghiệp để nghiên cứu cách tốt nhất để cải thiện quá trình tiếp thị, đưa ra chiến lược hợp lý để giúp các ứng viên tìm được việc làm phù hợp nhất có thể. 

Mục tiêu của chiến lược này chủ yếu là nâng cao khả năng tương tác của các ứng viên và giúp ứng viên tìm được việc làm phù hợp.

Từ đó thuật ngữ Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing) ra đời và trở thành ngành nghề xu hướng, đầy tiềm năng đặc biệt là thu hút giới trẻ.

 
Tổng quan về Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing)
Tổng quan về Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing)

Dưới đây là những phương tiện truyền thông được cho là hiệu quả và áp dụng nhiều trong Marketing:

- Group Facebook

- Bài đăng trên Website

- Sự kiện hội thảo

- Video quảng cáo ngắn

- Linkedln

2. Những kỹ năng cần có để trở thành Recruitment Marketing chuyên nghiệp

Tiếp thị thời hiện đại chắc hẳn là giấc mơ của rất nhiều bạn trẻ. Công việc tiếp thị không chỉ yêu cầu khả năng nắm bắt xu hướng mà còn thể hiện khả năng sáng tạo, ý tưởng của mỗi cá nhân thông qua các trang mạng truyền thông.

Để trở thành Recruitment Marketing bạn cần:

Kỹ năng bắt trend tốt, đánh giá được xu hướng của thời đại. Dẫu vậy, hệ quả “bắt trend” có cả mặt tích cực và tiêu cực. Nó có thể là bước đệm cho sự phát triển vượt bậc của một thương hiệu nhưng cũng có thể là một cơn khủng hoảng truyền thông . Ví dụ như ăn cắp bản quyền về hình ảnh, nội dung, … 

Kỹ năng xây dựng nội dung ấn tượng, mạch lạc, xúc tích và đảm bảo dễ hiểu cho người đọc. Khi bạn truyền tải đúng thông điệp thì sẽ hấp dẫn được rất nhiều ứng viên.

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO): tối ưu hóa giúp bạn đạt được vị trí cao trong kết quả tìm kiếm. Khi thực hiện được điều này, ứng viên sẽ thấy bài đăng tuyển của bạn trước các đối thủ.

Kỹ năng tiếp thị xã hội: khi bạn biết cách sử dụng các trang mạng truyền thông như Google, Facebook, … với kỹ năng này sẽ giúp bạn tiếp cận gần hơn với ứng viên.

 
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong Recruitment Marketing
Kỹ năng giao tiếp đóng vai trò quan trọng trong Recruitment Marketing

 

Kỹ năng xây dựng mối quan hệ: Cũng giống như quy trình bán hàng, để sở hữu đông khách bạn cần hiểu khách và duy trì mối quan hệ ngoại giao. Nhà tuyển dụng cần hiểu nhu cầu của ứng viên, quá trình tuyển dụng là nơi để nhà tuyển dụng quảng bá thương hiệu của mình và là yếu tố tạo ra trải nghiệm tích cực cho ứng viên.

Tính kiên nhẫn trong công việc: Để trở thành một Recruitment Marketing thành công cần phải có rất nhiều sự kiên nhẫn. Họ thường xuyên phải giải đáp các vấn đề với ứng viên và doanh nghiệp.

Độ tin cậy với thương hiệu: Recruitment Marketing cần xây dựng thương hiệu chỉn chu, cung cấp thông tin chính xác để có được sự tin tưởng từ ứng viên.

 
Tính kiên nhẫn trong công việc
Tính kiên nhẫn trong công việc

Kỹ năng quản lý thời gian và dự án: Để quản lý thời gian hiệu quả, các Recruitment Marketing cần thiết lập ra các mục tiêu, kế hoạch chiến lược Recruitment Marketing không hề dễ dàng, bạn cần note rõ các bước cần làm và thực hiện. Điều này giúp bạn nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ trong ngắn hạn.

Đây là các kỹ năng được chứng minh là có hiệu quả trong lĩnh vực Recruitment Marketing. Hãy chắc chắn bạn có những kỹ năng này để đảm bảo hiệu quả công việc nhé. 

3. Chiến dịch Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing) mang đến lợi ích gì?

Recruitment Marketing mang đến những lợi ích gì cho bạn:

Recruitment Marketing giúp doanh nghiệp đẩy nhanh quá trình tuyển dụng, tiết kiệm thời gian cho ứng viên trong việc tìm kiếm đồng thời cũng tạo ra nhiều lựa chọn cho ứng viên.

Tiếp thị tuyển dụng giúp doanh nghiệp quảng bá (PR) thương hiệu, giữ vững tốc độ tuyển dụng nhân sự trước các đối thủ. 

Đa phần các ứng viên ứng tuyển vào doanh nghiệp vì thương hiệu trong đó công việc PR rất quan trọng để tạo điều kiện để thương hiệu gần gũi hơn với cộng đồng.

 
Lợi ích của Recruitment Marketing
Lợi ích của Recruitment Marketing

Việc Tiếp thị tuyển dụng (Recruitment Marketing) giúp nhà tuyển dụng chủ động tìm kiếm đa dạng các ứng viên. Từ đó sẽ tìm được ứng viên phù hợp và chất lượng.

Recruitment Marketing giúp doanh nghiệp tiết kiệm tối đa chi phí tuyển dụng. Các công cụ tuyển dụng chủ yếu là qua Website, group Facebook, các sự kiện hội thảo, …

Khi nắm chắc trong tay các lợi thế của Recruitment Marketing, những chi phí hoặc thời gian thực hiện chiến lược được đề ra cũng sẽ được tối ưu hóa. Điều này mang lại lợi ích cho cả nhà tuyển dụng và ứng viên.

4. Những yếu tố cần lưu ý giúp đạt hiệu quả cao trong Recruitment Marketing.

Bên cạnh những lợi ích mà Recruitment Marketing mang lại thì các yếu tố để quyết định đến thành công của chiến dịch tiếp thị tuyển dụng cần phải đáp ứng được các yêu cầu sau đây:

4.1. Tương tác mạnh mẽ trên các trang mạng xã hội (social media)

Nhà tuyển dụng nên thường xuyên tương tác trên các trang mạng xã hội. Lên ý tưởng cho chiến lược Recruitment Marketing để xây dựng thương hiệu với nguồn thông tin đáng tin cậy và có tính xác thực cao. 

Việc cải thiện quảng cáo ở đa dạng các kênh rất quan trọng. Điều này không chỉ giúp nhà tuyển dụng tìm được nguồn ứng viên phong phú mà còn đẩy mạnh thương hiệu trên thị trường nhiều hơn.

4.2. Khung giờ đăng bài tuyển dụng 

Thời gian đăng tải bài viết là một trong những tiêu chí đánh giá kết quả tuyển dụng, để đạt lượt tương tác cao nhất nên đăng vào thời gian mọi người đều rảnh (ngoài giờ hành chính). 

Ví dụ như: buổi trưa hoặc tối thì đăng bài lên Group Facebook, chiều tối thì đăng ở một kênh Blog khác…

 
Những lưu ý trong Recruitment Marketing
Những lưu ý trong Recruitment Marketing
4.3. Nội dung ấn tượng

Yếu tố không thể bỏ lỡ trong chiến lược Recruitment Marketing chính là nội dung (Content). Một bài tuyển dụng với nội dung ấn tượng, đầy đủ thông tin, sẽ thu hút mạnh mẽ nhiều ứng viên.

4.4. Chất lượng hình ảnh đăng tải 

Dung lượng ảnh đáp ứng yêu cầu chuẩn SEO, độ sắc nét được đảm bảo sẽ thu hút được sự quan tâm của người xem. 

Để chiến lược Recruitment Marketing đạt hiệu quả cao, nhà tuyển dụng cần nắm bắt được xu thế hiện nay ví dụ như ứng viên nghĩ gì, cần gì, họ có thể tìm thấy vị trí mình cần ứng tuyển ở đâu? Làm thế nào để họ kết nối đến nhà tuyển dụng dễ dàng nhất?

5. Tầm quan trọng của Recruitment Marketing trong thời đại 4.0

Mạng xã hội ngày nay đang chiếm một phần quan trọng trong đời sống, đây là “ cơ hội vàng ” đối với nhà tuyển dụng trong việc tìm kiếm ứng viên. Vì thế, hãy tận dụng tối đa các nền tảng truyền thông để săn lùng được luồng ứng viên chất lượng, góp phần phát triển doanh nghiệp của bạn. 

Ngược lại, với sự bùng nổ của mạng xã hội (social media) cũng là một lợi thế không hề nhỏ dành cho các ứng viên trên đường đua tìm việc làm. Tra cứu việc làm trực tuyến không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn có nhiều sự lựa chọn để tìm ra vị trí công việc phù hợp với bản thân.

 
Tiếp thị tuyển dụng trong thời đại số
Tiếp thị tuyển dụng trong thời đại số

Trên đây là những thông tin chi tiết Recruitment Marketing là gì đã được giải đáp. Hy vọng bài viết này giúp bạn đọc hiểu được kiến thức tổng quát về Recruitment Marketing. Đừng quên theo dõi các bài viết được cập nhật liên tục của vieclam88.vn để khám phá nhiều thông tin hữu ích nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: