Nhân viên tư vấn bán hàng là gì? Mô tả công việc tư vấn bánh hàng

Icon Author Trương Nhật Hạ

Ngày đăng: 2021-06-11 10:49:02

Bạn làm ở vị trí nhân viên tư vấn bán hàng đã được một thời gian dài thế nhưng công việc tư vấn sản phẩm của bạn đến khách hàng vẫn chưa đạt hiệu quả cao, số lượng khách hàng quyết định mua sản phẩm vẫn chưa nhiều. Có thể do bạn vẫn chưa hiểu rõ về công việc nhân viên tư vấn bán hàng. Hãy cùng tìm hiểu về vị trí công việc nhân viên tư vấn bán hàng và có cho mình những tuyệt chiêu để chốt đơn nhanh chóng qua bài viết dưới đây nhé.

1. Tìm hiểu nhân viên tư vấn bán hàng là gì?

Nhân viên tư vấn bán hàng (Sales Advisor) là những người có trách nhiệm tư vấn và bán sản phẩm cho khách hàng. Nhân viên tư vấn bán hàng thực hiện công việc tư vấn và giúp khách hàng chọn lực được các mặt hàng phù hợp với họ và làm cho khách hàng cảm thấy thoải mái nhất với sản phẩm mình đã mua. 

Nhân viên tư vấn bán hàng
Nhân viên tư vấn bán hàng

Ngoài ra kỹ năng của nhân viên tư vấn bán hàng còn thể hiện qua việc họ khéo léo trong giao tiếp và có thể thuyết phục được ngay cả những khách hàng khó tính ra quyết định mua hàng của họ.

Đọc thêm: Những cuốn sách hay về bán hàng dành cho ai muốn thành công

2. Những công việc của nhân viên tư vấn bán hàng cần làm

Là một nhân viên tư vấn bán hàng thì công việc sẽ không chỉ đơn thuần đứng tư vấn cho khách hàng mà bên cạnh đó sẽ còn đảm nhận một số công việc khác xoay quanh hàng, dịch vụ liên quan đến công việc bán hàng cụ thể như sau:

2.1. Thu nhận và kiểm tra chất lượng sản phẩm

Việc làm nhân viên tư vấn bán hàng sẽ bao gồm cả việc tiếp nhận hàng hóa khi được chuyển đến cửa hàng, khi nhận hàng sẽ thực hiện nhiệm vụ kiểm tra xem hàng hóa có đủ theo số lượng đơn đặt hay không, kiểm tra mẫu mã còn nguyên vẹn hay không, kiểm tra phần hạn sử dụng có còn nhiều hay không,...

Trường hợp phát sinh vấn đề nào đó thì người nhân viên tư vấn bán hàng cần phải thông báo luôn cho bên giao nhận và cấp trên của mình để có phương án xử lý kịp thời. Các giao dịch kiểm tra hàng hóa sẽ được thực hiện qua những biên bản giao nhận hàng hóa và có chữ kỹ xác nhận đầy đủ của bên giao và bên nhận. Chính vì vậy cần kiểm tra thật chính xác trước khi tiếp nhận bàn giao và ký kết.

Thu nhận và kiểm tra chất lượng sản phẩm
Thu nhận và kiểm tra chất lượng sản phẩm

2.2. Thực hiện bảo quản và trông coi hàng hóa

Khi đã tiếp nhận hàng hóa được giao đến xong thì công việc tiếp theo của nhân viên tư vấn bán hàng đó là thực hiện việc bảo quản, trông coi hàng hóa. Khi đó các hàng hóa sẽ được đưa vào kho hoặc bày trên kệ một cách hợp lý theo nguyên tắc nhập trước - xuất trước hay còn gọi là first in - first out, các mặt hàng phải được xếp ngay ngắn, đúng vị trí và thứ từ như ban đầu đã quy định đảm bảo về mặt mỹ quan và trông thật khoa học. 

Ngoài ra nhân viên bán hàng cũng có nghĩa vụ phải trông coi, giữ gìn và đảm bảo về độ nguyên vẹn của mặt hàng, vệ sinh sạch sẽ các mặt hàng bày bán, sắp xếp theo đúng nhãn mác, giá cả được bày bán.

Khi có vấn đề về lỗi hàng hóa, hỏng hóc hoặc bị thiếu hụt hàng hóa hay bất kỳ lý do nào khác có liên quan đến các mặt hàng thì cần thông báo ngay lập tức cho cấp trên để tìm hướng giải quyết.

2.3. Bố trí hàng hóa đẹp mắt để thu hút khách hàng

Có thể thấy thông thường ở các cửa hàng thì hàng hóa bày bán sẽ được người chủ hoặc quản lý cửa hàng đó bày trí và sắp xếp. Mấu chốt là những mặt hàng đó khi bày bán phải đảm bảo yếu tố về tính thẩm mỹ, thật khoa học sao cho khách hàng dễ tiếp cận và cũng dễ dàng trong khâu kiểm soát. 

Lúc này nhiệm vụ của nhân viên tư vấn bán hàng là đảm bảo duy trì những mặt hàng đó được sắp xếp đúng vị trí thật ngay ngắn, đầy đủ và đẹp mắt.

Bố trí hàng hóa đẹp mắt để thu hút khách hàng
Bố trí hàng hóa đẹp mắt để thu hút khách hàng

2.4. Kiểm kê hàng hóa

Hàng ngày nhân viên tư vấn bán hàng cũng sẽ phải thực hiện công việc kiểm kê hàng hóa, sản phẩm. Khi đó bạn sẽ phải thực hiện những công việc như kiểm tra số lượng hàng hóa tồn kho, thống kê hàng bán, tính toán về hàng hóa còn lại trong ngày, kiểm kê số liệu và tiền.

Ở một số cửa hàng thì người nhân viên tư vấn bán hàng sẽ phải kiểm kê, so sánh các số liệu về hàng hóa và doanh thu để giải trình nguyên nhân. Bên cạnh đó cũng cần phải lắng nghe những đánh giá của khách hàng về hàng hóa, dịch vụ của cửa hàng để giải quyết những vấn đề đó.

2.5. Công việc tư vấn bán hàng

Công việc chính của nhân viên tư vấn bán hàng chính là thực hiện tư vấn, trao đổi với khách hàng về hàng hóa mà mình đang tiếp thị. Nhân viên tư vấn bán hàng cần phải có đầy đủ kiến thức về mặt hàng mình đang bán để có thể tư vấn và giải đáp thắc mắc của khách hàng về sản phẩm một cách nhanh chóng. 

Khi đó nhân viên bán hàng cần đưa ra những công dụng nổi trội, những tính năng vượt bậc mà hàng hóa đó đem lại, cung cấp những ưu điểm của hàng hóa so với những mặt hàng khác trên thị trường.

Nhân viên tư vấn sẽ thúc đẩy và nắm bắt tâm lý để giúp khách hàng đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn, đôi khi cũng khiến cho khách hàng mua số lượng nhiều hơn so với những gì họ dự định ban đầu, từ đó giúp cho cửa hàng được nhiều khách hàng yêu quý hơn, vượt xa các đối thủ khác.

Công việc tư vấn bán hàng
Công việc tư vấn bán hàng

2.6. Lắng nghe và giải quyết phản ánh của khách hàng

Bất kỳ nghề dịch vụ nào cũng đều sẽ phải tiếp nhận những phản ánh của khách hàng. Khi đó nhiệm vụ của nhân viên tư vấn bán hàng sẽ là lắng nghe và đưa ra những phương án giải quyết thích hợp. Chính vì vậy nhân viên tư vấn bán hàng cần phải nắm rõ về các quy trình đổi trả hoặc sửa chữa,... theo quy định đã đề ra của cửa hàng để tư vấn cho khách hàng. Ngoài ra nhân viên tư vấn bán hàng cũng cần kiểm tra kỹ lưỡng xem vấn đề đó xuất phát từ phía cửa hàng hay từ phía khách hàng.

Trường hợp gặp vấn đề nghiêm trọng cần báo ngay với cấp trên để đưa ra phương án xử lý kịp thời và thích hợp.

Đọc thêm: Kỹ năng bán hàng là gì? Làm thế nào để có kỹ năng bán hàng

3. Nhân viên tư vấn bán hàng cần trang bị những kỹ năng gì?

3.1. Kỹ năng tiếp cận khách hàng

Để có thể tiếp cận khách hàng là một điều không hề đơn giản mà không phải ai cũng có thể thực hiện được. Khi đó nhiệm vụ của bạn là phải khiến cho khách hàng tin tưởng, sẵn lòng trao đổi với mình về hàng hóa này. Bạn cần trang bị cho mình những kỹ năng trong việc tiếp cận với khách hàng mục tiêu, đưa ra các phương án để tiếp cận một cách nhanh chóng và hiệu quả. 

Có khả năng tiếp cận khách hàng
Có khả năng tiếp cận khách hàng

3.2. Đặt câu hỏi một cách khéo léo

Đây là một kỹ năng mà rất nhiều người vẫn còn thiếu sót gây ảnh hưởng đến cảm xúc khách hàng. Một số cửa hàng luôn đặt ra những câu hỏi tương tự nhau với toàn bộ khách hàng. Nếu như với khách hàng mới thì không sao nhưng với những khách hàng thân quen thì việc lặp đi lặp lại một câu hỏi khiến họ bị khó chịu và cảm thấy nhàm chán, khi đó họ sẽ nghĩ rằng cửa hàng này không hề để ý gì đến họ và những mặt hàng họ đã mua trước đó. 

Hãy tránh lặp lại các câu hỏi về có hoặc không mà hãy đặt ra nhiều câu hỏi mở hơn. Hãy biết cách sắp xếp các câu giao tiếp để cho cuộc trao đổi được diễn ra một cách tự nhiên và cởi mở hơn.

3.3. Biết cách tư vấn phù hợp

Việc một vị khách nào đó ra quyết định mua hàng hóa của bạn không chỉ đơn thuần là vì hàng hóa đó mà còn dựa vào những lời tư vấn của nhân viên tư vấn bán hàng. Hãy chú ý đến sự quan tâm của khách hàng, khi bạn tư vấn sai người và sai cả mặt hàng thì khác nào bạn đang đuổi khách mình đi xa.

Hãy nên quan sát thái độ của khách hàng khi đó, với từng luận điểm hãy cố gắng lấy ví dụ để dễ hình dung hơn. 

Một nguyên tắc vàng trong giới kinh doanh đó là khi bạn bán 1 mặt hàng nào đó tức là bạn bán lợi ích mà nó mang đến cho khách hàng chứ không phải bán tính năng. Chính vì vậy hãy nêu cho khách hàng thấy thật rõ các lợi ích mà họ sẽ nhận được khi sở hữu mặt hàng của bạn.

3.4. Biết cách ứng xử khi nhận phản hồi của khách hàng

Khi phải tiếp nhận những phản hồi, ý kiến và sự đánh giá của khách hàng về mặt hàng và dịch vụ để có thể tư vấn một cách phù hợp về thông tin mặt hàng và gợi ý cho họ các mặt hàng của bạn.

Biết cách ứng xử khi nhận phản hồi của khách hàng
Biết cách ứng xử khi nhận phản hồi của khách hàng

Là nhân viên tư vấn bán hàng bạn cần phải có sự nhạy bén và linh động với các tình huống bất ngờ xảy ra từ phía khách hàng để đưa ra phương án xử lý làm vừa lòng họ nhất, tránh gây tranh cãi bùng nổ làm mất uy tín cửa hàng.

3.5. Tạo dựng ấn tượng tốt với khách hàng

Việc gây được ấn tượng tốt ngay từ ban đầu với khách hàng là vô cùng quan trọng. Khách hàng của bạn có thể bỏ đi ngay lập tức nếu thái độ khi đó của bạn không tốt. Chính vì vậy khi nhìn khách hàng và trong khi giao tiếp hãy thể hiện những cử chỉ lịch thiệp, xưng hô đúng mực cho thấy việc tôn trọng đối với khách hàng, ngoài ra cũng đừng quên luôn nở một nụ cười trên môi, qua đó tạo thiện cảm để họ dừng lại lắng nghe tư vấn và ra quyết định mua hàng.

Trên đây là những chia sẻ về vị trí công việc nhân viên tư vấn bán hàng dành cho những bạn đang quan tâm đến việc làm này. Timviec365.com.vn hy vọng những thông tin trên sẽ có ích với bạn trong việc phát huy khả năng tư vấn bán hàng của mình.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: