OTA là gì? Lợi ích và cách phát triển mô hình OTA cho khách sạn

Icon Author Lê Kiều Anh

Ngày đăng: 2021-01-29 08:23:25

OTA là một mô hình rất tiện dụng được các công ty du lịch và khách sạn hiện nay đang áp dụng. Vậy OTA là gì? Để có thể tìm hiểu sâu hơn về OTA thì mời các bạn cùng tham khảo thêm phần nội dung trong bài viết ngay sau đây.

Trong ngành khách sạn và du lịch thì OTA là viết tắt của Online Travel Agent nghĩa là đại lý du lịch trực tuyến. OTA là một trang web có thể tập trung vào đánh giá các địa điểm và dịch vụ du lịch, bán các sản phẩm về du lịch như đặt phòng, giá vé chuyến đi, hoặc kết hợp cả hai. 

Những đại lý du lịch trực tuyến lớn nhất và được sử dụng phổ biến nhất trên thế giới như là Tripadvisor, Booking, Agoda,...và Expedia là những đại lý du lịch trực tuyến được sử dụng rộng rãi nhất trên thế giới. Hình thức giao dịch và thanh toán các dịch vụ du lịch này cũng ngày càng trở nên phổ biến và phát triển hơn tại Việt Nam khi cũng có những đại lý du lịch trự tuyến phổ biến phát triển như Abay, ivivu hay Avia,....

OTA là gì?
Tìm hiểu OTA là gì? 

Chính nhờ bởi việc áp dụng mô hình OTA mà các công ty, đại lý du lịch và các khách sạn có thể thực hiện việc quản lý công việc một cách dễ dàng hơn bao giờ hết. Sự hợp tác đối với các đại lý du lịch trực tuyến và các công ty du lịch, khách sạn, các đại lý du lịch là điều vô cùng cần thiết trong việc kinh doanh và trong ngành kinh doanh khách sạn - du lịch và lữ hành. 

Phát triển theo xu hướng sử dụng các thiết bị khoa học và công nghệ hiện đại trong thời đại 4.0 trong mọi lĩnh vực, hiện nay các công ty du lịch, đại lý du lịch tại Việt Nam cũng đang áp dụng mô hình hoạt động này để có thể có thể tăng doanh thu, doanh số bán với với các sản phẩm, dịch vụ chính về các sản phẩm và dịch vụ du lịch. 

Đại lý du lịch trực tuyến thường bán các sản phẩm dịch vụ chính như là: Dịch vụ di chuyển đường hàng không, đường bộ, đường sắt, đường thủy....khách sạn hay nơi lưu trú và cuối cùng là đồ ăn - các nhà hàng - quán ăn ngon, đặc sản. 

Có thể bạn quan tâm: Cơ hội hấp dẫn dành cho ứng viên tìm việc làm du lịch lương hấp dẫn, xem ngay!

Lợi ích của việc tham gia các đại lý du lịch trực tuyến
Lợi ích của việc tham gia các đại lý du lịch trực tuyến

Trong thời buổi cạnh tranh như hiện nay, các khách sạn không chỉ trông chờ vào việc chờ đợi những khách hàng trực tiếp đến để đặt phòng và sử dụng các dịch vụ của khách sạn đó hay còn được gọi là khách vãng lai,....hay các khách hàng gọi điện trực tiếp đến khách sạn. Nguồn hàng trực tuyến hiện nay lại vô cùng quý giá và đem lại doanh thu, lợi nhuận lớn vô cùng đối với các khách sạn. 

Khách sạn và các công ty du lịch sẽ được hưởng những lợi ích gì nhờ OTA?
Đại lý du lịch trực tuyến

Bằng cách này các khách sạn có thể giới thiệu các sản phẩm dịch vụ du lịch của mình ngày càng tiến xa hơn, vươn xa hơn và được nhiều đại lý du lịch trực tuyến biết đến hơn. Nói chính xác hơn thì đây được xem là một hình thức marketing - giới thiệu và tiếp thị sản phẩm đến với nhiều đối tượng khách hàng hơn trên toàn thế giới. 

Lợi ích của việc sử dụng mô hình OTA đối với khách sạn và các công ty du lịch?
Lợi ích của việc sử dụng mô hình OTA đối với khách sạn và các công ty du lịch? 

OTA cũng giúp cho các khách sạn có thể cạnh tranh công bằng với các đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Dựa vào các thông tin về các sản phẩm dịch vụ có trên các trang đại lý du lịch trực tuyến. 

Lấy một ví dụ cụ thể để bạn có thể hiểu hơn về vai trò và tác dụng của OTA như sau: Một trong những trang đánh giá về dịch vụ trực tuyến nổi tiếng nhất hiện nay đó chính là Tripadvisor. Tại đây mọi khách hàng có thể để lại đánh giá cho mỗi dịch vụ mà họ đã từng sử dụng và trải nghiệm. Đây có thể là con dao hai mặt khi khách hàng để lại những đánh giá tốt hoặc xấu. Dựa vào các thông tin này các khách sạn có thể cạnh tranh với các đối thủ khác bằng việc khai thác các thông tin từ đối thủ thông qua các đánh giá tốt hay xấu đó. 

Không chỉ bán một mà còn bán rất nhiều các dịch vụ kèm theo đó như khi khách hàng mua vé máy bay thì họ có thể mua thêm các dịch vụ đưa đón sân bay, hay các dịch vụ lưu trú tại các khách sạn, tour du lịch,....Như vậy các khách sạn không chỉ bán một mà có thể bán thêm nhiều các sản phẩm dịch vụ khác đến với mọi đối tượng khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm dịch vụ trực tuyến. 

Tận dụng tính năng quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm dịch vụ du lịch đến khách hàng
Tận dụng tính năng quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm dịch vụ du lịch đến khách hàng

Tương tự như vậy, các công ty du lịch lớn sẽ có các phòng, ban riêng làm việc chuyên làm việc với các đại lý du lịch trực tuyến. Khi nhu cầu của khách hàng ngày càng lớn và cao thì việc cạnh tranh để có được nhiều nguồn khách hàng là điều vô cùng cần thiết. Việc áp dụng mô hình kinh doanh các dịch vụ trực tuyến và trực tiếp sẽ giúp tăng thêm các mối quan hệ và các đối tượng khách hàng, tăng thêm doanh thu đối với các sản phẩm dịch vụ của khách sạn hay tại các công ty du lịch đó. 

Đầu tư về mặt hình ảnh chính là một trong những tiếp thị khách hàng thông minh, bắt trend và tiên tiến nhất. Thông thường khi quyết định việc đặt phòng, đặt tour hay các loại vé máy bay, vé xe,...khách hàng sẽ thường quan tâm đến hai điều một là hình ảnh thực tế, hai là các đánh giá của những khách hàng đã sử dụng trước đó. 

Những highlight trong các gói sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp hay khách sạn của bạn là gì? Khi bạn trả lời được những câu hỏi này thì đồng nghĩa với việc bạn cần lập kế hoạch để đưa ra những sản phẩm có điểm nhấn và gây ấn tượng, thu hút khách hàng mua và tin dùng các sản phẩm của bạn. 

Phát triển các đại lý du lịch trực tuyến OTA như thế nào?
Phát triển các đại lý du lịch trực tuyến OTA như thế nào? 

Một mức giá phù đối với mặt bằng thị trường, khi xem xét tất cả các gói dịch vụ của mỗi bên đại lý khách hàng sẽ đem so sánh những điểm có lợi và không có lợi cho họ. Chính vì vậy, bên cạnh việc đưa ra những điểm nhấn nổi bật cho mỗi dịch vụ thì bạn còn cần đưa ra một mức giá hợp lý, phù hợp với từng gói sản phẩm dịch vụ đó. 

Phản hồi nhanh và xử lý các vấn đề trên sự hòa bình, êm đẹp đối với các khách hàng trên các trang đánh giá, phản hồi luôn là một lựa chọn thông minh cho bất kỳ công ty, doanh nghiệp nào khi áp dụng OTA. Đối với nghề dịch vụ kết quả đánh giá và thái độ phục vụ luôn là những vấn đề luôn được quan tâm hàng đầu. 

Để tăng doanh thu và thu hút các sản phẩm dịch vụ cả mới và cũ thì việc đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi là điều vô cùng cần thiết. Đây sẽ là dịp để công ty vừa có thể giới thiệu được các sản phẩm dịch vụ mới đến khách hàng, đồng thời đây cũng chính là một trong những thời điểm quan trọng để doanh nghiệp có thể tăng doanh thu và cạnh tranh với các đối thủ khác, khẳng định thương hiệu. 

Cơ hội để bán vé máy bay, ve xe, khách sạn
Cơ hội để bán vé máy bay, ve xe, khách sạn 

Đối với các khách hàng khi mua và thanh toán các sản phẩm dịch vụ du lịch trực tuyến sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian hơn và phù hợp hơn đối với các khách hàng chỉ có thời gian du lịch ngắn ngày. Nhờ việc đặt vé xe, vé máy bay, khách sạn trực tuyến thông qua các trang web du lịch khách hàng có thể dễ dàng lập kế hoạch cho chuyến hành trình của mình một cách linh động và dễ dàng hơn. 

Đại lý du lịch trực tuyến
Đại lý du lịch trực tuyến

Như vậy, từ những thông tin trong bài viết trên hy vọng các bạn đã có những thông tin chi tiết nhất về OTA là gì và cách để phát triển mô hình OTA hiệu quả. OTA cần được áp dụng đúng thời điểm và đúng cách để có thể đạt được hiệu quả cao nhất. Bạn cũng có thể áp dụng mô hình này cho chính doanh nghiệp của bạn. 

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: