Quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ với 4 bước đơn giản, hiệu quả

Icon Author Phạm Thanh Nga

Ngày đăng: 2021-02-02 16:00:24

Bạn muốn biết quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ để tăng hiệu quả công việc? Xem ngay 4 bước tư vấn bảo hiểm nhân thọ cực đơn giản với chia sẻ đến từ vieclam88.vn trong bài viết này nhé! Đọc ngay để áp dụng thôi nào!

1. Quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công với 4 bước

Tư vấn bảo hiểm nhân thọ không hề đơn giản, một nhân viên tư vấn hiện nay để thành công nhất định phải thực hiện đúng quy trình với 4 bước cụ thể và chi tiết như sau:

1.1. Bước 1: Chuẩn bị thật tốt trước khi gặp khách hàng

Sự thành bại của một buổi tư vấn bảo hiểm nhân thọ sẽ bị ảnh hưởng đến 60% bởi công tác chuẩn bị của bạn có tốt hay không đó nhé! Trước khi đến gặp khách hàng để tư vấn bạn cần hiểu và nắm được một số thông tin về khách hàng của mình như tên, tuổi, nghề nghiệp, thu nhập, sức khỏe, mục tiêu của họ, mong muốn, số người trong gia đình,…. 

Bước 1: Chuẩn bị thật tốt trước khi gặp khách hàng
Bước 1: Chuẩn bị thật tốt trước khi gặp khách hàng

Từ những thông về cá nhân họ, nhân viên tư vấn bảo hiểm chính là người đưa ra những gói bảo hiểm hay các sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp với họ. Bạn phải có những phân tích, thiết kế trước một vài hợp đồng bảo hiểm nhân thọ để làm mẫu và cũng giúp phục vụ quá trình tư vấn được hiệu quả hơn.

Tiếp đó các bạn cần chuẩn bị đầy đủ các thông tin về bảo hiểm nhân thọ để tư vấn cho khách hàng, nắm rõ thông tin về phần trăm chi trả của bảo hiểm cho khách hàng trong các trường hợp cụ thể như thế nào cũng là một trong những bí quyết để bạn tư vấn khách hàng thành công đó nhé!

Bên cạnh đó, một nhân viên tư vấn bảo hiểm chuyên nghiệp, trong công tác trước khi đi gặp khách hàng của mình thường chuẩn bị như sau:

+ Chuẩn bị bộ các câu hỏi cho khách hàng, thông qua đó nhận biết được nhu cầu của khách hàng như thế nào để có thể tư vấn được gói hoặc sản phẩm bảo hiểm nhân thọ phù hợp.

+ Chuẩn bị các Catalogue, các báo cáo về tài chính, các phần tích như cầu tài chính kèm theo đó là bảng minh họa chi tiết để giúp khách hàng nắm bắt và dễ dàng hình dung.

+ Chuẩn bị đầy đủ các thông tin về quyền lợi mà khách hàng được hưởng, được nhận khi mua bảo hiểm nhân thọ của công ty.

Chuẩn bị đầy đủ thông tin và kiến thức trước khi đi gặp khách hàng
Chuẩn bị đầy đủ thông tin và kiến thức trước khi đi gặp khách hàng

+ Đưa ra trước những dự đoán về lý do từ chối của khách hàng, hoăc những vấn đề mà khách sẽ băn khoăn để có thể xác định được trước các phương án xử lý khi gặp phải.

+ Chuẩn bị trước các kế hoạch ứng phó với khách hàng khi bị từ chối, đưa ra các phương án đề loại bỏ những nỗi lo ngại của khách hàng với sản phẩm của công ty.

+ Chuẩn bị các chiến lược cụ thể để chốt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ thành công và xử lý đối với những tình huống bất ngờ xảy ra.

Sau bước chuẩn bị đã sẵn sàng, quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ tiếp theo mà bạn cần tiến hành đó chính là tới gặp khách hàng của mình ngay thôi nào!

Xem thêm : Bảo hiểm daiichi tốt không

1.2. Bước 2: Gặp gỡ khách hàng và tiến hành tư vấn

Bạn đã có bước chuẩn bị rất chu đáo thì bây giờ chính là thời khắc để bạn thực hiện nó đó nhé! Một vài lưu ý nhỏ cho bạn khi đi gặp khách hàng của mình đó là cần đến đúng hẹn, ăn mặc và thể hiện tác phong chuyên nghiệp, coi trọng khách hàng của mình để tạo ấn tượng tốt với họ nhé!

Bắt đầu gặp khách hàng điều đầu tiên bạn cần làm là nở nụ cười thật tươi, thể hiện sự thân thiện của bản thân và tạo sự thoải mái cho khách hàng khi làm việc cùng bạn. Bắt đầu câu chuyện thật khéo léo để tìm ra được những thắc mắc của khách hàng với gói bảo hiểm của công ty, đó chính là cách để bạn gỡ những khúc mắc cho khách hàng thành công và hướng họ đến việc mua sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà bạn cung cấp.

Bước 2: Gặp gỡ khách hàng và tiến hành tư vấn bảo hiểm nhân thọ
Bước 2: Gặp gỡ khách hàng và tiến hành tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Trong nội dung tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng, bạn luôn luôn phải đảm bảo nói thật chậm, thật kỹ, có bố cục trình bày nội dung rõ ràng, dễ hiểu, nếu rõ lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được như thế nào. Bạn phải làm rõ cho khách hàng của mình về quyền lợi mà họ sẽ nhận được với gói bảo hiểm nhân thọ cụ thể nào đó như về quyền lợi tiền mặt, quyền lợi được bảo vệ hay các quyền lợi khác được hưởng cụ thể như thế nào và trong các trường hợp cụ thể ra sao.

Ghép nối chúng lại với những cách kể chuyện tự nhiên, trong quá trình tư vấn bạn cũng nên dừng lại để tạo khoảng lặng giúp khách hàng suy nghĩ, cảm nhận. Bạn cũng cần có những câu hỏi gợi mở khách hàng để khai thác thông tin giúp việc tư vấn đánh đúng tâm lý khách hàng sẽ giúp bán bảo hiểm thành công hơn đó nhé!

1.3. Bước 3: Kết thúc buổi tư vấn

Tư vấn khách hàng cả một buổi, điều mà nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ cần là chốt lại kết quả của buổi tư vấn đó. Để có thể kết thúc buổi tư vấn bảo hiểm nhân thọ được thành công, bạn cần đạt được những điều như sau:

Bước 3: Kết thúc buổi tư vấn cần có kỹ năng chuẩn
Bước 3: Kết thúc buổi tư vấn cần có kỹ năng chuẩn

+ Khách hàng mà bạn tư vấn đã thực sự hiểu rõ và hiểu đầy đủ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ của bạn hay chưa, họ đã nắm được quyền lợi, điều khoản loại trừ hay các vấn đề cần lưu ý của gói bảo hiểm đó hay chưa?

+ Khách hàng được bạn tư vấn có mức độ hài lòng như thế nào, khả năng chốt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khách hàng đó cao hay thấp.

+ Đặc biệt bạn cần nắm và xác định được việc chốt hợp đồng bảo hiểm nhân thọ với khách hàng lúc này đã được hay chưa hay vào thời điểm nào là hợp lý.

Điều quan trọng nhất và bất kỳ nhân viên tư vấn bảo hiểm nhân thọ nào cũng hướng đến đó chính là chữ ký của khách hàng trong bản hợp đồng bảo hiểm nhân thọ hoặc những cuộc hẹn khác sau đó để tiếp tục tư vấn với khách hàng của mình.

1.4. Bước 4: Tiếp tục chăm sóc khách hàng sau buổi tư vấn trực tiếp

Tùy thuộc vào kết quả của buổi tư vấn bảo hiểm nhân thọ đã diễn ra trước đó, mà các bạn cần xác định được cách để chăm sóc khách hàng như thế nào là phù hợp nhất. Trong trường hợp bạn có cuộc tư vấn thành công và xác định được chốt hợp đồng với khách hàng, nhân viên tư vấn bảo hiểm cần lên lịch để có cuộc gặp tiếp theo với khách nhằm hoàn tất hợp đồng bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng.

Bước 4: Tiếp tục chăm sóc khách hàng sau buổi tư vấn trực tiếp
Bước 4: Tiếp tục chăm sóc khách hàng sau buổi tư vấn trực tiếp

Nếu chưa thành công và khách hàng vẫn đang lăn tăn, bạn cần lên cuộc gặp khác, nhưng lần gặp tới này phải nắm được những gì trước đó chưa đạt được và khách hàng đang mong chờ điều gì để chuẩn bị thêm cho buổi tư vấn bảo hiểm nhân thọ được thành công nhất.

Khi thành công, bạn cần là người trực tiếp giao tận tay khách hàng của mình bản hợp đồng, thể hiện sự tận tình và chu đáo của bản thân. Đặc biệt một gợi ý nhỏ khiến khách hàng luôn hài lòng với công tác tư vấn của bạn đó chính là khi giao hợp đồng, bạn nên tóm lại từng phần của hợp đồng, các quyền lợi của họ,.. một cách dễ hiểu và đơn giản để khách hàng nắm được rõ nhất và thấy được tự tận tình của nhân viên.

Chăm sóc khách hàng sau buổi tư vấn
Chăm sóc khách hàng sau buổi tư vấn

Trên đây là chia sẻ rất chi tiết và cụ thể về 4 bước trong quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ để thành công cho các bạn. Tuy nhiên, quy trình trên chỉ dành cho việc tư vấn đối với khách hàng cá nhân, nếu bạn tư vấn cho khách hàng là doanh nghiệp thì sẽ phức tạp và nhiều công đoạn khó khăn hơn rất nhiều. Đặc biệt, đây là quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ theo hình thức trực tiếp, chứ không phải gọi điện thoại tư vấn cho khách hàng đâu nhé! Thực hiện chuẩn theo các bước chia sẻ ở trên, bạn sẽ nhanh chóng nắm được “thóp” khách hàng, mang đến sản phẩm mà họ muốn và chốt hợp đồng thành công.

Bạn muốn có một mẫu thư đẹp vào ngay : Mẫu thư xin việc 

2. Bí quyết giúp bạn thực hiện quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công

Để đảm bảo khi bạn thực hiện quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ với 4 bước như chia sẻ trong phần trên thành công, bạn cần bỏ túi ngay một số bí quyết cần được áp dụng khi tư vấn cho khách hàng của mình như sau:

Thứ nhất, để có thể tư vấn khách hàng thành công thì bạn cần hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ mà bạn tư vấn. Gói bảo hiểm hay sản phẩm đó phù hợp cho đối tự như thế nào, mức đóng ra sao, mức hưởng và các quyền lợi về bảo vệ, tiền mặt và các quyền lợi khác đi kèm cho khách hàng như thế nào? Khách hàng luôn muốn nghe chia sẻ từ những người thực sự hiểu rõ về sản phẩm bảo hiểm để nói một cách dễ hiểu và tư vấn đơn giản cho họ biết và nắm được, đây chính là một trong những bí quyết cần thiết để chốt hợp đồng thành công đó nhé!

Bí quyết giúp bạn thực hiện quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công
Bí quyết giúp bạn thực hiện quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ thành công

Thứ hai, nghiêm túc với công việc của mình và phải thể hiện cho khách hàng thấy bạn mang đến giải pháp tuyệt vời để giúp đỡ họ chứ không phải hướng đến lợi ích kinh doanh hay doanh số bán hàng của bản thân. Sự chân thành và luôn hướng quyền lợi của khách hàng lên hàng đầu khi tư vấn cũng là một trong những bí quyết cực hay và cực hiệu quả trong quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ với khách hàng hiện nay.

Thứ ba, không ngừng trau dồi khả năng giao tiếp, cách truyền đạt và thuyết phục của bản thân trong tư vấn bảo hiểm. Đặc biệt các bạn cần có sự linh hoạt trong các thuyết phục và tư vấn khách hàng để phù hợp với thực tế sẽ tạo hiệu quả tư vấn tốt nhất và cực kỳ thành công đó nhé!

Thứ tư, luôn luôn lắng nghe để hiểu mong muốn hoặc nắm được tâm lý của khách hàng về bảo hiểm nhân thọ, thông qua đó thấu hiểu khách hàng và đưa ra các hướng tư vấn phù hợp nhất cho khách hàng được thành công.

Thứ năm, trong quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ, bạn cần nắm được một vài điều không nên làm như: không hối thúc khách hàng, không hù dọa khách hàng về rủi ro hoặc các bệnh tật có thể xảy ra, không ép buộc khách hàng, không nói và tư vấn những điều sai sự thật, không quá chú trọng đến quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng mà còn phải nói đến nghĩa vụ và những điều khách hàng cần quan tâm, cần biết được, đặc biệt là không vi phạm quy định và luật bảo hiểm hiện hành tại Việt Nam.

 

Vài điều không nên làm khi tư vấn bảo hiểm nhân thọ
Vài điều không nên làm khi tư vấn bảo hiểm nhân thọ

Qua chia sẻ trong bài viết này giúp các bạn bỏ túi được 4 bước thực hiện trong quy trình tư vấn bảo hiểm nhân thọ hiện nay một nhân viên tư vấn cần nắm được và tiến hành để chốt hợp đồng thành công. Hy vọng với kiến thức hữu ích này, các bạn sẽ tư vấn bảo hiểm nhân thọ cho khách hàng thành công và mang về nhiều hợp đồng cho bản thân nhé!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: