Quy cách hàng hóa là gì? Những tiêu chuẩn về quy cách hàng hóa

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-06-15 16:13:49

Để đưa được sản phẩm đến tay người tiêu dùng, ngoài tập trung vào việc có chất lượng tốt, các nhà sản xuất còn phải để ý đến quy cách hàng hóa của sản phẩm. Vậy quy cách hàng hóa là gì? Quy cách hàng hóa bao gồm những tiêu chuẩn gì? Hãy cùng vieclam88.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

1. Quy cách hàng hóa là gì?

Nhiều người vẫn lầm tưởng quy cách hàng hóa và quy cách đóng gói. Thực tế quy cách đóng gói chỉ là một phần nhỏ thuộc vào quy cách hàng hóa. Bên cạnh quy cách đóng gói, quy cách hàng hóa còn bao gồm rất nhiều mặt như quy cách đặt tên, quy cách chất lượng, quy cách số lượng,...

Định nghĩa chuẩn nhất về quy cách hàng hóa
Định nghĩa chuẩn nhất về quy cách hàng hóa

Quy cách hàng hóa là thước đo trong việc kiểm nghiệm hàng hóa. Quy cách hàng hóa gồm những tiêu chuẩn cần phải đạt đối với các mặt hàng như: tính năng kĩ thuật, kích thước, kiểu dáng, mốt thời trang, độ bền, độ bóng, độ mượt, độ ẩm, thuận tiện cho việc sử dụng và kèm theo sai số cho phép,...

Bằng việc đặt ra các tiêu chuẩn, người tiêu dùng cũng như nhà sản xuất có thể dễ dàng đối chiếu, kiểm tra để xác định những sản phẩm không đạt chất lượng, yêu cầu nhằm mang lại những sản phẩm tốt nhất. Đây là điều vô cùng quan trọng khi mà hiện nay có rất nhiều hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được tạo ra gây ảnh hưởng xấu đến cả nhà sản xuất cũng như người tiêu dùng.

Quy cách hàng hóa được pháp luật bảo vệ để tránh những tình trạng lừa đảo nhằm trục lợi cho bản thân đối với người tiêu dùng hay những đơn vị sản xuất. Những tiêu chuẩn của quy cách hàng hóa được nhà nước quy định hoặc là những tiêu chuẩn riêng từ hai bên của hợp đồng sản xuất. Sau khi ký hợp đồng, những quy cách hàng hóa đã đề ra sẽ trở thành một văn bản pháp quy có hiệu lực tương ứng với hợp đồng kinh tế. Sau khi ký kết, hai bên sẽ phải có nhiệm vụ và quyền lợi đối với những sản phẩm đã được tiêu chuẩn hóa bằng quy cách hàng hóa trong hợp đồng.

Định nghĩa chuẩn nhất về quy cách hàng hóa
Định nghĩa chuẩn nhất về quy cách hàng hóa

2. Những tiêu chuẩn của quy cách hàng hóa

Như đã đề cập ở phần trên, quy cách hàng hóa sẽ bao gồm những tiêu chuẩn được nhà nước yêu cầu hoặc theo thỏa thuận của hai bên. Những quy định ấy sẽ đóng góp rất lớn vào việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như loại bỏ được việc trục lợi bất hợp pháp. Vậy những tiêu chuẩn của quy cách hàng hóa gồm những gì?

Những tiêu chuẩn của quy cách hàng hóa bao gồm những yếu tố sau đây:

2.1. Tiêu chuẩn về tên gọi của hàng hóa

Tên hàng là do các cơ sở sản xuất, các bên liên quan đến sản phẩm có thể quyết định một cách tự do. Tuy nhiên, việc đặt tên cho các sản phẩm vẫn cần tuân theo một số yếu tố như sau để bảo vệ người tiêu dùng cũng như doanh nghiệp:

- Rõ ràng, cụ thể: Đây là yếu tố đầu tiên cho việc đặt tên của sản phẩm. Người chủ sản phẩm cần đặt tên liên quan trực tiếp đến sản phẩm, giúp người đọc, người nghe dễ hình dung, mường tượng đến sản phẩm.

Tiêu chuẩn về tên gọi của hàng hóa
Tiêu chuẩn về tên gọi của hàng hóa

- Thực tế, đúng đắn: Đây là những yêu cầu của việc mô tả sản phẩm. Người đặt tên cần thể hiện đúng những gì sản phẩm có thể làm được, tránh việc quảng cáo trên trời để lừa tiền của khách hàng.

- Có lợi cho người bán trong việc xuất, nhập khẩu: Thuế nhập khẩu có thể được áp dụng khác nhau với từng loại tên gọi khác nhau. Người đặt tên nên tính toán yếu tố trên để tránh việc bị đánh thuế cao nhằm thu về lợi nhuận lớn hơn.

Xem thêm: Sở giao dịch hàng hóa là gì? Thế mạnh của sở giao dịch hàng hóa?

2.2. Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa

Chất lượng hàng hóa có thể được quyết định dựa theo tiêu chuẩn của nước chủ quản hoặc dựa trên mô hình, thuyết minh về sản phẩm trước khi ký kết hợp đồng. Việc có một tiêu chuẩn chung về chất lượng hàng hóa là tiêu chí quan trọng trong việc đánh giá cũng như mua bán sản phẩm. Việc không có một tiêu chuẩn rõ ràng sẽ dẫn đến nhiều bất đồng trong mua bán cũng như sản xuất.

Để đặt ra những tiêu chuẩn về chất lượng hàng hóa phù hợp, hãy tham khảo những tiêu chí sau đây:

- Điều khoản chất lượng rõ ràng, chính xác: Những tiêu chí của sản phẩm cần được thể hiện rõ ràng qua các câu từ đơn nghĩa, cụ thể nhằm dễ dàng đối chiếu nếu cần thiết. Với trường hợp điều khoản không rõ ràng, sẽ không đủ khả năng để xử lý nếu có vấn đề xảy ra.

Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa
Tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa

- Đối chiếu với những tiêu chuẩn của nước chủ quản của bên nhận hàng: Điều này đặt ra để tránh việc tiêu chuẩn của hai bên không đáp ứng được yêu cầu của nước chủ quản. Trong trường hợp đó, hàng hóa của bên bán sẽ không thể được phép kinh doanh tại nước chủ quản của bên nhận. Điều này sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi của hai bên liên quan.

- Đưa ra những sai số trong mức được phép: Việc đảm bảo tất cả những sản phẩm đưa ra đều theo tiêu chuẩn là điều gần như bất khả thi. Chính vì vậy, tiêu chuẩn chất lượng cần có thêm những sai số về tiêu chuẩn để giảm bớt bất lợi của bên bán.

2.3. Tiêu chuẩn về số lượng

Đây cũng là một điều cần lưu ý trong việc ký kết hợp đồng. Nếu bên bán không được thông báo trước về số lượng hàng hóa sẽ rất khó chuẩn bị đầy đủ khi cần thiết và ngược lại, cũng có thể sẽ giao nhiều hơn hoặc ít hơn so với yêu cầu của bên nhận. Để đảm bảo điều đó không xảy ra, tiêu chuẩn về số lượng nên đáp ứng những tiêu chí sau:

- Xác định cụ thể, rõ ràng, sử dụng một đơn vị chung: Nên tránh sử dụng những khoảng không rõ ràng trong hợp đồng để có thể giao cũng như nhận đúng số hàng yêu cầu. Đơn vị đo lường chung cũng nên được để ý để tránh những sai lầm về số lượng.

Tiêu chuẩn về số lượng
Tiêu chuẩn về số lượng

- Có độ co giãn với hàng hóa có thể tiêu hao trong vận chuyển: Những hàng hóa như đá, vật liệu xây dựng có thể thiếu hụt một chút trong quá trình vận chuyển do những điều kiện không tránh khỏi. Tạo ra một độ co giãn hợp lý về số lượng cho phép sẽ bảo vệ người bán khỏi những yếu tố trên.

2.4. Tiêu chuẩn về quy cách đóng gói

Quy cách đóng gói đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu thụ cũng như vận chuyển sản phẩm. Có hai loại quy cách đóng gói chính đối với bao bì sản phẩm: Bao bì vận chuyển và bao bì lưu thông. Hai loại bao bì trên cần được hai bên thỏa thuận về hình dáng cũng như giá trị để phù hợp với việc kinh doanh. Những tiêu chí về bao bì như sau:

- Đặc tính của bao bì: Đối với những hàng hóa khác nhau cần những đặc tính bao bì khác nhau trong quá trình bảo quản cũng như vận chuyển. Ví dụ như với hàng dễ vỡ thì sẽ sử dụng mút xốp và bọc khí tránh va đập hoặc với chất lỏng sẽ được đóng chai nhựa hoặc thủy tinh và được giữ cố định để không đổ.

Tiêu chuẩn về quy cách đóng gói
Tiêu chuẩn về quy cách đóng gói

- Hình thức của bao bì: Thiết kế và hình thức của bao bì sẽ do hai bên quyết định sao cho phù hợp để kinh doanh cũng như theo quy định của nhà nước

- Chi phí bao bì: Chi phí bao bì cũng nên quy định rõ trong hợp đồng mua bán. Có ba cách chia chi phí chính: Bên bán chi trả, bên mua chi trả hay bên bán sẽ thu hồi lại bao bì từ bên mua.

2.5. Tiêu chuẩn về kiểm định hàng hóa

Đây là điều bắt buộc để đảm bảo quyền lợi từ hai bên. Các điều khoản về kiểm định bao gồm:

- Thời gian và địa điểm kiểm nghiệm: Đây là quy định cơ bản về kiểm định hàng hóa. Điều này giúp quy định rõ ràng, cụ thể về thời gian và nơi chốn kiểm định cho hai bên chuẩn bị.

- Tổ chức kiểm nghiệm: Đây là quá trình hai bên tiến hành kiểm nghiệm sản phẩm, xác định các yếu tố theo tiêu chí đã đặt ra.

- Chi phí kiểm nghiệm: Điều này cũng nên được nêu rõ để xác định được bên sẽ chi trả chi phí kiểm nghiệm.

Qua bài viết trên, vieclam88.vn đã giới thiệu cho bạn những thông tin cơ bản nhất về quy cách hàng hóa là gì. Mong bài viết trên có thể cung cấp những kiến thức bổ ích cho các bạn!

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: