Quy trình thiết kế logo chuyên nghiệp làm hài lòng khách hàng

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-03-30 17:10:38

Một doanh nghiệp muốn khách hàng nhớ tới mình lâu hơn thì ngoài chất lượng sản phẩm thì logo chính là thứ cần thiết. Logo chính là hình ảnh đại diện cho thương hiệu, đại diện cho sản phẩm và cả sự uy tín của doanh nghiệp. Chính vì vậy mà nhu cầu thiết kế logo ngày càng gia tăng.

Thực trạng này đem đến cho các designer nhiều cơ hội để thể hiện tài năng cũng như kiếm tiền nhanh chóng. Tuy nhiên không dễ dàng gì mà bạn lại tạo ra được sản phẩm hoàn hảo ngay từ lần đầu tiên cả. Mọi thứ đều cần tới quá trình, vậy quy trình thiết kế logo bao gồm những bước nào?

1. Bước 1 - Nắm bắt thông tin về sản phẩm thông qua khách hàng

Để có một sản phẩm logo thành công được khách hàng chấp nhận thì các designer cần phải hết sức chú trọng từng công đoạn trong quy trình thiết kế này. Người ta thường nói “đầu xuôi đuôi lọt” nên khâu đầu tiên bao giờ cũng đóng vai trò quan trọng hơn cả.

Có bước đầu tốt thuận lợi thì ắt những bước sau sẽ có đà phát triển tốt hơn. Lúc này, nhà thiết kế logo sẽ phải thu thập thông tin liên quan tới ý tưởng từ người cung cấp nhiệm vụ hoặc thậm chí là khai thác trực tiếp từ phía khách hàng.

Tìm kiếm thông tin liên quan tới ý tưởng
Tìm kiếm thông tin liên quan tới ý tưởng

Hỏi rõ ràng về những ý tưởng mà họ mong muốn, kèm theo đó là những yêu cầu quan trọng cho sản phẩm logo này là gì? Từ đó designer sẽ tiến hành chắt lọc, phân tích và đưa ra những điểm bất hợp lý trong ý tưởng ban đầu này.

Nếu đã là ý tưởng hoàn hảo thì designer sẽ có nhiệm vụ truyền tải nó vào sản phẩm mới bằng những sáng tạo độc đáo của mình thôi. Và chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu bước tiếp theo để xem nhân viên thiết kế họ phải làm gì với ý tưởng này nhé.

Xem thêm: Việc làm thiết kế đồ họa

2. Bước 2 - Nghiên cứu thật kỹ ý tưởng

Sau khi đã có thông tin đầy đủ về ý tưởng, các designer sẽ phải nghiên cứu thật cụ thể và chi tiết về ý tưởng đó. Những thông tin cần nghiên cứu như là cấu trúc, font chữ, kích thước, màu sắc,... tất cả đều phải tính toán đến độ phù hợp cho sản phẩm logo mới.

Trong thiết kế có vô vàn ý tưởng do sự kết hợp từ nhiều yếu tố khác nhau, do vậy người thiết kế cần phải cân nhắc thật kỹ việc kết hợp để cho ra đời một sản phẩm chất lượng và phù hợp nhất.

Nghiên cứu thật kỹ ý tưởng
Nghiên cứu thật kỹ ý tưởng

Mọi thương hiệu dù nổi tiếng hay chưa đều phải tuân thủ theo những yêu cầu, tiêu chuẩn riêng của ngành đặt ra. Chính vì vậy là một designer, bạn sẽ phải nghiên cứu tất cả những logo mà đối thủ đang sở hữu, từ đó rút ra những bài học đáng giá để hoàn thiện sản phẩm của mình hơn.

3. Bước 3 - Thiết lập bản nháp với ý tưởng trước đó 

Quy trình thiết kế logo sẽ rất cần đến bước phác thảo ý tưởng này, bởi vậy nếu đã quyết định theo nghề designer chuyên nghiệp thì bạn bắt buộc phải trau dồi khả năng hội hoạ đấy nhé.

Phác thảo ý tưởng chắc chắn là thực hiện bằng tay rồi, sau khi cảm thấy đầy đủ và ưng ý thì mới tiến hành làm việc với phần mềm chuyên dụng.

Thiết lập bản nháp với ý tưởng trước đó
Thiết lập bản nháp với ý tưởng trước đó 

Mặc dù là được thực hiện bằng tay và chỉ là bản phác thảo tuy nhiên các thiết kế viên vẫn cần phải thực sự tâm huyết, sử dụng những nét vẽ điêu luyện của mình để phác thảo lên hình ảnh chính xác nhất đối với sản phẩm mới của mình trong tương lai. 

Việc phác thảo ý tưởng cần thực hiện nghiêm túc bởi vì nó sẽ giúp bạn nhanh chóng hình dung ra sản phẩm hoàn chỉnh sau này, từ đó cũng có cái nhìn khách quan hơn để đánh giá và thay đổi khi thấy chưa hợp lý.

4. Bước 4 - Xây dựng bản thiết kế trên máy tính chuyên dụng

Dựa vào bản phác thảo ý tưởng vừa rồi, bạn sẽ nhanh chóng tạo nên các sản phẩm đồ hoạ chuẩn xác trên máy tính chuyên dụng. Bằng phần mềm thiết kế đồ họa chuyên nghiệp, designer có thể thử nghiệm nhiều hơn về ý tưởng, các cách kết hợp khác nhau được thực hiện nhanh chóng và giúp nhà thiết kế đánh giá đâu là bản phối hoàn hảo nhất.

Xây dựng bản thiết kế trên máy tính chuyên dụng
Xây dựng bản thiết kế trên máy tính chuyên dụng

Không chỉ là một, bạn có thể tạo ra nhiều sản phẩm với những cách kết hợp độc đáo và lưu chúng lại để tham khảo ý kiến của mọi người, đặc biệt là khách hàng. Rất có thể với bản mà bạn tâm đắc lại chưa hợp ý của họ, chính vì vậy dự trù thêm vài mẫu thiết kế với cách phối hợp khác nhau là thượng sách giúp bạn nhanh chóng hoàn thành nhiệm vụ.

5. Bước 5 - Trình bày sản phẩm thiết kế với các bên liên quan

Bằng phần mềm thiết kế đồ họa chuyên dụng, một ý tưởng thiết kế logo có thể sẽ được biến hoá thành nhiều phiên bản mang những phong cách độc đáo khác nhau. Nếu những bản mà bạn tạo ra cùng nội dung nhưng khác nhau về màu sắc và cách phối hợp, vậy thì đừng ngần ngại đưa chúng cho khách hàng để họ tham khảo. Được lựa chọn theo ý mình sẽ giúp khách hàng cảm thấy thoải mái hơn - đó cũng là tâm lý chung của hầu hết khách mua hàng.

Trình bày sản phẩm thiết kế với các bên liên quan
Trình bày sản phẩm thiết kế với các bên liên quan

Với những bản thiết kế phác thảo này, hãy trình bày và nói rõ cho họ về ý nghĩa mà bạn tạo nên chúng. Từng chi tiết thể hiện trên sản phẩm logo cũng cần phải có ý nghĩa và khách hàng rất cần điều đó, bởi vậy hãy chuẩn bị kỹ càng với những tác phẩm của mình nhé.

Mẫu thư xin việc

6. Bước 6 - Tiếp thu những ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng

Bước thứ 6 của quy trình thiết kế logo là lắng nghe ý kiến mong muốn của khách hàng. Trong mắt của một nhà thiết kế, chắc chắn những sản phẩm do chính tay mình tạo ra sẽ là hoàn hảo nhất. Tuy nhiên, nếu có những ý kiến trái chiều thì bạn cũng nên bình tĩnh để lắng nghe và tiếp thu. 

Không ai có quyền chê bai tác phẩm của bạn nhưng có được quyền phê bình, cho dù bạn thấy bản thiết kế của mình thực sự hoàn hảo nhưng rất có thể người khác lại không thấy vậy, khi họ chưa hài lòng thì họ có thể yêu cầu bạn thay đổi để sản phẩm phù hợp hơn.

Tiếp thu những ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng
Tiếp thu những ý kiến đóng góp và phản hồi của khách hàng

Một đôi mắt mới đôi khi giúp bạn nhận ra sự chưa hoàn hảo, đối tượng hướng tới của logo chính là người dùng - những người không có chuyên môn về thiết kế, họ nhìn ra điểm chưa hợp lý có nghĩa là sản phẩm của bạn thực sự chưa tốt.

Khi nhận về các phản hồi, việc lắng nghe nó không phải là vấn đề mà vấn đề khó khăn thực sự chính là bước tiếp nhận nó. Cho dù đó là phản hồi tích cực hay tiêu cực thì bạn cũng cần phải thực hiện nghĩa vụ của mình đó là làm theo ý của khách hàng.

Với những ý kiến chưa chấp thuận thì hãy hỏi rõ khách hàng về mong muốn của họ thêm 1 lần nữa, từ đó sẽ tạo ra những chi tiết phù hợp hơn.

Xem thêm: Nguyên tắc thiết kế

7. Bước 7 - Hoàn thiện sản phẩm cuối cùng

Đến khi sản phẩm được hoàn thiện thì nhà thiết kế sẽ phải kiểm tra lại một lần nữa, sau đó cho nó vào một định dạng phù hợp và kết thúc chu trình thiết kế logo ở đây. Bàn giao nó cho cấp trên và khách hàng của mình để hoàn thành nhiệm vụ.

Sản phẩm logo được thiết kế mới cần phải đảm bảo được tính độc quyền, không có tình trạng nhái với thương hiệu khác và tuân thủ theo một số quy định được đặt ra trước đó.

Hoàn thiện sản phẩm cuối cùng
Hoàn thiện sản phẩm cuối cùng

Nắm bắt rõ quy trình thiết kế logo chuẩn xác giúp các designer thực hiện đúng nghĩa vụ, đồng thời nhanh chóng cho ra đời ý tưởng logo mới sáng tạo và độc đáo hơn. Hy vọng những thông tin được chia sẻ bởi vieclam88.vn sẽ giúp bạn có thêm những hiểu biết nhất định về quy trình này, chúc các bạn thành công hơn với sự nghiệp thiết kế của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: