Quyết định nghỉ thai sản chuẩn mẫu dùng cho mọi doanh nghiệp

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-04-06 08:37:56

Nghỉ thai sản chính là việc cán bộ công nhân viên làm việc trong doanh nghiệp nào đó nghỉ sinh và đã viết đơn xin nghỉ từ trước đó. Tình trạng này xảy ra thường xuyên đối với mỗi doanh nghiệp cho nên cần thiết phải có mẫu giấy quyết định nghỉ thai sản để giải quyết vấn đề này cho người lao động.

Các ứng viên quan tâm tới việc làm nhân sự, rất có thể sẽ phải đảm nhận nhiệm vụ này, chính vì vậy để nâng cao cơ hội thì bạn cần phải tìm hiểu về mẫu quyết định nghỉ thai sản ngay từ bây giờ. Nếu chưa nắm rõ thông tin này, hãy tham khảo bài viết bên dưới để biết cách viết mẫu giấy tờ này bạn nhé.

1. Tìm hiểu về quyết định nghỉ thai sản

1.1. Bạn hiểu gì về quyết định nghỉ thai sản?

Hiện nay để đảm bảo quyền lợi cho người lao động, đặc biệt là các lao động nữ thì Nhà nước Việt Nam đã ban hành ra những điều luật có lợi dành cho đối tượng này. Trong đó có chế độ nghỉ thai sản mà bất cứ lao động nữ nào cũng cần quan tâm.

Lao động nữ sẽ được nghỉ chế độ thai sản khi họ đóng bảo hiểm đủ thời gian cho phép và trong khoảng thời gian được nghỉ đó, họ vẫn được hưởng lương với mức lương theo Nhà nước quy định.

Bạn hiểu gì về quyết định nghỉ thai sản?
Bạn hiểu gì về quyết định nghỉ thai sản?

Trước khi nghỉ thì họ sẽ phải viết đơn để báo cáo lên cấp trên về thời gian nghỉ chính thức, kèm theo đó là mốc thời gian sẽ đi làm trở lại. Dựa vào lá đơn xin nghỉ này mà doanh nghiệp sẽ xem xét và ra quyết định xem trường hợp nghỉ thai sản này có được chấp nhận hay không? Nếu có thì sẽ được hưởng những quyền lợi gì kèm theo,...

Như vậy, mẫu quyết định nghỉ thai sản là giấy tờ mang tính chất thông báo hoặc phản hồi lại cho người lao động về vấn đề nghỉ thai sản của họ. Thông qua mẫu quyết định này, người lao động nữ làm việc tại các doanh nghiệp đó được chứng minh là nghỉ theo chế độ mà không phải là đơn phương chấm dứt hợp đồng, mẫu quyết định này sẽ là căn cứ để giải quyết các phát sinh sau này.

Xem thêm:  Đơn xin nghỉ phép

1.2. Vai trò của quyết định nghỉ thai sản

Như tôi vừa nói, mẫu quyết định nghỉ thai sản rất có thể sẽ là nhân chứng để giải quyết các phát sinh sau này, đó cũng là căn cứ để người lao động nữ được nghỉ chế độ mà vẫn hưởng lương.

Mẫu quyết định nghỉ thai sản cần phải được lập trước thời gian người lao động nữ nghỉ sinh, đồng thời thông báo chính thức cho họ để họ yên tâm hơn với quyền lợi của mình.

Vai trò của quyết định nghỉ thai sản
Vai trò của quyết định nghỉ thai sản

Dù muốn hay không thì nhân viên chuyên trách thuộc phòng nhân sự vẫn phải thiết lập mẫu quyết định này bởi đó là nhiệm vụ bắt buộc mà họ phải giải quyết cho người lao động. Tuỳ vào từng doanh nghiệp mà tần suất thiết lập mẫu quyết định nghỉ thai sản là nhiều hay ít. Những doanh nghiệp công nghiệp nặng như cơ khí, nhà máy gạch,... thì có thể phát sinh ít hơn vì lao động chủ yếu là nam. Tuy nhiên với các doanh nghiệp ngành công nghiệp nhẹ như may mặc, giày da hay điện tử,... lao động nữ rất nhiều nên lượng mẫu quyết định nghỉ thai sản sẽ tăng lên đáng kể.

Nếu là nhân viên nhân sự mới chưa có kinh nghiệm thiết lập mẫu quyết định này thì bạn có thể tham khảo những gợi ý mà tôi chia sẻ bên dưới nhé.

2. Viết mẫu quyết định nghỉ thai sản như thế nào?

2.1. Viết mẫu quyết định nghỉ thai sản cần đầy đủ thành phần quan trọng

Về cơ bản, mẫu quyết định nghỉ thai sản không có mấy khác biệt so với những mẫu quyết định khác mà doanh nghiệp thường hay sử dụng. Các thành phần quan trọng cần thiết đưa vào mẫu quyết định nghỉ thai sản thì tuyệt đối không được thiếu sót. Hãy xem thành phần của mẫu quyết định nghỉ thai sản này có gì với nội dung sau đây:

- Tên đơn vị công tác và Quốc hiệu - Tiêu ngữ được thể hiện trên cùng 1 dòng

- Tên quyết định

Viết mẫu quyết định nghỉ thai sản như thế nào?
Viết mẫu quyết định nghỉ thai sản như thế nào?

- Đưa ra các điều luật căn cứ để chứng minh việc nghỉ thai sản là hợp lý

- Nội dung của mẫu quyết định nghỉ thai sản

Rất có thể nhiều người sẽ cho rằng mẫu quyết định nghỉ thai sản này có thực sự thuyết phục hay không khi chỉ có vài ba nội dung như trên? Tuy nhiên khi thực hiện thì bạn sẽ thấy chúng không thực sự ngắn gọn như bạn thấy đâu, đó chỉ là phần tóm tắt để bạn hiểu hơn về thành phần của nó.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về từng nội dung, hãy cùng tôi tham khảo thông tin bên dưới nhé.

Xem thêm: Việc làm hành chính văn phòng

2.2. Cần chú trọng tới nội dung trình bày trong mẫu quyết định nghỉ thai sản

Ở phần nội dung này, vieclam88.vn sẽ hướng bạn tới những vấn đề bắt buộc cần phải có mà bạn lại chưa rõ phải trình bày chúng như thế nào.

Với phần căn cứ, bạn chỉ cần đưa ra các điều luật liên quan tới việc nghỉ thai sản của người lao động. Không cần thiết phải diễn giải mà chỉ cần chỉ dẫn để lấy đó làm căn cứ cho những điều trình bày ở bên dưới.

Cần chú trọng tới nội dung trình bày trong mẫu quyết định nghỉ thai sản
Cần chú trọng tới nội dung trình bày trong mẫu quyết định nghỉ thai sản

Ví dụ: 

- Căn cứ vào Bộ luật lao động năm 2012 hoặc là Bộ luật Lao động được sửa đổi mới nhất

- Căn cứ vào Hợp đồng lao động số…

- Căn cứ vào quyền hạn của Ban giám đốc Công ty ....

- Xét đơn xin việc của bà/chị ….

Sau mỗi dấu “...” là bạn cần phải điền đầy đủ thông tin phù hợp để mẫu quyết định có hiệu lực.

Tiếp theo là phần thông báo các điều khoản trong mẫu quyết định nghỉ thai sản có liên quan tới việc nghỉ thai sản của người lao động nữ. Bạn có thể tham khảo nội dung sau:

Điều 1: Thông tin về lao động nghỉ chế độ thai sản kèm theo thời gian được nghỉ chính xác.

Điều 2: Nêu rõ chế độ bảo hiểm do đơn vị nào quản lý và giải quyết theo luật Lao động hiện hành.

Điều 3: Nêu rõ khoản tiền lương và phụ cấp được hưởng theo chế độ thai sản từ ngày nào đến ngày nào.

Điều 4: Thời gian quyết định có hiệu lực thi hành

Nếu có thêm bất kỳ căn cứ nào thì bạn cũng sẽ thể hiện chúng vào đây để mẫu quyết định này có tính thuyết phục hơn. Tất cả những điều khoản có trong văn bản cũng chính là nội dung quan trọng của mẫu quyết định được áp dụng cho thai sản.

2.3. Quan tâm tới hình thức khi viết mẫu quyết định nghỉ thai sản

Một mẫu quyết định nghỉ thai sản sau khi được thiết lập sẽ thông qua rất nhiều người sau đó mới thông báo tới người lao động. Vậy nên ngoài nội dung thì mẫu quyết định này còn phải được chăm chút hình thức để ghi điểm đối với nhà tuyển dụng.

Một số tiêu chí đặt ra đối với mẫu quyết định nghỉ thai sản như là font chữ, kích thước chữ, cách trình bày văn bản và cách sắp xếp bố cục sao cho hài hoà đẹp mắt.

Quan tâm tới hình thức khi viết mẫu quyết định nghỉ thai sản
Quan tâm tới hình thức khi viết mẫu quyết định nghỉ thai sản

Khi viết mẫu quyết định nghỉ thai sản, bạn cần tuyệt đối nói “KHÔNG” với lỗi chính tả nếu không mẫu quyết định này của bạn sẽ không được công nhận. 

Trong mẫu quyết định này hãy chú trọng tới yếu tố sạch sẽ, tuyệt đối không được phép viết sai, tẩy xoá hay thể hiện 2 màu mực sẽ khiến văn bản không có sự thống nhất và mất đi giá trị.

Trang vàng

3. Bạn đã biết cách tải về mẫu quyết định nghỉ thai sản chưa?

Tải mẫu quyết định nghỉ thai sản ở đâu là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm, thực ra nó rất đơn giản. Ngoài những website uy tín có biểu mẫu này thì bạn có thể tham khảo mẫu quyết định nghỉ thai sản mà vieclam88.vn đưa ra sau đây, vừa tiết kiệm thời gian tìm kiếm lại vừa giúp bạn nhanh chóng hoàn thành mẫu quyết định chuẩn. Xem và tải về file ở bên dưới bạn nhé:

mau-quyet-dinh-nghi-thai-san.docx

Bạn đã biết cách tải về mẫu quyết định nghỉ thai sản chưa?
Bạn đã biết cách tải về mẫu quyết định nghỉ thai sản chưa?

Hy vọng những thông tin vừa rồi đã giúp bạn có thêm kiến thức và nhanh chóng hoàn thành mẫu quyết định nghỉ thai sản. Còn rất nhiều thông tin hữu ích về các mẫu giấy tờ khác được cập nhật thường xuyên ở website vieclam88.vn, hãy truy cập để nâng cao vốn hiểu biết của mình hơn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: