Những sự thật về phương pháp ngủ ngắn mà hầu như ai cũng không biết?

06/05/2022

Những người áp dụng mô hình giấc ngủ một pha chỉ ngủ một lần mỗi ngày vào ban đêm. Những người ngủ hai pha thì sẽ có một giấc ngủ dài và ban đêm và một giấc ngủ ngắn vào trưa hoặc chiều. Trong khi đó, phương pháp ngủ ngắn được biết đến ít hơn và thường những giấc ngủ ngắn chỉ xuất hiện ở trẻ sơ sinh. Nhiều người nói rằng phương pháp ngủ này mang lại rất nhiều lợi ích. Vậy sự thật có đúng như thế không? Cùng tìm hiểu về phương pháp ngủ ngắn qua bài viết sau đây nhé!

1. Hiểu đúng về phương pháp ngủ ngắn

1.1. Phương pháp ngủ ngắn là gì?

Để tìm hiểu chi tiết về phương pháp ngủ ngắn, trước tiên chúng ta cần tìm hiểu về giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ ngắn là những giấc ngủ trong thời gian khá ngắn và do đó thường được thực hiện nhiều lần trong một ngày.

Giấc ngủ ngắn chỉ kéo dài không quá 30 phút
Giấc ngủ ngắn chỉ kéo dài không quá 30 phút

Trên thực tế, khi bạn áp dụng phương pháp ngủ ngắn không nhất thiết là bạn ngủ ít hơn so với bình thường. Phương pháp ngủ ngắn là một cách để bạn tối đa hóa khoảng thời gian không ngủ.

1.2. Những phương pháp ngủ ngắn phổ biến nhất

Có khá nhiều cách ngủ ngắn và nhiều biến thể của phương pháp ngủ ngắn. Những người di chuyển đường dài thường “tranh thủ” chợp mắt nhiều lần trên xe. Học sinh đang ôn thi có thể “lăn ra ngủ” bất cứ khi nào cảm thấy mệt hoặc mất tập trung. Đó đều là những giấc ngủ ngắn. Việc áp dụng phương pháp ngủ ngắn khác nhau sẽ mang lại những hiệu quả khác nhau.

1.2.1. Phương pháp ngủ Dymaxion

Phương pháp ngủ Dymaxion vô cùng nổi tiếng trong số những người quan tâm đến giấc ngủ ngắn. Theo đó, tổng thời gian ngủ mỗi ngày của bạn chỉ là 2 giờ đồng hồ. Người áp dụng phương pháp này sẽ ngủ sau mỗi 6 tiếng. Mỗi giấc ngủ như vậy chỉ kéo dài 30 phút.

Phương pháp ngủ Dymaxion được thế giới biết đến lần đầu tiên trong một bài báo được xuất bản vào năm 1943. Theo đó, kiến trúc sư Buckminster Fuller tiết lộ rằng ông ta đã áp dụng phương pháp ngủ này trong suốt 2 năm trời.

Phương pháp ngủ Dymaxion có tổng thời gian ngủ chỉ là 2 tiếng
Phương pháp ngủ Dymaxion có tổng thời gian ngủ chỉ là 2 tiếng

1.2.2. Phương pháp ngủ Uberman

Điểm chung của phương pháp ngủ Uberman và phương pháp ngủ Dymaxion đó là đều cho rằng con người chỉ cần ngủ 2 tiếng mỗi ngày. Theo phương pháp này, cứ sau mỗi 3 tiếng 40 phút thì bạn sẽ chợp mắt 20 phút. Điều này giúp những người ngủ theo phương pháp Uberman có thêm  6 tiếng mỗi ngày để hoạt động.

Sau này, một số biến thể của phương pháp ngủ Uberman đã được giới thiệu. Có một biến thể khá phổ biến đó là sau mỗi 4 giờ làm việc thì sẽ ngủ 20 phút. Như vậy, một người sẽ ngủ tổng cộng 3 tiếng mỗi ngày.

Một biến thể khác của phương pháp ngủ Uberman đó là mỗi ngày ngủ 8 giấc ngủ ngắn, trong đó mỗi giấc ngủ sẽ kéo dài 30 phút thay vì chỉ kéo dài 20 phút.

1.2.3. Phương pháp ngủ Everyman

Phương pháp ngủ Everyman dễ dàng thực hiện hơn phương pháp ngủ Uberman. Bạn có thể ngủ 2 – 4 giấc mỗi ngày, miễn sao tổng số thời gian ngủ đạt đủ 2,5 giờ là được. Không có lịch trình ngủ cố định mà bạn có thể linh hoạt tùy theo thời gian biểu và tình trạng sức khỏe của bản thân.

Phương pháp ngủ Everyman có khá nhiều biến thể
Phương pháp ngủ Everyman có khá nhiều biến thể

Khi nhắc đến phương pháp ngủ Everyman thì không thể không nhắc đến những biến thể của phương pháp này. Biến thể thứ nhất cho phép bạn ngủ 6 giờ 20 phút mỗi ngày, trong đó bao gồm 1 giấc ngủ ngắn và 1 giấc ngủ dài. Giấc ngủ dài vào ban đêm là giấc ngủ chính. Giấc ngủ ngắn có thể tiến hành vào khoảng thời gian đầu giờ chiều.

Biến thể thứ hai của phương pháp ngủ ngắn Everyman có tổng thời gian ngủ là 5 giờ 10 phút, trong đó bao gồm 1 giấc ngủ chính và 2 giấc ngủ ngắn. Giấc ngủ chính vào ban đêm, 1 giấc ngủ ngắn trước giờ làm việc và 1 giấc ngủ ngắn vào khoảng thời gian đầu giờ chiều. Mỗi giấc ngủ ngắn kéo dài 20 phút.

Biến thể thứ ba của phương pháp ngủ Everyman khá khó, tổng thời gian ngủ được rút ngắn xuống còn 4 giờ hoặc 4 giờ 30 phút. Bạn sẽ có 1 giấc ngủ chính vào khoảng 9 giờ tối và 3 giấc ngủ ngắn vào lúc 4 giờ sáng, 8 giờ sáng và 2 giờ 20 phút chiều.

Tổng thời gian ngủ của biến thể thứ tư còn ngắn hơn nữa, chỉ khoảng 2 giờ 50 phút, bao gồm 1 giấc ngủ chính và 4 giấc ngủ ngắn. Biến thể này được đánh giá là rất khó thực hiện và tuyệt đối không áp dụng cho thanh thiếu niên, người lớn tuổi.

Tổng thời gian ngủ quá ít có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe
Tổng thời gian ngủ quá ít có thể gây ra một số vấn đề về sức khỏe

Biến thể thứ năm của phương pháp ngủ ngắn Everyman được đánh giá là khó và phù hợp với những người đang có ý định chuyển từ phương pháp ngủ Uberman sang một phương pháp ngủ khác. Với tổng thời gian ngủ là 3 giờ 10 phút được chia thành 1 giấc ngủ chính và 5 giấc ngủ ngắn. Điều đặc biệt là 5 giấc ngủ ngắn này được đặt  theo lịch trình ngủ của phương pháp Uberman.

2. Phương pháp ngủ ngắn thực sự có lợi?

Hiện nay, không thể khẳng định phương pháp ngủ ngắn có lợi hơn so với phương pháp ngủ 1 pha hoặc phương pháp ngủ 2 pha. Hơn nữa, không phải tất cả mọi người đều có thể thích nghi với thời lượng ngủ ít hơn thời lượng trung bình mỗi ngày.

Điều duy nhất có thể khẳng định đó là phương pháp ngủ ngắn chắc chắn sẽ mang lại lợi ích cho bạn nhiều hơn so với việc thức trắng không chợp mắt chút nào. Phương pháp ngủ ngắn dường như thích hợp nhất với những người thường xuyên di chuyển đường dài vì tính chất công việc.

Phương pháp ngủ ngắn không phù hợp với tất cả mọi người
Phương pháp ngủ ngắn không phù hợp với tất cả mọi người

Một giấc ngủ ngắn vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều có thể giúp bạn vượt qua cơn buồn ngủ vì thiếu ngủ quá nhiều hoặc khi bạn thức quá lâu mà không để cho cơ thể được nghỉ ngơi.

Tuy vậy, nếu áp dụng phương pháp ngủ ngắn, bạn cần tuân thủ đều đặn thời gian ngủ cố định trong một ngày. Việc không tuân thủ thời gian ngủ có thể dẫn đến một vài sự rối loạn sinh học không cần thiết. Bạn cũng nên dè chừng bởi việc giảm thiểu tổng số giờ ngủ có thể dẫn đến một số nguy cơ về sức khỏe hoặc thậm chí dẫn đến triệu chứng thiếu ngủ mãn tính.

Vậy, có nên thử áp dụng phương pháp ngủ ngắn không?

Câu trả lời là không. Nếu bạn không quá bận rộn và không có quá nhiều thứ phải làm thì bạn vẫn nên áp dụng phương pháp ngủ 1 pha hoặc phương pháp ngủ 2 pha. Lịch trình ngủ theo các phương pháp ngủ ngắn rất khó duy trì và nếu không cẩn thận có thể dẫn đến một vài hậu quả không đáng có.

Nếu bạn vẫn muốn thử áp dụng phương pháp ngủ ngắn thì hãy thử phương pháp ngủ Everyman bởi phương pháp này không rút ngắn quá nhiều tổng thời gian ngủ trong một ngày. Tuy nhiên cũng phải nói trước rằng phương pháp ngủ ngắn thường hạn chế giấc ngủ và rất khó để duy trì trong khoảng thời gian dài.

Nếu không quá bận rộn thì không nên áp dụng phương pháp ngủ ngắn
Nếu không quá bận rộn thì không nên áp dụng phương pháp ngủ ngắn

Như vậy là qua những chia sẻ trong bài viết bạn đọc đã có một góc tiếp cận toàn cảnh hơn về phương pháp ngủ ngắn. Như đã nói, phương pháp ngủ ngắn chỉ thực sự phù hợp với những người quá mức bận rộn và những người thường xuyên di chuyển quãng đường xa. Thông thường, bạn nên áp dụng phương pháp ngủ 2 pha để đảm bảo cơ thể có đủ thời gian để nghỉ ngơi và tỉnh táo sẵn sàng làm việc.

Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Sắp xếp thời gian học tập hợp lý sẽ mang đến rất nhiều lợi ích cho người học. Vậy làm thế nào để sắp xếp thời gian học tập hợp lý? Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Cách sắp xếp thời gian học tập hợp lý

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào