NTR là gì? Tại sao thể loại NTR vẫn còn tồn tại ở xứ sở hoa anh đào?

Icon Author Trần Hồng Giang

Ngày đăng: 2021-09-14 11:52:29

Nếu bạn đam mê với Anime đủ lâu hay thích tìm hiểu văn hóa Nhật Bản thì chắc hẳn bạn đã nghe thấy thuật ngữ “Anime NTR”. Khi theo dõi các bộ Anime Nhật Bản, NTR là một trong số những thể loại khiến cho người xem cảm thấy bực tức, khó chịu bởi những yếu tố trái ngược lại với luân thường đạo lý trong đó. Vậy NTR là gì? Tại sao có chứa những yếu tố tiêu cực nhưng Anime NTR vẫn còn tồn tại ở xứ sở của Manga và Anime? Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tìm hiểu chi tiết về thể loại NTR

1.1. NTR là gì?

NTR hay còn gọi với cái tên NTR Anime là viết tắt của từ Netorare trong tiếng Nhật. NTR là một thể loại Manga và Anime có xuất xứ từ Nhật Bản. Trong thể loại này, cốt truyện chính thường xoay quanh việc một nhân vật nữ bị chiếm đoạt một cách tự nguyện hoặc bị ép buộc bởi một hoặc một vài nhân vật nam phụ nào đó. Sự chiếm đoạt này dĩ nhiên sẽ gây cảm giác đau buồn, tổn thương sâu sắc cho nhân vật nam chính. Chính vì theo dõi diễn biến câu chuyện qua góc nhìn của nam chính và sự đồng cảm với nam chính nên khán giả luôn có cảm giác tức giận khi xem Anime NTR.

Tìm hiểu chi tiết về thể loại NTR
Tìm hiểu chi tiết về thể loại NTR

Nói một cách đơn giản thì, từ Netorare có thể hiểu theo tiếng Việt là “Cắm sừng”. Tuy nhiên cách hiểu này cũng không thể hiện được trọn vẹn nội dung của thể loại NTR vì đây chỉ là một mô típ trong số các mô típ đa dạng của thể loại này.

Hầu hết tất cả các câu chuyện trong thể loại NTR đều mang lại rất nhiều cảm xúc yêu ghét lẫn lộn cho người chứng kiến, đặc biệt là phụ nữ. Cảm giác yêu ghét lẫn lộn trong mỗi con người là cái thứ gì đó rất mong manh và rất khó có thể xác định chính xác được. Đối với rất nhiều người, ranh giới giữa yêu và ghét đôi khi chỉ rất mỏng manh, cho nên khi chứng kiến những tình tiết trong cốt truyện Anime NTR nhiều người sẽ vô cùng căm ghét nhân vật nữ phụ. Cho dù là bị cưỡng ép hay tình nguyện phản bội, thì đó cũng sẽ vẫn là một sự phản bội. Chưa kể những tình tiết đáng giận hơn khi mà nhân vật nữ phụ quay ngược trở lại làm hại nhân vật chính.

Nhân vật nữ trong Anime NTR thường bị lên án rất nhiều
Nhân vật nữ trong Anime NTR thường bị lên án rất nhiều

Tuy nhiên ở một khía cạnh khác, những bộ Anime NTR thường tái hiện lại một cách vô cùng chân thực và sống động về bức tranh tình yêu cũng như sự công bằng trong cuộc sống. Bởi trên thực tế, không phải người tốt lúc nào cũng nhận được cuộc sống tốt đẹp và một tình yêu viên mãn. Cuối cùng thì kết cục bi đát nhất luôn là hướng mà Anime NTR hướng tới, nhằm giúp cho người đọc có cái nhìn khách quan hơn về những mặt trái của cuộc sống.

Chính bởi vì ý nghĩa và cốt truyện mang hơi hướng tiêu cực như vậy nên thể loại NTR rất kén người xem. Bởi lý do đơn giản là vì cốt truyện cùng các tình tiết sẽ rất dễ khiến người xem cảm thấy ức chế và khó chịu. Tuy vậy cũng không thể phụ nhận được sức hút của thể loại này vẫn là có đối với một bộ phận không nhỏ khán giả và truyện NTR cũng vẫn có chỗ đứng trong thế giới Anime Nhật Bản.

Tuy tiêu cực nhưng thể loại NTR vẫn có sức hút nhất định tại Nhật Bản
Tuy tiêu cực nhưng thể loại NTR vẫn có sức hút nhất định tại Nhật Bản

Như vậy, về cơ bản bạn đã hiểu được NTR là gì và những khía cạnh xoay quanh sự kiện chính trong những bộ Anime NTR. Nếu bạn cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu thêm về thể loại này thì sau đây là một vài cái tên dành cho bạn:

+ School days

+ Rumbling Hearts

+ Berserk

+ White Album 2

+ Peach Girl

+ Scum’s Wish, hay Kuzu no Honkai

1.2. Các thể loại nhỏ hơn trong NTR

Nội dung và bối cảnh trong các bộ Anime NTR rất đa dạng, và thường thì trong Anime NTR sẽ có kết hợp thêm những thể loại khác nữa, điển hình nhất là các thể loại hành động, phiêu lưu, phép thuật, học đường, slice of life… Tuy nội dung rất đa dạng nhưng nhìn chung thì Anime NTR được chia thành 3 thể loại sau đây.

1.2.1. Thể loại NTR thứ nhất

Thể loại NTR đầu tiên có nội dung xoay quanh nhân vật nữ chính bị nhân vật phụ lừa gạt và thực hiện những hành vi xấu xa. Tuy nhiên qua bao khó khăn, trắc trở nhân vật nữ chính vẫn dành tình yêu chân thành cho nhân vật nam chính.

Chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy rất quen thuộc vì đây là một motip quá điển hình trong các bộ phim chúng ta đã từng xem.

Hình ảnh Anime NTR
Hình ảnh Anime NTR

NTR cũng khai thác các tình tiết như vậy. Đây là nội dung dễ được khán giả chấp nhận nhất trong thể loại NTR bởi sự yêu mến dành cho cặp đôi chính và trong thâm tâm khán giả luôn muốn họ trọn vẹn thuộc về nhau.

1.2.2. Thể loại NTR thứ hai

Thể loại NTR thứ 2 mà các bạn thường bắt gặp là mô típ người phụ nữ mà nhân vật chính dành sự yêu thương, trân trọng bị nhân vật phụ cưỡng ép thực hiện hành vi đồi bại và làm những điều xấu xa. Tuy vậy, bi kịch vẫn không chỉ dừng lại ở đó, về sau nhân vật phụ và người phụ nữ đó còn yêu nhau và quay lại tìm cách hãm hại nhân vật chính.

Đây chính là loại tình tiết “cẩu huyết” nhất khán giả có thể thấy trong các bộ Anime NTR. Cũng có thể nói đây chính là loại diễn biến bị lên án gay gắt nhất trong thế loại Anime NTR. Mô típ này còn gây ức chế nhiều hơn cả thể loại đầu tiên khi sự phản bội không phải là kết cục tồi tệ nhất. Sự ghê tởm mà nhân vật nữ mang lại khiến cho những người luôn tin vào một tình yêu chung thủy lên án gay gắt thể loại NTR.

Người phụ nữ của nam chính thường bị nam phụ làm những điều xấu xa
Người phụ nữ của nam chính thường bị nam phụ làm những điều xấu xa

1.2.3. Thể loại NTR thứ ba

Đây có lẽ là thể loại bắt gặp nhiều trong nhất anime. Trong thể loại này, người phụ nữ mà nhân vật chính yêu lại tình nguyện đi theo và hiến dâng cho nhân vật phụ. Để nói một cách dễ hiểu hơn thì đây chính là cảnh tượng nhân vật chính bị người mình yêu "cắm sừng".

Tùy vào ý định của tác giả mà câu chuyện chỉ dừng lại ở việc nhân vật chính phát hiện ra mình bị phản bội và đi đến một cái kết buồn hoặc nếu tiêu cực hơn thì nhân vật chính còn bị cặp đôi đáng ghét kia làm hại.

2. Tác động tích cực và tiêu cực của thể loại NTR

Như đã đề cập đến ở trên, thể loại NTR có chứa những tình tiết gây phản cảm, phản xã hội, có ảnh hưởng xấu tới tinh thần khán giả như gây cảm giác ức chế, bực tức và phẫn nộ.

Thể loại này khán giả cảm thấy bức xúc, bực bội thay cho nhân vật chính (có thể là nam chính lẫn người phụ nữ của nam chính) vì tình tiết bắt buộc họ phải bước vào số phận trớ trêu ngang trái như vậy. Nhiều bộ NTR xuất sắc còn khiến độc giả chìm đắm vào nhân vật, khiến họ thấu hiểu những cảm xúc mà nhân vật chính phải hứng chịu.

NTR mang lại rất nhiều cảm xúc mạnh mẽ cả tích cực lẫn tiêu cực
NTR mang lại rất nhiều cảm xúc mạnh mẽ cả tích cực lẫn tiêu cực

Nếu chỉ xét riêng về khía cạnh nghệ thuật thì thể loại NTR rất thành công khi khiến người đọc có được cảm xúc chân thực như vậy. Nhưng, xét về khía cạnh nhận thức, việc mang lại quá nhiều cảm xúc tiêu cực như vậy trong một khoảng thời gian không hề ngắn là không ổn chút nào. Chính vì vậy mà thể loại NTR thường là không nhận được những đánh giá tốt từ mọi người.

Tất nhiên vẫn có những độc giả thích thể loại này, lý do bởi vì họ cho rằng thông qua những bộ Anime NTR họ có thể trải nghiệm một cảm xúc hoàn toàn mới mẻ và khác biệt so với những thể loại khác. Đối với những người này, NTR là một thể loại hết sức bình thường.

3. Tại sao thể loại NTR vẫn còn tồn tại trong Anime Nhật Bản?

Bằng 3 kiểu mô típ truyện như trên, thể loại NTR luôn tạo ra cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc, dù cảm xúc mạnh mẽ đó bao gồm cả tích cực lần tiêu cực. Những nhà sản xuất Anime NTR đã đánh trúng tâm lý  muốn bảo vệ lẽ phải, công lý phải được thực thi, cái thiện chiến thắng cái ác… qua đó dần đưa khán giả đồng cảm với nhân vật, hòa mình và hiểu hơn về nhân vật nữ chính hoặc nam chính bị ngược đãi trong Anime.

NTR mang lại sự đồng cảm rất lớn cho khán giả
NTR mang lại sự đồng cảm rất lớn cho khán giả

Chỉ khi có sự đồng cảm, chỉ khi cảm nhận được nỗi đau của các nhân vật giống hệt như chính bản thân đau đớn khi giả định rằng chính chúng ta đang ở trong hoàn cảnh tương tự thì con người mới biết được những hành vi sai trái là đáng bị lên án như thế nào, việc làm tổn thương người khác, dày vò họ đến chết mới thật tàn nhẫn làm sao. Qua đó mỗi người sẽ tự nhận thức về bản thân, xem xét lại các mối quan hệ và sống tình cảm hơn, có đạo lí hơn trong đối nhân xử thế.

Tuy nhiên cái gì cũng có cả mặt tốt lẫn mặt xấu và NTR cũng không ngoại lệ. Khi theo dõi thể loại NTR có đôi khi khán giả quá nhập tâm vào nội dung và các tình tiết gay cấn nên thường xuyên sẽ xảy ra sự khó chịu, ức chế trong người. Việc này có thể trực tiếp ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe, tâm lý và cuộc sống thực tế bên ngoài của khán giả. Dù sao thì nội dung trong những bộ Manga hay Anime thể loại NTR đều chỉ là những tình tiết hư cấu.

Qua bài viết này, chắc hẳn các bạn đã hiểu được NTR là gì và những khía cạnh khác nhau trong thể loại anime NTR. NTR là một thể loại đã và đang được giới trẻ, đặc biệt là tuổi mới lớn yêu thích vì những cảm xúc mới lạ họ sẽ có thể được trải qua. Tuy vậy, thể loại NTR thường tạo ra cảm xúc rất mạnh (bao gồm cả hai khía cạnh tốt hoặc xấu) trong tâm lý của độc giả, vì vậy nếu bạn cảm thấy hứng thú và muốn tìm hiểu nhiều hơn về thể loại này thì hãy lựa chọn thật kỹ những bộ Anime NTR trước khi đắm chìm và thế giới đầy cảm xúc trong đó.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: