Quản trị tài chính doanh nghiệp là gì và có vai trò như thế nào?

Icon Author Cao Thu Phương

Ngày đăng: 2021-06-21 15:17:31

Quản trị tài chính là một hoạt động không thể thiếu trong doanh nghiệp dù là lớn hay nhỏ. Việc này giúp cho doanh nghiệp nắm bắt được chặt chẽ về tình hình tài chính của mình từ đó đưa ra những quyết định liên quan đến vấn đề này. Trong bài viết lần này, hãy cùng đi sâu vào mổ xẻ khái niệm tưởng rằng quen thuộc này để xem vai trò cũng như mục đích của quản trị tài chính doanh nghiệp là gì nhé.

1. Khái niệm về quản trị tài chính doanh nghiệp

Hiểu một cách nôm na thì quản trị tài chính doanh nghiệp chính là việc quản lý và giám sát tình hình tài chính trong doanh nghiệp. Tuy nhiên, định nghĩa trên chưa thực sự phản ánh một cách đầy đủ và chân thực về công việc quản lý tài chính. “Quản lý” ở đây là cả một quá trình bao gồm từ việc lập kế hoạch chi tiêu, đánh giá, thống kê và kiểm soát các quỹ tài chính mà công ty nắm bắt.

Khái niệm của quản trị tài chính doanh nghiệp
Khái niệm của quản trị tài chính doanh nghiệp

Chưa dừng lại ở đó, quản trị tài chính còn bao gồm cả việc khai thác những điểm mạnh và điểm yếu của tình hình tài chính công ty, từ đó đưa ra các quyết định có liên quan nhằm cải thiện hoặc phát huy tình hình này. Quản trị tài chính doanh nghiệp thường được thực hiện theo hệ thống, muốn đánh giá tình hình tài chính doanh nghiệp chỉ cần nhìn vào hệ thống tài chính của doanh nghiệp ấy.

Nếu hệ thống tài chính mạnh thì doanh nghiệp có những phương án về tài chính tốt, kiểm soát và lưu thông dòng tiền ở mức độ cao và ngược lại. Quản trị tài chính gắn bó chặt chẽ với công việc kế toán doanh nghiệp bởi họ chính là những người trực tiếp theo dõi sát sao các vấn đề tài chính, lập báo cáo đánh giá để báo cáo lên bộ phận lãnh đạo.

Xem thêm: Danh sách việc làm tài chính từ các công ty hàng đầu

2. Mục đích của quản trị tài chính doanh nghiệp là gì?

Tất nhiên, việc lập ra mô hình quản trị tài chính sẽ có mục đích và vai trò riêng của chúng. Có hai mục tiêu chính mà nhà lãnh đạo đặt ra khi thực hành bộ máy quản trị tài chính, bao gồm mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn. Hai mục tiêu này nhìn thì tưởng tách biệt nhưng thực tế luôn theo sát và gắn bó chặt chẽ với nhau.

- Mục tiêu ngắn hạn: Mô hình quản lý tài chính thực hiện công việc kiểm soát các dòng tiền lưu động, dòng tiền ra/ vào. Từ đó đảm bảo cho doanh nghiệp có thể chi trả cho các hoạt động hiện tại và trong tương lai gần như cung cấp vốn cho các dự án, trả lương cho nhân viên. Nói chung lại đó là phục vụ cho quá trình duy trì doanh nghiệp.

Mục đích của quản trị tài chính doanh nghiệp
Mục đích của quản trị tài chính doanh nghiệp

- Mục tiêu dài hạn: Đây là việc chuẩn bị cho những kế hoạch trong lương lai của doanh nghiệp. Dựa vào tình hình hiện tại, doanh nghiệp sẽ đưa ra những tính toán xem liệu với tình hình tài chính như vậy có thể đầu tư cho các dự án các trong lương lai hay không? Nếu như không được thì phải đưa ra những giải pháp cải thiện tình hình tài chính, tạo ra nguồn vốn mới phục vụ cho quá trình đầu tư và phát triển. Từ các báo cáo và nhận định về tình hình tài chính, ban quản trị sẽ dựa vào đó để quyết định hướng đi đúng đắn nhất cho doanh nghiệp trong khoảng thời gian tiếp theo.

Đọc thêm: Công thức quản trị tài chính hiệu quả cho các doanh nghiệp

3. Tìm hiểu chức năng của quản trị tài chính doanh nghiệp

Có thể bạn chưa biết nhưng quản trị tài chính chính là một trong những chức năng của việc quản trị doanh nghiệp. Bên cạnh đó, nó còn liên hệ đến các chức năng khác thuộc các phòng ban khác như quản trị nhân lực, quản trị sản xuất,… Có tổng cộng 7 chức năng cơ bản của quản trị tài chính doanh nghiệp. Trong phần này hãy cùng đi vào tìm hiểu sâu hơn về 4 chức năng chính của quản trị tài chính nhé.

Ước lượng nguồn vốn tương lai
Ước lượng nguồn vốn tương lai

- Ước lượng các nhu cầu về nguồn vốn: trong tương lai, công ty sẽ cần có các nguồn vốn để tiếp tục đầu tư vào các dự án để thu lợi nhuận. Hoặc đơn giản, doanh nghiệp cũng cần vốn để chi trả cho các hoạt động thường ngày như chi phí vận hành, chi phí nhân công,… Chính vì vậy nên bộ phận quản trị tài chính doanh nghiệp sẽ có nhiệm vụ tính toán và đưa ra các phân tích về tính hình nguồn vốn, sau đó ước lượng xem tương lai cần thêm bao nhiêu để có thể đủ duy trì doanh nghiệp.

- Lựa chọn nguồn vốn hợp lý: Một doanh nghiệp muốn tăng nguồn vốn có thể có nhiều cách, nhưng điều quan trọng nhất đó là cần phải chọn lựa được một nguồn vốn hợp lý nhất trên mọi mặt. Các phương pháp gia tăng nguồn vốn của công ty có thể là phát hành cổ phiếu hoặc trái phiếu, vay ngân hàng, vay tín dụng. xin tài trợ…

Chức năng của quản trị tài chính doanh nghiệp
Chức năng của quản trị tài chính doanh nghiệp

- Đưa ra các quyết định đầu tư: Các quyết định đầu tư được đưa ra dựa trên tình hình tài chính. Nếu như không có đủ nguồn vốn để đầu tư thì doanh nghiệp sẽ không thể nào đầu tư được vào các dự án để kiếm lợi nhuận. Hoặc nếu như đã có đầy đủ vốn đầu tư, thì doanh nghiệp phải đầu tư vào đâu để thu được lợi nhuận cao về cho công ty.

- Kiểm soát và đánh giá tình hình tài chính: Đây là chức năng cơ bản nhất của quản trị tài chính doanh nghiệp. Chức năng này được thực hiện một cách thường xuyên và định kỳ nhất với mục đích cung cấp cho ban lãnh đạo cái nhìn tổng quát về tình hình tài chính cũng như là bước nền để họ đưa ra các quyết định đầu tư trong tương lai. Việc quản lý tài chính sẽ được thể hiện qua các báo cáo tài chính, từ đó doanh nghiệp có thể nắm bắt được cụ thể các khoản thu/chi trong thời gian quyết toán.

Đọc xong: Hướng dẫn phân tích báo cáo tài chính và những lưu ý đi kèm

4. Cách để quản trị tài chính doanh nghiệp một cách hiệu quả

Đôi khi, quản trị tài chính doanh nghiệp sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định và đòi hỏi cách giải quyết. Trong trường hợp doanh nghiệp không còn đủ vốn để vận hành thì bộ phận quản lý tài chính sẽ phải cùng ban quản trị đưa ra những dự án tìm kiếm nguồn vốn mới, phân tích và đánh giá mức độ rủi ro của nó và quyết định chọn nguồn vốn phù hợp.

Cách để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả
Cách để quản lý tài chính doanh nghiệp hiệu quả

Để hạn chế tình trạng thâm hụt nguồn vốn, doanh nghiệp cần phải đốc thúc bộ phận quản lý tài chính cần kiểm soát sát sao tình trạng sử dụng vốn, các khoản thu và chi. Lập báo cáo tài chính theo định kỳ và khi có yêu cầu một cách chính xác để ban lãnh đạo có thể theo dõi cụ thể. Cần phải tập trung vào việc tối đa nguồn vốn nhưng vẫn phải đảm bảo việc duy trì các hoạt động thường ngày của doanh nghiệp.

Ưu tiên sử dụng nguồn vốn cho các hoạt động ngắn hạn như trả tiền lương cho nhân công, trả các khoản vay trong khoảng thời gian gần… sau đó mới tính đến các hoạt động đầu tư lớn hơn. Phát triển các quan hệ tài chính, tập trung vào việc tìm kiếm các đối tác và mối quan hệ mang tính chất lâu dài để đảm bảo có thể vận động vốn một cách nhanh chóng, hiệu quả.

Quản lý tài chính doanh nghiệp dựa trên bộ phận kế toán
Quản lý tài chính doanh nghiệp dựa trên bộ phận kế toán

Đầu tư cho các công cụ và phần mềm quản lý tài chính, biến các công cụ này trở thành sự hỗ trợ đắc lực cho kế toán doanh nghiệp. Góp phần giúp quá trình quản lý trở nên dễ dàng và có khoa học hơn, tránh nhầm lẫn.

Vậy là bài viết này đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi “quản trị tài chính doanh nghiệp là gì?”. Nếu như còn bất kỳ băn khoăn nào về chủ đề này, đừng quên đặt cho chúng tôi câu hỏi để được trả lời một cách nhanh chóng và đầy đủ nhất. Cám ơn các bạn đã dành ra thời gian để xem bài viết.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: