Quy tắc ứng xử nơi công sở - Bí kíp vàng dành cho bạn

Icon Author Ngọc Lam

Ngày đăng: 2022-07-09 10:25:36

Một xã hội được cho là thu nhỏ với hàng ngàn drama hót phải kể đến chốn công sở. Không phải hễ ai cứ biết điều sống tốt sẽ đều được mọi người quý trọng vì thế với những ai không có khả năng ứng xử giao tiếp phù hợp sẽ khó mà sống được trong môi trường này. Sau đây vieclam88.vn sẽ bật mí cho bạn các quy tắc ứng xử nơi công sở để rút ra kinh nghiệm cho mình nhé.

1. Các quy tắc ứng xử nơi công sở cần nắm rõ

1.1. Vì sao cần phải biết cách ứng xử chốn công sở?

Mỗi người trong chúng ta đều có một cuộc sống riêng và khác nhau với các mức độ mối quan hệ và để các mối quan hệ đó đươc xây dựng và tiếp tục duy trì đó là chìa khoá giao tiếp. Khi thông điệp hiệu quả trong việc truyền tải là đã thành công trong bước giao tiếp bên cạnh đó là nguyện vọng, tâm tư, sự thấu hiểu lẫn nhau càng ngày có sự thắt chặt đối với bạn bè, đồng nghiệp.

Cách ứng xử chốn công sở
Cách ứng xử chốn công sở

Giao tiếp đối với chốn công sở trên thực tế so với suy nghĩ của mọi người thì có nhiều lợi ích hơn. Nõ hỗ trợ cho đồng nghiệp cùng công ty, doanh nghiệp không ganh tị, hỗ trợ lẫn nhau, trách nhiệm không đùn đẩy cho nhau. Thu hẹp dần khoảng cách vô hình giữa nhân viên với nhân viên và nhân viên với cấp trên. Nhân viên nhận sai lầm sai sót một cách thẳng thắn, đóng góp ý kiến một cách thoải mái và điều mà nhân viên đang gặp khó khăn cấp trên phải có sự thấu hiểu. Chỉ có như thế thì các cá thể làm việc sẵn sàng, nhiệt tình mới tồn tại trong tổ chức, không ganh ghét ai, không vì tư lợi mà có những hành vi chơi xấu nhau ngày một hưng thịnh khi đoàn kết lại với nhau.

Bản thân bạn sẽ còn thêm có sự tự tin khi có sự ứng xử giao tiếp tốt về mặt cá nhân làm cho chúng ta có cơ hội nắm bắt phát triển, dấn thân vào nhau nhiều hơn trên con đường sự nghiệp, Khi luôn có sự đồng cảm, chân thành thấu hiểu của đồng đội làm cho tinh thần luông phấn chấn tích cực. Trong lòng mọi người vị trí chúng ta cũng được chú ý và củng cố hơn nhiều.

1.2. Những quy tắc ứng xử nơi công sở cần thuộc lòng

1.2.1. Đối xử với mọi người với thái độ tôn trọng và chân thành

Mỗi ngày bạn phải đến công ty lúc 8h sáng và tiếp xúc làm việc với khách hàng, lãnh đạo, đồng nghiệp của mình. Căn cứ vào sự chân thành, tôn trọng, gắn kết sẽ xây dựng được mối quan hệ này giữa các thành viên với nhau. Bạn cần phải có sự khéo léo trong cư xử, giữ thái độ bình tĩnh khi giao tiếp ứng xử với sếp, với cấp trên. Khi đưa ra các quan điểm đối với cá nhân hãy luôn tự tin, trình bày chính kiến của mình một cách thẳng thắn trong công việc. Cấn góp ý kiến một cách hết sức tế nhị với sếp khi bất đồng xảy ra tránh việc gây mất lòng bất hoà với nhau.

Tôn trọng mọi người xung quanh
Tôn trọng mọi người xung quanh

Từ đó bạn sẽ nhận được sự đánh giá cao, tin tưởng từ cấp trên. Hãy tìm ra trong công việc tiếng nói chung với các đồng nghiệp xung quanh, coi họ như những người bạn chia sẻ, đồng hành trong công việc để đi tới đích đến thành công và không quên với nhân viên cấp dưới mình cũng cần xây dựng mối quan hệ vì họ chính là những người sẽ hỗ trợ bạn hoàn thành toàn bộ nhiệm vụ của bạn được giao phó từ sếp, công cụ hỗ trợ vô cùng đắc lực đó nhé.

1.2.2. Trang phục lịch sự

Bạn sẽ thể hiện mình là người chuyên nghiệp hay không trong mắt đồng nghiệp và cấp trên qua việc bạn ăn mặc quần áo trang phục ra sao. Hạn chế việc ăn mặc lố lắng, quá nối bật vì công ty không phải là một sàn diễn thời trang catwalk mà là nơi để làm việc tuy nhiên cũng không vì thế mà lại xuề xoà, lôi thôi lếch thếch. 

Không nên cố gắng tỏ ra ăn mặc khác biệt nổi bật khi công ty bạn có quy định mặc đồng phục. Còn nếu bạn có sự thoải mái hơn trong công việc văn hoá công sở thì trang phục không nên có sự yêu cầu tuỳ theo ý thích bạn có thể mặc nó nhưng cần phải có nét lịch sự và phù hợp đảm bảo trên trang phục.

1.2.3. Không thân thiết quá mức với đồng nghiệp đã có gia đình

Bạn sẽ có thêm nhiều mối quan hệ trong môi trường chốn công sở nhưng không thể biến đây thành một chương trình ghép đôi hay bạn muốn hẹn hò vì đi làm phải cho ra làm. Nếu như bạn lỡ crush thích thầm một anh trưởng phòng này hoặc cô đồng nghiệp kia tuy nhiên họ đã có vợ chồng, có gia đình hay có người yêu thì tốt nhất nên tránh càng xa càng tốt. Đặc biệt đối với các đối tượng tỏ ra như không có gì nhưng trên thực tế là hoa đã có chủ, đã một vợ hai con thì sao. Để tránh những phiền toái phiền phức thì không nên dây dưa với đồng nghiệp dạng như vậy cho dù như thế nào đi chăng nữa bạn nhé.

Quy tắc ứng xử
Quy tắc ứng xử

1.2.4. Không khoe khoang nội dung tiền thưởng

Nhiều doanh nghiệp, công ty hiện nay thường ít khi công khai minh bạch các khoản hoa hồng, mức lương thực nhận kèm các khoản phụ cấp khác để tính công bằng khách quan được bảo đảm cùng với chính xác năng lực thực lực của từng nhân viên. Bạn không nên khoe khoang với đồng nghiệp về tiền thưởng hay tiền tương đó là quy tắc ứng xử chốn công sở cần nhớ để tránh việc vô tình trở thành người cô lập, thiếu tế nhị với mọi người.

1.2.5. Sử dụng điện thoại

Trong công việc thì điện thoại thông tin là một trong các công cụ hữu ích và là thiết bị liên lạc tiện ích và đối với nhiều người sẽ là vật bất ly thân không rời nửa bước. Để tránh những người xung quanh bị làm phiền ảnh hưởng thì bạn phải biết cách sử dụng chúng một cách hết sức tinh tế và thông minh. Khi gặp khách hàng, tham gia cuộc họp hay làm việc tại cơ quan bạn hãy để điện thoại trong chế độ im lặng hoặc rung. Nếu điện thoại cứ ầm ĩ reo lên trong một không khí làm việc cần sự nghiêm túc và yên tĩnh thì thật là vô duyên đúng không nào, nhất là đối với những bạn lại để những nhạc chuông ngộ nghĩnh hay mang tính giải trí cao.

1.2.6. Không được tụ tập nói xấu đồng nghiệp và cấp trên của mình

Ngay từ thời gian đầu tiên tham gia môi trường và làm việc tại công ty thì bạn phải thấu hiểu ngay điều này và đó là quy tắc ứng xử nơi công sở. Về các chuyện ở công ty nếu bạn không có sự hài lòng thì nên có sự góp ý thẳng thắn, việc bạn đi nói xấu hay chê bai người khác thì bạn cũng chẳng khác gì họ và biến mình thành kẻ xấu bụng. Ngoài ra để trong mắt đồng nghiệp và cấp trên bạn không phải là bà tấm thì nên hạn chế việc tán gẫu tụ tập buôn chuyện, hãy chú ý nhé.

Không nói xấu đồng nghiệp và sếp
Không nói xấu đồng nghiệp và sếp

1.2.7. Làm việc nghiêm túc đu đưa hết mình

Không thể thiếu đi sự nghiêm túc trong công việc khi nhắc tới quy tắc ứng xử nơi công sở. Bạn sẽ đem lại lợi ích kết quả trong công ty khi làm việc chăm chỉ nhận được sự công nhận, tôn trọng tin tưởng từ đồng nghiệp và cấp trên. Bên cạnh đó cũng nên giải toả căng thẳng cùng họ khi công việc kết thúc xả stress đu đưa hết cỡ. Nó không chỉ giúp bạn cải thiện mối quan hệ với đồng nghiệp mà còn có thêm sự cởi mở thoải mái hơn trong môi trường công sở từ đó kết quả đạt tốt hơn và thuận lợi hơn trong công việc.

Ứng xử nơi công sở
Ứng xử nơi công sở

2. Một số lưu ý khi làm việc chốn công sở

Khi thực hiện cuộc gọi cá nhân hãy đóng cửa lại nếu phòng làm việc của bạn có cửa ra vào. Còn không thì hãy nói ngắn gọn hoặc hẹn họ gọi lại sau hay ra hẳn một khu vực khác để gọi điện. Giữ gìn sạch sẽ phòng vệ sinh và không biến nó thành nơi tán gẫu, giao tiếp với những người xung quanh.

Hãy để ý tới những người xung quanh đang ngồi quan bạn khi bạn ăn trưa chiếc bàn của mình tại văn phòng. Hạn chế các đồ ăn nhếch nhác, văng tung toé có mùi để ảnh hưởng đến không gian chung ví dụ bạn yêu thích bún đậu mắm tôm hay sầu riêng nhưng đồng nghiệp bạn lại ghét và không ngửi được mùi.

Một số lưu ý cần nhớ
Một số lưu ý cần nhớ

Nếu như trong văn phòng có người mời đồ ăn mọi người thì hãy phụ họ dọn dẹp và rửa chén dĩa, vứt rác. Bạn không nên ở lại nơi làm việc nếu như mắc bệnh truyền nhiễm vì thế bạn sẽ làm cho tất cả thành viên trong văn phòng có nguy cơ mắc bệnh theo.

Vừa rồi là những quy tắc ứng xử nơi công sở vieclam88.vn bật mí cho bạn. Đừng quên ghi nhớ giữ nó lại làm hành trang cho mình để có thể xây dựng được nhiều mối quan hệ tốt, thuận lợi cho công việc của mình. Hẹn gặp lại trong lần tới với nhiều tin tức mới mẻ khác của chúng tôi bạn nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: