Làm rõ quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-03-29 15:44:53

Chất lượng sản phẩm chính là thứ duy nhất giúp doanh nghiệp tồn tại bền vững trên thị trường. Chính vì vậy mà mỗi doanh nghiệp hiện nay đều phải gia sức thực hiện thật tốt quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm do đơn vị mình sản xuất.

Liệu rằng doanh nghiệp của bạn đã làm đúng theo quy trình chuẩn về kiểm tra chất lượng sản phẩm chưa? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này với bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm tại doanh nghiệp

Hiện nay, các doanh nghiệp sản xuất trong nước đang áp dụng theo các quy trình chuẩn bao gồm 6 bước về kiểm tra chất lượng sản phẩm. Cả quá trình sẽ được diễn ra như thế nào, những thông tin sau đây sẽ giúp bạn làm rõ.

1.1. Bắt đầu là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Những người chịu trách nhiệm về kiểm tra, giám sát chất lượng sản phẩm sẽ phải tham gia vào quá trình này. Mỗi doanh nghiệp sẽ có bộ phận kiểm tra chất lượng riêng và chính họ sẽ là những thành phần chính thực hiện công tác kiểm định chất lượng cho mỗi dự án mới.

Bắt đầu là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm
Bắt đầu là bước quan trọng trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Ở bước đầu tiên này, toàn bộ nhân viên chuyên trách cùng lãnh đạo sẽ tiến hành cam kết đảm bảo chất lượng QA để làm căn cứ triển khai chất lượng QC theo hệ thống.

Xem thêm: Các phương pháp quản lý chất lượng

1.2. Thiết lập nên các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm

Để có một sản phẩm đạt tiêu chuẩn về chất lượng, không phải cứ thế nhìn nhận theo cảm tính là được. Nếu đơn giản như vậy thì doanh nghiệp cần phải bỏ ra khoản tiền lớn để đầu tư một quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm chuyên nghiệp.

Nóng vội sẽ chẳng giải quyết được vấn đề gì, cũng giống như việc không đầu tư thì bạn sẽ chẳng có bất kỳ khoản lợi nhuận nào vậy.

Thiết lập nên các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm
Thiết lập nên các tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm

Giải pháp tối ưu mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng không thể bỏ qua đó là thiết lập nên các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm kèm theo công cụ kiểm tra để có cuộc chuẩn bị kỹ lưỡng nhất. 

Bên cạnh đó, thang đo của từng nhóm hàng rất quan trọng, chúng cũng cần phải được thiết lập ngay từ công đoạn này để khâu triển khai QC đầu vào diễn ra như mong muốn. 

Quá trình thực hiện như thế nào, thành phẩm đạt được ra sao cũng cần phải lên kế hoạch chi tiết và cụ thể nhất.

1.3. Tiêu chuẩn về sản phẩm cũng cần phải làm rõ

Tiêu chí cho từng nhóm hàng đã được thiết lập, vậy với từng sản phẩm thì doanh nghiệp cần phải kiểm tra như thế nào?

Đương nhiên, người đảm nhận việc đưa ra các tiêu chí đánh giá chất lượng sản phẩm cũng phải dựa vào các tiêu chí của từng nhóm hàng. Dựa vào những tiêu chuẩn quy định chung thì họ sẽ phải thiết lập nên những tiêu chuẩn riêng đối với mỗi mặt hàng.

Tiêu chuẩn về sản phẩm cũng cần phải làm rõ
Tiêu chuẩn về sản phẩm cũng cần phải làm rõ

Các tiêu chí càng cụ thể thì chất lượng sản phẩm càng được đảm bảo và ngược lại. Như vậy người thực hiện cần phải am hiểu rõ bản chất về sản phẩm được giao để có kế hoạch kiểm tra chuẩn xác.

1.4. Tiến hành phân loại lỗi thật chi tiết

Bất kể doanh nghiệp của bạn đang hoạt động về lĩnh vực nào thì nguyên tắc 5M + 1E cũng cần phải được đảm bảo. Trong đó 5M thể hiện các tiêu chí như là con người, máy móc thiết bị phục vụ cho công việc, phương pháp thực hiện, vật liệu và đo lường. Còn 1E có nghĩa là môi trường. 

Theo đó, bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm cần phải phân loại các nhóm lỗi dựa trên những tiêu chí vừa rồi để đảm bảo chất lượng đầu ra là tốt nhất.

Tiến hành phân loại lỗi thật chi tiết
Tiến hành phân loại lỗi thật chi tiết

Đối với từng nhóm lỗi và lỗi cụ thể, hãy liệt kê cách nhận biết, nguyên nhân gây ra lỗi là gì và phương pháp xử lý hiệu quả.

Ngoài ra, với mỗi nhóm lỗi, bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm cần phải ấn định giới hạn chấp nhận lỗi nhất định, từ đó các nhân viên trực tiếp kiểm tra sản phẩm sẽ biết cách đánh giá và phân loại sản phẩm cho chính xác.

Xem thêm: Việc làm nhân viên kiểm tra chất lượng

1.5. Kiểm tra chất lượng

Đối với mỗi loại sản phẩm, khi phát hành lệnh sản xuất đều có kích thước và số lượng sản phẩm lỗi được phép chấp nhận theo mức ấn định tuỳ vào tổng sản lượng sản xuất ra.

Với mỗi mẫu sản phẩm, trước khi lên chuyền sản xuất thì cần phải có phiếu kiểm tra chất lượng QC với các khâu đầu vào, quá trình thực hiện và thành phẩm. Càng kiểm tra nhiều công đoạn thì chất lượng sản phẩm càng được đảm bảo.

Kết thúc chu trình sản xuất, các thông tin về sản phẩm cần phải được thu thập đầy đủ và chính xác. Trong đó sẽ có số lượng sản phẩm đạt chỉ tiêu, sản phẩm lỗi kèm theo quyết định chấp nhận lô hàng theo hướng dân của QA ban hành từ trước đó.

Kiểm tra chất lượng và phòng ngừa khuyết tật
Kiểm tra chất lượng và phòng ngừa khuyết tật

Đối với những lỗi nghiêm trọng, người phát hiện cần tiến hành lập biên bản COA để khắc phục và đảm bảo rằng những hành động gây ra lỗi không được phép lặp lại thêm 1 lần nào nữa.

1.6. Phòng ngừa khuyết tật

Nói chung toàn bộ lỗi xảy ra trong quá trình sản xuất sẽ được thống kê rõ ràng kèm theo mức độ thiệt hại cụ thể, bên cạnh đó nguyên nhân gây lỗi cũng phải kiểm soát chặt chẽ và ghi vào bản thống kê. 

Từ đó nhân viên chuyên trách sẽ tìm hiểu và đưa ra các biện pháp khắc phục, phòng ngừa khuyết tật. 

1.7. Kết thúc quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Khi kết thúc quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm, bộ phận chuyên trách sẽ tiến hành lưu trữ những thông tin về hướng dẫn QA, phiếu QC và lệnh sản xuất. Bên cạnh đó còn lưu lại mẫu kiểm tra và cập nhật dữ liệu QC trên hệ thống để phục vụ cho công tác quản lý sau này.

Kết thúc quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm
Kết thúc quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm

Như vậy, các bước trong quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm đã được làm rõ. Thực hiện đúng theo quy trình này sẽ giúp doanh nghiệp không những đảm bảo được chất lượng sản phẩm, tiết kiệm được chi phí sản xuất mà lại giữ chân được khách hàng một cách hiệu quả.

Trang vàng doanh nghiệp

2. Tại sao cần thực hiện nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm?

Có thể bạn đang băn khoăn không biết vì sao doanh nghiệp lại cần phải thực hiện nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm? Sau đây là câu trả lời chính xác mời bạn theo dõi:

- Kiểm tra chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp đánh giá đúng chất lượng sản phẩm của mình, từ đó có thể so sánh với hàng hoá của đối thủ cạnh tranh.

- Thực hiện nghiêm chỉnh việc kiểm tra chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp dễ dàng hiệu chỉnh và cải tạo lại chất lượng sản phẩm đối với vấn đề gặp phải.

- Áp dụng quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm tra và kiểm soát thành phần cấu tạo nên sản phẩm với nhiều mục đích khác nhau.

- Kiểm soát được chất lượng sản phẩm sẽ giúp doanh nghiệp có đủ căn cứ để công bố về chất lượng sản phẩm ra thị trường, đảm bảo yên tâm cho khách hàng và người tiêu dùng.

Tại sao cần thực hiện nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm?
Tại sao cần thực hiện nghiêm chỉnh quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm?

- Kiểm soát chặt chẽ vấn đề chất lượng sản phẩm còn giúp doanh nghiệp thực hiện đúng nghĩa vụ đối với Nhà nước. Từ đó có thể yên tâm hơn trong hoạt động sản xuất của mình.

Vậy là toàn bộ quy trình kiểm tra chất lượng sản phẩm đã được vieclam88.vn làm rõ ở bài viết trên đây. Hy vọng với những thông tin này, các nhà đầu tư sẽ nhanh chóng nhận ra giá trị đúng đắn và áp dụng vào thực hiện đối với doanh nghiệp của mình. Năng suất và hiệu quả kinh doanh sẽ được cải thiện nếu như bạn tuân thủ và làm đúng theo các bước được chỉ dẫn. Chúc các bạn thành công hơn nữa!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: