Quét mã qr là gì? Tìm hiểu về mã QR và cách sử dụng của mã QR

Icon Author Huỳnh Bích Trâm

Ngày đăng: 2021-01-01 18:06:53

Khi thanh toán, tại quầy thanh toán chúng ta đã bắt gặp bảng ô vuông đen với các kí tự chồng chéo nhau trong tấm nhựa trong, hoặc đi ngoài đường bắt gặp hình ảnh này trên các áp phích quảng cáo, hay trên ti vi. Đó chính là mã QR, tìm hiểu thông tin quét mã QR là gì và cách quét mã QR.

1. Tìm hiểu về mã QR code

Quét mã QR là gì? Thông tin giúp các bạn quét mã QR thành công
Quét mã QR là gì? Thông tin giúp các bạn quét mã QR thành công

Mã QR chính là kết quả của quá trình nghiên cứu phương thức thanh toán thông minh, được áp dụng trong quá trình thanh toán và nhiều ứng dụng khác trong cuộc sống. Đã từ lâu mã QR được sử dụng rất thông dụng trong cuộc sống con người, chỉ cần con người có smartphone là có thể sử dụng.

1.1. Mã QR là gì?

Ngày nay, điều kiện kinh tế xã hội phát triển mạnh mẽ, số lượng người sử dụng smartphone tăng lên mạnh mẽ, do đó hầu hết mọi người đều có cơ hội để sử dụng smartphone và cơ hội trải nghiệm tính năng quét mã QR.

Tìm hiểu thông tin quét mã QR là gì? Thông tin cơ bản mà các bạn cần nắm được
Tìm hiểu thông tin quét mã QR là gì? Thông tin cơ bản mà các bạn cần nắm được

Mã QR hay mã hai chiều là một mã vạch ma trận được phát triển bởi công ty Denso Wave vào năm 1994. Mã QR là viết tắt bởi cụm từ Quick response với ý nghĩa chính là Mã phản hồi nhanh chóng. Loại mã QR này được đọc bởi thiết bị là máy đọc các mã vạch trên sản phẩm hoặc là được đọc bằng điện thoại thông minh hiện nay.

Với thiết bị này thì có chức năng để chụp ảnh sau đó đính kèm với một ứng dụng được thiết kế chuyên biệt để phục vụ cho việc quét mã QR.

Quét mã QR chính là việc khách hàng hay người có nhu cầu sử dụng sẽ tiến hành thanh toán trên ứng dụng, mở mã QR để lấy mã thanh toán.

1.2. Đặc điểm của mã QR

Tìm hiểu kỹ những đặc điểm của quét mã qr là gì?
Tìm hiểu kỹ những đặc điểm của quét mã qr là gì?

Mã QR được tạo ra từ năm 1994, cha đẻ của mã QR chính là công ty Denso Wave, là một trong những công ty con của tập đoàn Toyota. Mã QR có hình dáng với hình bao quát là các ô vuông nhỏ nằm trong hình ô vuông lớn, đồng thời bên trong sẽ là những điểm đen, xung quanh của ô vuông là nền trắng.

Mã QR chính là cải tiến mới và hiện đại nhất giúp cho quá trình đọc thông tin sản phẩm nhanh hơn hẳn so với những loại mã vạch được in trên sản phẩm theo cách truyền thống. Trong mỗi mã QR thì chứa đựng nhiều thông tin khác nhau như là: url website bất kỳ, thông tin về thời gian sẽ diễn ra một sự kiện nào đó, vị trí địa lý của khu vực cụ thể, email, sms,...

Quét mã QR là gì? Đặc điểm nổi bật của quét mã QR là gì?
Quét mã QR là gì? Đặc điểm nổi bật của quét mã QR là gì?

Đó là những thông tin cơ bản của mã QR, để sử dụng mã QR thì chúng ta cần phải viết cách quét mã QR. Có những cách nào để quét mã QR? Hãy tìm hiểu thật kỹ nhé.

Xem thêm: [KHÁM PHÁ] OTP là gì? Công nghệ bảo mật thông minh cho bạn

2. Hướng dẫn quét mã QR

Về cơ bản thì quét mã QR rất đơn giản, người dùng chỉ cần mở Smartphone ra, sau đó mở camera phía sau để đưa vào ngay phía trước mã QR để ống kính dễ dàng nhận dạng. Khi ống kính cam đã nhận dạng được hình ảnh mã QR thì các bạn cần click vào đường link được xuất hiện ngay sau đó.

Hướng dẫn bạn cách quét mã QR nhanh và đơn giản
Hướng dẫn bạn cách quét mã QR nhanh và đơn giản

Dưới đây là những thông tin về cách quet mã QR chi tiết mà các bạn cần nắm được:

2.1. Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng

Để quét mã QR bằng ứng dụng thì người dùng cần thực hiện theo các thao tác cụ thể sau đây:

- Bạn bắt buộc phải tải ứng dụng quét mã QR về máy của mình. Đối với điện thoại di động, nếu như bạn sử dụng thiết bị điện thoại có hệ điều hành Android thi bạn có thể sử dụng tải về ứng dụng là Barcode Scanner để tiếp tục các bước.

Nếu trường hợp bạn sử dụng điện thoại chạy hệ điều hành IOS thì bạn có thể tiến hành tải về ứng dụng có tên là Redlasser. Ngoài ra hiện nay các chiếc điện thoại Iphone đời mới đã hỗ trợ quét mã ngay trên camera của máy.

- Tiếp theo, sau khi đã có ứng dụng mã QR ở máy điện thoại của mình rồi thì bạn hãy mở ứng dụng vừa tải đó lên, sau đó bạn mở camera của điện thoại của bạn, hướng phần cam này vào đoạn mã QR mà bạn đang cần để quét thông tin đoạn mã.

Quét mã QR là gì? Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng
Quét mã QR là gì? Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng

Khi bạn tiến hành quét mã xong thì ngay lập tức điện thoại của bạn sẽ xuất hiện lên là các thông tin cần thiết của sản phẩm mà bạn đang cần, ngay cả những thông tin về nội dung text, những đánh giá bình luận của các khách hàng về sản phẩm mà bạn đang mua.

Cách quét mã QR này thật là đơn giản phải không nào. Ngoài ra thì còn những cách quét mã QR khác mà các bạn có thể tham khảo.

2.2. Hướng dẫn quét mã QR bằng ứng dụng của Zalo

Tiếp theo, vieclam88.vn sẽ hướng dẫn các bạn đọc cách để có thể quét mã QR thông qua ứng dụng của Zalo thực sự rất đơn giản. Cách thực hiện như sau:

Hướng dẫn quét mã QR bằng ứng dụng của Zalo
Hướng dẫn quét mã QR bằng ứng dụng của Zalo

Nếu điện thoại hay máy tính của bạn nào chưa có zalo thì trước tiên hãy tải ứng dụng zalo về máy của mình trước để thực hiện các bước cài ứng dụng quét mã QR tiếp theo nhé.

Sau đó, bạn hãy mở zalo trên máy của mình lên, trên trang chủ của Zalo, bạn để ý ở bên phải phía dưới màn hình có biểu tượng với dòng chữ “Thêm”, sau đó, hộp thoại sẽ xuất hiện và bạn sẽ nhìn thấy biểu tượng mã QR nằm ở phía góc trên của bên phải màn hình. Bạn hãy click vào đó.

Lúc này, bạn hãy mở camera của bạn và di chuyển phần cam sau để phía trước của mã QR đó để tiến hành quét mã. Những thông tin sau khi quét sẽ xuất hiện, nhiệm vụ của bạn chính là đọc những thông tin này.

Đó chính là những thông tin quét mã QR trên Zalo mà vieclam88.vn chia sẻ cho các bạn để giúp cho các bạn dễ dàng có thể quét được ngay trên ứng dụng Zalo quen thuộc của mình. Đừng bỏ lỡ cách thức quét mã QR thực sự đơn giản này mà đang được khuyến khích sử dụng để tối ưu hóa quá trình thanh toán online thong qua mã QR nhé.

2.3. Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng ngân hàng

Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng ngân hàng
Hướng dẫn quét mã QR thông qua ứng dụng ngân hàng

Hiện nay, phần lớn những ngân hàng đã cho phép khách hàng của họ sử dụng mã QR trên điện thoại của họ để thanh toán. Vậy thì, không để các bạn phải chờ lâu, vieclam88.vn sẽ hướng dẫn các bạn cách để có thể quét được mã QR thông qua ứng dụng của ngân hàng.

- Đầu tiên thì bạn cần phải dùng điện thoại của bạn để tiến hành đăng nhập vào ứng dụng mà ngân hàng cung cấp, sau đó hãy sử dụng chức năng quét mã QR.

Tiếp theo, bạn vẫn sẽ tiến hành mở cam trên máy điện thoại của bạn ra, sau đó di chuyển tới vùng có mã QR để tiến hành quét, lúc này, trên ứng dụng sẽ hiển thị các thông tin của các giao dịch chi tiết, đầy đủ cho bạn.

- Sau khi bạn đã có được thông tin đầy đủ về giao dịch của bạn thì bạn hãy tiến hành click vào phần “chuyển khoản” để có thể xác nhận giao dịch mua bán.

- Hệ thống sẽ gửi cho bạn một mật khẩu hoặc là mã OTP xuất hiện trong dòng thông báo của màn hình điện thoại, sau khi bạn nhập thành công mã OTP rồi thì bạn hãy nhấn dòng lệnh “Tiếp tục” để có thể hoàn thành giao dịch của mình.

Trên đây là những thông tin hướng dẫn người dùng quét mã QR chi tiết, các bạn có thể nghiên cứu thêm nhiều cách quét mã QR khác phù hợp với khả năng của bản thân.

3. Những nguyên nhân khiến bạn không quét được mã QR

Quét mã QR là một tính năng hiện đại và được ứng dụng phổ biến trong các thanh toán online hiện nay. Sử dụng ứng dụng này thật đặc biệt và tiện lợi, tuy nhiên đôi khi người dùng vẫn gặp rắc rối trong nhiều trường hợp, các bạn không thể nào có thể quét được mã QR mà không thể hiểu nổi nguyên nhân tại sao.

Dưới đây là một vài gợi ý quan trọng khiến bạn không thể nào quét được mã QR:

- Mã QR bị thiết kế sai về cấu trúc bên trong.

- Mã số của mã vạch bị dán sai vị trí.

- Mã QR bị mất đi một vài chi tiết.

- Mã QR bị nhòe hoặc mà bị mờ đi một vài chấm đen nào đó .

- Ngoài ra, mã QR có màu sắc sai không đồng nhất với các chấm khác trong mã thì cũng có thể gây ra lỗi không quét được mã QR.

- Kích thước của mã vạch QR không khớp, không phù hợp với sản phẩm.

Như thế, quét mã QR là gì chính là vấn đề mà rất nhiều người đang tìm hiểu để nâng cao thêm hiểu biết và vươn tầm bản thân tiếp cận gần hơn với công nghệ hiện đại. Mã QR sẽ mang đến cho con người giải pháp thanh toán thông minh, tiện lợi và nhanh chóng, khẳng định sự phát triển về trí tuê của con người vươn lên một tầm cao mới.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: