TOP 6 Phương pháp dạy học tích cực hiệu quả và dễ thực hiện

Icon Author Trần Phi Phi

Ngày đăng: 2021-01-22 11:05:44

Phương pháp dạy học tích cực là gì? Có những phương pháp dạy học tích cực nào được áp dụng thành công trong thực tế? Hãy dành thời gian theo dõi bài viết dưới đây, tất cả những thắc mắc trên đây đều được giải đáp một cách rõ ràng nhất!

1. Phương pháp dạy học tích cực là gì?

Nhiều người khi được hỏi rằng có biết phương pháp dạy học tích cực là gì thì đều gật đầu lia lịa, tuy nhiên khi bảo họ định nghĩa hay nói rõ về nó thì phần lớn lại có thái độ im lặng. Điều đó có nghĩa là họ chưa thể giải thích rõ về khái niệm này.

Phương pháp dạy học tích cực được hiểu là các biện pháp hay cách thức hành động của giáo viên và học sinh nhằm điều hướng quá trình dạy và học đạt kết quả tốt hơn.

Trong phương pháp dạy học tích cực giáo viên không đưa ra đáp án cho học sinh mà chỉ đưa ra lời gợi ý để học sinh tự thảo luận và đưa ra đáp án cuối cùng.

Phương pháp dạy học tích cực là gì bạn đã rõ chưa?
Phương pháp dạy học tích cực là gì bạn đã rõ chưa?

Với các phương pháp dạy học tích cực, giáo viên cần phải có sự kiên trì, bản lĩnh và chuyên môn tốt để giúp các em từ từ tiếp thu, từ từ lĩnh hội các kiến thức được có trong bài giảng.

Để việc học tập và giảng dạy có được kết quả tốt, cần có sự kết hợp của cả thầy lẫn trò, sự phối hợp nhịp nhàng và đều đặn hàng ngày sẽ giúp cả 2 có sự tiến bộ trông thấy.

Các phương pháp dạy học tích cực có thể áp dụng cho tất cả các môn học, chỉ có điều các em có nhanh chóng làm quen và thích nghi với nó hay không.

Việc giảng dạy không có giáo án, không có trình tự cũng không có sự sắp xếp và chọn lọc nó sẽ dẫn đến việc học không chất lượng, học sinh có thể rơi vào bế tắc và khó nắm bắt nội dung bài học. Chính vì vậy cần phải áp dụng ngay các phương pháp dạy học tích cực để thu về thành phẩm như mong đợi.

Đọc thêm: Bạn có thể tìm thấy rất nhiều việc làm giáo dục - đào tạo tại vieclam88.vn và ứng tuyển ngay vị trí thích hợp nhất.

2. Top 6 Phương pháp dạy học tích cực đơn giản và hiệu quả

6 Phương pháp dạy học tích cực được chia sẻ sau đây hy vọng sẽ giúp các bạn có thêm những kiến thức bổ ích. Dù là giáo viên hay học sinh thì bạn cũng cần phải tiến hành áp dụng ngay để trải nghiệm và nhận về kết quả bất ngờ nhé.

 2.1. Phương pháp dạy học nhóm

Phương pháp học nhóm hay còn được gọi với cái tên khác đó là Dạy học hợp tác hay dạy học theo nhóm nhỏ. Theo đó học sinh trong lớp học sẽ được chia thành nhiều nhóm nhỏ khác nhau, giáo viên sẽ là người giao nhiệm vụ cho tất cả các nhóm.

Trong khoảng thời gian nhất định nào đó, mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ hoàn thành các yêu cầu được giao, trong đó các thành viên sẽ tự phân công và có sự kết hợp ăn ý để cho ra kết quả chính xác nhất. Kết quả này sẽ được trình bày và được đánh giá trước cả lớp.

Với phương pháp này, nếu như được phát huy tốt thì học sinh sẽ làm tăng khả năng làm việc nhóm, từ đó gia tăng kỹ năng giao tiếp cho các em học sinh, giúp các em phát triển toàn diện về kỹ năng mềm của bản thân.

Phương pháp dạy học nhóm
Phương pháp dạy học nhóm

Có rất nhiều cách để giáo viên thành lập nhóm, trong đó có thể dựa vào nhiều tiêu chí khác nhau mà phân nhóm để tránh sự nhàm chán của các thành viên. Hãy kết hợp luân phiên các thành viên với nhau để tạo nên một môi trường đầy màu sắc và sự phong phú, đa dạng, giúp các em phát huy tối đa sự sáng tạo của mình.

Nhiệm vụ của các nhóm có thể là giống cũng có thể là khác nhau nhưng kiến thức phải có phần tương đương nhau để tránh việc tị nạnh, không công bằng. Phương pháp dạy học nhóm này thường có tác dụng giúp các em đi sâu hơn vào vấn đề, tự tìm hiểu, tự nghiên cứu và đánh giá sẽ là cách nhớ lâu hơn với bài học.

2.2. Phương pháp nghiên cứu điển hình

Phương pháp nghiên cứu điển hình là phương pháp sử dụng một câu chuyện có thật hoặc do giáo viên tự bịa ra, đó có thể là những tình huống quen thuộc trong cuộc sống để tất cả cùng bàn luận.

Giáo viên sẽ cho học sinh xem hoặc nghe về câu chuyện cụ thể nào đó, sau đó yêu cầu các em viết suy nghĩ của mình về trường hợp điển hình này. Tiếp tục là trả lời 1 số câu hỏi theo hướng dẫn của giáo viên để khai thác triệt để các vấn đề có trong câu chuyện ấy.

Phương pháp nghiên cứu điển hình
Phương pháp nghiên cứu điển hình

Tuy nhiên cần lưu ý một số vấn đề như sau:

Thứ nhất, câu chuyện tình huống hiển đình cần phải có sự phức tạp mới thể hiện rõ sự đa dạng về nhiều khía cạnh của cuộc sống. Các nhân vật phải phong phú với nhiều tình tiết hấp dẫn và bắt gặp nhiều tình huống khác nhau để tạo nên phần kịch tính.

Thứ hai, xây dựng nên tình huống cần chú ý tới nội dung bài học, tất cả cần phải có sự liên quan và móc nối với nhau.

Thứ ba, có thể cho cả lớp cùng nghiên cứu về 1 tình huống cũng có khi cần đưa ra mỗi nhóm 1 tình huống để tăng sự đa dạng về nội dung bài học.

Xem ngay: Phần mềm dạy học trực tuyến - Gợi ý về TOP phần mềm tối ưu nhất

2.3. Phương pháp giải quyết vấn đề

Đây là một phương pháp học cực kỳ thú vị và chắc chắn khi tham gia các bạn học sinh sẽ cảm thấy mình bị cuốn vào bài học hơn là để ý tới thời gian đấy.

Phương pháp giải quyết vấn đề
Phương pháp giải quyết vấn đề

Giáo viên sẽ đưa ra các trường hợp có tình tiết, trong đó có thể là từng học sinh sẽ là nhân vật chính và gặp phải nhiều rắc rối cần phải giải quyết. Từng tình huống cụ thể các em sẽ giải quyết như thế nào khi không có người giúp đỡ? Cách học này giúp các em tự lực, phát huy sự chủ động cao nhất có thể, thế nên nếu là giáo viên thì hãy áp dụng nó thật nhiều vào bài học để gia tăng sự phấn khích của học sinh với bài giảng của mình nhé.

2.4. Phương pháp nhập vai

Phương pháp nhập vai
Phương pháp nhập vai

Phương pháp dạy học nhập vai chính là giúp cho các em được trải nghiệm thực tế các trường hợp để thử phản ứng. Với cách học này, học sinh sẽ có suy nghĩ sâu sắc hơn về vấn đề được giao. Hãy nhớ rằng việc “diễn” kịch ở đây không phải là nội dung chính, hãy tập trung vào nội dung của câu chuyện đó và cách ứng xử của từng nhân vật để giải quyết vấn đề. Với mỗi vấn đề được diễn xong, tất cả học sinh sẽ phải thảo luận và đưa ra ý kiến xem cách giải quyết đó đã hợp tình hợp lý hay chưa.

2.5. Phương pháp dự án

Phương pháp dự án là một trong những cách dạy thu về hiệu quả cao, trong đó học sinh sẽ được thực hiện 1 nhiệm vụ học tập phức tạp mang tính thực tiễn cao, đồng thời cũng có kết hợp giữa lý thuyết và thực hành.

Phương pháp dự án
Phương pháp dự án

Học sinh sẽ phải tự mình đưa ra những kế hoạch cụ thể, sau đó tiến hành thực hiện nó và cuối cùng là đánh giá kết quả thực hiện được.

2.6. Phương pháp trò chơi

Kết hợp học và chơi đem lại kết quả bất ngờ, theo phương pháp dạy học tích cực này, giáo viên sẽ nghĩ ra 1 trò chơi cụ thể cố gắng khai thác triệt để những hành động hình thể, thái độ chơi và cách tư duy của các em học sinh và cần đảm bảo rằng tất cả đều nắm rõ luật chơi.

Khi tham gia cần chú ý một số điều như sau:

Thứ nhất, trò chơi cần được đơn giản hoá một cách tối giản để ai cũng có thể tham gia, đương nhiên nó cần có sự phù hợp với bài học và đặc điểm của các bạn học sinh. Quan trọng nhất là không có yếu tố gây nguy hiểm cho các em học sinh.

Thứ hai, thời gian chơi cần phải quy định rõ ràng để tất cả các thành viên tham gia tự lượng sức mình và cố gắng để đạt điểm cao nhất.

Thứ ba, các trò chơi cần phải được thay đổi thường xuyên để không gây ra sự nhàm chán.

Phương pháp trò chơi
Phương pháp trò chơi

Thứ tư, sau khi kết thúc trò chơi, giáo viên cần phải đưa ra những nhận xét, đánh giá và bài học được tìm thấy trong trò chơi để qua đó học sinh lĩnh hội được nhiều điều bổ ích mà lại có thể nhớ lâu.      

Vừa rồi là những phương pháp dạy học tích cực được chia sẻ bởi vieclam88.vn. Hy vọng rằng cả giáo viên và học sinh sẽ biết cách ứng dụng chúng vào đời sống cũng như sự nghiệp dạy và học của mình để có được kết quả tốt nhất.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: