Trả lời câu hỏi Paralegal là gì? Đặc điểm và công việc đảm nhận?

Icon Author Hoàng Cẩm Ly

Ngày đăng: 2022-02-22 10:53:28

Việc tìm hiểu về những vị trí công việc ngành luật trong đó có Paralegal là điều cần thiết mà những ứng viên theo đuổi lĩnh vực này cần tìm cho mình. Vậy Paralegal là gì? Những đặc điểm và yêu cầu trong công việc mà vị trí này cần đảm nhiệm sẽ ra sao? Nếu bạn đang có những thắc mắc như vậy thì hãy đọc ngay bài viết sau đây của vieclam88.vn để nhận được những lời hồi đáp xứng đáng nhất nhé!

1. Xoay quanh câu hỏi Paralegal là gì?

1.1. Paralegal - vị trí công việc trong ngành luật

Đối với những ai chưa hiểu rõ về lĩnh vực luật thì khi nhắc đến câu hỏi Paralegal là gì chắc hẳn sẽ rất mơ hồ cho mình. Paralegal là từ dùng để chỉ vị trí công việc trợ lý pháp lý trong lĩnh vực luật. Trong tiếng Anh thì Paralegal có một từ đồng nghĩa khác là Legal Secretaries cũng để chỉ những người đang làm việc tại các cơ quan, chính phủ, doanh nghiệp, các văn phòng luật,... với vai trò hỗ trợ công việc cho các luật sư.

Vị trí này nhìn chung sẽ thực hiện những công việc bao gồm chuẩn bị các giấy tờ, đơn thư, soạn thảo các văn bản cần thiết, thực hiện nghiên cứu những hồ sơ liên quan đến các vụ án cùng những công việc khác do luật sư của họ yêu cầu. Những công việc này là những công việc hàng ngày mà một Paralegal cần làm. Khi bạn là một ứng viên và muốn tìm kiếm cho mình cơ hội về vị trí trợ lý pháp lý thì việc tìm hiểu rõ ràng về công việc cần đảm nhận là một điều vô cùng cần thiết. Vậy cụ thể những công việc mà một  Paralegal cần làm đó là gì?

Paralegal là một vị trí công việc trong ngành luật
Paralegal là một vị trí công việc trong ngành luật

1.2. Công việc cần làm của một Paralegal

Trên thực tế chúng ta có thể bắt gặp một Paralegal tại hai môi trường làm việc và đảm nhận những công việc có các đặc điểm khác nhau. Cụ thể hai môi trường đó là cơ quan làm việc về pháp luật và các doanh nghiệp.

1.2.1. Paralegal trong các cơ quan luật

Công việc đầu tiên mà một  Paralegal cần làm đó là cập nhật và nghiên cứu các văn bản pháp luật. Vì là một trợ lý pháp lý nên tất cả những hồ sơ, giấy tờ của các vụ án mà một luật sư đảm nhận sẽ do  Paralegal thực hiện công việc nghiên cứu, phân tích. Đây là công việc diễn ra hàng ngày để có thể cung cấp đến khách hàng những thông tin về pháp lý chính xác nhất.

Bên cạnh đó, một trợ lý pháp lý trong cơ quan luật sẽ thực hiện các công việc khác như đón tiếp và thu thập, khai thác thông tin của khách hàng. Họ sẽ là người ghi nhận những thắc mắc về các vấn đề pháp lý và khoanh vùng để đưa ra lời tư vấn hỗ trợ cho khách hàng của mình.

Paralegal trong các cơ quan luật
Paralegal trong các cơ quan luật

Sau khi đã thu thập, khai thác và tư vấn pháp lý cơ bản cho khách hàng của các công ty luật thì người trợ lý sẽ làm công việc tóm tắt lại toàn bộ vấn đề và báo cáo lại với luật sư. Thực hiện công việc sắp xếp lại hồ sơ,  tài liệu và số hóa những dữ liệu đang có để lưu trữ lại.

Ngoài ra, vì là người trực tiếp làm việc với khách hàng cũng như luật sư nên những người trợ lý này cũng sẽ tham gia trực tiếp vào các phiên tòa để làm việc với các thành phần liên quan như đương sự, cơ quan pháp lý Nhà nước,... Có thể nói, trong các cơ quan làm việc về pháp luật, những Paralegal giống như một cầu nối vững chắc để tạo ra sự liên kết giữa luật sư và những khách hàng của mình.

1.2.2. Paralegal trong các doanh nghiệp

Đối với mỗi một doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp lớn thì việc giải quyết những vấn đề pháp lý là rất quan trọng. Tất nhiên sẽ tùy thuộc vào từng đặc điểm riêng biệt của mỗi doanh nghiệp mà những trợ lý pháp lý sẽ đảm nhận những công việc khác nhau.

Paralegal trong các doanh nghiệp
Paralegal trong các doanh nghiệp

Một trợ lý pháp lý trong doanh nghiệp sẽ hỗ trợ các công việc về tư vấn pháp luật liên quan đến các bộ luật lao động, luật bảo hiểm, các vấn đề về lương thưởng cho nhân sự trong doanh nghiệp. Thực hiện tư vấn, chỉnh sửa những hợp đồng liên quan đến giao dịch mua hàng cho các bộ phận như kinh doanh, thu mua.

Bên cạnh đó họ cũng là những người đứng ra làm đại diện cho các doanh nghiệp khi làm việc với cơ quan Nhà nước, tham gia các phiên tòa với tư cách được ủy quyền từ những người đại diện trong doanh nghiệp. Giải quyết các vấn đề về thủ tục, hồ sơ, giấy phép và làm việc với các bên liên quan với vai trò là người đại diện.

Dù làm việc trong các cơ quan pháp luật hay những tổ chức doanh nghiệp thì một Paralegal nào cũng cần thực hiện công việc về pháp lý. Điều này đòi hỏi những người làm việc ở vị trí này cần đáp ứng được những yêu cầu nhất định. Vậy những yêu cầu mà một trợ lý pháp lý cần đảm bảo là gì?

Thực hiện tư vấn và chỉnh sửa những hợp đồng liên quan
Thực hiện tư vấn và chỉnh sửa những hợp đồng liên quan

2. Yêu cầu cần có của một Paralegal là gì?

2.1. Yêu cầu về kiến thức pháp luật

Thực hiện những công việc liên quan đến pháp lý nên yêu cầu đầu tiên mà một Paralegal cần có đó là kiến thức chuyên môn về pháp luật. Họ thường là những người đã tốt nghiệp hoặc trải qua quá trình đào tạo dưới trường lớp với chuyên ngành về luật. Việc nắm vững những điều luật như luật  hành chính, luật lao động, luật kinh tế, luật dân sự,... cùng các trình tự liên quan đến quy trình pháp lý là những điều vô cùng cần thiết để có thể thực hiện tốt những công việc và trách nhiệm được giao.

Bên cạnh đó, sự thay đổi và cải tiến của Pháp luật là điều chắc chắn. Vì vậy, một Paralegal cần có sự nắm bắt và cập nhật những thông tin một cách thường xuyên để thực hiện công việc sao cho phù hợp và chính xác nhất với tình hình thực tế đang diễn ra.

Yêu cầu về kiến thức pháp luật
Yêu cầu về kiến thức pháp luật

2.2. Yêu cầu về kỹ năng khi làm việc

Ngoài kiến thức thì kỹ năng cũng là một yếu tố không thể bỏ qua khi nhắc tới bất cứ vị trí công việc nào chứ không riêng gì một trợ lý pháp lý. Để có thể trở thành một Paralegal thì các ứng viên cần trau dồi cho mình những kỹ năng cần thiết như tin học văn phòng, kỹ năng sử dụng thành thạo những phần mềm, những công cụ hỗ trợ khi thực hiện công việc.

Ngoài ra, một Paralegal còn cần có những kỹ năng mềm cần thiết để thực hiện những công việc gặp mặt khách hàng như kỹ năng giao tiếp, kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng tư vấn, lắng nghe và thấu hiểu. Bên cạnh đó, những kỹ năng về ngoại ngữ cũng rất cần thiết đối với một trợ lý pháp lý khi giúp họ có thể mở rộng mối quan hệ trong giao tiếp với khách hàng cũng như học tập và tiếp thu thêm những kiến thức về pháp luật.

Trên thực tế, đây đều là những kỹ năng cần thiết cho tất cả các ngành nghề. Việc tự rèn luyện, học tập cho bản thân sẽ mang lại những giá trị giúp bạn nâng cấp chính mình nhanh nhất. Hãy luôn cố gắng trau dồi và tìm hiểu thêm những điều mới mẻ dù bạn đang theo đuổi bất cứ điều gì nhé!

Yêu cầu về kỹ năng khi làm việc
Yêu cầu về kỹ năng khi làm việc

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về câu hỏi Paralegal là gì dành cho bạn. Hy vọng, với những giá trị nhận được, bạn đọc đã có cho mình được những điều cần thiết. Chúc bạn luôn có nhiều niềm vui, khỏe mạnh và luôn cố gắng để đạt được những điều mà mình mong muốn trong cuộc sống.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: