Bỏ túi phương pháp học tiếng Nhật: từ cơ bản đến nâng cao

Icon Author Trần Thùy Trang

Ngày đăng: 2021-03-03 14:27:43

Tiếng Nhật đã và đang thu hút vô số bạn trẻ khi mở ra nhiều cơ hội với những ngành nghề hiện đại, mới mẻ cùng điều kiện làm việc chuyên nghiệp, đãi ngộ cao. Tuy nhiên, quá trình học tiếng Nhật không hề đơn giản, dễ dàng. Hôm nay, vieclam88.vn sẽ cùng bạn khám phá những phương pháp học tiếng Nhật cực hiệu quả qua bài viết dưới đây nhé.

Gia sư online

1. Sức hút của ngôn ngữ Nhật trong nền kinh tế hiện nay

Trong năm 2018, Nhật Bản đã trở thành một trong những quốc gia dẫn đầu trong các hạng mục đầu tư tại Việt Nam khi tổng số vốn đầu tư lên đến hơn 8 tỷ USD. Con số này đã tiếp tục tăng mạnh vào những năm tiếp theo khi nước bạn nhận thức được tiềm năng của đất nước ta và liên tục rót vốn vào nhiều hạng mục từ giáo dục, kinh tế đến sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp… Sau 47 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hiện nay Việt Nam và Nhật Bản vẫn luôn giữ được tinh thần hữu nghị hợp tác song phương. 

Sức hút của ngôn ngữ Nhật trong nền kinh tế hiện nay
Sức hút của ngôn ngữ Nhật trong nền kinh tế hiện nay

Nhận thấy Nhật Bản đã và đang là đối tác đầu tư quan trọng tại Việt Nam, nhu cầu học tiếng Nhật tại nước ta ngày một tăng mạnh. Bên cạnh tiếng Anh, rất nhiều bạn trẻ đã đầu tư và chọn lựa học tiếng Nhật để bỏ tủi thêm ngôn ngữ thứ 2, thứ 3… Để bắt kịp nước bạn về trình độ và năng lực sản xuất hiện nay rất nhiều trường Đại học, Trung tâm xuất khẩu lao động hỗ trợ sinh viên trao đổi sang Nhật Bản và người lao động sang nước bạn để có thêm thu nhập cũng như học hỏi tác phong, thái độ làm việc của lao động Nhật. 

Cơ hội du học, xuất khẩu lao động, định cư tại Nhật Bản ngày một tăng. Bên cạnh đó, những công việc như dạy tiếng Nhật, biên - phiên dịch tiếng Nhật cũng đem lại một mức thu nhập hấp dẫn. Có thể nói, Nhật Bản là một đất nước có văn hóa vô cùng thú vị: đủ hiện đại nhưng cũng tràn ngập cổ kính. Việc tiếp xúc với ngôn ngữ Nhật là một cách khám phá văn hóa Nhật Bản cũng như bỏ túi cho mình thêm tri thức mới. 

Tuy nhiên, tiếng Nhật luôn được người học ngoại ngữ nói chung đánh giá là một trong những ngôn ngữ phức tạp và yêu cầu trình độ cao cũng như thái độ học nghiêm túc để tiếp thu, ôn luyện. Hãy tham khảo những phương pháp sau để quá trình học tiếng của bạn bớt khó khăn nhé. 

Xem thêm: Kinh nghiệm tự học tiếng Nhật đơn giản và hiệu quả

2. Những phương pháp học tiếng Nhật cơ bản 

Trước tiên là những phương pháp học tiếng Nhật cơ bản. Dưới đây là 3 quy tắc dành cho người mới bắt đầu học tiếng Nhật và cả những bạn đang tự học tiếng Nhật. 

2.1. Nhớ kỹ bảng chữ cái tiếng Nhật

Tiếng Nhật có đến 3 bảng chữ cái: Hiragana, Katakana và Kanji. Với Hiragana và Katakana là hai chữ biểu âm còn Kanji là bảng chữ Hán biểu ý. Trong 3 bảng chữ cái trên, Kanji được người học đánh giá là bảng chữ cái khó nhất với nhiều nét vẽ cũng như cách đọc khác nhau. Với Hiragana, đây là bảng chữ ghi phiên âm cho các chữ Kanji. Katakana là bảng chữ cái được người dùng sử dụng để phát âm những từ nước ngoài. 

Nhớ kỹ bảng chữ cái tiếng Nhật
Nhớ kỹ bảng chữ cái tiếng Nhật

Việc ghi nhớ 3 bảng chữ cái có cả tượng hình và tượng thanh không hề đơn giản và dễ dàng với nhiều người học. Bạn nên quen mặt bảng chữ bằng cách luyện viết sau đó bắt đầu ghi nhớ phát âm rồi tập ghép từ, ghép câu đơn giản. Để vượt qua nỗi sợ và cơn lười học, hãy coi việc nhớ bảng chữ cái như cách bồi đắp gốc rễ để nhành cây kiến thức của bạn có nền móng vững chắc ngay từ bước đầu. 

2.2. Thuộc lòng những từ vựng quen thuộc 

Những từ vựng quen thuộc ở đây là những từ ngữ được dùng trong giao tiếp hàng ngày. Ví dụ như: chào hỏi, màu sắc, động vật, thời tiết… Khi đã nắm rõ những từ vựng đơn giản này, bạn sẽ có thêm động lực để học những từ phức tạp hơn. 

Thuộc lòng những từ vựng quen thuộc
Thuộc lòng những từ vựng quen thuộc

Quá trình học từ vựng nên được chia ra thành các bước: 

- Liệt kê dạng từ: danh từ, động từ, tính từ

- Luyện viết từ, ghi nhớ nghĩa từ

- Luyện cách đọc từ

- Ghép câu từ các từ đã ghi nhớ

2.3. Tập nghe tiếng Nhật thường xuyên

Một trong những phương pháp tiếp cận với ngôn ngữ mới được nhiều người công nhận hiệu quả là tập nghe ngôn ngữ đó. Bạn nên tiếp cận với tiếng Nhật thông qua các loại hình chương trình của trẻ em như hoạt hình Doraemon, Nhóc Maruko và anime quen thuộc. Tiếp theo đó, bạn có thể xem các chương trình tạp kỹ giải trí trên các đài truyền hình Nhật Bản được trích xuất trên các video ở những nền tảng như Youtube, Facebook Watch. 

Tập nghe tiếng Nhật thường xuyên
Tập nghe tiếng Nhật thường xuyên

Việc xem phim tiếng Nhật cũng là một lựa chọn vô cùng hợp lý khi đề tài trong các drama Nhật được đánh giá là vô cùng phong phú. Đặc biệt, Nhật bản có dòng phim phân tích về các ngành nghề sẽ giúp bạn học và biết được thêm nhiều từ mới cũng như bắt chước được cách phát âm của người bản địa. 

Tham khảo ngay: Việc làm tiếng Nhật

3. Những phương pháp học tiếng Nhật nâng cao

Khi đã xây dựng được lộ trình học tiếng Nhật cũng như có một quá trình trau dồi, học tập nhất định, bạn hãy áp dụng những phương pháp sau để việc học nhẹ nhàng hơn nhé.

3.1. Ôn tập các nhóm từ vựng

Đặt nền móng từ việc ôn tập kỹ lưỡng các từ vựng đơn giản, tiếp theo đó bạn hãy ôn tập từ vựng theo nhóm hoặc trường từ vựng. Với mỗi cấp bậc học sẽ có số lượng từ vựng nhất định phải ôn tập. Các nhóm từ này hầu như sẽ trải dài ở nhiều lĩnh vực, bạn nên phân chia thời gian và xây dựng lộ trình học hợp lý. 

Ôn tập các nhóm từ vựng
Ôn tập các nhóm từ vựng

Một số cách học thường được áp dụng: 

- Nghe phát âm của từ và viết lại

- Sử dụng flashcard để ghi nhớ từ vựng 

- Thường xuyên vận dụng từ vựng để đặt câu, giao tiếp

- Luyện phản xạ giao tiếp khi dùng từ vựng 

- Tự kiểm tra bản thân sau khi kết thúc mỗi tuần học

3.2. Không ngại thực hành nghe - nói

Rất nhiều bạn ngại nghe nói khi học tiếng dù đã nhuần nhuyễn kiến thức ngữ pháp và từ vựng. Đây là hệ quả gặp phải khi các bạn tự ti và sợ phát âm sai. 

Hiện nay có rất nhiều ứng dụng trao đổi tự học giúp các bạn học ngoại ngữ trên nhiều quốc gia có thể cùng nhau trao đổi và hỗ trợ nhau trong quá trình học tập. Ngoài ra bạn cũng có thể thực hành tự học theo cách nghe phát âm trên băng đĩa, phim ảnh và tập nói tại nhà hoặc với người thân.Đây là một trong những cách học phổ biến và được nhiều người tự học yêu thích. 

3.3. Luôn nhớ kỹ: dục tốc bất đạt khi học tiếng Nhật

Bất kể là học ngôn ngữ hay kỹ năng nào cũng cần thời gian trau dồi và học tập. Việc học không phải một sớm một chiều có thể thành công, cũng như trồng cây không thể một sớm một chiều đơm hoa kết quả. Theo nhiều người học chia sẻ, để có thể nghe nói tiếng Nhật cũng như nhớ được từ vựng, viết tiếng Nhật ở mức độ cơ bản cần mất đến hơn 1 năm đến 1 năm rưỡi. Đây là khoảng thời gian học không hề ít ỏi.

Luôn nhớ kỹ: dục tốc bất đạt khi học tiếng Nhật
Luôn nhớ kỹ: dục tốc bất đạt khi học tiếng Nhật

Việc học tiếng Nhật đòi hỏi người học phải đầu tư thời gian, công sức cũng như có thái độ học nghiêm túc và lộ trình học rõ ràng. Dù bạn học tiếng Nhật tại nhà, đăng ký tìm gia sư tiếng Nhật hay học tiếng Nhật tại trung tâm ngoại ngữ thì thái độ học của bản thân bạn mới là chìa khóa quyết định tất cả. Hãy coi việc học tiếng trở thành một thói quen đời thường của bạn và dành thời gian ôn luyện mỗi ngày để luôn có động lực khám phá kiến thức và gặt hái nhiều thành tựu bạn nhé. 

Mong rằng với những thông tin trong bài viết trên, chúng tôi đã giúp bạn biết thêm những phương pháp học tiếng Nhật. Cùng tìm hiểu và cập nhật những tài liệu học khác trên vieclam88.vn nhé. Chúc các bạn có kết quả học tốt và quá trình học vui vẻ nhé.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: