OTIT là gì? Vai trò của tổ chức này đối với thực tập sinh Nhật Bản?

Icon Author Hà Liên Hương

Ngày đăng: 2021-06-12 18:15:49

Các thực tập sinh tại Nhật Bản chắc hẳn đều ít nhiều  nghe qua OTIT – tổ chức chứng nhận hoạt động thực tập kỹ năng quốc tế. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về vai trò và chức năng của tổ chức trực thuộc chính phủ này. Hãy cùng Timviec365.com.vn tham khảo bài viết dưới đây để có thêm thông tin mà bất cứ thực tập sinh nào cũng phải biết khi làm việc tại Nhật Bản nhé!

1. Tìm hiểu về tổ chức OTIT và các vấn đề liên quan

1.1. Khái niệm về OTIT

Tổ chức OTIT, tên viết tắt là Organization for Technical Intern Training là một cơ quan quản lý thực tập sinh kỹ năng của Nhật Bản, thay  thế cho JITCO.

OTIT là gì?
OTIT là gì?

OTIT là một tổ chức trực thuộc chính phủ và có quyền pháp lý được quy định rõ ràng, có chức năng chính là hỗ trợ thực tập sinh ở Nhật bản, giám định và cho phép các đơn vị tiếp nhận mới đăng ký. Bên cạnh đó OTIT còn làm những công việc như phê duyệt kế hoạch thực tập và quản lý các hoạt động của công ty quản lý và công ty thực hiện.

Tên Việt Nam của OTIT là Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế

Đọc thêm: Thực tập sinh tiếng Anh là gì ? Những điều bạn cần biết

1.2. Tại sao OTIT lại ra đời thay thế cho JITCO?

Các thực tập sinh tại xứ sở hoa anh đào chắc hẳn đều một hoặc vài lần nghe qua JITCO – tổ chức hỗ trợ trực tiếp và đảm bảo quyền lợi chính đáng cho các thực tập sinh tại Nhật Bản. Tuy nhiên tổ chức này phải dừng hoạt động bởi lý do không thuộc sự quản lý của chính phủ Nhật Bản mà chỉ là một tổ chức công ích chính vì thế không có quyền hạn pháp lý và chế tài xử phạt khi có những sai phạm hợp đồng lao động đối với thực tập sinh

Tại sao OTIT lại thay thế cho JITCO?
Tại sao OTIT lại thay thế cho JITCO?

Chính vì vậy, OTIT được ra đời với một sứ mệnh bổ sung cho những gì JITCO còn thiếu sót. Lúc này chính phủ Nhật Bản đã ban hành một bộ luật dành cho toàn bộ thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản, và OTIT chính là một cơ quan pháp lý có quyền hạn để thi hành bộ luật đó.

Ngày 01/11/2017 JITCO chính thức ngừng hoạt động và OTIT – Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế chính thức được ra đời để thay thế cho JITCO và bổ sung cho những thiếu sót mà JITCO chưa làm được.

Đọc thêm: Đi thực tập cần chuẩn bị những gì ? Kiến thức cho sinh viên

1.3. Những khó khăn mà thực tập sinh gặp phải OTIT sẽ hỗ trợ

Chắc hẳn bất cứ ai đi lao động và làm việc ở xứ người cũng sẽ gặp phải những khó khăn và bất cập về thay đổi môi trường, khác biệt về văn hóa và hàng ngàn những khó khăn khác. Lúc này Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế sẽ có vai trò hỗ trợ và giải đáp những thắc mắc ấy của thực tập sinh miễn sao nó là hợp pháp và chính đáng

Những khó khăn mà OTIT hỗ trợ
Những khó khăn mà OTIT hỗ trợ

Những khó khăn và lo lắng thực tập sinh gặp phải sẽ được hỗ trợ và giải quyết nhanh chóng là: khó khăn về đồ ăn, quan điểm, tôn giáo, tập quán, những thứ thuộc về văn hóa; thắc mắc về hợp đồng lao động như chế độ lương thưởng hoặc làm việc thêm giờ; gặp khó khăn về các chỉ thị tại những nơi thực tập kỹ năng, khi bất đồng quan điểm với đồng nghiệp cũng như bất đồng thói quen sinh hoạt. Bên cạnh đó Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế cũng sẽ hỗ trợ đối với những vấn đề liên quan đến giao dịch của thực tập sinh như tiền đặt cọc, tiền phạt do vi phạm, tiền bồi thường đối với công ty phái cử.

Thêm vào đấy, thực tập sinh nếu như gặp những hành vi vi phạm Luật sau tại nơi thực tập cũng có thể liên hệ để được hỗ trợ: thực tập sinh bị tịch thu hộ chiếu, thẻ ngân hàng, thẻ cư trú,... không rõ lý do; bị hạn chế tự do sinh hoạt cá nhân, bị cưỡng chế hoặc bạo hành, đe dọa; bị buộc về nước không có lý do chính đáng,.. đều là những hành vi vi phạm luật mà thực tập sinh cần liên hệ để được hỗ trợ ngay lập tức.

OTIT hỗ trợ thực tập sinh khi gặp khó khăn
OTIT hỗ trợ thực tập sinh khi gặp khó khăn

Quan trọng hơn, những khó khăn mà thực tập sinh rất có thể gặp phải như không thể tiếp tục thực tập kỹ năng tại nơi thực tập hay có mong muốn thay đổi nơi thực tập khi chuyển sang các chương trình thực tập kỹ năng khác mà không nhận được sự giúp đỡ tìm kiếm từ Đơn vị quản lý giúp đỡ cũng có thể liên hệ OTIT; những khó khăn như không hiểu rõ các chế độ thực tập kỹ năng, không biết xin sự tư vấn từ đâu các vấn đề Luật pháp cũng như các chế độ của Nhật Bản cũng nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ tổ chức Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế.

Ngoài ra nếu gặp phải khó khăn về điều kiện lao động – sở lao động tại địa phương bạn có thể liên hệ trực tiếp với Cơ sở giám sát thực hiện tiêu chuẩn lao động trên toàn quốc. Hoặc nếu như cần tư vấn về thủ tục nhập cảnh, bạn hãy liên hệ tại Cục quản lý xuất nhập cảnh địa phương trực thuộc khu vực bạn sinh sống.

Đọc thêm: Cách viết bản báo cáo thực tập chi tiết, đầy đủ

1.4. Liên hệ hỗ trợ OTIT bằng cách nào?

Khi gặp phải bất kỳ những khó khăn nào bên trên, thực tập sinh có thể liên hệ nhanh chóng với Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế theo Số điện thoại: 0570-001706 đối với ngôn ngữ sử dụng là tiếng Việt Nam. Vì OTIT có hỗ trợ giải đáp bằng tiếng  mẹ đẻ nên bạn hoàn toàn yên tâm nếu như không thông thạo ngôn ngữ Nhật Bản nhé

Liên hệ OTIT bằng cách nào?
Liên hệ OTIT bằng cách nào?

Một lưu ý về thời gian tiếp nhận đối với việc sử dụng ngôn ngữ tiếng Việt Nam là Thứ tư, thứ sáu hàng tuần từ 10:00 - 15:00. Bên cạnh đó thực tập sinh cũng có thể liên hệ với các cơ sở tư vấn khác ngoài khung giờ làm việc của Hiệp hội thực tập kỹ năng quốc tế OTIT.

Xem thêm: Danh sách Việc làm sinh viên mới tốt nghiệp thực tập

2. Vai trò của tổ chức OTIT đối với thực tập sinh kỹ năng

Nhìn chung vai trò của tổ chức OTIT không có gì khác so với JITCO, vẫn giữ nguyên vai trò ban đầu là hỗ trợ đảm bảo quyền lợi hợp pháp và phát triển nguồn nhân lực mạnh mẽ theo diện thực tập sinh kỹ năng Nhật Bản. Bên cạnh đó, OTIT còn có những vai trò cụ thể sau

OTIT kiểm tra và đánh giá các doanh nghiệp, công ty và nghiệp đoàn, từ đó có những cân nhắc và quyết định xem những tổ chức đó có đủ khả năng để tiếp nhận thực tập sinh hay không. Nếu như những tổ chức này không có đủ khả năng và điều kiện để tiếp nhận, OTIT sẽ ngăn chặn kịp thời

Vai trò của OTIT đối với thực tập sinh
Vai trò của OTIT đối với thực tập sinh

Bên cạnh đấy, OTIT có vai trò ngăn cấm và hạn chế đối với những hành vi của tổ chức đã từng vi phạm quyền thực tập. Trong trường hợp tổ chức đó vi phạm pháp luật hoặc sai phạm quá nhiều có thể bị OTIT loại bỏ khỏi danh sách đơn vị tiếp nhận. OTIT  cũng có quyền thương thảo và đưa ra đề nghị để Bộ Lao Động Thương Binh và Xã Hội Việt nam có những quyết định rút giấy phép hoạt động của những công ty phái cử có nhiều vi phạm.

Quan trọng hơn, OTIT còn có một vai trò quan trọng trong việc đòi lại các lợi ích chính đáng của thực tập sinh như lương, thưởng, các chế độ phúc lợi xã hội khi các  tổ chức tiếp nhận không trả hoặc trả không đúng quy định cho thực tập sinh.

Các định nghĩa, chức năng và vai trò cụ thể của tổ chức chứng nhận hoạt động thực tập kỹ năng quốc tế OTIT đều được cung cấp chi tiết và đầy đủ trên đây. Hy vọng qua bài viết bạn đọc sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về vai trò của tổ chức này và qua đó có thêm thông tin để liên hệ trợ giúp khi gặp phải khó khăn tại xứ sở hoa anh đào này nhé!

 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: