Tổng quan nhân viên tiếp thị là gì? Mô tả công việc tiếp thị

Icon Author Nguyễn Thu Huyền

Ngày đăng: 2021-06-19 16:59:44

​Công việc nhân viên tiếp thị được đánh giá là một công việc đem lại thu nhập cao cho người làm. Vậy cụ thể công việc mà một nhân viên tiếp thị là gì? Nó đem lại thu nhập cao cho người làm, vậy muốn trở thành một nhân viên tiếp thị có khó không? Tất cả những câu hỏi, thắc mắc này sẽ được vieclam88.vn giải thích ngay sau đây.

1. Có thể hiểu nhân viên tiếp thị là gì?

Để có thể có một cái nhìn rõ ràng, toàn diện về nhân viên tiếp thị là gì thì khái niệm đầu tiên bạn phải hiểu được đó chính là tiếp thị là gì. Khái niệm tiếp thị được giải thích là một trong những công cụ của bộ công cụ marketing, tiếp thị là một quy trình  được thiết lập một cách bài bản và được xây dựng theo một quy trình nhất định để cung cấp các giá trị đến khách hàng nhằm thỏa mãn nhu cầu của họ.

Có thể hiểu nhân viên tiếp thị là gì?
Có thể hiểu nhân viên tiếp thị là gì?

Tiếp thị tập trung vào nhu cầu của người mua và các phương tiện để có thể đáp ứng được nhu cầu đó của khách hàng. Vì thế, khách hàng chính là vị vua của thị trường, nhân viên tiếp thị phải xoay quanh nhu cầu của họ và làm thỏa mãn họ.

Từ khái niệm tiếp thị, có thể thấy rằng nhân viên tiếp thị chính là những người đóng vai trò trung gian, họ là cầu nối giữa khách hàng với doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp bán được hàng tạo ra doanh thu đồng thời giúp khách hàng thỏa mãn mong muốn của họ.

Xem thêm: Danh sách việc làm tiếp thị - quảng cáo mới nhất

2. Các công việc mà một nhân viên tiếp thị phải làm

2.1. Tiếp thị truyền thống

Việc làm của các nhân viên tiếp thị truyền thống tập trung nhiều hơn vào quá trình tạo ra doanh thu. Họ là những người mang sản phẩm của doanh nghiệp tới tay người tiêu dùng. Họ truyền tải những thông tin về sản  phẩm, tính năng, công dụng, giá cả của sản phẩm một cách trực tiếp với người tiêu dùng. Khi khách hàng được tư vấn, chăm sóc kỹ lưỡng hơn thì sẽ đi đến quyết định mua hàng nhanh hơn từ đó tạo ra doanh thu cho doanh nghiệp.

Tiếp thị truyền thống
Tiếp thị truyền thống

Một nhiệm vụ tiếp theo mà nhân viên tiếp thị phải làm ở loại hình này đó là lên kịch bản tư vấn cho khách hàng để hiệu quả tiếp thị có thể cao hơn. Cần xác định rõ khách hàng là ai, nhu cầu của họ là gì và cần có kịch bản tiếp thị như nào.

Tạo các quảng cáo trên truyền hình, radio để truyền tải thông điệp sản phẩm của mình đến người tiêu dùng và biến họ thành khách hàng của mình. Quản lý các kế hoạch marketing của doanh nghiệp.

Đọc thêm: Quảng cáo Youtube - Xu hướng trên nền tảng mạng video phổ biến

2.2. Tiếp thị trực tuyến

HÌnh thức này hiện tại đang trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, cũng không thể phủ nhận hiệu quả của hoạt động tiếp thị truyền thống. Những nhiệm vụ mà nhân viên tiếp thị phải làm trong loại hình này chính là:

- Hiểu rõ sản phẩm của mình, gán cho nó một câu chuyện, hình ảnh, “linh hồn” bằng cách viết các bài xúc tiến, hình ảnh video để truyền tải “linh hồn” đó đến người tiêu dùng. Làm rõ được sự khác biệt trong sản  phẩm so với các doanh nghiệp khác. Những sản phẩm tiếp thị này có thể được đăng tải qua các kênh như báo, mạng xã hội hay website…

- Lên kế hoạch, triển khai các đề xuất và quản lý các kế hoạch marketing online.

Tiếp thị trực tuyến
Tiếp thị trực tuyến

- Tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng trên các kênh trực tuyến.

- Thực hiện tối ưu hóa các thông số của các chiến dịch quảng cáo để có thể đạt được mục tiêu đề ra như ban đầu.

- Phân tích từ khóa, thống kê từ khóa từ đó nghiên cứu ra xu hướng nhu cầu của khách hàng áp dụng vào công việc.

Đọc thêm: PR khác quảng cáo như thế nào ? Phân biệt PR và quảng cáo

3. Muốn trở thành một nhân viên tiếp thị có khó không?

Câu trả lời cho câu hỏi: “Muốn trở thành nhân viên tiếp thị có khó không” chính là để trở thành một nhân viên tiếp thị không khó nhưng nó đòi hỏi bạn phải có những tố chất sau:

- Sự sáng tạo là vô cùng cần thiết trong tiếp thị:

Muốn trở thành một nhân viên tiếp thị có khó không?
Muốn trở thành một nhân viên tiếp thị có khó không?

+  Sự sáng táo chính là chìa khóa để nhân viên tiếp thị có thể truyền tải được “linh hồn sản phẩm” đến người tiêu dùng một cách hiệu quả nhất. Ấn tượng nhất. Cùng một sản phẩm nhưng khi nhân viên tiếp thị gán cho nó những câu chuyện khác nhau thì nó sẽ mang những màu sắc khác nhau. Chạm đến trái tim của những tập khách hàng khác nhau. Khách hàng không thích những câu chuyện chỉ có một màu, sự sáng tạo trong câu chuyện luôn là yếu tố hàng đầu mà họ quan tâm.

+ Có rất nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực tiếp thị khẳng định rằng sự dám vượt qua chuẩn mực và suy nghĩ sáng tạo, vượt qua mọi giới hạn chính là một yếu tố quan trọng dẫn tới thành công. Đặc biệt là trong công việc nhân viên tiếp thị có thể nói sáng tạo là yếu tố quan trọng hàng đầu.

- Có sức khỏe dẻo dai và khả năng chịu áp lực tốt: 

+ Đặc điểm của nghề nhân viên tiếp thị là bạn sẽ phải chịu áp lực công việc liên tục trong một thời gian dài. Mỗi khi tạo ra một chiến dịch giường như bạn sẽ phải dành toàn bộ thời gian cho chiến dịch đó. Phải theo dõi cẩn thận từng thông số một để có thể tối ưu hóa chúng một cách kịp thời. Một đặc điểm khác của nghề này có lẽ là bạn sẽ phải di chuyển rất nhiều vì vậy có một sức khỏe đảm bảo là một yếu tố khá quan trọng.

Có sức khỏe dẻo dai và khả năng chịu áp lực tốt
Có sức khỏe dẻo dai và khả năng chịu áp lực tốt

- Có khả năng giao tiếp tốt là điều cần thiết đối với một nhân viên tiếp thị:

+ Ngoài việc phải phân tích xu hướng khách hàng thì việc tư vấn, giải đáp thắc mắc cho khách hàng cũng là một công việc mà chắc chắn các nhân viên tiếp thị phải làm. Từ hình thức trực tiếp đến hình thức tiếp thị trực tuyến. Vì vậy, nhân viên tiếp thị phải là những người giỏi giao tiếp từ trực tiếp đến giao tiếp bằng văn bản.

+ Trong xã hội hiện đại, vai trò của kỹ năng giao tiếp đối với mọi ngành nghề đều là rất quan trọng. Đặc biệt là công việc tiếp thị thì vai trò của kỹ năng này lại là quan trọng hơn cả.

Đọc thêm: Agency là gì ? Tìm hiểu công việc của Agency

4. Những điều sẽ biến bạn thành một nhân viên tiếp thị ưu tú

Để có thể làm cho khách hàng yêu thích và muốn sử dụng thử sản phẩm của mình thì việc truyền tải được thông tin chính xác, chi tiết, nổi bật nhất của sản phẩm đến khách hàng là vô cùng quan trọng. Muốn làm được điều này thì yêu cầu đầu tiên chính là nhân viên tiếp thị phải hiểu thật rõ sản phẩm của mình. Biết sản phẩm của mình có giá trị lớn nhất ở yếu tố nào để có thể tạo cho sản phẩm một câu chuyện làm nổi bật nhất giá trị đó.

Những điều sẽ biến bạn thành một nhân viên tiếp thị ưu tú
Những điều sẽ biến bạn thành một nhân viên tiếp thị ưu tú

Yếu tố thứ hai có thể khiến bạn trở thành một nhân viên tiếp thị xuất sắc đó chính là việc nắm bắt được nhu cầu và sở thích của khách hàng mục tiêu. Từ đó, tạo ra được những chiến dịch nhắm đến đúng đối tượng này. Hiệu quả tiếp thị sẽ cao hơn rất nhiều khi bạn làm được điều đó.

Nắm bắt được xu hướng thị trường: Thị trường người tiêu dùng vận động thay đổi từng ngày. Đòi hỏi người làm tiếp thị phải vận động và thay đổi, đoán trước xu thế thị trường để có thể dự báo, lên các kế hoạch tiếp thị phù hợp.

Bài viết vừa cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về nhân viên tiếp thị. Hy vọng sẽ giúp bạn có thể hiểu hơn về công việc thú vị này. Nếu bạn muốn trở thành một nhân viên tiếp thị trong tương lai hãy trau dồi bản thân mình từ bây giờ. Đây hứa hẹn sẽ là một công việc mang cho bạn một nguồn thu nhập đáng mơ ước.

Tham gia bình luận ngay!

captcha
Chưa có bình luận nào

Thông Báo

Thoát

Bạn có tin nhắn mới từ Đỗ Xuân Mạnh: